7 sai lầm về hạnh phúc ai cũng mắc phải

Nguyễn Phương28/01/2023 10:00
7 sai lầm về hạnh phúc ai cũng mắc phải

Bạn có đang hạnh phúc không?

1. “Hẳn có điều gì đó không ổn với tôi nếu lúc nào tôi cũng không vui vẻ.”

Không, không có gì bất ổn với bạn nếu bạn không phải lúc nào cũng hạnh phúc. Không ai có thể hạnh phúc mọi lúc. Trên thực tế, cảm giác chóng mặt nhất thời hoặc cảm giác phấn khích trong cuộc sống thường bị nhầm lẫn với hạnh phúc. Hạnh phúc thực sự là một điều bình yên bên trong nội tâm chứ không phải một xúc cảm thoáng qua.

2. “Nếu tôi có nhiều tiền, tôi sẽ hạnh phúc.”

Tiền có thể mua được rất nhiều thứ, nhưng sau khi các nhu cầu cơ bản của bạn được đáp ứng, những nhu cấu sinh hoạt được nâng cao đi kèm với việc tăng thu nhập thực sự không tạo ra nhiều khác biệt.

Một nghiên cứu nổi tiếng của Princeton vào năm 2010 cho thấy cảm giác hạnh phúc không tăng lên đối với những người kiếm được hơn 75.000 USD. Đầu năm 2021, một nghiên cứu được công bố trên Trang chủ của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ cho thấy con số này đã lên tới 85.000 USD. Nhưng vấn đề vẫn luôn giữ nguyên: kiếm được bất cứ thứ gì vượt quá số tiền đó dường như ảnh hưởng rất ít đến chỉ số hạnh phúc của bạn.

3. “Tôi phải trở nên tốt hơn bây giờ để được hạnh phúc.”

Khi bạn bắt đầu đưa ra những yêu cầu và thỏa thuận với bản thân để cho phép hạnh phúc đến với cuộc sống của mình, bạn đang ký kết cuộc sống của mình. Đây là những hợp đồng mang tính tạm thời: “Khi tôi có được những gì tôi muốn, thì tôi có thể hạnh phúc.” Vấn đề là vạch đích là một mục tiêu luôn thay đổi, vì cuộc sống luôn thay đổi và mong muốn của bạn cũng vậy.

4. “Khi tôi tìm thấy tình yêu đích thực, thì tôi sẽ hạnh phúc.”

Đây có lẽ là điều hoang đường phổ biến nhất mà chúng ta tự nhủ về hạnh phúc, và xin hãy tin rằng không điều gì có thể khác xa hơn sự thật. Tình yêu là điều tuyệt vời nhất trên hành tinh này, và nó cũng là điều đau đớn nhất, vì vậy hãy chuẩn bị tinh thần cho chính mình. Hãy nhớ thật cẩn thận về những gì bạn yêu cầu.

5. “Nếu tôi có một cuộc sống trọn vẹn, thì tôi sẽ không bao giờ bất hạnh.”

Mọi thứ đều có vòng đời nhất định, và cảm giác thỏa mãn cũng không ngoại lệ. Bạn sẽ cần tìm kiếm những hình thức thỏa mãn khác nhau khi cuộc sống của bạn thay đổi và cơ thể bạn già đi. Và bất hạnh, cũng như hạnh phúc, chỉ là tạm thời.

6. “Nếu tôi không liên tục tìm kiếm hạnh phúc, tôi sẽ buồn.”

Không, nhưng có lẽ bạn sẽ hài lòng. Khi cuộc sống của chúng ta thực sự mất kiểm soát, chúng ta cảm thấy căng thẳng. Khi chúng không nằm ngoài tầm kiểm soát, chúng ta có thể tự tạo ra căng thẳng cho mình bằng cách cố gắng để bản thân được hạnh phúc, và điều đó khá nặng nề đối với tâm hồn. Thay vì tìm kiếm hạnh phúc, hãy cảm nhận sự mãn nguyện trong cuộc sống của bạn. Nó dễ tìm hơn và nó tồn tại lâu hơn nhiều.

7. “Khi cuộc sống trở lại bình thường, thì tôi lại có thể vui vẻ.”

Ta nghĩ rằng ta nên trực tiếp đề cập đến bản giao ước cụ thể này vì nó dường như là động lực trong cuộc sống của chúng ta ngày nay. Mọi thứ không bao giờ có thể giống như chúng vốn có. Chúng ta đã trải qua quá nhiều, cả thế giới bị tổn thương và chúng ta vẫn chưa biết bình thường sẽ như thế nào. Lần này không phải là để cố tỏ ra vui vẻ. Đó là học cách yêu và tận hưởng những gì chúng ta có.

Hạnh phúc thực sự không bao giờ là một hằng số trong vũ trụ của bất kỳ ai. Nếu chúng ta được chạm vào nó trong một thời gian ngắn, chúng ta thật may mắn. Buồn bã vì bạn không hạnh phúc sẽ không làm bạn cảm thấy tốt hơn, nhưng tử tế và làm cho cuộc sống của người khác tốt hơn sẽ tốt hơn. Hạnh phúc không phải lúc nào cũng có sẵn, nhưng lòng tốt luôn ở ngay nơi bạn đặt nó.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/04/2024