Hiện tượng 'mèo béo TikTok' - Mối nguy mang tên AI thao túng cảm xúc con người

Thạch Anh04/09/2024 11:00
Hiện tượng 'mèo béo TikTok' - Mối nguy mang tên AI thao túng cảm xúc con người

Những video mèo được tạo bởi AI đang rất phổ biến trên mạng xã hội, vì sao lại có hiện tượng này?

Nếu dành đủ thời gian trên TikTok, có lẽ bạn sẽ không lạ gì với Chubby - một chú mèo có lẽ đã thu hút đặc biệt nhiều nước mắt của hàng triệu người xem. Điều đặc biệt về Chubby là ở chỗ chú ta không phải mèo thật, có màu cam, béo tròn, và luôn xuất hiện trong các tình huống bi kịch.

Những nhà sáng tạo nội dung trên TikTok và YouTube Shorts kể chuyện về Chubby và gia đình chú mèo qua hình ảnh slideshow mà AI tạo ra. Một video gần đây của tài khoản TikTok @mpminds mở đầu bằng cảnh Chubby và con của cậu, Chubby Jr, mặc quần áo rách rưới. Chubby cầm một tấm biển các tông có dòng chữ "Will Purr Fro Eood" (đúng ra phải là Will Purr For Food - Sẽ kêu rừ rừ để có đồ ăn. Các trình tạo hình ảnh AI có thể tạo ra đồ họa ấn tượng, nhưng chúng đặc biệt tệ trong việc tái tạo văn bản).

Trong những hình ảnh tiếp theo, chúng ta thấy Chubby ăn cắp vặt ở một cửa hàng tạp hóa, bị cảnh sát bắt giữ và bỏ lại Chubby Jr đau khổ với số phận bất định. Hình ảnh cuối cùng cho thấy Chubby sau song sắt nhà tù, mơ tưởng về đứa con trai của mình một cách tiếc nuối. Video có hơn 50 triệu lượt xem và 68.000 bình luận, được viết bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau.

Hiện tượng 'mèo béo TikTok' - Mối nguy mang tên AI thao túng cảm xúc con người- Ảnh 1.

Chú mèo béo Chubby bị "đẩy" vào vô số tình huống bi kịch. (Ảnh: mpminds)

Kênh @mpminds chỉ chuyên đăng dạng nội dung này. Video thông thường có vài triệu lượt xem, "bèo" nhất cũng vài trăm nghìn. Chubby cũng không phải là trường hợp duy nhất, nội dung tương tự đã tràn ngập mạng xã hội trong những tháng gần đây.

Vào tháng 3, có báo cáo cho biết những hình ảnh kỳ lạ do AI tạo ra về Chúa Jesus làm từ tôm đã bùng nổ trên Facebook, khiến người xem bối rối và thu hút hàng triệu lượt xem. Các bài đăng này phổ biến đến mức nhiều người suy đoán rằng tương tác với chúng đến từ các mạng lưới bot được lập trình để đóng giả thành con người.

Thậm chí, cả những thần tượng như Ronaldo cũng được mang ra "câu view". Mô-típ chung của loại nội dung này là hoàn cảnh thương tâm nào đó hoặc khơi gợi sự thán phục, và "tác phẩm" tạo ra cực kỳ ấn tượng.

Hiện tượng 'mèo béo TikTok' - Mối nguy mang tên AI thao túng cảm xúc con người- Ảnh 2.

Một số nội dung AI phổ biến trên Facebook.

Nội dung dạng này đang đặt ra những câu hỏi rất mới về giá trị của sáng tạo trên mạng xã hội, cũng như vai trò của AI trong việc định hình, dẫn dắt cảm xúc của công chúng.

Hầu hết các video đều đặt những chú mèo vào tình huống bi kịch của con người. Chubby Jr phải đối mặt với nạn bắt nạt ở sân trường. Chubby nghiện thuốc lá. Những chú mèo bị bắt đi lính và ra trận. Và trong ba tháng qua, hầu hết các video đều có nhạc nền là bản cover ca khúc What Was I Made For của Billie Eilish do AI tạo ra, với lời bài hát được thay thế bằng tiếng kêu meo meo.

Trước đó, bài hát tiêu chuẩn là bản cover ca khúc Unstoppable của Sia bằng tiếng kêu meo meo cũng do AI tạo ra.

" Không thể để mọi người biết tôi đã khóc vì cái này " là một bình luận nổi bật trên TikTok của @relatablecutecats (160.000 người theo dõi) về việc Chubby Jr trượt bài kiểm tra ở trường. " Trong tất cả những điều xảy ra trên thế giới này, đây là điều khiến tôi buồn nhất ", một người xem khác bình luận về video Chubby Jr bị một con chim bồ câu bắt cóc khi đang ăn McDonald's với cha mình.

Một số video đưa Chubby vào các tình huống đời thường, gần gũi hơn, chẳng hạn như bị chế nhạo về cơ thể, kém thành công với "phái đẹp", hay nỗ lực tập thể dục để có cơ thể khỏe mạnh hơn.

Có gì hấp dẫn?

Trên thực tế, mèo gần như có thể coi là "linh vật" của internet ngay cả trước thời đại AI. Những chú mèo nổi tiếng từ meme hay video (như Nyan) thu hút hàng triệu người yêu mến. Thậm chí, ngay cả trước khi có internet rất lâu, mèo đã là "con cưng" trong văn hóa loài người. Mèo là biểu tượng thần linh trong văn hóa Ai Cập cổ.

Theo Jessica Maddox, giáo sư tại Đại học Alabama và là tác giả của cuốn The Internet Is for Cats (Internet là dành cho mèo), nội dung về mèo được ưa chuộng không chỉ vì chúng dễ thương mà còn vì hình ảnh về mèo rất linh hoạt. "Chúng ta có thể gán bất cứ ý nghĩa nào chúng ta muốn cho mèo" , Maddox cho biết, vào thời đại Victoria, "mọi người mượn giọng văn của mèo để viết thư cho nhau và in ảnh mèo để gửi cho bạn bè".

Phong trào này cũng không xa lạ gì ở châu Á, nhất là tại Nhật, nổi tiếng kiệt tác "Tôi là con mèo" của văn hào Natsume Soseki.

Khi công nghệ phát triển, những người yêu thú cưng đã chuyển từ mê ảnh mèo sang tạo ra chúng bằng AI. Sự ra mắt của các trình tạo AI miễn phí và có sẵn rộng rãi như Midjourney, ElevenLabs hay DALL-E đã thay đổi hoàn toàn internet. Bằng cách đưa các công cụ mạnh mẽ vào tay bất kỳ ai có kết nối internet và đủ sự táo bạo, các trình tạo AI này đã thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng của các thể loại nội dung trực tuyến mới.

Hiện tượng 'mèo béo TikTok' - Mối nguy mang tên AI thao túng cảm xúc con người- Ảnh 3.

Hình ảnh mèo vốn dễ gây thương cảm, kết hợp với sức mạnh tạo nội dung quy mô lớn của AI sẽ dễ dàng tạo ra làn sóng.

" Tôi bắt đầu vào tháng 1/2024 ", Charles, người sáng tạo ra tài khoản @mpminds nổi tiếng, cho biết. " Tôi thấy một tài khoản khác chia sẻ những bức ảnh mèo do AI tạo ra, không cùng nội dung, nhưng có cùng cảm xúc. Tôi đã phối lại để tạo thành câu chuyện cùng các nhân vật Chubby và Chubby Jr ". Ngoài mèo, Charles còn thử nghiệm nhiều loại nội dung để kiếm tiền trên TikTok nhưng mèo là thành công nhất.

" Nhiều người không nhận ra AI đã trở nên phổ biến như thế nào trên mạng xã hội, cả về mặt tính năng và nội dung có thể chia sẻ. Ai đó có thể chia sẻ một bài đăng phổ biến trên mạng xã hội mà không nhận ra đó là AI ", Maddox nhận xét. Nhưng khi ngày càng có nhiều nội dung do AI tạo ra xuất hiện, thì cũng ngày càng có nhiều "phản ứng ngược", cô nói.

Các nhà nghiên cứu đã ghi nhận sự gia tăng của cái mà họ gọi là "rác AI", nội dung chất lượng thấp được tạo ra với số lượng lớn bởi những người sử dụng trình tạo AI. Nghiên cứu tại Đại học Stanford và Georgetown đã phát hiện nhiều mạng lưới tài khoản spam do AI tạo ra trên Facebook. Những tài khoản này đăng sản phẩm do AI tạo ra hàng chục lần một ngày, thu hút hàng trăm triệu lượt thích và lượt xem. Một bài đăng do AI tạo ra được báo cáo là nằm trong số 10 bài đăng được xem nhiều nhất trên Facebook quý 3 năm 2023.

Bằng cách đăng ký vào các chương trình kiếm tiền của nền tảng hoặc hướng người xem đến các liên kết và dịch vụ bên ngoài, người tạo ra loại nội dung này có thể kiếm tiền. Thậm chí, họ có thể kiếm tiền bằng cách dạy người khác tạo nội dung bằng AI. Theo báo cáo trên tờ Washington Post , những người sáng tạo câu chuyện về mèo bằng AI bán các khóa học hướng dẫn học viên cách tốt nhất để thu hút người theo dõi và kiếm tiền.

Theo Renée DiResta, cựu giám đốc nghiên cứu tại Stanford, AI giúp giới spammer và lừa đảo tạo ra nội dung vừa nhanh vừa rẻ với quy mô lớn, lợi dụng được thuật toán của nền tảng mà dễ kiếm tiền hơn. Nội dung do AI tạo ra có thể thành công bằng cách vận dụng chiến lược chiều theo sở thích của thuật toán trước tiên và sau đó mới là con người. “ AI đang khuyến khích nội dung cho AI ”, DiResta nhận định.

Nội dung "thao túng tâm lý"?

Họa sĩ Daniel Chartier nhận định anh cảm thấy buồn khi loại "hội họa" AI này phổ biến. Bất chấp việc không đạt về mặt thị giác hay thẩm mỹ, nội dung kiểu này vẫn thu hút bởi chúng đánh vào cảm xúc thương cảm của con người. Charles đồng ý với nhận định này và thừa nhận rằng nội dung bi kịch mới thu hút được người xem, và một phần không nhỏ là trẻ em.

Sự bất ngờ và tréo ngoe khi có cảm xúc thực sự từ một video rõ ràng do AI tạo ra dường như là một trong những lý do chính khiến nội dung về Chubby thu hút. Nhiều người dùng nói họ biết đến mèo AI nhờ một video trong đó có cảnh em bé mới chập chững biết đi xem video dạng này và khóc.

Video đó thu được 173 triệu lượt xem và đăng lại bởi Billie Eilish. Nó thậm chí tạo ra trào lưu quay lại phản ứng của trẻ em khi các bé xem video về mèo AI.

Nhưng nhiều người không thích xu hướng này. Một nhà sáng tạo có tên Tommy Guacamole đã tạo video chế giễu phản ứng của mọi người đối với video mèo AI. " Thật buồn cười khi những bài đăng về mèo này có thể dễ dàng thao túng cảm xúc của chúng ta như thế nào, nhưng tôi nghĩ nội dung AI là rác rưởi và thực sự đang hủy hoại internet ", anh nói.

Những câu chuyện về mèo AI không cố gắng che giấu sự thật rằng chúng được tạo ra bằng AI. TikTok và YouTube đều yêu cầu người sáng tạo phải gắn nhãn nội dung do AI tạo ra và các tài khoản nội dung về mèo thường tuân thủ quy tắc này. Một số thậm chí còn tự gắn nhãn mình là tài khoản AI trong tên người dùng và tiểu sử của họ. Nhưng sự thật rằng chúng được tạo ra bởi AI dường như không khiến khán giả bớt thương cảm.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

4 lý do khiến Gia Cát Lượng đại bại: Dùng tình quá thâm, dùng trí óc quá độ, dùng binh quá thận trọng, dùng người quá nghiêm

Nhìn vào thất bại cuối cùng của Gia Cát Lượng, chúng ta học hỏi được rất nhiều trong cuộc sống cũng như trong công việc.
2

Sau khi giết Lữ Bố, tại sao Tào Tháo không chiếm luôn mỹ nữ Điêu Thuyền?

Mỗi nước đi của Tào Tháo đều rất thận trọng...
3

Giải mã món đồ chơi Labubu khiến Hoa hậu Tiểu Vy và dàn sao Việt săn lùng

Con gấu bông Labubu có giá hàng triệu đồng hiện trở thành món phụ kiện được nhiều bạn trẻ ao ước.
4

Tại sao Mã Siêu lại sợ Triệu Vân: Hai trận đấu với Hứa Chử và Trương Phi đã lộ điểm yếu của người này

Sau khi theo nhà Thục Hán phò tá Lưu Bị, Mã Siêu chỉ e sợ một mãnh tướng là Triệu Vân, vì sao?
5

Thảo Cầm Viên đông nghịt ngày cuối tuần vì biến thành “trung tâm tiệc tùng”, mời cả nghìn người tham gia

Từ tiệc thôi nôi, sinh nhật đến cả tiệc mừng thọ cũng đều có đủ ở vườn thú cổ nhất thế giới.

Nội dung khiêu dâm giả mạo người khác tràn lan trong giới trẻ Hàn Quốc

Tiến bộ gần đây trong công nghệ video có tác động tiêu cực đến Hàn Quốc. Ngày càng nhiều thanh thiếu niên am hiểu công nghệ tạo ra nội dung khiêu dâm giả mạo (deepfake) của nhiều người - thường là bạn bè của họ - dù chưa được sự đồng ý từ người đó.

4 lý do khiến Gia Cát Lượng đại bại: Dùng tình quá thâm, dùng trí óc quá độ, dùng binh quá thận trọng, dùng người quá nghiêm

Nhìn vào thất bại cuối cùng của Gia Cát Lượng, chúng ta học hỏi được rất nhiều trong cuộc sống cũng như trong công việc.

Giải mã món đồ chơi Labubu khiến Hoa hậu Tiểu Vy và dàn sao Việt săn lùng

Con gấu bông Labubu có giá hàng triệu đồng hiện trở thành món phụ kiện được nhiều bạn trẻ ao ước.

Sau khi giết Lữ Bố, tại sao Tào Tháo không chiếm luôn mỹ nữ Điêu Thuyền?

Mỗi nước đi của Tào Tháo đều rất thận trọng...

Cơn sốt đồ chơi Labubu: Hàng trăm người ở TPHCM thức xuyên đêm săn hàng

Gần 500 người tại TPHCM xếp hàng từ 19h ngày 14/8, ngủ lại qua đêm ở trước cửa trung tâm thương mại tại quận 7 để lấy chỗ mua Labubu - món đồ chơi được giới trẻ ưa chuộng vài tháng qua.

Thảo Cầm Viên đông nghịt ngày cuối tuần vì biến thành “trung tâm tiệc tùng”, mời cả nghìn người tham gia

Từ tiệc thôi nôi, sinh nhật đến cả tiệc mừng thọ cũng đều có đủ ở vườn thú cổ nhất thế giới.

Vợ chồng son - Vợ ghen tuông, la hét ầm ĩ khi thấy chồng giấu tin nhắn của bạn gái cũ

Sau vụ việc, Ngọc Nguyên sinh nghi mỗi khi thấy Văn Trọng vừa cười vừa nhắn tin.

Vợ chồng son - Vợ từ chối "thân mật", chồng tức giận liền đập vỡ hai chiếc điện thoại

Sau sự việc, Ngọc Anh mua điện thoại mới ra mắt để dỗ dành vợ Thu Hiền.

Tâm từ - Không chỉ chánh niệm, hãy tử tế và bao dung

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 14/09/2024 08:00
Giữa những bất ổn của bản thân trong cuộc sống, "Tâm từ" được Ajahn Brahm giới thiệu như là một con đường đạo pháp mang chân lý đến cuộc sống.

Khoán ngoài ở mười thành phố

Blog GS John VU - GS John Vu - 13/09/2024 12:00
Trở thành “Bangalore nữa” sẽ nghĩa là nhiều tiền hơn trong ngân hàng và nhiều người sẽ có việc làm.

Để lại 99% tài sản cho 2.000 nhân viên, 3 người con không được một xu thừa kế vẫn ủng hộ

Phong cách sống - Kim Linh - 13/09/2024 10:00
Doanh nhân này sở hữu chuỗi trung tâm mua sắm nổi tiếng nhưng lại chia hết cổ phần cho nhân viên thay vì các con.

Sếp tồi - Chiến lược để cải thiện môi trường công sở

Từ sách - Phim - FN - 13/09/2024 09:00
Chúng ta đang sống ở nơi làm việc, chiếm đến 1/3 tổng thời gian của một ngày, nhưng phải làm gì nếu bạn đang khổ sở và kiệt sức dưới trướng của một người sếp tồi, hoặc đang phải quản lý sếp tồi, hay chính bạn là sếp tồi?

Buông bỏ buồn buông - Vượt qua đường chân trời

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 13/09/2024 08:00
"Buông bỏ buồn buông" là cuốn sách tập hợp 75 mẩu chuyện ngắn của thiền sư Ajahn Brahm, gửi gắm những thông điệp sâu sắc về sự thứ tha, bao dung và buông bỏ những gánh nặng trong trái tim mình.

TPHCM kêu gọi mọi tầng lớp tiếp thêm sức mạnh cho đồng bào miền Bắc

Truyền cảm hứng - Q.Huy - 12/09/2024 17:01
Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM truyền tải thông điệp, nghĩa tình và sự sẻ chia là giá trị quý nhất, giúp đồng bào miền Bắc chịu ảnh hưởng bão lũ thêm sức mạnh, vượt qua khó khăn, tái thiết lại cuộc sống.

Vùng địa lý của việc gia công ở nước ngoài đang dịch chuyển

Blog GS John VU - GS John Vu - 12/09/2024 12:00
Theo nghiên cứu của A.T. Kearney, Ấn Độ và Trung Quốc liên tục đứng đầu là các đích tới của đưa việc ra nước ngoài; nhưng các nước Trung/Đông Âu lại tụt xuống trong khi Đông Nam Á và Trung Đông lại vươn lên.

Giải mã cơ chế bí ẩn tạo ra hoa văn trên cánh bướm

Thư giãn - Anh Tú - 12/09/2024 11:00
Nghiên cứu mới công bố gần đây đã khám phá cơ chế di truyền đáng ngạc nhiên tác động đến sự phát triển màu sắc cánh bướm. Hóa ra “vật chất tối” trong gien giải quyết bí ẩn tiến hóa của loài bướm.

Mặt trận Tổ quốc TP.HCM phát động chương trình ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3

Truyền cảm hứng - Ánh Dương - PV - 12/09/2024 10:33
Chiều nay 12/9/2024, lúc 15 giờ 30, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM tổ chức Lễ phát động đợt vận động và tiếp nhận các nguồn đóng góp tự nguyện, hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền Bắc bị thiệt hại do bão số 3 gây ra, tại T78 số 145 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM.

Tại sao chúng ta nên có một người bạn như Doraemon?

Suy ngẫm - Đông - 12/09/2024 10:00
Còn gì tuyệt vời hơn nếu chúng ta có một người bạn như Doraemon sát cánh trên mọi nẻo đường.

Thiền là gì? - Thiền là hiện tại, hiện tại là thiền

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 12/09/2024 09:00
Với 72 câu/trích đoạn từ những bài nói chuyện của J. Krishnamurti qua nhiều năm, cuốn sách “Thiền là gì?” sẽ mở ra cho bạn cách tiếp cận theo kiểu Krishnamurti về chủ đề này một cách đơn giản đến ngạc nhiên, nhưng cũng cực kỳ sâu sắc.

Sếp của Einstein - 4 cấp độ của lắng nghe và cách để lắng nghe tích cực

Từ sách - Phim - Quìn - 12/09/2024 08:00
Trong Sếp của Einstein, Robert Hromas đưa ra 4 cấp độ của lắng nghe, và chỉ dẫn để đạt được ngưỡng cao nhất:

Người Hà Nội dùng máy bay không người lái mang đồ ăn, áo phao cứu trợ dân

Truyền cảm hứng - Tuệ Minh - 11/09/2024 14:57
Trong điều kiện tiếp cận khó khăn các vùng ngập sâu, nhóm thiện nguyện từ Hà Nội đã dùng drone (máy bay không người lái) cùng lực lượng chức năng vận chuyển nhanh chóng các túi hàng cứu trợ.

Rockefeller dạy con: Cuộc sống là đấu trường, muốn thành công phải biết thông minh một cách ngu ngốc

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 11/09/2024 13:00
Rockefeller không chỉ là một doanh nhân thành đạt mà còn là một người cha dạy dỗ con rất tốt.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 14/09/2024