KTS.Võ Trọng Nghĩa có 2 công trình giành chiến thắng giải thưởng kiến trúc

02/11/2020 13:00
KTS.Võ Trọng Nghĩa có 2 công trình giành chiến thắng giải thưởng kiến trúc

Giải thưởng Architecture Masterprize 2020 (AMP) tôn vinh các thiết kế trong các lĩnh vực kiến trúc, thiết kế nội thất và kiến trúc cảnh quan.

Architecture Masterprize được thành lập bởi Tập đoàn Farmani - được thành lập từ năm 2015, là một tổ chức quản lý, quảng bá nghệ thuật, thiết kế và kiến trúc trên toàn cầu.

Sứ mệnh của Giải thưởng Architecture Masterprize 2020(AMP) là tôn vinh các thiết kế trong các lĩnh vực kiến trúc, thiết kế nội thất và kiến trúc cảnh quan với mục tiêu là đánh giá thành tựu của kiến trúc trên toàn thế giới từ năm 2007.

Mỗi thiết kế được gửi sẽ được đánh giá và lựa chọn bởi hội đồng Ban Giám Khảo (AMP) - thành lập bởi các Kiến trúc sư nổi tiếng, uy tín và các dự án chiến thắng đã được chọn trên 42 hạng mục.

KTS. Võ Trọng Nghĩa có công trình “Nocenco Café” giành chiến thắng trong hạng mục “Không gian công cộng” và đặc biệt hơn khi được lựa chọn là dự án “Thiết kế nội thất của năm”  - mỗi năm chỉ có duy nhất một công trình đoạt giải thưởng này. Ngoài ra, trong hạng mục “Nghỉ dưỡng”, Dự án “Khách sạn Chicland” ở Đà Nẵng cũng giành chiến thắng.

Nocenco Cafe: Dự án thiết kế nội thất của năm

KTS.Võ Trọng Nghĩa có 2 công trình giành chiến thắng giải thưởng kiến trúc - 1

Kiến trúc sư chủ trì:Võ Trọng Nghĩa, Nguyễn Tất Đạt

Nhóm thiết kế: Tô Quang Cầm, Lê Hoàng Tuyết Ngọc, Takahito Yamada

Địa điểm: TP. Vinh, Nghệ An, Việt Nam

Tổng diện tích sàn: 687m2

Công trình cải tạo này bao gồm tầng áp mái và tầng mái của một tòa nhà được xây dựng bằng bê tông, tọa lạc ngay trung tâm thành phố Vinh.

KTS.Võ Trọng Nghĩa có 2 công trình giành chiến thắng giải thưởng kiến trúc - 2

Sau khi nghiên cứu một số loại vật liệu địa phương như gạch, đá, gỗ… nhóm thiết kế chọn tre làm vật liệu chủ đạo cho công trình. 

Bản chất của việc sử dụng tre trong dự án này là "sự nhẹ nhàng". Tre có thể được nâng lên bởi vài công nhân hay dễ dàng vận chuyển lên cao bằng cẩu. Ngoài ra, việc lắp đặt kết cấu tre mà không cần bất cứ kết cấu phụ trợ nào là điều hoàn toàn khả thi.

KTS.Võ Trọng Nghĩa có 2 công trình giành chiến thắng giải thưởng kiến trúc - 3

Tại tầng 7 (tầng áp mái), các cột bê tông kết cấu hiện hữu được bao phủ bằng tre và biến nó thành một yếu tố để tạo nên chất lượng không gian. Trần nhà cũng được bao phủ bằng tre đan tiếp nối từ cột, nên mọi người có thể nhận ra được không gian này ngay cả khi đi trên đường phố.

Có 10 cột bê tông được bao phủ bởi tre và 4 cột tre khác được thêm vào. Chúng sẽ phân chia một cách nhẹ nhàng thành các không gian riêng tư khác nhau. Không gian như như một hang động không thể trải nghiệm hết từ một góc nhìn, nhưng mỗi vị trí đều có tầm nhìn thoáng đãng ra thành phố xung quanh.

KTS.Võ Trọng Nghĩa có 2 công trình giành chiến thắng giải thưởng kiến trúc - 4

Cấu trúc vòm lớn trên mái có thể nhìn thấy từ nhiều nơi trong thành phố. Không gian này được tạo ra như là nơi cho các cư dân của thành phố Vinh tìm đến, hội họp. S

ự kết hợp khối vòm và 2 hành lang hình chữ nhật trên tầng mái vừa vặn với mặt bằng hình chữ L hiện hữu. Các khối hành lang vòm này tạo khung nhìn về phía sân vận động thành phố và cảnh quan đô thị tuyệt đẹp.

Khách sạn Chicland: Chiến thắng trong hạng mục Nghỉ dưỡng

Kiến trúc sư chủ trì: Võ Trọng Nghĩa

Nhóm thiết kế: Ngo Thuy Duong, Nguyen Van An, Mai Lan Chi, Takashi Niwa, Koji Yamamoto

Địa điểm: Đà Nẵng, Việt Nam

Tổng diện tích sàn: 10495.45 m2

KTS.Võ Trọng Nghĩa có 2 công trình giành chiến thắng giải thưởng kiến trúc - 5

Khách sạn tọa lạc trên bãi biển Mỹ Khê, Đà Nẵng - là thành phố biển nổi tiếng thế giới của Việt Nam. Toàn bộ khách sạn 21 tầng nổi gồm 129 phòng được bao phủ bởi cây xanh lấp đầy các mặt đứng tựa như một công viên thẳng đứng.

Tầng trệt là quán café - nơi mọi người có thể phóng tầm nhìn ra bãi biển, du khách sẽ nhận phòng tại sảnh tầng 2 của khách sạn. Thách thức đặt ra là phải làm sao có thể thiết kế một khách sạn có điểm nhấn độc đáo, mang hơi hướng của resort nhằm mang đến một kì nghỉ thoải mái, hòa hợp với thiên nhiên cho du khách.

KTS.Võ Trọng Nghĩa có 2 công trình giành chiến thắng giải thưởng kiến trúc - 6

Để đạt được điều đó, KTS đã thiết kế hệ thống bồn cây xanh chạy so le xung quanh 3 mặt của khách sạn. Một hồ bơi, sky bar trên sân thượng sẽ giới thiệu cho các bạn một bức tranh toàn cảnh về bãi biển tuyệt đẹp để ngắm mặt trời mọc hay ngắm hoàng hôn trên biển.

KTS.Võ Trọng Nghĩa có 2 công trình giành chiến thắng giải thưởng kiến trúc - 7
KTS.Võ Trọng Nghĩa có 2 công trình giành chiến thắng giải thưởng kiến trúc - 8

Ngoài ra, toàn bộ không gian nội thất bên trong khách sạn được trang trí bằng những vật liệu địa phương như đá cát, đá bazan, mây tre đan… kết hợp cùng những mảng xanh thực vật giúp du khách như được lạc vào miền nhiệt đới của biển, nắng, gió và cây.

KTS.Võ Trọng Nghĩa có 2 công trình giành chiến thắng giải thưởng kiến trúc - 9

PV

Ảnh: Triệu Chiến, Oki Hiroyuki, Ha Tien Anh

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024