LHP Việt Nam lần thứ 21: Phim điện ảnh nào sẽ đăng quang?

26/11/2019 13:19
LHP Việt Nam lần thứ 21: Phim điện ảnh nào sẽ đăng quang?

Hai Phượng", "Cua lại vợ bầu" và "Lật mặt, nhà có khách" là những phim ăn khách nhất. Nhưng nếu xét theo chất lượng nội dung và nghệ thuật, những tác phẩm nổi bật hơn là "Song Lang", "Thưa mẹ, con đi", "Tháng năm rực rỡ" hay "Truyền thuyết về Quán Tiên".

Đến hẹn lại lên, 2 năm một lần, LHP Việt Nam lại diễn ra, quy tụ các tác phẩm và giới làm nghề, lần này là về thành phố biển Vũng Tàu. Như thường lệ, khu vực được quan tâm nhiều nhất là hạng mục Phim điện ảnh.

Lễ khai mạc LHP VN lần thứ 21

Cuộc tổng kết chưa đầy đủ

Là cuộc tổng nền điện ảnh trong một giai đoạn, theo lý là nên điểm danh tất tật những tác phẩm đã ra mắt trong giai đoạn đó. Nhưng, với việc chấm giải chỉ dựa trên các tác phẩm gửi dự thi, LHP Việt Nam thường không phải một cuộc tổng kết đầy đủ.

Cụ thể, với khung thời gian phim ra mắt từ 11.9.2017 đến 10.9.2019, giải Bông sen Vàng kỳ này thiếu vắng kha khá các tác phẩm chất lượng như Vợ ba (Nguyễn Phương Anh), Nhắm mắt thấy mùa hè (Cao Thuý Nhi), Vai diễn đổi đời (Nguyễn Đức Minh), Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi (Chung Chí Công), Ống kính sát nhân (Nguyễn Hữu Hoàng), Lật mặt: Ba chàng khuyết (Lý Hải), Chàng vợ của em (Charlie Nguyễn)...

Với sự vắng mặt của các tác phẩm này, nhiều gương mặt sáng giá cũng không có cơ hội cạnh tranh ở các hạng mục diễn xuất. Có một sự tiếc nuối dành cho Phương Anh Đào với 2 vai chính nổi bật trong Nhắm mắt thấy mùa hè và Chàng vợ của em. Bên cạnh đó, 2 diễn viên của Vợ ba là Nguyễn Phương Trà My và Maya cũng là ứng viên đáng chú ý cho giải Nữ chính và Nữ phụ. Hay gương mặt mới Trần Lê Thuý Vy với nét diễn tự nhiên trong Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi cũng là một điểm sáng.

"Tháng năm rực rỡ" vừa thành công doanh thu vừa có chất lượng

Nếu muốn một giải thưởng thực sự nhìn nhận sát thực điện ảnh Việt trong năm (Cánh diều Vàng) hoặc 2 năm (Bông sen Vàng), thiết nghĩ các Ban tổ chức và Ban Giám khảo nên chủ động đánh giá toàn bộ các bộ phim đã ra mắt theo hướng làm danh sách đề cử chọn lọc những Top ứng viên ở từng hạng mục, không nên bị động chỉ chờ vào các phim gửi đến.

Phim nhà nước: “Chỉ được truyền thuyết quán tiên”

Với hơn 30 phim gửi về dự thi (trong tổng số gần 80 phim đủ điều kiện), Ban tổ chức đã chọn ra 16 phim vào khu vực tranh giải. Đó là Khi con là nhà, 11 niềm hy vọng, Người bất tử, Tháng năm rực rỡ, Song Lang, 100 ngày bên em, Anh thầy ngôi sao, Lật mặt: Nhà có khách, Cua lại vợ bầu, Hạnh phúc của mẹ, Thưa mẹ con đi, Hai Phượng, Truyền thuyết về Quán Tiên, Nơi ta không thuộc về, Hợp đồng bán mình, Thạch Thảo.

Ngoài ra, có 15 tác phẩm chiếu chỉ được chọn chiếu không tranh giải. Ngoài Anh trai yêu quái (Vũ Ngọc Phượng) xin rút lui vì sau liên hoan phim mới ra rạp, nhìn chung sự phân hạng của Ban tổ chức là hợp lý. Trừ việc có lẽ nên chọn Vu quy đại náo (Lê Thiện Viễn) vào vòng tranh giải thay cho 11 niềm hy vọng (Robie Trường).

"Truyền thuyết về Quán tiên" là phim tốt nhất trong 4 phim nhà nước tham dự LHP lần này

LHP kỳ này đánh dấu sự trở lại của phim nhà nước sau kỳ LHP năm 2017 hoàn toàn vắng bóng. Trong 4 tác phẩm, trừ Hợp đồng bán mình (Trần Ngọc Phong) người viết chưa được xem thì Nơi ta không thuộc về - bộ phim hồi tưởng chiến tranh không phải một sự trở lại thành công của nữ đạo diễn Đặng Thái Huyền, Thạch Thảo (Mai Thế Hiệp) chỉ dừng ở một phim học đường xinh xắn. Duy có Truyền thuyết về Quán Tiên (Đinh Tuấn Vũ) với kịch bản dựa trên tác phẩm của cố nhà văn Xuân Thiều là gây ấn tượng hơn cả. Câu chuyện về những phụ nữ làm nhiệm vụ phục vụ ăn uống trong một hang đá thời chiến có khá nhiều mới mẻ dù khai thác đề tài chiến tranh quen thuộc. Đây có thể là một ứng viên tiềm năng của các giải thưởng trong liên hoan kỳ này.

Phim đầu tay sẽ lên ngôi?

Ở khu vực phim tư nhân, lần này có khá nhiều tác phẩm chất lượng khá đồng thời thành công về mặt doanh thu như Hai Phượng (Lê Văn Kiệt - hơn 200 tỉ đồng), Cua lại vợ bầu (Nhất Trung - 192 tỉ đồng), "Lật mặt: Nhà có khách" (Lý Hải - 117,5 tỉ đồng) hay Tháng năm rực rỡ (Nguyễn Quang Dũng - 84 tỉ đồng).

Tuy nhiên, trong số này, để cạnh tranh giải Bông sen Vàng có lẽ ưu thế chỉ thuộc về bộ phim của đạo diễn Dũng "khùng". Tác phẩm hoài niệm về thời thanh xuân từng gây sốt hồi năm ngoái ghi dấu ấn ở cả khâu Việt hoá kịch bản lẫn diễn xuất "rực rỡ" của dàn diễn viên.

"Song lang" và "Thưa mẹ con đi" là 2 phim arthouse nổi bật

Hai Phượng có thiết kế sản xuất giỏi với những màn hành động mãn nhãn nhưng kịch bản còn đơn giản. Cua lại vợ bầu vẫn mang bóng dáng một phim ngôn tình pha hài chưa đủ độ sâu. Trong khi đó, Lật mặt: Nhà có khách với những màn cười sảng khoái và các pha hù dọa thót tim dù nỗ lực cài cắm tình mẫu tử nhưng vẫn dừng lại ở một phim giải trí hấp dẫn.

Trong những tác phẩm còn lại, Người bất tử (Victor Vũ) công phu trong sản xuất nhưng nội dung thường. 11 niềm hy vọng (Robie Trường) thì như đã nói, đáng lẽ không đáng có mặt trong danh sách phom tranh giải. Hạnh phúc của mẹ chỉn chu, là một bước tiến của Huỳnh Đông trên cương vị đạo diễn nhưng chưa đủ sức cạnh tranh Top đầu.

100 ngày bên em (Vũ Ngọc Phượng) là một phim tình cảm sạch sẽ, nhưng vẫn nặng ngôn tình. Anh thầy ngôi sao có lẽ là phim tốt nhất của đạo diễn Đức Thịnh và có thể cũng hợp tiêu chí nào đó của liên hoan phim khi làm về đời sống khó khăn của người dân đảo xa, nhưng chưa phải xuất sắc.

Nổi bật lên có hai tác phẩm thuộc dạng arthouse đều là phim đầu tay là Song Lang (Leon Lê) và Thưa mẹ, con đi (Trịnh Đình Lê Minh).

Cảnh trong phim "Thưa mẹ, con đi"

Lấy đề tài cải lương, bộ phim của Leon Lê gây xúc động với mối tình không lời của hai tâm hồn nghệ sĩ có hoàn cảnh trái ngược - người kép hát kẻ giang hồ. Tuy không ăn khách nhưng phim lại chinh phục được đông đảo khán giả sành điệu khi ra mắt năm ngoái. Tương tự là Thưa mẹ, con đi, bộ phim mà đạo diễn từng phải kêu gọi khán giả ủng hộ khi phim được xếp quá ít suất chiếu. Cũng là một phim có tình cảm đồng tính nam, nhưng tác phẩm của Trịnh Đình Lê Minh còn là câu chuyện gia đình đầy đặn, là những nét vẽ văn hoá tinh tế. Đây là 2 bộ phim nhiều ưu thế nhất trong cuộc đua Bông sen Vàng nếu xét trên khía cạnh nghệ thuật.

Ngoài ra, một tác phẩm cũng có khả năng đoạt giải (Bạc, Bằng khen) là Khi con là nhà của Vũ Ngọc Đãng. Không khí vừa hài hước vừa cảm động của tình cha con trong phim mang lại nhiều cảm xúc, tuy nhiên kịch bản còn đôi chỗ hơi tự nhiên chủ nghĩa.

Lễ bế mạc và trao giải của LHP Việt Nam sẽ diễn ra tối 27.11.

Hoàng Lê


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

'Frozen 2' là phim hoạt hình có doanh thu tuần đầu cao nhất trong lịch sử

Với lượng vé đặt trước kỷ lục, không bất ngờ khi ''Frozen 2'' thống trị phòng vé ở mọi nơi.

Hai vai diễn nữ kiếm bộn tiền nhất trong lịch sử Hollywood

Cameron Diaz và Sandra Bullock chính là ví dụ điển hình cho việc khi phụ nữ tin vào chính mình, họ sẽ đạt được nhiều thành tựu vượt kỳ vọng.

‘Frozen 2’ – Bữa tiệc thị giác mãn nhãn

Frozen 2' khó tránh bị so sánh với phần đầu nhưng kể cả như vậy, nó vẫn là một phim đáng xem trong tháng 11 này.

Phim mới của đạo diễn bị tố ấu dâm đứng đầu phòng vé tại Pháp

Bất chấp chiến dịch kêu gọi tẩy chay, tác phẩm mới của đạo diễn Roman Polanski vẫn đứng đầu phòng vé tại quê ông.

'Mẹ Rồng' Emilia Clarke mệt mỏi vì bị ép khoả thân và đóng cảnh nóng quá nhiều trong Game of Thrones

Nữ diễn viên Emilia Clarke - người nổi tiếng với vai Mẹ Rồng của loạt phim 18+ Game of Throne cho biết rằng cô rất bực tức vì bị ép đóng quá nhiều cảnh nóng trong phim.

Phần tiếp theo của 'Charlie’s Angels' thất bại thảm hại tại phòng vé

Từng được nhận xét là một trong những phim hành động được mong chờ nhất năm 2019, ‘Charlie’s Angels’ phiên bản 2019 vừa biến thành một thảm họa phòng vé thật sự.

Disney đang âm thầm làm phiên bản người đóng cho phim ‘7 viên ngọc rồng’

Thông tin rò rỉ cho thấy Disney đang lên kế hoạch ra mắt phiên bản live-action cho Dragon Ball Z.

Không cần Trung Quốc, 'Joker' vẫn có thể cán mốc 1 tỉ USD tiền vé

Từ trước đến nay, chỉ có 3 phim Hollywood đạt 1 tỉ USD tiền vé mà không cần đến thị trường Trung Quốc.

'Từ bỏ' để thành công

Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 19/04/2024