Ngành giải trí Trung Quốc điêu đứng vì dịch Covid-19

22/02/2020 12:33
Ngành giải trí Trung Quốc điêu đứng vì dịch Covid-19

Không chỉ làm bay biến hàng tỉ USD lợi nhuận, covid-19 còn khiến ngành công nghiệp giải trí của Trung Quốc phải điêu đứng trong ít nhất vài năm tới.

Hồi đầu năm, khi dịch Covid-19 bùng phát, mùa phim Tết kéo dài 10 ngày của Trung Quốc - mùa cao điểm quyết định quỹ đạo tăng trưởng cho cả năm - vốn dự kiến mang về 1 tỉ USD tiền vé đã đi tong. Mọi rạp chiếu phim trên toàn quốc đều phải đóng cửa do chính phủ khuyến cáo người dân không tụ tập nơi đông người. Nhiều chuyên gia tin rằng đây là đón giáng nặng nề nhất mà Covid-19 mang lại cho nền công nghiệp giải trí Trung Quốc. Đáng tiếc, với tình hình hiện tại thì thiệt hại có thể lâu dài hơn rất nhiều.

“Dịch bệnh làm giảm số lượng sản xuất vào năm 2021. Tất cả mọi người hoạt động trong lĩnh vực này đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng, từ hậu kỳ, hiệu ứng đặc biệt cho tới diễn viên”, Tony Lu - nhà sản xuất của The Wandering Earth phần tiếp theo – cho biết.

Ảnh: AP

Hai trong số các hãng phim mới nhất và lớn nhất thế giới – Qingdao và Hengdian – án binh bất động, đóng cửa từ cuối tháng 1 để đề phòng sự lây lan của coronavirus tại Trung Quốc. Hàng trăm cơ sở nhỏ hơn cũng rơi vào trường hợp tương tự vì làm theo hướng dẫn của chính phủ và chưa có ngày quay lại làm việc.

Chia sẻ với tờ Variety, một nhà sản xuất phim Trung Quốc cho biết hướng dẫn kèm theo cảnh báo chính phủ đã đẩy công ty của anh vào bờ vực phá sản. “Chúng tôi đang chu cấp cho một đoàn phim gồm 400 người hiện ở một khu nghỉ dưỡng gần Thanh Đảo. Chi phí thức ăn và tiền công đều được trả đầy đủ nhưng không được quay phim. Tiền đang chảy khỏi túi chúng tôi hằng ngày”, Wang Haiyi của công ty HiShow Entertainment cho biết. “Thay vào đó, chúng tôi quay MV để mọi người lên tinh thần”.

Vấn đề lớn nhất ở đây chính là tình trạng này sẽ kéo dài trong bao lâu. Một số thành phố của Trung Quốc đã chính thức trở lại làm việc vào ngày 10 tháng 2. Tuy nhiên, trường học vẫn đóng cửa không thời hạn.

“Không ai có thể chắc chắn rằng dịch Covid-19 đã kiểm soát được dịch bệnh hay chưa. Cho đến lúc đó, bộ phận sản xuất sẽ tê liệt hoàn toàn. Tôi thấy ít nhất là đến tháng Tư sẽ không có bất kỳ bộ phim nào được khởi quay”, Andre Morgan - nhà sản xuất kỳ cựu và người đứng đầu Ruddy Morgan - nói. “Tạm thời, các đoàn làm phim Trung Quốc có thể du lịch nước ngoài và bắt đầu lại công việc ở đó không?”.

Những người khác, bao gồm nhà sản xuất độc lập Shan Dongbing, hy vọng sẽ có phim được quay trước tháng Sáu.

Ảnh: Reuters

Có rất nhiều dự án dang dở khi dịch bệnh bất ngờ bùng phát. Và ai sẽ trả chi phí phát sinh cho họ? Có không ít hãng phim tuyên bố miễn phí tiền thuê đạo cụ cho một số dự án nhưng phí thuê phim trường thì không rõ. Mặc dù vậy, họ sẽ chịu đựng được bao lâu?

Rất ít nhà sản xuất ở Trung Quốc tận dụng bảo hiểm và bảo đảm hoàn thành như ở phương Tây. Điều đó có nghĩa là các công ty sản xuất, và cuối cùng là các nhà đầu tư sẽ phải chịu chi phí. “Các nhà sản xuất không có công ty trái phiếu nào để gánh tổn thất. Đó là lý do tại sao giá cổ phiếu của những công ty này liên tục rớt giá”, Li Chi-an - một nhà sản xuất và biên kịch độc lập - nói.

Đối với các dự án đã bắt đầu trước khi dịch bùng phát, những thành viên của đoàn phim hầu hết được giữ lại nhưng bị cắt giảm lương. Điều này đã xảy ra trong trận dịch SARS vào năm 2003. “Một số người đồng ý giảm lương nhưng nếu điều này diễn ra trong 2-3 tháng tới, ai biết được?”, Li nói.

“Mọi người sợ bệnh và đồng thời cũng sợ nếu họ tiến hành dự án mà xuất hiện ca bệnh nào, cấp trên sẽ phạt”, Li Dan – một chuyên viên tổ chức sự kiện – cho biết.

Nếu các biện pháp chống dịch của chính quyền trung ương và địa phương trở nên kéo dài - đủ lâu để các dự án hiện đang tạm dừng va chạm với mùa phim hè – thì rất nhiều dự án sẽ bốc hơi hoàn toàn.

Không giống các đồng nghiệp ở Hollywood, những nhà sản xuất phim Trung Quốc thường có tầm nhìn ngắn hạn và dồn toàn bộ sức lực vào dự án tiềm năng nhất ngay khi nắm được tiền trong tay.

Covid-19 xuất hiện sau khi ngành công nghiệp giải trí Trung Quốc chao đảo trong gần 2 năm bởi 2 sự kiện quan trọng.

Đầu tiên, khung thuế mới dành cho nhà sản xuất được thiết lập sau vụ bê bối trốn thuế của Phạm Băng Băng vào năm 2018. Điều này đồng nghĩa hàng trăm công ty đã trả lại 1,7 tỉ USD tiền thuế mà họ không lường trước được.

Thứ hai, chỉ đạo của ban tuyên giáo Trung Quốc dành cho ngành công nghiệp phim ảnh và truyền hình vào năm 2018 chính thức có hiệu lực từ đầu năm 2019. Mặc dù vậy, hệ quả của nó chỉ rõ ràng trong vài tháng gần đây khi hàng loạt phim bị lôi ra khỏi lịch chiếu và các LHP phim. Các nhà sản xuất buộc phải làm phim ca ngợi lòng yêu nước và giá trị dân tộc.

Hai yếu tố trên cộng thêm việc tăng trưởng phòng vé giảm còn 1 con số sau 15 năm tăng mạnh cho thấy số tiền đầu tư có sẵn từ các lĩnh vực như bất động sản đã cạn kiệt.

Ảnh: Reuters

Một số người cho rằng việc phá sản, hợp nhất và rửa sạch các doanh nghiệp nhỏ về lâu dài sẽ cải thiện ngành công nghiệp giải trí Trung Quốc. Thế nhưng kịch bản đó có vẻ xa vời. Trong khi đó, những người trong cuộc đang tìm cách cải thiện để thích nghi.

“Nếu điều này xảy ra vào 30 năm trước, ngành công nghiệp điện ảnh sẽ bị tàn phá. Với Internet, chúng tôi đã có thể làm việc dễ dàng hơn. Đặc biệt là với các dự án phim truyền hình, tình hình thật sự không tệ đến vậy”, Li Chi-an nói. “Đội chúng tôi gồm 6 người cùng viết kịch bản trong một tài liệu được chia sẻ trực tuyến. Chúng tôi thảo luận và chúng tôi chỉnh sửa nó. Tất nhiên, tốt hơn là nên có các cuộc họp và thảo luận trực tiếp nhưng videocall là giải pháp không tồi”.

“Chúng tôi vừa quay xong một bộ phim ở Nhật Bản trước Tết. Chúng tôi dự định sẽ thực hiện phần hậu kỳ ngay bây giờ, nhưng nó đã bị gián đoạn bởi virus”, Cao Liuying - đồng sáng lập công ty sản xuất Midnight Blur (hay còn gọi là Parallax Films) – nói. “Các biên tập viên và đạo diễn không thể làm việc tại cùng một nơi do đó việc cung cấp các tệp thô trong đĩa cứng trở thành vấn đề. Vì vậy, chúng tôi đã đưa ra kế hoạch B là làm hậu kỳ tại Đài Loan”.

Mai Thảo


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.
2

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

Ngôi sao Hollywood đang tỏa sáng rực rỡ nhưng qua đời một cách bí ẩn khi mới chỉ 29 tuổi

Tên tuổi và danh tiếng của Thelma đang trên đà phát sáng thì cái chết bất ngờ đã khiến cho mọi thứ sụp đổ.

Ba Tóc Tiên hé lộ khoảnh khắc bên con gái trong hôn lễ bí mật ở Đà Lạt

Hai ngày sau hôn lễ bí mật tại Đà Lạt, bố Tóc Tiên mới chính thức chia sẻ hình ảnh bên con gái.​

Xem lại những trích đoạn cải lương kinh điển của cố NSND Huỳnh Nga

NSND Huỳnh Nga qua đời ở tuổi 88, ông đã để lại nhiều tác phẩm cải lương kinh điển như Đời cô Lựu, Tiếng sao đêm trăng, Ngao, Sò, Ốc, Hến...

Seungri chính thức nhập ngũ vào tháng 3 tới

Sau nhiều lần trì hoãn vì scandal chấn động showbiz, cuối cùng cựu thành viên BigBang - Seungri đã nhận được lịch nhập ngũ vào tháng tới.

Tour diễn của cố nghệ sĩ Whitney Houston vấp phải tranh cãi dữ dội

Thông tin về Whitney Houston Hologram Tour đã vấp phải tranh cãi dữ dội không những từ người hâm mộ chân chính của nữ ca sĩ mà còn từ cộng đồng mạng.

Những hình ảnh khó phân biệt giữa Madonna và con gái Lourdes

Nữ hoàng nhạc pop, Madonna Louise Ciccone được biết đến vì bản chất âm nhạc đầy tranh cãi cả trong các video lẫn trên sân khấu.

Nguyễn Ngọc Tư ‘cảm động trước độc giả viết, vẽ tác phẩm của mình’

Ngày 20.2, Nhà xuất bản Trẻ TP.HCM tổ chức công bố và trao giải cuộc thi Viết, vẽ về tác phẩm Nguyễn Ngọc Tư. Có 6 bạn đoạt giải cao khi sáng tác với cảm hứng từ những tác phẩm nổi tiếng như Ngọn đèn không tắt, Gáy người thì lạnh…

Đẫm nước mắt hình ảnh đưa NSƯT Vũ Mạnh Dũng về nơi an nghỉ cuối cùng

Chiều 20.2, từng đoàn người chậm chậm bước vào Nhà tang lễ Quốc gia (Hà Nội) đưa tiễn NSƯT Vũ Mạnh Dũng, anh là Phó trưởng Đoàn đoàn hát, Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam vừa bị sát hại vào 18.2 vừa qua.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.

Thầy giáo "Tây" đi bộ từ Hà Nội vào TPHCM gây quỹ 1 tỷ đồng cho trẻ nghèo

Truyền cảm hứng - Nguyễn Vy - DT - 22/04/2024 11:00
Bàn chân tứa máu, bầm dập, nhiều lần suýt mất mạng vì tai nạn khi đi bộ hơn 2.000 km từ Hà Nội vào TPHCM nhưng hai thầy giáo người nước ngoài đã hoàn thành hành trình, gây quỹ được gần 1 tỷ đồng.

Quan điểm ‘ngang ngược’ của người Do Thái về làm giàu: Cứ ‘bay lên’ trước, điều chỉnh tâm thái sau!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 22/04/2024 10:00
Làm sai, tiền sẽ chảy đi nơi khác; làm đúng, tiền sẽ chảy vào túi. Đơn giản là vậy, nhưng khôg phải ai cũng kiên trì và quyết liệt hành động như người Do Thái.

Sát-na này là thiên thu - 8 hiểu biết để yêu thương không đau khổ

Từ sách - Phim - TĐ - 22/04/2024 09:00
Khi ta bắt đầu thương yêu một ai đó, hãy yêu thương như một người có trí tuệ, yêu theo cách người có trí, như thế sẽ chỉ có hạnh phúc chứ chẳng có khổ đau.

Từ bỏ - Tiêu chí khai tử giúp bạn nhận biết khi nào nên cất bước ra đi

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 22/04/2024 08:00
Trong cuốn sách "Từ bỏ", tác giả Annie Duke cho biết ưu điểm của tiêu chí khai tử là bạn luôn có cơ hội thiết lập nó bất cứ lúc nào khi đã bắt đầu một hành trình.

Tác giả Trung Nghĩa: ‘Đọc sách cũng như yêu’

Từ sách - Phim - Tiểu Vũ - 21/04/2024 12:00
Đọc sách cũng như yêu” là tác phẩm của nhà văn, nhà báo, Đại sứ văn hóa đọc Trung Nghĩa ra mắt nhân sự kiện Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 tại TP.HCM.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 25/04/2024