Nam sinh phác họa quê hương theo phong cách Anime đầy ấn tượng

20/06/2020 15:00
Nam sinh phác họa quê hương theo phong cách Anime đầy ấn tượng

Từ niềm say mê từ nhỏ với nghệ thuật hoạt hình, truyện tranh Nhật Bản (manga, anime), Đỗ Minh Hải đã thỏa sức biến những quang cảnh vùng quê trở nên lung linh như những thước phim anime đầy thơ mộng.

Mưa - Phim hoạt hình do 9X Đồng Tháp thực hiện

Họa sĩ trẻ Đỗ Minh Hải (sinh năm 1997) hiện đang học tại khoa Kiến trúc, trường Đại Học Xây Dựng Miền Tây. Thoạt nhìn, những tác phẩm của Hải chỉ đơn thuần là mô tả quang cảnh nơi cậu bạn đang sống - thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Tuy nhiên, điều khiến người xem bị thu hút là những nét vẽ, màu sắc đầy lung linh và mộng mơ, như thể chúng được cắt ra từ những thước phim anime Nhật Bản.

Nam sinh phác họa quê hương theo phong cách Anime đầy ấn tượng - 1

Họa sĩ trẻ Đỗ Minh Hải đang học tại khoa Kiến trúc, trường Đại Học Xây Dựng Miền Tây.

Chia sẻ về niềm đam mê của mình, Hải cho biết ngay từ nhỏ, 9x đã say mê các tác phẩm của Studio Ghibli và Shinkai. Nam sinh Đồng Tháp đặc biệt yêu thích bộ phim Your name, và các tác phẩm của cậu bạn đều phảng phất màu sắc, hơi thở của bộ phim này.

Hải bắt đầu nghiên cứu vẽ theo phong cách này từ khoảng năm 2017. Ở thời điểm đó, không có nhiều nguồn tài liệu cũng như các diễn đàn hướng dẫn và chia sẻ về cách vẽ nên Minh Hải phải tự mày mò, tự vẽ rồi tự rút kinh nghiệm.

Khi được hỏi về lựa chọn ngành kiến trúc, Hải cho biết: “Trong gia đình mình có ông ngoại đã từng làm về kiến trúc, anh trai mình học về thiết kế nội thất. Kiến trúc là một ngành thiết kế sáng tạo nên mình quyết định chọn ngành này”.

Nam sinh phác họa quê hương theo phong cách Anime đầy ấn tượng - 2

Là một người con của thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, Hải thực hiện nhiều bức vẽ phác họa cảnh vật của vùng quê miền Tây, những nơi cậu bạn thường xuyên đi qua và có nhiều kỉ niệm

9x đã bắt đầu thực hiện bộ tranh về những nơi mình thường đi qua từ đầu năm 2019, trung bình mỗi bức tranh cần 8 giờ đồng hồ để hoàn thành.

Khi đăng tải bộ tranh, Minh Hải rất bất ngờ khi những tác phẩm của mình được đông đảo cư dân mạng nói chung và những người trong lĩnh vực mỹ thuật, thiết kế nói riêng hưởng ứng và dành nhiều lời khen ngợi.

Sự nhộn nhịp của đường phố Việt Nam được pha trộn với phong cách bình yên và giản dị vốn có trong những thước phim anime của đạo diễn Shinkai Makoto, khiến những bức tranh ấy tuy độc đáo, khác biệt nhưng vẫn có nét đó rất quen thuộc.

Nam sinh phác họa quê hương theo phong cách Anime đầy ấn tượng - 3

Những bức vẽ của Minh Hải có màu sắc đầy lung linh và mộng mơ, như thể chúng được cắt ra từ những thước phim anime Nhật Bản.

Hải cho biết: “Các tác phẩm của mình đều là những tranh vẽ độc lập, không theo một câu chuyện nào cả, chỉ là những khoảnh khắc đẹp và thơ mộng. Nhiều bạn khi xem tranh cũng để lại bình luận góp ý nên sửa chỗ này chỗ nọ để hoàn thiện tác phẩm, mình đều ghi nhận.

Sắp tới, mình sẽ cố gắng làm các đoạn phim hoạt hình thể hiện những câu chuyện hay về vùng quê Việt Nam, chứ không chỉ đơn thuần là các bức ảnh đơn lẻ”.

Một trong những bức tranh Hải tâm đắc nhất là bức phác họa quang cảnh trước cổng trường TH Lê Quý Đôn, Đồng Tháp. Được biết, ngôi trường này là nơi tổ chức một cuộc thi vẽ tranh mà 9x từng tham gia khi học lớp bốn.

Khi đó, nam sinh được chọn làm đại diện cho trường nhưng vì không thể mua được một bộ màu mới, giáo viên mỹ thuật của anh đã tặng một hộp phấn màu. “Đến giờ mình vẫn giữ chiếc hộp phấn màu ấy, vì nó mang đến tình cảm và gợi nhắc mình về một kí ức đẹp đẽ trong quá khứ”, 9x bộc bạch.

Nam sinh phác họa quê hương theo phong cách Anime đầy ấn tượng - 4

Trường Tiểu học Lê Quý Đôn - ngôi trường gắn với tuổi thơ của tác giả bức vẽ.

Khi được hỏi về sự khắc nghiệt của nghề mỹ thuật, Minh Hải chia sẻ: “Thật sự nghề hoạ sĩ là một nghề rất khắc nghiệt. Tuy nhiên cũng tùy thuộc vào lĩnh vực mà hoạ sĩ đó theo đuổi nữa. Nếu các bạn trẻ muốn theo nghề này thì có thể học các ngành liên quan đến mỹ thuật để được đào tạo bài bản hơn.

Bên cạnh học vẽ, mình có tìm hiểu thêm về làm phim hoạt hình để bổ sung các kĩ năng cho bản thân. Sau này, mình muốn trở thành một nhà làm phim chuyên nghiệp”.

Nam sinh phác họa quê hương theo phong cách Anime đầy ấn tượng - 5

Một góc Bến xe Sa Đéc

Nam sinh phác họa quê hương theo phong cách Anime đầy ấn tượng - 6

Một bức tranh của Hải cho thấy sự tương đồng với những nét vẽ trong bộ phim hoạt hình Your Name.

Nam sinh phác họa quê hương theo phong cách Anime đầy ấn tượng - 7

Trạm thu vé phà Sa Đéc

Nam sinh phác họa quê hương theo phong cách Anime đầy ấn tượng - 8

Các tác phẩm của Minh Hải tuy được thể hiện theo phong cách background anime Nhật Bản nhưng có điểm khác biệt là nhìn “rất Việt Nam”

Nam sinh phác họa quê hương theo phong cách Anime đầy ấn tượng - 9

Ký túc xá ĐH Đồng Tháp

Nam sinh phác họa quê hương theo phong cách Anime đầy ấn tượng - 10

Phà Cao Lãnh thân thuộc mai đây sẽ trở thành hoài niệm. Minh Hải bộc bạch: “Phà Cao Lãnh là nơi mà mỗi lần từ trường đại học về nhà, mình đều đi qua, vì nhà mình ở gần đó. Mỗi lần nhìn thấy phà thì cũng như là nhìn thấy nhà vậy. Khi cầu Cao Lãnh được xây xong, phà vắng hơn, không biết sẽ còn hoạt động đến khi nào. Vì vậy, mình muốn vẽ nó để lưu lại kỷ niệm không chỉ của riêng mình mà còn là kỷ niệm của nhiều bà con ở vùng này ngày ngày phải qua lại chuyến phà ngang sông”.

Nam sinh phác họa quê hương theo phong cách Anime đầy ấn tượng - 11
Nam sinh phác họa quê hương theo phong cách Anime đầy ấn tượng - 12

Hồng Minh


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024