'Huyền thoại võ hiệp' Kim Dung qua đời ở tuổi 94

31/10/2018 09:30
'Huyền thoại võ hiệp' Kim Dung qua đời ở tuổi 94

Nhà văn Kim Dung- tiểu thuyết gia nổi tiếng người Trung Quốc với hàng loạt tác phẩm võ hiệp kinh điển, vừa qua đời ở tuổi 94.

Truyền thông Trung Quốc vừa đưa tin nhà văn Kim Dung đã qua đời ngày 30.10 tại Hong Kong do tuổi cao bệnh tật, hưởng thọ 94 tuổi.

Nhà văn Kim Dung

Nhà văn Kim Dung sinh 1924 ông tên thật là Tra Lương Dung, Ông là tác giả tiểu thuyết võ hiệp xuất sắc nhất thế kỷ 20, được mệnh danh là "Võ lâm minh chủ" về sách kiếm hiệp. Ông cũng là người sáng lập tờ Minh Báo nổi tiếng tại Hong Kong. Kim Dung cũng được đánh giá là một trong những nhà văn ảnh hưởng nhất của văn học Trung Quốc hiện đại.

Từ năm 1955 đến 1972, ông đã viết tổng cộng 15 cuốn tiểu thuyết. Thành công của những bộ truyện đó khiến ông được coi là người viết tiểu thuyết võ hiệp thành công nhất. 300 triệu bản in đã đến tay độc giả của châu Á và đã được dịch ra các thứ tiếng Việt, Hàn, Nhật, Thái, Anh, Pháp hay Indonesia. Rất nhiều tác phẩm của ông đã được chuyển thể thành phim truyền hình hay trò chơi điện tử.

Hình ảnh Anh hùng xạ điêu tại một cuộc triển lãm

Bạn đọc Việt Nam biết đến ông qua các bộ tiểu thuyết võ hiệp nổi tiếng như Anh hùng xạ điêu, Thần điêu đại hiệp, Ỷ thiên Đồ long ký, Lộc đỉnh ký, Tiếu ngạo giang hồ, Thiên long bát bộ... .

Các tác phẩm của Kim Dung tạo dấu ấn sâu đậm nhất người Việt là kể từ khi dịch giả Tiền Phong Từ Khánh Phụng đưa tiểu thuyết kiếm hiệp Cô gái Đồ Long (dịch Ỷ thiên Đồ long ký), đăng trên báo Đồng Nai năm 1961.

Bản dịch Cô gái Đồ Long đã tạo nên cơn sốt truyện Kim Dung trong các tầng lớp độc giả từ bình dân đến trí thức. Một số nhà văn nhà báo người Việt cũng lấy bút danh theo tên nhân vật trong truyện Kim Dung như Hư Trúc, Kiều Phong... Nhiều nhà văn nổi tiếng của Việt Nam cũng đã có những bài bình luận về tiểu thuyết của Kim Dung như Bùi Giáng, Bửu Ý. Đặt biệt cây bút Đỗ Long Vân với loạt bài Vô Kỵ giữa chúng ta hay là hiện tượng Kim Dung.

Tượng Kim Dung tại đảo Đào Hoa, Phổ Đà, Chu San, Chiết Giang, Trung Quốc

Dịch giả truyện Kim Dung được nhiều người đánh giá là tài hoa nhất là Hàn Giang Nhạn với các bản dịch Tiếu ngạo giang hồ, Lộc Đỉnh ký... Nhà văn Vũ Đức Sao Biển là người đầu tiên viết khảo luận về Kim Dung, các bài của ông đăng trên tập san Kiến thức ngày nay, sau in thành bộ Kim Dung giữa đời tôi (4 quyển).

Công ty Văn hóa Phương Nam là công ty đầu tiên mua bản quyền dịch tác phẩm võ hiệp của Kim Dung. Từ năm 1999, Phương Nam đã mua được bản quyền dịch tác phẩm của Kim Dung, thông qua thương lượng trực tiếp với nhà văn. Từ năm 2001, toàn bộ tác phẩm võ hiệp của Kim Dung lần lượt được dịch lại và phát hành ở Việt Nam theo các bản hiệu đính mới nhất. Các dịch giả gồm có Cao Tự Thanh, Vũ Đức Sao Biển, Lê Khánh Trường, Đông Hải, Hoàng Ngọc (Huỳnh Ngọc Chiến).

Trong cộng đồng người Việt ở nước ngoài, dịch giả Nguyễn Duy Chính được xem là người có các bản dịch với chất lượng dịch tốt, điển hình như các bản dịch Thiên long bát bộ Ỷ thiên Đồ long ký (lưu truyền trên Internet). Nguyễn Duy Chính cũng viết một số khảo luận về các yếu tố văn hóa Trung Hoa trong tác phẩm của Kim Dung.

Tiểu Vũ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Hoa hậu Thùy Tiên làm nhân tượng trên phố đi bộ, bị khán giả chọc ghẹo, đụng chạm

Khi thực hiện thử thách hóa nhân tượng cùng rapper Double2T, Hoa hậu Thùy Tiên nhận phải những lời treo ghẹo "không lọt tai" từ người qua đường.
2

Kiệt tác 'Truyện Kiều' thành vũ ballet

Kiệt tác "Truyện Kiều" của thi hào Nguyễn Du đã được chuyển thể thành vở ballet công diễn tại TP.HCM.
3

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.
4

14 người ngồi tù vì bắt nạt ‘nữ hoàng của những người có ảnh hưởng’ trên mạng

Luật sư của Magali Berdah nói rằng điều đó cho thấy các "anh hùng bàn phím" có thể đối mặt với công lý.
5

Gặp gỡ đạo diễn Trần Hải Anh tác giả sách ‘Sống’

Tác giả-đạo diễn Trần Hải Anh, họa sĩ Pauline Guitton, đạo diễn Việt Linh, nhà báo Vũ Kim Hạnh sẽ dành cho độc giả những khoảnh khắc giao cảm trong buổi giao lưu ra mắt cuốn sách “Sống”.

‘Chị Bảy’ Phương Mỹ Chi bất ngờ tung cover HongKong 1

Khi nghe Phương Mỹ Chi cover bài hát Hongkong 1, nhiều khán giả đã tỏ ra bất ngờ với phong cách trẻ trung mới mẽ này.

Những bộ trang phục Halloween ấn tượng nhất năm nay của các ngôi sao thế giới

Halloween là lễ hội được các ngôi sao trong làng giải trí đặc biệt yêu thích. Họ không hề ngần ngại thể hiện sự sáng tạo của mình thông qua những bộ trang phục cực kỳ công phu và ấn tượng. Dưới đây là những màn hóa thân "đỉnh" nhất năm nay tính đến thời điểm hiện tại.

Người yêu giao hưởng Hà Nội đã sẵn sàng xếp hàng mua vé xem SSO biểu diễn sau đêm 26.10

Chương trình hòa nhạc Concerto dành cho violin của Dàn nhạc giao hưởng Mặt Trời diễn ra tối 26.10 đã dành tặng người yêu nhạc thủ đô Hà Nội một đêm nghệ thuật đáng nhớ.

Tuấn Vũ: 'Tôi mê ăn, mê bạn, mê chơi nên giờ vẫn có một mình'

Vào giữa cuối năm 2018, Tuấn Vũ lặng lẽ xuất hiện tại Việt Nam. Anh hát 3 show tại Đà Nẵng, Vinh và Biên Hoà. Nơi nào Tuấn Vũ cũng được khán giả ủng hộ nồng nhiệt. Vì thế, vào ngày 3.11.2018, anh tiếp tục liveshow: "Tuấn Vũ - 10 năm tình cũ" tại thành phố Hạ Long.

Hương Tràm tiết lộ liên tục mất ngủ, stress đến mức tự bóc da tay đến rỉ máu

Hình ảnh đôi bàn tay trầy trụa, có lúc rỉ máu của Hương Tràm khiến người thân và người hâm mộ nữ ca sĩ không khỏi lo lắng.​

‘Sabrina - Cô phù thủy nhỏ’ phiên bản kinh dị ra mắt đúng dịp lễ Halloween

Cùng với 'The Haunting of Hill House', loạt phim kinh dị pha yếu tố ma thuật 'The Chilling Adventures of Sabrina' chính là hai quân bài nhằm lôi kéo khán giả của kênh Netflix trong dịp lễ Halloween năm nay.

Tại sao bí ngô trở thành biểu tượng của lễ Halloween?

Bên cạnh những hình ảnh về ma quỷ, phù thủy, xác chết thì bí ngô chính là biểu tượng nổi tiếng nhất của lễ hội ma Halloween diễn ra vào ngày 31.10 hằng năm.

Khắc Việt xin lỗi vì lỡ nói tục tĩu khi bênh Khắc Hưng trong lúc say

Sáng 30.10, trong buổi gặp mặt báo chí, ca sĩ - nhạc sĩ Khắc Việt đã gửi lời xin lỗi đến các khán giả và em trai Khắc Hưng liên quan đến những phát ngôn gây xôn xao dư luận mấy ngày qua.

Ích lợi của tính toán đám mây

Blog GS John VU - GS John Vu - 29/03/2024 13:00
Một người quản lí công ti viết cho tôi: “Công ti dịch vụ tính toán mây có kiểu phần mềm nào? Tại sao tôi cần lệ thuộc vào công ti bên ngoài để thực hiện chức năng hệ thông tin khi tôi đã có hệ thống CNTT của riêng tôi? Ích lợi là gì?”

Lý thuyết ‘3 con cá’ - Đàn ông bản lĩnh hay không, nằm ở cách suy nghĩ

Suy ngẫm - Diệu Đan - 29/03/2024 11:00
Khi con đường phía trước bị chặn lại, bạn cũng có thể lùi lại một bước và thường, bạn sẽ gặp được một bước ngoặt.

Nam sinh mắc chứng ngủ kỳ lạ, được thầy hiệu trưởng cõng suốt 2 năm đi tìm lời giải

Truyền cảm hứng - Nguyễn Phượng - 29/03/2024 10:00
Để cuộc đời học sinh không bị thất bại bởi căn bệnh lạ, thầy hiệu trưởng là cõng cậu bé đến khắp các bệnh viện để tìm ra nguyên nhân thực sự.

Sài Gòn một thuở - Dân Ông Tạ đó! 3: Nhớ sao thuở còn 'nhà quê'

Từ sách - Phim - Thảo Thảo - 29/03/2024 09:00
Khi nhớ về một xứ sở thân yêu, ta nhớ gì nhiều nhất? Đâu phải chỉ là những địa danh nổi tiếng, bề thế mà người ta hay check-in! Ta nhớ nhiều những thứ nhỏ nhắn, “quê mùa” hơn, như thúng xôi vỉa hè, hay một xe phở đêm khuya, thơm lừng…

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Chữa lành và kể chuyện liên quan như thế nào?

Từ sách - Phim - Quìn - 29/03/2024 08:00
Rất nhiều cá nhân dùng viết lách và kể chuyện để đối mặt với những giai đoạn khó khăn trong cuộc sống.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 29/03/2024