Karl Lagerfeld và Yves Saint Laurent: Từ bạn bè đến kẻ thù và tranh giành một người đàn ông

22/02/2019 11:48
Karl Lagerfeld và Yves Saint Laurent: Từ bạn bè đến kẻ thù và tranh giành một người đàn ông

Rất khó để có thể định nghĩa mối quan hệ giữa Yves Saint Laurent và Karl Lagerfeld: bạn bè, kẻ thù và thậm chí là hai cái cùng lúc. Trang Yahoo miêu tả Laurent và Lagerfeld giống như hai chuỗi xoắn kép đã mãi mãi thay đổi DNA của thời trang.

Chênh nhau 3 tuổi, Yves Saint Laurent (sinh năm 1936) và Karl Lagerfeld (sinh năm 1933) khởi nghiệp gần như cùng lúc. Cả hai đều là những kẻ ngoại đạo tại kinh đô thời trang Paris. Laurent là người Pháp gốc Algeria còn Lagerfeld đến từ Đức.

Laurent và Lagerfeld tại cuộc thi thiết kế của International Wool Secretariat (1954)

Năm 1954, hai chàng trai trẻ lần đầu ghi dấu ấn thông qua cuộc thi thiết kế của International Wool Secretariat (Ban thư ký Len Quốc tế). Tuy chỉ mới được tổ chức lần thứ 2, thế nhưng đây là một sự kiện uy tín và khá đình đám với Hubert de Givenchy và Pierre Balmain ngồi ở ghế ban giám khảo. Kết quả, Laurent đứng hạng nhất tại hạng mục “Đầm dạ hội” còn Lagerfeld chiến thắng hạng mục “Áo khoác”.

Ban đầu, Laurent và Lagerfeld là những người bạn tốt. Họ thường xuyên bàn luận về niềm đam mê thời trang và có một cuộc sống xã hội thú vị xa hoa. Cả hai đều có hứng thú đặc biệt với trang phục dành cho phụ nữ. Tuy nhiên, sự cạnh tranh trong làng mốt đã khiến họ dần trở thành kẻ thù.

Laurent và Lagerfeld có một mối quan hệ kỳ lạ

Kể từ khi đặt chân đến Pháp, Laurent nhờ vào lời giới thiệu của biên tập viên tạp chí Vogue đã được “huyền thoại” Christian Dior tận tình dẫn dắt và truyền thụ kinh nghiệm. Chính vì thế, ngay sau khi người thầy đáng kính qua đời vào năm 1957, anh đã được bổ nhiệm làm giám đốc sáng tạo của hãng Dior - vinh dự quá lớn cho một thanh niên vừa tròn 21 tuổi.

Một năm sau, bộ sưu tập mùa xuân 1958 của Laurent đã cứu vãn danh tiếng của Dior và giúp hãng thoát khỏi bờ vực phá sản. Mẫu váy hình thang trang nhã của anh vang danh toàn cầu và gây ảnh hưởng sâu sắc đến ngành thời trang thập niên 1960.

Bộ sưu tập chấn động làng thời trang của Laurent vào năm 1958

Trong khi đó, Lagerfeld bị mắc kẹt với vai trò trợ lý của Pierre Balmain trong 3 năm liên tiếp. Năm 1958, khi người bạn tốt đang là tâm điểm của thế giới thì anh về Jean Patou - một hãng nhỏ - để làm giám đốc sáng tạo và thiết kế freelance cho nhiều hãng khác như Chloé, Charles Jourdan, Krizia và Valentino.

Lagerfeld tại một show của Chloé

Hóa ra, sự khác biệt cơ bản giữa hai người này chính là Laurent chỉ quan tâm đến danh tiếng, vinh quang và thẩm mỹ còn Lagerfeld thì quan tâm đến hình ảnh cá nhân và tiền bạc. Theo thời gian, cả hai dần phân thành hai trường phái khác nhau và đối lập.

Laurent là một người sống nội tâm. Anh có thể dành ra hàng tuần để lên ý tưởng cho bộ sưu tập mới. Nhiên liệu được sử dụng không gì khác ngoài rượu, thuốc lá và ma túy để rồi sau đó anh rơi ngay vào một thời kỳ trống rỗng dữ dội về mặt cảm xúc.

Laurent và Bergé

Khi rời khỏi Dior để thành lập hãng thời trang mang tên mình vào năm 1961, Laurent đã nhận được sự đồng hành từ Pierre Bergé - người bạn trai đã luôn cố gắng kiểm soát cuộc sống của Laurent để anh có thể tập trung vào công việc.

Chính Bergé đã giải cứu và chăm sóc Laurent vượt qua những trận chiến liên tục chống lại bệnh trầm cảm và nghiện ngập. Cho đến cuối đời, anh vẫn sống trong thế giới tưởng tượng của riêng mình - nơi vẻ đẹp ngự trị trong một quá khứ lãng mạn, giống như những cuốn tiểu thuyết của Marcel Proust.

Lagerfeld làm việc không ngừng nghỉ

Về phía Lagerfeld, anh là một người thực tế và tham tiền. Bên cạnh công việc chính là giám đốc sáng tạo cho Chanel, Lagerfeld còn thiết kế cho nhiều hãng khác. Đỉnh điểm, anh ra mắt đến 8 bộ sưu tập trong cùng một năm.

Điều thú vị là Lagerfeld tự tay làm tất cả mọi thứ, từ thiết kế, soạn hợp đồng, giấy phép, PR, quảng cáo, tiếp thị cho đến quản lý tiền. Kết quả, Lagerfeld nhanh chóng sở hữu một khối tài sản kết xù, có nhiều bạn mới rồi lại mất bạn cũ và luôn biết nắm bắt xu hướng mới để thay đổi hình ảnh cá nhân.

Lagerfeld không hút thuốc, uống rượu, ma túy hay lăng nhăng. Có thể nói, anh ta là một tảng đá, một kẻ sống sót mạnh mẽ trong một thế giới có tính đào thải cao như ngành thời trang quốc tế.

Lagerfeld bị tiếng sét ái tình đánh trúng khi lần đầu gặp Jacques de Bascher - một thiếu niên 19 tuổi có xuất thân quý tộc - vào năm 1970.

Jacques de Bascher sinh ra tại Sài Gòn vào năm 1951

Theo nữ phóng viên Marie Ottavia, Basher là một “tay chơi” thứ thiệt và có sở thích quan hệ với nam lẫn nữ. Vẻ điển trai đậm chất Pháp cùng khiếu hài hước, sự thông minh và lối sống phù phiếm đã khiến danh sách người tình của gã ngày càng đa dạng và dài sọc.

Lagerfeld thừa nhận đã bị mê hoặc bởi vẻ ngoài của Basher nhưng khẳng định chưa từng lên giường với anh ta. NTK này chỉ muốn được chiêm ngưỡng thứ năng lượng tích cực tỏa ra từ chàng trai trẻ chứ không phải những góc khuất ẩn sau nụ cười tươi ấy.

Lagerfeld và Basher

“Đó là người Pháp đẳng cấp nhất mà tôi từng biết. Jacques de Bascher thời trẻ là một con quỷ với khuôn mặt của Garbo”, Lagerfeld nói về Basher.

Đáng tiếc, một trong những bí mật của Basher chính là lén phén với Laurent - người bạn tốt của Lagerfeld. Câu chuyện này chỉ được biết đến sau khi cuốn sách The Beautiful Fall của Alicia Drake xuất bản vào năm 2006.

Basher là người tình duy nhất Lagerfeld công khai chia sẻ

Không khó để Lagerfeld phát hiện, nhưng sự thật là anh không quan tâm. “Tất nhiên là tôi biết về mối quan hệ của Basher với Laurent. Tôi đã là bạn thân của Laurent trong hơn 20 năm cơ mà. Vào những ngày đầu, chúng tôi thường đi chơi chung với Anne-Marie Munoz và Victoire Doutreleau. Chỉ có Bergé là phản ứng hơi quá. Anh ta nói tôi đã sắp xếp cho hai người họ quen nhau nhằm gây bất ổn cho hãng Saint Laurent”, ông nói.

Lagerfeld đã ở bên cạnh Basher cho đến khi chàng lãng tử này qua đời vào năm 1989 vì AIDS, kết thúc mối tình kéo dài 19 năm. Đó là thời điểm HIV/AIDS hoành hành dữ dội nhất trong cộng đồng người đồng tính nam và mang đến cái chết cho hàng triệu người.

Năm 2008, Laurent chết vì một khối u não. Anh chính thức giã từ thời trang vào năm 2002 khi sự sáng tạo của anh đã không còn theo kịp với những xu hướng thay đổi nhanh chóng. Thế nhưng Lagerfeld vẫn tiếp tục phát triển cùng với thời đại, phát minh và sáng tạo lại bản thân, lần sau tốt hơn lần trước.

Kẻ thù hay bạn, Lagerfeld và Laurent là hai chàng trai đã mãi mãi thay đổi bộ mặt thời trang

Lagerfeld đã không cùng các nguyên thủ quốc gia và người nổi tiếng tham dự đám tang xa hoa của Laurent. Có lẽ, anh ta đã ở một nơi nào đó một mình, tránh xa bóng đèn flash, để thương tiếc một người bạn, một đối thủ truyền kiếp hay một thời kỳ tươi đẹp đã qua.

Mai Thảo


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch sử Việt: Lặng lẽ mà bền bỉ

Từ góc nhìn của một tác giả trẻ, sân khấu về sử Việt có nhiều hy vọng tồn tại trong bối cảnh khó khăn chung.

'Hai Phượng' và dấu mốc mới của đả nữ Ngô Thanh Vân

Hai Phượng" là dự án phim hành động cuối cùng của Ngô Thanh Vân, một bộ phim mang đến cái nhìn đầy thiện cảm và tự hào về điện ảnh Việt Nam khi được công chiếu song song tại hai thị trường Mỹ và Việt Nam và mới đây đã chính thức tham gia tranh giải tại LHP Osaka 2019.

Diễn viên gốc Việt, Hồng Châu ‘hóa’ người mẹ đơn thân trong phim cảm động về gia đình ‘Driveways’

Vừa ra mắt thành công tại liên hoan phim quốc tế Berlin, tác phẩm chính kịch ‘Driveways’ gây ấn tượng nhờ dàn diễn viên tài năng như Brian Dennehy và Hồng Châu. Dự án cũng đánh dấu sự trở lại của đạo diễn đồng tính gốc Hàn Andrew Ahn, người từng tạo tiếng vang với bộ phim 18+ ‘Spa Night’ cách đây 3 năm.

Tấm bản đồ trong thư phòng của Ung Chính phơi bày thêm sự thật ở Biển Đông

Trong bài trước, chúng tôi có nêu bộ phim Diên Hy Công Lược bị dừng chiếu và tấm bản đồ tự phơi bày sự thật ở Biển Đông. Lần này, chúng ta tiếp tục xem có gì hay với Tấm bản đồ trong thư phòng của Ung Chính (phim Hậu cung Hoàn Chân truyện).

Song Hye Kyo xuất hiện không đeo nhẫn cưới sau tin đồn ly hôn

Chiều nay (20.2), Song Hye Kyo đã chính thức xuất hiện tại sân bay quốc tế Incheon theo lịch trình tại nước ngoài. Điều đáng chú ý là cô không còn đeo chiếc nhẫn cưới như vật bất ly thân.

Bị phản đối dữ dội, Oscar vẫn phải phát sóng đủ các hạng mục trao giải

Dưới sự phản đối và chỉ trích của các nhà làm phim và những diễn viên về việc sẽ cắt 4 tiết mục trao giải, Viện hàn lâm Mỹ mới thông báo tất cả 24 hạng mục tiếp tục được phát sóng đầy đủ như các lần trao giải trước đây.

Tranh cãi về câu khẩu hiệu tiếng Anh trong Ngày thơ Việt Nam 2019

Câu khẩu hiệu bằng tiếng Anh với nội dung "Mountains and Rivers on the Shoulder" được dịch từ cụm từ tiếng Việt “Sông núi trên vai” trong Ngày thơ Việt Nam 2019 đã tạo nên cuộc tranh cãi sôi nổi trong giới dịch thuật và mạng xã hội.

Sự nghiệp lừng lẫy của Karl Lagerfeld qua ảnh

Karl Lagerfeld (1933-2019) là nhân vật đã đưa Chanel từ bờ vực phá sản đến một trong những thương hiệu thời trang cao cấp hàng đầu thế giới. Năng suất làm việc, khả năng sáng tạo và sự nhạy bén trong kinh doanh của ông đã trở thành huyền thoại khó ai có thể thay thế.

Làng thời trang thế giới tiếc thương Karl Lagerfeld

Ngay sau khi thông tin Karl Lagerfeld qua đời được hãng Chanel xác nhận, nhiều ngôi sao nổi tiếng đã bày tỏ tiếc thương đến một trong những nhân vật vĩ đại nhất của lịch sử thời trang.

Làm thế nào để áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống?

Kỹ năng - TĐ - 30/04/2024 12:00
Dưới đây là những lời khuyên như một cách để tự thử nghiệm áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống của mình, từ đó có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Ca sĩ Bùi Anh Tuấn ‘Vẽ lại bức tranh của mẹ’

Thư giãn - Tiểu Vũ - 30/04/2024 11:00
Sau nhiều năm vắng bóng, ca sĩ Bùi Anh Tuấn đã trở lại với ca khúc “Vẽ lại bức tranh” trong OST “Lật mặt 7” của Lý Hải.

Trước 40 tuổi, làm 4 điều này càng sớm càng tốt để tương lai ổn định, thảnh thơi!

Suy ngẫm - Minh Nguyệt - 30/04/2024 10:00
Chỉ khi bạn đã làm việc chăm chỉ trong nửa đầu cuộc đời, bạn mới có thể tận hưởng một cuộc sống thoải mái trong nửa sau của cuộc đời.

Cuộc đời hai mặt bí ẩn của nhà tình báo huyền thoại Phạm Xuân Ẩn

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 30/04/2024 09:00
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thập kỷ nhưng đến nay, cái tên Phạm Xuân Ẩn vẫn còn gây nhiều tò mò, không chỉ với người Việt Nam, mà còn đối với nhiều chính khách lẫn báo chí thế giới, đặc biệt là báo chí Mỹ.

Minh chứng thiên đường - Thiên đường chữa lành cho những trái tim tổn thương

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 30/04/2024 08:00
“Minh chứng thiên đường” là những ghi chép của Eden Alexander về giai đoạn “cận tử”. Quyển sách đã được cả thế giới đón nhận nồng nhiệt bởi sự mới lạ, cuốn hút và hướng chúng ta đến cảm xúc an lạc.

Mục đích của dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 29/04/2024 12:00
Phần lớn các kĩ sư phần mềm đều muốn dự án của mình thành công. Một phương pháp tôi dạy cho họ là xác định mục đích ưu tiên ở ngay lúc bắt đầu dự án và liên tục kiểm điểm sự tiến triển theo mục đích này trong thời gian điều hành dự án.

TP.HCM: Hơn 400 cây xanh sắp bị đốn hạ làm tuyến Metro số 2 gây tiếc nuối

Suy ngẫm - Lương Ý - 29/04/2024 12:00
Việc nhiều cây lớn có tán rộng mà người dân TP.HCM xem như "báu vật xanh" sẽ bị chặt hạ để làm tuyến Metro số 2 gây nhiều tiếc nuối.

Podcast: Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - FN - 29/04/2024 11:00
Tôi quyết định phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ. Tôi ra tòa vào năm 2014 và bày tỏ lo ngại về thói nghiện rượu cùng cách hành xử thất thường của cha tôi, yêu cầu tòa cho ông ấy kiểm tra chất kích thích.

Cuộc sống có 4 sự lãng phí mà hầu như ai cũng mắc phải

Suy ngẫm - Trung Hạ - 29/04/2024 10:00
Sự lãng phí lớn nhất của cuộc đời: Lo lắng, than thân trách phận, đổ lỗi và so sánh!

Sài Gòn một thuở - “Dân Ông Tạ đó!” tập 1: Sẽ thấy yêu thêm Sài Gòn

Tủ sách - FN - 29/04/2024 09:00
Sài Gòn từ thuở sơ khai vốn là vùng đất mà dân tứ xứ khắp nơi quy tụ về. Mỗi nhóm người đến đây lại đem theo văn hóa, giọng nói của họ và biến Sài Gòn thành một khu vườn muôn màu muôn vẻ.

'Ông Ba Quốc' Đặng Trần Đức: Nhà tình báo bí ẩn với những “điệp vụ siêu hạng” 

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 29/04/2024 08:00
“Ông tướng tình báo bí ẩn và những điệp vụ siêu hạng” sẽ khiến bạn không thể rời mắt với những câu chuyện tình báo hấp dẫn và ly kỳ của ông Ba Quốc trong những năm tháng chiến tranh diễn ra ác liệt.

Kịch sử Việt: Lặng lẽ mà bền bỉ

Giải trí - Nguyễn Huy - 28/04/2024 12:00
Từ góc nhìn của một tác giả trẻ, sân khấu về sử Việt có nhiều hy vọng tồn tại trong bối cảnh khó khăn chung.

"Vua tiếng Việt" trẻ nhất: 17 tuổi ẵm giải thưởng 320 triệu đồng

Thư giãn - Ninh Phương - 28/04/2024 11:00
Nam thí sinh đã vượt qua 4 vòng thi khó khăn để đạt danh hiệu cao nhất chương trình.

Tỷ phú Lý Gia Thành: Tuân thủ 6 nguyên tắc kinh doanh để thành công

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/04/2024 10:00
Nhờ những nguyên tắc bất di bất dịch đã giúp ông sở hữu khối tài sản kếch xù, dành được sự tôn trọng, tín nhiệm của mọi người.

Người đàn bà trong tôi - Hành trình đau đớn giành lại quyền kiểm soát của Britney Spears

Từ sách - Phim - Thu An - 28/04/2024 09:00
Không phải ai cũng đủ dũng cảm để kể về mình và những bi kịch gia đình, trong đó có cả những sai lầm, thiếu sót của bản thân. Và không ai cũng đủ dũng khí, sự điềm tĩnh để kể về cha của mình như cái cách mà Spears đã kể trong “Người đàn bà trong tôi”.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 01/05/2024