Hé lộ bức ảnh tảng băng trôi khổng lồ, ‘thủ phạm’ dẫn đến thảm họa Titanic

16/06/2020 19:00
Hé lộ bức ảnh tảng băng trôi khổng lồ, ‘thủ phạm’ dẫn đến thảm họa Titanic

Một bức ảnh đen trắng đáng chú ý về tảng băng khổng lồ được cho là nguyên nhân dẫn tới thảm họa Titanic, đã xuất hiện sau hơn 1 thế kỷ.

           

Theo Dailymail, bức ảnh này vô tình được chụp bởi William Wood, thuyền trưởng tàu SS Etonian khi di chuyển qua khu vực Đại Tây Dương 2 ngày trước khi thảm kịch xảy ra với tàu Titanic khiến hơn 1.522 người thiệt mạng.

Ấn tượng với tảng băng khổng lồ và thích chụp ảnh, thuyền trưởng William đã lưu lại hình ảnh này.

Hình ảnh tảng băng khổng lồ trong thảm kịch Titanic được cho là trùng khớp nhất

Trong suốt 1 thế kỷ qua,có rất nhiều bức ảnh về các tảng băng trôi trong khu vực xảy ra thảm họa Titanic được chụp trước hoặc sau vụ tai nạn thế nhưng, bức ảnh về tảng băng khổng lồ của thuyền trưởng William rất khớp với các bản phác thảo và mô tả của nhân chứng về tảng băng mà tàu Titanic đâm trúng.

Thuyền trưởng William Wood còn cẩn thận ghi lại tọa độ địa lý (41°50N 49°50W) và thời gian chụp là 16h, ngày 12.4.1912, tức là hai ngày trước khi xảy ra vụ va chạm thảm khốc trên biển.

Với sự trùng khớp này, nhiều người cho rằng tảng băng này chính là thủ phạm chính gây vụ chìm tàu thảm khốc trong lịch sử.

Ngoài ra, khi đến New York, Mỹ, vị thuyền trưởng còn rửa ảnh và gửi cho cụ cố của mình với nội dung “Cháu gửi cho ông bức ảnh chụp ở biển. Tàu SS Etonian đã chạy qua tảng băng khổng lồ trước khi nó va chạm với tàu Titanic hai ngày sau đó. Thời điểm tàu của cháu chạy qua là ban ngày, vì thế mọi thứ nhìn rất rõ và cháu đã chụp bức ảnh này”.

Bức thư mà thuyền trưởng William Wood gửi cho cụ cố của mình kèm với tấm hình tảng băng

Hiện bức ảnh và lá thư của vị thuyền trưởng quá cố này đang được nhà đấu giá Henry Aldridge & Son of Devizes đưa ra bán đấu giá vào ngày 20.6 tới. Bức ảnh hiếm này được dự đoán có giá 12.000 bảng (gần 350 triệu đồng).

Chỉ sau 3 giờ va chạm, con tàu Titanic vĩ đãi đã chìm xuống đại dương, cướp đi sinh mạng của hơn 1.500 người

Vào ngày 14.4.1912, chỉ 4 ngày sau chuyến khởi hành đầu tiên, xuất phát từ cảng Southampton Anh để tới New York, con Tàu Titanic huyền thoại đã chìm sau 3 giờ va chạm với tảng băng khổng lồ giữa Đại Tây Dương. Vụ va chạm đã cướp đi sinh mạng của 1.514 người trong số 2.224 hành khách và đội ngũ thủy thủ phục vụ.

Đã hơn 100 năm qua nhưng thảm kịch này vẫn là chủ đề được nhắc đến nhiều của báo giới và dư luận, là ví dụ điển hình cho sự thất bại công nghệ do sự chủ quan của con người. Con tàu Titanic khi băng qua Đại Tây Dương đã đến khu vực dày đặc tảng băng trôi do thời tiết ở khu vực biển bắc phù hợp để băng tập trung ở khu vực dòng hải lưu lạnh Labrador tiếp giáp với dòng hải lưu ấm Gulf Stream. Ngoài ra, sóng biển cũng là nguyên nhân đẩy những tảng băng về phía này. Tảng băng trôi mà tàu Titanic va chạm được cho là cao từ 4,5 đến 9 m so với mặt nước, dài từ 60 đến 120m. Thêm nữa, thuyền trưởng Smith trên tàu đã đi với tốc độ nhanh và không nhận được những cảnh báo đầy đủ, chính xác về những cảnh báo băng trôi.

Ngoài ra, theo NBC News hồi năm ngoái phân tích, trong thiết kế kỹ thuật trên tàu có nhiều thiếu sót như ống nhòm quan sát trên tàu đã bị khóa trong đêm xảy ra tai nạn; người cầm bánh lái đã điều hướng tàu về bên phải do nhận truyền tin sai lệch; thiết kế tàu không tối ưu: chân vịt không thể xoay dễ dàng khiến khả năng quay đầu của con tàu không linh hoạt, khó quay ngược và đinh tán lỏng lẻo…

Nhật Hạ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kiệt tác 'Truyện Kiều' thành vũ ballet

Kiệt tác "Truyện Kiều" của thi hào Nguyễn Du đã được chuyển thể thành vở ballet công diễn tại TP.HCM.
2

Hoa hậu Thùy Tiên làm nhân tượng trên phố đi bộ, bị khán giả chọc ghẹo, đụng chạm

Khi thực hiện thử thách hóa nhân tượng cùng rapper Double2T, Hoa hậu Thùy Tiên nhận phải những lời treo ghẹo "không lọt tai" từ người qua đường.
3

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.
4

14 người ngồi tù vì bắt nạt ‘nữ hoàng của những người có ảnh hưởng’ trên mạng

Luật sư của Magali Berdah nói rằng điều đó cho thấy các "anh hùng bàn phím" có thể đối mặt với công lý.
5

Gặp gỡ đạo diễn Trần Hải Anh tác giả sách ‘Sống’

Tác giả-đạo diễn Trần Hải Anh, họa sĩ Pauline Guitton, đạo diễn Việt Linh, nhà báo Vũ Kim Hạnh sẽ dành cho độc giả những khoảnh khắc giao cảm trong buổi giao lưu ra mắt cuốn sách “Sống”.

Lady Antebellum đổi tên nhóm để tránh gợi nhớ về chế độ nô lệ Nam Mỹ thời xưa

Ban nhạc Lady Antebellum vừa chính thức đổi tên nhóm thành Lady A nhằm thể hiện nỗi hối tiếc và sự tôn trọng của mình với cộng đồng người da đen.

NSƯT Khôi Nguyên người đóng phim 'Chạy án' bị ung thư tuyến tuỵ

NSƯT Khôi Nguyên, người góp mặt trong nhiều bộ phim nổi tiếng như "Chạy án", "Bí thư tỉnh uỷ"... hiện đang bị ung thư tuyến tuỵ và được người thân chăm sóc tại nhà.

Bí ẩn hồ nước bị sét đánh và mưa bão nhiều nhất trên thế giới

Đó là hồ Maracaibo ở Venezuela. Vùng đất này mỗi ngày bị sét đánh 10 tiếng và mỗi năm có gần 300 ngày bị… "trời đánh".

Ban tổ chức giải Grammy thắt chặt các quy định đề cử

Mới đây, Viện thu âm Mỹ (Recording Academy - Ban tổ chức Grammy) tuyên bố sẽ siết chặt quy định giải thưởng sau vụ bê bối năm ngoái về xung đột lợi ích giữa các thành viên khi dư luận cho rằng các đề cử cho những danh hiệu cao nhất trong ngành công nghiệp âm nhạc đã bị gian lận.

Rapper Stormzy chi 10 triệu bảng để tạo sức mạnh cho người da màu

Mới đây, nam rapper đình đám người Anh Stormzy cho biết anh sẽ quyên góp 10 triệu bảng Anh để ủng hộ người da màu trong suốt thập kỷ tới.

Thú chơi: Mô hình xe Rolls-Royce Cullinan gần 400 triệu đồng có gì đặc biệt?

Ra mắt mô hình xe SUV Cullinan được làm thủ công từ hơn 1.000 thành phần và trong thời gian 450 giờ, Rolls-Royce đã biến “giấc mơ thành hiện thực” của những khách hàng thượng lưu mê xe và đây cũng là cách hãng xe danh tiếng của Anh quốc duy trì việc kinh doanh trong đại dịch COVID-19.

Bố mẹ Mai Phương đòi lại quyền nuôi bé Lavie từ Phùng Ngọc Huy

Bố mẹ cố diễn viên Mai Phương cho biết đã nhiều lần sang nhà Phùng Ngọc Huy đón bé Lavie nhưng không được.

Tài tử nổi tiếng Ấn Độ tự tử tại nhà riêng vì trầm cảm

Thi thể nam diễn viên Sushant Singh Rajput được tìm thấy tại nhà riêng của anh tại Mumbai, Ấn Độ hôm 14.6.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.

Cho và nhận - Lên kế hoạch giúp đỡ người khác để đạt được tối ưu hiệu quả cho đi

Từ sách - Phim - Quìn - 26/03/2024 08:00
Thay vì giúp đỡ dàn trải và thiếu sự suy xét, họ bắt đầu cân nhắc cẩn thận hơn và nhờ vậy sự giúp đỡ cũng trở nên hiệu quả hơn

Cải tiến giáo dục

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/03/2024 12:00
Trong thế giới toàn cầu hoá này, để vẫn còn có tính cạnh tranh, một nước phải cải tiến hệ thống giáo dục của nó bằng việc thúc đẩy tiến bộ trong khoa học và công nghệ.

40% lao động sẽ bị ảnh hưởng bởi AI và người máy, sếp Hoàng Nam Tiến: Học 2 kỹ năng này để không bị thay thế!

Suy ngẫm - Đông - 25/03/2024 11:00
Việc trang bị 2 kỹ năng này đã trở thành chìa khóa giúp mọi người thích nghi với thời cuộc.

Câu chuyện về một nhà sinh vật học được phong là ‘Chiến binh Trái đất’

Phong cách sống - Thiên Di - 25/03/2024 10:00
Khi Constantino (Tino) Aucca Chutas nghe được một người dân Andean địa phương nói về việc sông băng tan chảy và những cánh rừng đang biến mất, ông biết mình phải hành động.

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ – Thích Đồng Tâm

Tủ sách - FN - 25/03/2024 09:00
Ba cuốn sách “Đủ duyên ta lại tương phùng”, “Sát-na này là thiên thu”, “Tịch tịnh” là tập hợp những bài viết ngắn của tác giả Thích Đồng Tâm trong suốt quá trình tu học, gieo pháp duyên.

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - 5 dấu hiệu cho thấy bạn đang đi đúng trên hành trình chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 25/03/2024 08:00
Phải chăng cách chữa trị hiệu quả nhất với những tổn thương tinh thần từ quá khứ là tự làm lành với chính mình? Là làm lành với quá khứ? Những ám ảnh của ngày tháng cũ đâu thể tước đi một tương lai.

14 người ngồi tù vì bắt nạt ‘nữ hoàng của những người có ảnh hưởng’ trên mạng

Giải trí - Sơn Vân - 24/03/2024 12:00
Luật sư của Magali Berdah nói rằng điều đó cho thấy các "anh hùng bàn phím" có thể đối mặt với công lý.

Cao thủ kỳ lạ của Kim Dung: 70 tuổi bắt đầu luyện võ, 120 tuổi trở thành vô địch thiên hạ

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 24/03/2024 11:00
Nhiều fan nguyên tác cho rằng cao thủ này có thể sánh ngang với Trương Tam Phong.

Đà Nẵng: Cha mặc đồ khủng long đón con gái ở trường gây sốt mạng xã hội

Truyền cảm hứng - Hoài Sơn - 24/03/2024 10:00
Người cha mặc bộ đồ hóa trang hình khủng long đón con gái tan học ở Đà Nẵng bỗng gây sốt mạng xã hội vì quá dễ thương. Phía sau hình ảnh đó là một câu chuyện cảm động.

Tịch tịnh – Thích Đồng Tâm

Tủ sách - FN - 24/03/2024 09:00
“Tịch tịnh” là cuốn sách mới nhất của Đại đức Thích Đồng Tâm, tập hợp những “thiền ngẫm” mỗi ngày. Các bài viết đều ngắn, đôi khi rất ngắn, nhưng chứa đựng trong đó là tạng pháp vô biên.

Nghệ thuật sống vững vàng - 6 bước dẫn lối chúng ta trên hành trình tìm kiếm hạnh phúc.

Từ sách - Phim - Quìn - 24/03/2024 08:00
Nếu muốn đạt thành tích tốt và có một cuộc sống tốt đẹp lâu dài, bạn phải ở trong trạng thái vững vàng. Sáu bước đi cụ thể dưới đây mà ai cũng có thể làm theo, giúp dẫn lối chúng ta trên hành trình tìm kiếm hạnh phúc.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 27/03/2024