Newton làm thế nào để khám phá ra định luật hấp dẫn? Lý giải của thiên tài Einstein khiến ai cũng gật gù

01/04/2021 08:00
Newton làm thế nào để khám phá ra định luật hấp dẫn? Lý giải của thiên tài Einstein khiến ai cũng gật gù

Không phải ngẫu nhiên mà một người trở nên vĩ đại. Rốt cuộc, chỉ có những người có mục tiêu và nỗ lực đủ lớn mới có được thành tựu đáng kể trong đời.

Mọi thứ chúng ta làm trong cuộc sống đều có lý do. Bạn sẵn sàng tăng ca để có được tiền lương nhiều hơn vào cuối tháng để mua món quà cho bố mẹ vào ngày đầu năm mới. Bạn sẵn sàng dành thời gian, tâm sức của mình để theo đuổi cô gái mình yêu….Suy cho cùng, con người trong cuộc sống đều luôn nỗ lực để theo đuổi một đích đến cuối cùng: hạnh phúc.

Vậy, hạnh phúc là gì? Rất nhiều những câu trả lời khác nhau được đưa ra. Và gần đây, người ta đã công bố một công thức hạnh phúc dành cho ý niệm này. Đó là công thức hạnh phúc của thiên tài người Đức, cũng là nhà vật lý học lừng danh lịch sử, Albert Einstein.

Công thức hạnh phúc của Einstein

“Thiên tài 1% là bẩm sinh và 99% nỗ lực”. Không phải ngẫu nhiên mà một người trở nên vĩ đại. Rốt cuộc, chỉ có nỗ lực đủ lớn mới đem lại những thành tựu đáng kể.

Vì lý do trên, khi Einstein được hỏi về bí quyết để có một cuộc sống hạnh phúc, mặc dù người hỏi mong đợi một câu trả lời dài và sâu sắc, nhưng Einstein đã nói ngắn gọn và đơn giản: "Nếu bạn muốn sống một cuộc sống hạnh phúc, hãy gắn nó với một mục tiêu, đừng gắn nó với một người hay một vật nào cả."

Đây là công thức của Einstein cho một cuộc sống hạnh phúc.

Tập trung vào công việc và đam mê - Nơi trú ẩn cuối cùng khỏi bão tố cuộc đời

Newton đã làm thế nào để khám phá ra định luật hấp dẫn? Lý giải của thiên tài Einstein khiến ai cũng gật gù: Hóa ra đây chính là thứ duy nhất có thể khiến một người trở nên vĩ đại  - Ảnh 1.

Người ta luôn cho rằng, những bộ óc vĩ đại thường suy nghĩ giống nhau và bởi vậy, chúng ta sẽ không ngạc nhiên khi Newton và Einstein - được cho là hai nhà khoa học vĩ đại nhất trong lịch sử - khi đối mặt với những cơn bão của cuộc đời đều sử dụng cùng một công thức cho một cuộc sống hạnh phúc.

Năm 1665, bệnh dịch hạch hoành hành ở London. Thế giới chưa bao giờ từng chứng kiến ​​một đại dịch chết người như vậy trước đây. Và cũng giống như đại dịch Covid -19 bây giờ, các cửa hàng, trường học, những nơi công cộng đều bị đóng cửa, người người đều bị ám ảnh trong sự sợ hãi và lo lắng.

Chính trong hoàn cảnh đó, Isaac Newton đã áp dụng công thức cho một cuộc sống hạnh phúc. Ông chỉ đơn thuần gắn cuộc đời mình với một mục tiêu trừu tượng, không gắn với con người vật chất hay những thứ cụ thể. Cụ thể hơn, mục tiêu của ông là làm việc, là nghiên cứu – đam mê của ông. Và kết quả, trong khoảng mười tám tháng, Newton đã tạo ra một cuộc cách mạng khoa học.

Sau này, Newton được hỏi làm thế nào ông khám phá ra định luật hấp dẫn. Ông đã trả lời: "Bằng cách nghĩ về nó mọi lúc."

Nói tóm lại, vì Newton đã định hình một mục tiêu trừu tượng, mục tiêu này mãi mãi cố định, và không tồn tại trong sự sống vì vậy, nó không bị các yếu tố ngoại cảnh tác động vào, nên ông luôn tập trung để thực hiện nó.

Đối với Ensstein, người vợ Ella của ông qua đời là một cú sốc lớn trong cuộc đời. Trong hoàn cảnh đó, Enstein với công thức hạnh phúc của mình đã tìm được nơi trú ẩn cho cơn bão lớn của cuộc đời mình – làm việc và nghiên cứu. “Miễn là tôi có thể làm việc, tôi không được và sẽ không phàn nàn, bởi vì công việc là thứ duy nhất mang lại chất lượng tốt hơn cho cuộc sống.”

Công thức: Ước mơ + Đuổi theo đam mê bằng hành động = Cuộc sống hạnh phúc

Newton đã làm thế nào để khám phá ra định luật hấp dẫn? Lý giải của thiên tài Einstein khiến ai cũng gật gù: Hóa ra đây chính là thứ duy nhất có thể khiến một người trở nên vĩ đại  - Ảnh 2.

Rốt cuộc, những điều tốt nhất trong cuộc sống không phải là những thứ cụ thể. Suy cho cùng, chưa bao giờ có một bàn tay chạm vào được tình yêu. Không bao giờ có một đôi mắt có thể phát hiện được sự bình yên, cũng như không bao giờ người ta nếm được vị ngọt ngào của những giấc mơ đẹp.

Không thể phủ nhận con người chúng ta thường chỉ coi trọng những thứ chúng ta phải trả giá. Vì không ai đánh thuế ước mơ, nên có lẽ chúng ta đã coi thường việc được mơ ước những mục tiêu đáng giá, chưa kể đến việc nỗ lực để đạt được những những giấc mơ như vậy. Nhưng khi hiểu về công thức hạnh phúc của con người vĩ đại Einstein, có lẽ chúng ta bắt đầu cảm thấy thật may mắn vì được ước mơ, và đừng chần chừ để ước mơ và thực hiện ước mơ của mình.

Con người tiến hóa cao hơn những sinh vật khác trên Trái Đất nhờ trí tuệ. Vì vậy, hãy hình dung mục tiêu của mình bằng con mắt thứ ba cùng với việc dồn cả trái tim, trí tuệ và sức lực để biến nó thành những thành tựu cụ thể trước mắt bạn, đây là lý do chính cho món quà kỳ diệu của tạo hóa dành cho con người.

Chúng ta không biết chắc chắn khoảnh khắc tiếp theo của mình là gì: chiến thắng hay bi kịch? Hãy coi cuộc sống của bạn như một con thuyền và mục tiêu của bạn như một cái neo – cố định và vững chãi, điều này sẽ mang lại sự ổn định cho con thuyền cuộc đời của bạn giữa những cơn bão.

*Theo Genius Turner - cây bút nổi bật trên các trang Medium, Quora … với hàng triệu lượt theo dõi. Genius nổi bật với các bài viết phổ biến trong các lĩnh vực học thuật (sinh học, tâm lý học, v.v.). Với những hiểu biết sâu sắc về học thuật, Genius đã chia sẻ suy nghĩ của mình về công thức hạnh phúc của nhà khoa học đại tài Einstein.

Trí thức trẻ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024