Hôm nay mình học lại về Hạnh phúc

Nguyên Phương26/02/2023 08:00
Hôm nay mình học lại về Hạnh phúc

Edward L. Deci nhắc tới trong cuốn sách "Sao ta làm điều ta làm" rằng việc "Đặt ra cho người khác những thử thách để họ cảm nhận được năng lực và sự tự chủ của bản thân sẽ giúp tạo ra nhiều động lực, hạnh phúc và sức sống hơn".

Cho nên đôi khi bận rộn và không quan tâm tới hạnh phúc có lẽ là cách để bạn biết hạnh phúc thực sự là thế nào?

Bài học 1. Lo lắng về hạnh phúc sẽ làm bạn khổ sở hơn

Nỗi ám ảnh về “Hạnh phúc” đã khiến chúng ta tạo ra một tiêu chuẩn hạnh phúc vô lý và xa rời thực tế của mình. Các nghiên cứu cho thấy rằng “những người đánh giá cao hạnh phúc đặt ra những tiêu chuẩn hạnh phúc khó đạt được, khiến họ cảm thấy thất vọng về cảm giác của mình, và nghịch lý là họ càng muốn có thì càng giảm hạnh phúc”. 

Sự thất vọng là người bạn đồng hành thường xuyên của ta, khi ta để bản thân quá tập trung vào việc đạt được ý tưởng về hạnh phúc. Ta không ăn mừng những cột mốc quan trọng trong hành trình của mình và chế giễu những chiến thắng nhỏ thiết yếu. Ý tưởng về hạnh phúc mà ta đã tạo ra đang tích cực ngăn cản ta tận hưởng thực tế hàng ngày trong hành trình thành công của mình.

“Hạnh phúc là nghệ thuật học cách đạt được niềm vui từ sâu trong tâm hồn của bạn.” – Jim Rohn

Hạnh phúc nên là vô điều kiện. Bạn sẽ có thể trải nghiệm hạnh phúc bất cứ lúc nào, bất cứ nơi nào, trong bất kỳ hoàn cảnh nào – ngay cả khi nó chỉ trong một khoảnh khắc. Nếu bạn gắn khả năng trải nghiệm hạnh phúc của mình với một thứ gì đó bên ngoài, và thành phần bên ngoài đó thất bại, bạn đã tự khiến mình thất vọng. Ngược lại, nếu bạn gắn khả năng trải nghiệm hạnh phúc của mình với một điều gì đó bên trong (như khả năng hiện diện của bạn), thì bạn hoàn toàn kiểm soát được thời điểm và cách thức chúng ta trải nghiệm nó.

Cuối cùng Hạnh phúc chỉ có thể đến từ bên trong. Bạn phải quyết định cho phép mình được hạnh phúc trong hiện tại.

Bài học 2. Tiền không định giá được hạnh phúc, tình bạn thì có

Tất cả chúng ta đều xứng đáng được hạnh phúc, bất kể chúng ta kiếm được bao nhiêu hay chúng ta làm gì để kiếm sống. Cho dù bạn là người vô gia cư hay CEO có 500 tỉ tài sản, bạn đều xứng đáng được trải nghiệm hạnh phúc.

Tiền không phải là câu trả lời. Mức độ giàu có của bạn chiếm chưa đến 10% yếu tố hạnh phúc của bạn. Chất lượng các mối quan hệ xã hội ảnh hưởng nhiều đến hạnh phúc của bạn hơn là số tiền bạn kiếm được.

“Nếu tiền có thể mua cho chúng ta hạnh phúc thì lẽ ra một số người giàu nhất trên trái đất sẽ hạnh phúc hơn gấp triệu lần!” - AviJeet Das

Tài sản có thể làm cho cuộc sống dễ dàng hơn nhưng không có con người nào là một hòn đảo. Tham gia vào các mối quan hệ có ý nghĩa mang lại màu sắc rực rỡ cho cuộc sống của chúng ta. Không có niềm vui nào lớn hơn việc chia sẻ tiếng cười chân thành với một người bạn đáng tin cậy hoặc cảm thấy an toàn với ai đó mà bạn chỉ có thể im lặng. Không có gì sai khi phấn đấu để có được sự dư giả về tài chính; tuy nhiên, nó không nên đánh đổi bằng các mối quan hệ của bạn. Duy trì các mối quan hệ chất lượng dẫn đến các tương tác có ý nghĩa thúc đẩy cảm giác hài lòng và hạnh phúc, dẫn đến tăng cảm giác hạnh phúc.

Bài học 3. Hãy nhớ hạnh phúc là gì trong cuộc sống thực tại

Hạnh phúc là một cảm giác hạnh phúc, hài lòng hoặc dễ chịu. Hạnh phúc không ở đâu được định nghĩa là tình trạng mối quan hệ, khả năng tài chính hay chức danh nghề nghiệp. Hạnh phúc là một trạng thái mà chúng ta kiểm soát. Gần 40% những gì ảnh hưởng đến hạnh phúc của chúng ta hàng ngày liên quan đến những gì chúng ta trải qua và cách chúng ta phản ứng với những trải nghiệm đó. Nếu bạn muốn hạnh phúc, bạn có quyền kiểm soát hạnh phúc của mình một cách có mục đích.

“Nghệ thuật hạnh phúc nằm ở khả năng rút ra hạnh phúc từ những điều bình thường.” — Henry Ward Beecher

Bạn là người mạnh mẽ. Bạn có khả năng ăn mừng và thừa nhận mọi thứ bạn làm. Không có thành tích nào quá nhỏ hoặc không đáng kể để được tôn vinh – ngay cả khi bạn chỉ giảm được 1 kg cân nặng, cải thiện một kỹ năng, tạo được mối liên hệ mới, theo sát một khách hàng tiềm năng nồng nhiệt hoặc tìm ra điều duy nhất bạn cần làm tiếp theo.

Hạnh phúc của bạn là quý giá và đó là trách nhiệm của bạn. Bạn có quyền kiểm soát cách bạn định nghĩa hạnh phúc và những gì bạn liên kết với nó. Bạn có thể chọn tạo ra một ý tưởng về hạnh phúc không dựa trên thực tế, gắn hạnh phúc của bạn với những đồng đô la, quên đi các mối quan hệ của bạn và coi thường tất cả những thành tựu của bạn. Tuy nhiên, điều đó có thể sẽ khiến bạn thực sự không hài lòng.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 29/03/2024