Hành trình “chạy trốn đại dịch” căng thẳng của nữ du học sinh Đức

20/03/2020 09:48
Hành trình “chạy trốn đại dịch” căng thẳng của nữ du học sinh Đức

Cảm thấy bất an trước tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát tại Đức, nữ du học sinh quyết định bắt chuyến bay để hồi hương. “Ở Việt Nam, mình cảm thấy an toàn” - nữ du học sinh nói.

Hành trình “chạy trốn đại dịch” căng thẳng của nữ du học sinh Đức - 1

Khu cách ly tập trung trong Trường Quân sự Quân khu 7.

Trở về hay ở lại?

Sau nhiều ngày được cách ly tập trung ở Trường Quân sự Quân khu 7, thuộc phường Trung Mỹ Tây (quận 12, TPHCM), Hoàng Lương Mai Hương (SN 1992, quê Nha Trang) vẫn chưa thôi "ám ảnh" khi nhớ lại hành trình trở về Việt Nam tránh dịch Covid-19 đang bùng phát tại châu Âu.

Mai Hương hiện đang du học tại Đức, lớp đào tạo thạc sĩ, sống tại thành phố Duisburg cùng với 5 người bạn trong kí túc xá.

Hồi đầu tháng 3/2020, dịch bệnh Covid-19 bùng phát ở Đức, thành phố nơi Mai Hương đang sinh sống bỗng trở thành “tâm dịch”.

“Mình theo dõi từ hồi dịch bệnh xuất hiện ở Trung Quốc, rồi qua Hàn Quốc. Lúc đó mình không lo lắm. Khi bắt đầu bùng lên ở Ý, rồi đến Đức khiến mình cảm thấy bất an” - nữ du học sinh kể.

Rồi sau đó, lần lượt 5 người bạn cùng phòng với Mai Hương trở về nước, hoặc đi đến ở với người thân tại Đức, chỉ còn lại một mình cô.

Trong khi đó, Mai Hương chưa thể nói thạo tiếng Đức, cũng chưa quen với môi trường sinh sống bên này. Ở Đức, người nào có triệu chứng của bệnh cúm như ho, sốt… sẽ không uống thuốc mà bổ sung vitamin kết hợp với tập thể dục để tự khỏi bệnh.

Hành trình “chạy trốn đại dịch” căng thẳng của nữ du học sinh Đức - 2

Hình ảnh nữ du học sinh chụp lưu niệm khi ở nước Đức hồi tháng 10/2019 (Ảnh do nhân vật cung cấp).

“Người châu Á lo xa, còn người Đức cảm thấy bình thường trước dịch bệnh. Họ khá là tự tin vào y tế của nước mình và họ nghĩ họ khỏe, sẽ vượt qua được dịch bệnh.

Với mình thì đây là loại virus mới, mình không đủ tự tin có sức đề kháng như họ. Nếu bị cách ly bên này, mình không tự xoay sở được” - Mai Hương nói và cho biết, lúc đó cô bắt đầu cảm thấy lo lắng.

Ý nghĩ trở về Việt Nam xuất hiện trong cô. Mới đầu, khi nghe tin Mai Hương muốn trở về, chính người thân trong gia đình đã thuyết phục cô ở lại vì tin tưởng nền y tế ở đây.

Trước lời khuyên từ gia đình cùng nỗi lo có thể mang bệnh dịch về nhà, Mai Hương đã quyết định ở lại Đức. Nhưng bất ngờ, ngày 13/3, bố mẹ Mai Hương hối thúc cô về nước. 

2 ngày trước khi bay, Mai Hương đi mua bình xịt khuẩn, khăn giấy cùng những trang bị bảo vệ bản thân trên máy bay. Riêng khẩu trang thì không thể mua được.

“Tất cả khẩu trang ở Đức được ưu tiên cho y tế. Mình lên trường gặp 1 bạn nữ người Trung Quốc. Cô ấy cũng chỉ còn 1 chiếc khẩu trang duy nhất. Sau đó, cô ấy đã xin được 1 chiếc khẩu trang cho mình” - Mai Hương kể.

Thay đổi lộ trình ở phút chót

Khoảng 11h sáng 15/3, nữ du học sinh có mặt tại sân bay ở Đức, bắt đầu hành trình hồi hương giữa đại dịch.

Hành trình “chạy trốn đại dịch” căng thẳng của nữ du học sinh Đức - 3

Nữ du học sinh (thứ 2, bên trái) chụp hình cùng nhóm bạn tại Đức (Ảnh do nhân vật cung cấp).

Theo lộ trình dự kiến, cô sẽ bay từ Đức, quá cảnh tại Singapore sau đó bay thẳng về Việt Nam, xuống Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất (TPHCM).

Nhưng tại sân bay, khi trao đổi với một nam nhân viên ở quầy làm thủ tục, cô nhận được thông báo, hết ngày 15/3, mọi chuyến bay từ Singapore đến Việt Nam đều sẽ tạm dừng. Nếu tiếp tục bay đến Singapore, cô sợ sẽ mắc kẹt lại đó.

Nam nhân viên này hướng dẫn cô quay trở lại kí túc xá hoặc tìm gặp nhân viên khác để được tư vấn nếu vẫn muốn rời khỏi Đức.

“Cảm giác lúc đó rất hụt hẫng vì mình không chắc bay sang Singapore có kịp làm thủ tục để về Việt Nam không? Mình vừa lo lắng, vừa thất vọng, sợ không còn cơ hội để về nước” - du học sinh nhớ lại.

Sau đó Mai Hương tự trấn an bản thân, đi tìm sự giúp đỡ. Một nhân viên khác cho biết sẽ giúp được cô trở về Việt Nam nhưng lộ trình di chuyển của cô sẽ thay đổi. Theo đó Hương phải bay qua Amsterdam (Hà Lan), bay tiếp sang Bangkok (Thái Lan) rồi từ đây sẽ bay về TPHCM.

Chưa từng đi Amsterdam, sợ khi đến Hà Lan có thể gặp tình huống tương tự ở Đức hoặc Singapore,... bao nhiêu nỗi lo bủa vây nhưng Hương “phó mặc cho số phận”, tin tưởng vào lời tư vấn.

“Con bắt đầu di chuyển rồi nhé. Con sẽ bay qua Hà Lan, đến Thái Lan rồi về Việt Nam. Nếu điện thoại kết nối được mạng ở các sân bay kế tiếp, con sẽ nhắn tin” - Mai Hương nhắn về cho gia đình trước khi lên chuyến bay tới Amsterdam.

Bay đến Hà Lan, cô không bị kiểm tra sức khỏe. Sân bay rất đông người nhưng chỉ có một số ít người đeo khẩu trang.

Ngày 16/3, Mai Hương đáp chuyến bay xuống Bangkok. Khi nhập cảnh vào Thái Lan, cô được đo thân nhiệt và tiến hành khai báo y tế…

Trước khuyến cáo của chuyên gia y tế về nguy cơ lây nhiễm virus ở sân bay cùng những thủ tục kiểm tra sức khỏe tại Thái Lan khiến Mai Hương thấy yên tâm hơn.

Khi lên máy bay của hãng hàng không Thái, Mai Hương cùng các hành khách được tổ bay hướng dẫn ngồi cách xa nhau, yêu cầu hạn chế tiếp xúc và luôn luôn đeo khẩu trang.

“Cả tổ bay đều đeo khẩu trang. Trước khi lên máy bay, mọi người đều phải rửa tay bằng nước sát trùng. Những việc này chưa xuất hiện ở sân bay các nước châu Âu” - cô cho hay.

Cuối cùng, sau hơn 30 giờ đồng hồ di chuyển, "chạy dịch" đầy căng thẳng, nữ du học sinh đã đặt chân xuống sân bay Tân Sơn Nhất vào lúc 19h ngày 16/3.

“Kết thúc hành trình về nước đầy gian khó, về đến Việt Nam mình thở phào nhẹ nhõm. Trong bối cảnh dịch bệnh, được trở về an toàn với quê hương là một điều may mắn” - Mai Hương chia sẻ.

Hành trình “chạy trốn đại dịch” căng thẳng của nữ du học sinh Đức - 4

Mai Hương cùng nhân viên y tế tại khu cách ly (Ảnh do nhân vật cung cấp).

“Ở Việt Nam, mình cảm thấy an toàn”

Mai Hương được tổ bay thông báo tất cả những người mới nhập cảnh sẽ phải cách ly tập trung trong 14 ngày. Tại sân bay Tân Sơn Nhất, nhân viên hải quan sẽ thu lại hộ chiếu và tờ khai y tế của tất cả mọi người.

Sau đó, cả đoàn ra lấy hành lý ký gửi và tập trung tại 1 chỗ, chờ lên xe ô tô đến khu cách ly. Trong lúc chờ lên xe, mọi người được nhận lại giấy tờ.

“Các anh chị ở sân bay đã có sẵn một danh sách. Những ai cùng trở về từ châu Âu được tập hợp lại để cùng đưa đi cách ly” - Mai Hương tiếp tục kể.

Tối muộn ngày 16/3, nữ du học sinh có mặt tại Trường Quân sự Quân khu 7. Sau khi được phổ biến về nội quy trong khu cách ly, cô được các chiến sĩ bộ đội phụ bê hành lý, chỉ dẫn về phòng.

Cô ở cùng 2 bạn nữ, 1 người vừa trở về từ Đức, người còn lại ở Anh. Ngay sau đó Mai Hương nhắn tin thông báo tin mừng cho gia đình.

Hành trình “chạy trốn đại dịch” căng thẳng của nữ du học sinh Đức - 5

Bữa cơm trong khu cách ly (Ảnh do nhân vật cung cấp).

Hàng ngày, trong khu cách ly, Mai Hương cũng như tất cả mọi người được kiểm tra sức khỏe, đo nhiệt độ 2 lần, được cấp phát 2 chiếc khẩu trang y tế để thay.

“Những ngày vừa qua, mình thấy dễ chịu khi sống và sinh hoạt tại đây. Mình thấy vui vì về được Việt Nam, cảm giác an toàn. Mấy anh, chị ở đây rất tốt, rất quan tâm mọi người. Họ còn hỏi có ai đang ăn chay không để làm riêng đồ chay. Nghe câu đó khiến mình cảm động vì họ đang lo cho tất cả mọi người đã rất vất vả, nhưng vẫn để ý đến những điều nhỏ nhặt nhất” - Mai Hương tâm sự.

Chia sẻ về hành động trở về Việt Nam trong bối cảnh dịch bệnh đang bùng phát kinh hoàng tại Đức và châu Âu, Mai Hương cho rằng “mình đã làm đúng”. Cô thấy yên tâm vì đã được ở gần gia đình.

“Khi trở về, mình cũng không muốn sẽ trở thành gánh nặng cho đất nước. Hiện tại sức khỏe của mình vẫn rất ổn. Nhưng nếu mắc bệnh ở đây, mình sẽ được đưa vào bệnh viện chữa trị, được chăm sóc tốt. Chuyến bay về nước vừa rồi của mình thật sự căng thẳng nhưng là một chuyến bay may mắn” - nữ du học sinh thổ lộ.

Nguyễn Trường


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.
2

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.
3

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.
4

43 tuổi vẫn cô độc, người phụ nữ nhận bạn thân làm con nuôi

Nhận nuôi một người lớn rất đơn giản, cô sẽ không cần chứng minh năng lực tài chính, môi trường nuôi dạy trẻ...mà vẫn có người chăm sóc khi về già.

Vị thuyền trưởng của con tàu “ác mộng” Covid-19: Người cuối cùng rời khỏi ổ dịch và hình ảnh truyền cảm hứng cho nhân loại

Vị thuyền trưởng ấy đã thắp sáng lên niềm tin lạc quan và hy vọng ở nơi mà người ta ví đó là địa ngục có thể chôn sống tất cả vì virus mang tên Covid-19.

Mẹ 'giải cứu' con trước giờ Pháp đóng cửa

9h sáng 17-3 nhận tin nhắn của con trai: 'Tổng thống nói hôm nay cấm bay'. Từ lúc đó tất cả hoạt động của chị Nga chỉ là trên màn hình điện thoại tìm cách giải cứu con.

Xúc động bức ảnh người cha nghèo nhường khẩu trang cho con gái giữa đại dịch Covid-19

Bức ảnh được vô tình chụp trên đường phố Manila, Philippines đã gây ấn tượng mạnh với cư dân mạng.

Bị kẹt trong vùng dịch Covid-19 ở Italy , cựu sinh viên NEU: "Đứng trước dịch bệnh, mọi người trở nên nhỏ bé và vô vọng"

Với cô gái này, tình người ấm áp trong cơn hoạn nạn đã giúp cô cảm thấy được tiếp thêm niềm tin vào cuộc sống.

Nếu chẳng may bị thất nghiệp, bạn sẽ làm gì?

Thực tế đã chứng minh không có cái gọi là công việc ổn định. Con người nên sinh tồn như một chiếc USB cắm vào máy tính nào cũng được, nghĩa là có thể ngay lập tức bước vào trạng thái làm việc mới. Đó mới là sự ổn định. Và bài này sẽ đề cập đến những điều bạn cần làm nếu ngày mai có bị thất nghiệp.

Quy tắc giao tiếp sandwich: Kẹp Chỉ trích vào giữa Khen ngợi và Kỳ vọng, không một ai nỡ từ chối bạn

Giao tiếp đúng cách và đúng thời điểm, một lời nói có tác dụng bằng triệu hành động, nhưng ngược lại, cách đặt vấn đề sai lầm sẽ đem tới tâm lý phản nghịch và hậu quả phản tác dụng không ngờ.

Chủ tịch FPT Software, ông Hoàng Nam Tiến gửi lời khuyên cho thế hệ Z: “Muốn sống sót, bắt buộc các bạn phải TỰ HỌC kiến thức mới!”

Trước khi rời khỏi ghế Chủ tịch FPT Software, ông Hoàng Nam Tiến gửi lời khuyên cho thế hệ Z: “Muốn sống sót, bắt buộc các bạn phải TỰ HỌC kiến thức mới!”

Tình yêu của vợ chồng 'lính chì dũng cảm': Hơn cả một câu chuyện tình

Họ đều không may mất đi đôi chân lành lặn, đều trải qua những ngày tháng tăm tối của cuộc đời và rồi vươn lên thành những biểu tượng sống đẹp trong xã hội. Và rồi họ đến với nhau, có nhau trong đời.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024