Bí quyết sống tỉnh thức trong 8 ngày - Nếu muốn hạnh phúc, hãy học cách bỏ rơi chính mình

Quin12/06/2023 08:00
Bí quyết sống tỉnh thức trong 8 ngày - Nếu muốn hạnh phúc, hãy học cách bỏ rơi chính mình

Chúng ta thường ý niệm rằng, bỏ rơi đồng nghĩa với việc không quan tâm bản thân, riêng với tác giả Kathirasan, tỉnh thức giúp ta chiêm nghiệm sự bỏ rơi ấy lại hoàn toàn mang ý nghĩa ngược lại.

Trong quyển sách “Bí quyết sống tỉnh thức trong 8 ngày”, trước khi bắt đầu hành trình ngày thứ nhất, Kathirasan đã gián tiếp đề cập tới “ngày thứ 0” bằng việc bỏ rơi chính mình. Tức có nghĩa là, tạm gạt bỏ mọi huyên náo của môi trường xung quanh, những lo lắng, phiền muộn hay muôn vàn câu hỏi trăn trở chưa có lời đáp. Sau đó, cho phép chính mình được rơi tự do, trở về với bản ngã sơ khai, tựa như tiếng khóc thuần khiết lúc ta mới chào đời.

Chấp nhận bỏ rơi chính mình là chìa khóa mở ra thế giới thuộc về riêng ta. Những âm thanh ta nghe thấy là nhịp thở lúc nhẹ, lúc sâu. Những điều ta nhìn thấy là ta-trong-suốt. Những thứ ta cảm nhận là tiếng trống khi trầm, khi bổng của trái tim. Tác giả gọi câu chuyện ấy là phương pháp giành lại quyền làm chủ, không bị tác động bởi những biến động trước mắt và luyện tập chánh niệm trong từng khoảnh khắc tươi đẹp của hiện tại. Từ đó, ta sẽ biết cách thấu cảm những ưu điểm, khuyết điểm tồn tại đối lập bên trong mình và đón nhận chúng thật tự nhiên.

Một trong những điểm nổi bật tác giả đề cập tới là chuyển động trong chánh niệm. Bởi lẽ, chúng ta thường lầm tưởng im lặng mới là bản chất của tỉnh thức và chánh niệm. Nói một cách khôi hài theo Triết học, im lặng không thể xuất hiện từ chuyển động và cũng không thể bên ngoài chuyển động. Nó phải xuất hiện trong chuyển động và đồng thời không phải trong chuyển động.

Chuyển động trong chánh niệm theo góc nhìn của Kathirasan là sự chuyển động tự nhiên sau khi đã cởi bỏ màng bọc của sự phán xét. Ta sẽ không ép bản thân đạt đến những giới hạn không tự nhiên. Ví dụ phải tập đầy đủ động tác yoga trong 15 phút thì mới có thân hình hoàn hảo. Thay vào đó, ta ghi nhận khả năng tập luyện phù hợp với cơ thể của mình.

Chuyển động trong chánh niệm khác với những hoạt động thể chất thường thấy. Trong khi chuyển động trong chánh niệm, chúng ta đưa thái độ chú tâm và không phê phán vào trong việc thực hành của mình, chấp nhận cơ thể như chính nó từ khoảnh khắc này qua khoảnh khắc khác mà không có chủ ý muốn thay đổi.

Trải qua hành trình sống tỉnh thức trong 8 ngày, chúng ta sẽ biết cách gắn kết với chính mình sâu hơn và giải phóng sức mạnh nội tại. Nội tại càng mạnh, tâm càng vững vàng. Tâm càng vững vàng, hạnh phúc càng đến gần.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024