Màu xanh của bông hoa dừa cạn, màu sắc của năm 2022

13/12/2021 22:00
Màu xanh của bông hoa dừa cạn, màu sắc của năm 2022

"Very Peri" là "sắc xanh vui vẻ và ấm áp nhất trong tất cả các sắc xanh".

Năm 2022 mang màu sắc của bông hoa dừa cạn vui vẻ, ấm áp - 1

"Very Peri" là "sắc xanh vui vẻ và ấm áp nhất trong tất cả các sắc xanh" (Ảnh: Artnet).

Định kỳ vào cuối mỗi năm, công ty chuyên về ứng dụng màu sắc Pantone lại công bố màu chủ đạo của năm sau. Dự báo của Pantone - một công ty nổi tiếng thế giới với Hệ thống Khớp màu Pantone, có trụ sở văn phòng đặt tại Carlstadt, New Jersey, Mỹ - luôn rất được quan tâm, bởi đó được xem là dự báo cho xu hướng thời trang, thiết kế nội thất, thiết kế sản phẩm... trong năm sau.

Với năm 2022, Pantone lựa chọn một tông màu mới mà họ vừa sáng tạo ra, đó là màu xanh của bông hoa dừa cạn (tên tiếng Anh: Periwinkle), họ gọi màu này là màu "Very Peri" với định nghĩa rằng đây là "sắc xanh vui vẻ và ấm áp nhất trong tất cả các sắc xanh".

Giám đốc điều hành Viện Màu Pantone - bà Leatrice Eiseman cho hay: "Việc tìm ra một màu mới là nhiệm vụ rất quan trọng đối với chúng tôi trong thời gian qua, bởi chúng tôi đã có một hình dung rất mới về thế giới đương đại của chúng ta hiện nay".

Sau những đợt giãn cách vì đại dịch Covid-19 xảy ra trên toàn cầu trong năm 2020, Pantone từng chọn bộ đôi màu sắc vàng và xám cho năm 2021, một cặp màu sắc mang nhiều ý nghĩa phù hợp với hoàn cảnh của năm 2021: màu xám tượng trưng cho tính thực tế, sự mạnh mẽ, cứng rắn; màu vàng tượng trưng cho sự ấm áp và tinh thần lạc quan.

Thông thường cuối mỗi năm, Pantone chỉ giới thiệu một màu chủ đề của năm sau, nhưng để dự báo cho năm 2021, Pantone đã giới thiệu một cặp màu song hành để đưa ra thông điệp về sức mạnh và niềm hy vọng, vừa thể hiện sự bền bỉ, nhẫn nại vừa có ý nghĩa nâng đỡ, lên tinh thần.

Hiện tại, Pantone lựa chọn màu "Very Peri" cho năm 2022 để nói về những sự đổi thay mà thế giới đang trải qua, để phản ánh thực tế rằng tất cả chúng ta đều đang nỗ lực vượt lên trên những khó khăn, thách thức, bấp bênh gây ra bởi đại dịch.

Năm 2022 mang màu sắc của bông hoa dừa cạn vui vẻ, ấm áp - 2

Màu "Very Peri" giống sắc xanh của bông hoa dừa cạn (Ảnh: Artnet).

Màu "Very Peri", sắc xanh của bông hoa dừa cạn, được đánh giá là sắc màu thể hiện quyền lực của sự mới mẻ, "một sự tự tin đầy phóng khoáng, một sự hiếu kỳ rất táo bạo, giúp khuấy động tinh thần sáng tạo của mỗi chúng ta".

Bà Leatrice Eiseman biết rằng người ta thường không nhận định các tông màu xanh là màu của sự vui vẻ, nhưng màu xanh "Very Peri" lại khác bởi để pha trộn nên màu này, người ta cần sử dụng cả sắc đỏ vốn biểu trưng cho năng lượng và sự phấn khích.

Kết quả là tông màu xanh "Very Peri" mang một ý nghĩa và cảm nhận rất mới: "Chúng tôi hiểu được tầm quan trọng của việc tạo ra được một màu sắc mới thâu tóm được xúc cảm xung quanh những điều mới mẻ đang xuất hiện", bà Leatrice Eiseman nói.

Chọn một sắc xanh làm sắc màu của năm 2022 cũng gợi nhớ tới ánh sáng xanh đặc trưng của các thiết bị điện tử, như máy tính, điện thoại thông minh... Bối cảnh đời sống hiện nay chứng kiến sự tồn tại của con người ngày càng chuyển dịch sang thế giới số, sang không gian mạng.

Vì tất cả những lý do ấy, màu xanh "Very Peri" dù rất mới, lần đầu xuất hiện trong bảng màu Pantone nhưng kỳ thực lại không hề xa lạ trong cảm nhận về màu sắc của mỗi chúng ta.

Năm 2022 mang màu sắc của bông hoa dừa cạn vui vẻ, ấm áp

Bích Ngọc
Theo Art Net


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024