Một thành phố ở Trung Quốc quyết định ‘làm mối’ cho giới trẻ độc thân

03/01/2022 21:00
Một thành phố ở Trung Quốc quyết định ‘làm mối’ cho giới trẻ độc thân

Người độc thân cần điền thông tin cá nhân bao gồm tên tuổi, giới tính, công việc, tình trạng kinh tế và hoàn cảnh gia đình để thiết lập cơ sở dữ liệu giúp họ tìm được nửa kia phù hợp.

Trong bối cảnh nhiều người trẻ ngại yêu và lập gia đình, mới đây, chính quyền thành phố Luân Châu (Trung Quốc) cho biết họ đang kiêm luôn vai trò "ông tơ bà nguyệt" để giúp công dân của mình tìm kiếm tình yêu.

Để thực hiện kế hoạch, thành phố Luân Châu đã tiến hành xây dựng một cơ sở dữ liệu tương đồi đồ sộ về những người độc thân ở thành phố nhằm giúp họ tìm thấy nửa kia dễ dàng hơn.

Tờ Vice cho biết, đầu tuần qua, lãnh đạo thành phố thông báo rằng họ đã bắt đầu thu thập thông tin cá nhân của nam và nữ giới chưa kết hôn, nhập dữ liệu đó vào cơ sở dữ liệu trung tâm.

Do đại dịch Covid-19 tiếp tục hạn chế tương tác ngoài xã hội và gây trở ngại cho người độc thân trong việc tìm kiếm bạn hẹn hò, quan chức thành phố cho biết họ đã tổ chức một số bữa tiệc mai mối dành cho công chức và người lao động tại các doanh nghiệp nhà nước. Một số buổi hẹn hò giấu mặt cũng đang được chuẩn bị.

Ngoài ra, thành phố còn tổ chức hai buổi tiệc hẹn hò tập thể trong năm nay. Một trong số đó sẽ diễn ra theo hình thức trực tuyến vào đêm cuối năm trên ứng dụng Douyin đình đám của Trung Quốc.

Chưa dừng lại ở đó, chính quyền thành phố còn lập thêm 3 khu vực mai mối ở nơi công cộng, đông người qua lại như công viên, sở thú. Đây là nơi các bậc phụ huynh có con chưa kết hôn thường đến và dán áp phích có in hình ảnh, thông tin cá nhân của con mình để "quảng cáo".

Thời tới cản không kịp cho hội ế bằng thực lực: Một thành phố quyết định ‘làm mối’ cho người độc thân - Ảnh 1.

"Chúng tôi hy vọng sẽ là cầu nối giúp những người đàn ông và phụ nữ độc thân đến với nhau thông qua các hoạt động trên. Họ cần điền thông tin cá nhân bao gồm tên tuổi, giới tính, công việc, tình trạng kinh tế và hoàn cảnh gia đình để thiết lập cơ sở dữ liệu giúp họ tìm được nửa kia phù hợp" một đại diện từ chính quyền thành phố cho biết trong một tuyên bố trên Weibo vào tuần này.

Các nhà chức tranh nhấn mạnh thêm rằng Luân Châu là "thành phố thân thiện với người trẻ", đồng thời cho biết họ đã nhận được yêu cầu thành lập diễn đàn hẹn hò từ chính những người còn "lẻ bóng" trong thành phố.

Tuy nhiên, kế hoạch của thành phố Luân Châu, dù tốt đến đâu, cũng vấp phải sự nghi ngờ của không ít người dùng Internet ở Trung Quốc. Khi thông tin về việc này được chia sẻ trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội, một số người vốn không tin vào hẹn hò qua mạng cho rằng phương pháp trên cũng không khả thi hơn là bao.

"Nếu nghĩ rằng người trẻ sẽ không tham gia các bữa tiệc bên ngoài để chuyển sang bữa tiệc mai mối ảo thì có vẻ như họ đã nhầm", một người dùng Weibo bình luận.

Trong khi đó, một số người khác đề cập đến các chính sách kế hoạch hóa gia đình của Trung Quốc và cho rằng việc một bộ phận người trẻ không kết hôn và sinh con là để "ăn miếng trả miếng".

"Ngày trước, gia đình nào sinh nhiều con sẽ bị phạt nặng. Nhưng giờ đây, họ lại khuyến khích sinh con. Theo tôi, việc này không dễ bởi mọi người đang hài lòng với cuộc sống hiện tại và không muốn sinh nhiều con hơn", một người viết.

Năm ngoái, Trung Quốc đã đưa ra chính sách thêm 1 tháng nghỉ thai sản, trợ cấp nuôi con đến 3 tuổi cùng 30 ngày nghỉ phéo bổ sung đối với những gia đình sinh con thứ 3.

Theo Nikkei, lực lượng lao động giảm dần và chi tiêu xã hội gia tăng đã làm dấy lên lo ngại rằng tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc có thể chậm lại. Dù vậy, các hạn chế về tài chính, chi phí sinh hoạt, giáo dục đã ảnh hưởng không nhỏ đển chiến dịch ngăn chặn khủng hoảng nhân khẩu học của đất nước tỷ dân.

Theo thống kê, tỷ lệ kết hôn và sinh con đang ngày càng giảm ở Trung Quốc. Số lượng các cuộc hôn nhân ở nước này đã giảm trong 7 năm liên tiếp. Mất cân bằng giới tính cũng là một vấn đề nghiêm trọng trong xã hội Trung Quốc ngày nay do tư tưởng "trọng nam khinh nữ".

Nguồn: Vice

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024