'Ký sinh trùng' - siêu phẩm không thể bỏ qua của điện ảnh Hàn Quốc

22/06/2019 16:46
'Ký sinh trùng' - siêu phẩm không thể bỏ qua của điện ảnh Hàn Quốc

Ký sinh trùng' có thể là phim nghệ thuật, nhưng thông điệp của nó là dành cho khán giả đại chúng.

Công chiếu và tham gia tranh giải tại liên hoan phim Cannes 2019, Ký sinh trùng (tên gốc: Parasite) đã thắng giải Cành cọ vàng và là phim Hàn Quốc đầu tiên làm được điều này. Trái với dự đoán của nhiều người, Ký sinh trùng không phải phim quái vật như phim Quái vật sông Hàn trước đây cũng của đạo diễn Bong Joon-ho. Thay vào đó, nó thuộc thể loại “black comedy” (hài đen) với thời lượng lên đến 132 phút.

Ký sinh trùng mở đầu bằng cảnh sinh hoạt của gia đình gồm 4 thành viên của Ki-taek - một người đàn ông trung niên từng thất bại nhiều lần trong kinh doanh. Ông sống cùng vợ và hai con, một trai một gái, ở độ tuổi sinh viên. Tất cả đều thất nghiệp và sống qua ngày bằng cách dựng hộp bánh pizza.

Bỗng một hôm, cậu con trai Ki-woo được giới thiệu làm gia sư tiếng Anh cho con gái Da-hye của giám đốc Park. Không chỉ tận dụng cơ hội quý giá trời ban, Ki-woo còn tìm mọi cách để thay thế các vị trí làm thuê khác trong nhà này bằng cha mẹ và em gái của mình. Sự ngây thơ của bà Park đã khiến cho kế hoạch của Ki-woo thành công trót lọt.

Kể từ đó, hai gia đình sống chung trong một căn hộ sang trọng, bề thế. Nhà Ki-taek giống như ký sinh trùng bám lấy vật chủ là nhà Park. Họ bòn rút sức sống, thậm chí sở hữu khả năng hủy hoại vật chủ dù không chủ tâm làm thế. Đạo diễn Bong Joon-ho bằng lối kể chuyện tài tình đã cho chúng ta thấy lằn ranh của sự giàu nghèo không chỉ nằm ở tài sản mà còn nhiều yếu tố khác. Tất cả tạo nên một lằn ranh vô hình nhưng mạnh mẽ, phân cách hai giai cấp khác nhau trong xã hội.

Cảnh nhà Park trở về nhà do cơn mưa lớn trong lúc nhà Ki-taek đang nhậu nhẹt say sưa trong căn hộ cao cấp của họ là một chi tiết cực kỳ đắt giá. Phản ứng của nhà Ki-taek thể hiện sự bất lực, xấu hổ và đáng thương - những cảm xúc mà khán giả sẽ dễ dàng nhận ra và đồng cảm. Mặc dù vậy, nhà Park không phải những kẻ giàu hợm hĩnh thường thấy. Họ hào phóng, vui vẻ, tử tế và không thể hiện sự kỳ thị đối với người nghèo, hay ít nhất là không lộ liễu. Đáng tiếc, ông Ki-taek vẫn thấy bị sỉ nhục chỉ bởi hành động “không chịu được mùi thối” của ông Park.

Nửa đầu phim khá thoải mái với nhiều chi tiết hài hước liên tục. Sau đó, nhịp phim dần nhanh hơn và đôi khi có không khí như kinh dị. Để rồi đoạn kết đặt ra nhiều câu hỏi lởn vởn trong đầu khán giả sau khi đã rời rạp. Ký sinh trùng đã phá vỡ nhiều quy tắc thông thường và mang đến một góc nhìn hoàn toàn mới mẻ về nền điện ảnh Hàn Quốc đang dần chuyển mình với các kịch bản xuất sắc.

Đạo diễn Bong Joon-ho về cơ bản là không đứng về phía nào. Ông đơn thuần khắc hoạ thực trạng đang diễn ra, và vì thế mọi thứ đều mang tính ngẫu nhiên. Do đó, khán giả sẽ khó đoán được chuyện gì sẽ diễn ra tiếp theo.

Không giống với nhiều phim khác từng thắng giải Cành cọ khác, Ký sinh trùng mang tính nghệ thuật cao nhưng phù hợp với khán giả đại chúng, đặc biệt là các quốc gia châu Á. Chính vì thế, việc phim ra rạp tại Việt Nam từ ngày 21.6, tức là chỉ sau LHP Cannes 2019 vài tuần là một cơ hội cho các mọt phim thưởng thức siêu phẩm này.

Tính đến hiện tại, Ký sinh trùng đã thu về 50 triệu USD tiền vé so với kinh phí sản xuất 12 triệu USD. Bản quyền chiếu cũng được bán cho 190 quốc gia.

Mai Thảo


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.
2

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

Nghề sang băng thời thịnh vượng​

Máy hát dĩa xuất hiện tại Việt Nam từ đầu thế kỷ XX, giúp một số người có điều kiện có thể nghe nhạc hay nghe hát cải lương tại nhà mà không nhất thiết phải đi đến rạp.

Á quân Solo cùng Bolero 2018 tung ảnh cưới cùng người tình đồng giới

Nữ ca sĩ Tú Tri - Á quân Solo cùng Bolero 2018 sau thời gian hẹn hò cùng “đạo diễn triệu view” Yun Bin đã chính thức về chung một nhà bằng việc ấn định lễ cưới diễn ra tại TP.HCM vào cuối tháng 7 này.

Lịch sử lý thú của cờ ‘cầu vồng’ LGBT - biểu tượng toàn cầu cho tháng Tự hào đồng tính

Được phất lên lần đầu năm 1978, nhân sự kiện Ngày Tự hào Đồng tính ở San Francisco, Mỹ, giờ đây, lá cờ rực sắc cầu vồng đã trở thành biểu trưng đẹp giúp hợp nhất cộng đồng LGBT khắp thế giới.

Tiểu thuyết gia lãng mạn Nicholas Sparks bị kiện vì kỳ thị người đồng tính

Vụ kiện tụng giữa cựu hiệu trưởng trường Epiphany School - Saul Benjamin và tiểu thuyết gia nổi tiếng người Mỹ Nicholas Sparks vẫn còn tiếp diễn.

Tố My bắt tay Hamlet Trương ra mắt ‘Lan và Điệp 5’

Tố My vừa tung ra tập 2 với một sáng tác mới của ca nhạc sĩ Hamlet Trương mang tên "Lan và Điệp 5". Vẫn là chuyện tình bất hủ của Lan và Điệp nhưng với góc nhìn của Lan đã khiến nhiều khán giả liên tưởng đến ca khúc "Độ ta không độ nàng" gây tranh cãi vừa qua.

Vợ Việt Anh, 'cá sấu chúa' Quỳnh Nga và nhân vật chính cùng lên tiếng giãi bày

Những ngày qua, thông tin diễn viên Việt Anh đã hoàn tất mọi thủ tục ly hôn vợ khoảng một tháng trước gây xôn xao dư luận. Mọi vấn đề xoay quanh nam diễn viên và vợ cũ trở thành đề tài bàn tán của dân mạng.

Pháo hoa Trung Quốc kể chuyện phiêu lưu, Anh gây choáng với số lượng pháo nước lớn nhất

Câu chuyện hé lộ trước đêm trình diễn 22.6 của hai đội pháo hoa cuối cùng thi đấu tham dự DIFF 2019 khiến khán giả “nín thở” chờ ngày khai hỏa.

Rộ tin nghệ sĩ Quang Minh - Hồng Đào ly hôn sau hơn 20 năm chung sống

Làng showbiz và người hâm mộ đang xôn xao bàn tán về mối quan hệ vợ chồng của cặp đôi nghệ sĩ hài nổi tiếng Quang Minh - Hồng Đào, nhiều thông tin cho rằng họ đã ly hôn sau 20 năm chung sống với nhau?

‘Người đàn bà trong tôi’ - Cuốn hồi ký đau lòng và chấn động của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

“Người đàn bà trong tôi” không chỉ là cuốn tự truyện của một ngôi sao, mà hơn hết, nó còn là câu chuyện cảm động về hành trình tìm lại tự do của một con người. Ở đó, ta thấy một phiên bản Britney Spears khác - chân thực và đau lòng đằng sau ánh đèn rực rỡ.

Cơ hội tốt nghiệp

Blog GS John VU - GS John Vu - 20/04/2024 12:00
Một người bạn hỏi tôi về việc làm cho con mình sẽ tốt nghiệp vào tháng bẩy. Anh ấy muốn biết tôi tìm khả năng gì khi tôi thuê người vào làm việc cho công ti tôi.

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Giải trí - Tô Văn - 20/04/2024 11:00
Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

5 lời khuyên Bill Gates dành cho sinh viên

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - CFB - 20/04/2024 10:00
Vị tỷ phú nổi tiếng đã có những chia sẻ sâu sắc tới mọi người, đặc biệt là giới trẻ.

‘Người đàn bà trong tôi’ - Cuốn hồi ký đau lòng và chấn động của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 09:00
“Người đàn bà trong tôi” không chỉ là cuốn tự truyện của một ngôi sao, mà hơn hết, nó còn là câu chuyện cảm động về hành trình tìm lại tự do của một con người. Ở đó, ta thấy một phiên bản Britney Spears khác - chân thực và đau lòng đằng sau ánh đèn rực rỡ.

Người đàn bà trong tôi - Cuộc đời sau ánh hào quang của Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 08:30
Trong cuốn hồi ký “Người đàn bà trong tôi” (tựa gốc: The Woman in Me), Britney Spears đã phơi bày toàn cảnh về cuộc đời mình dưới góc nhìn của người trong cuộc.

Đủ duyên ta lại tương phùng - Thương nhau đâu phải để buồn

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 20/04/2024 08:00
Nhân duyên là thứ kì lạ nhất trên đời. Nhân duyên khiến chúng ta vui nhưng cũng nhân duyên đó có khi lại khiến ta buồn dai dẳng suốt nhiều năm. Vì sao thương một người lại khổ đến vậy?

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024