Hàn Quốc: Lo sợ deepfake, hàng loạt bức ảnh selfie "bốc hơi" khỏi mạng xã hội

Thanh Tâm07/09/2024 10:00
Hàn Quốc: Lo sợ deepfake, hàng loạt bức ảnh selfie "bốc hơi" khỏi mạng xã hội

Nhiều phụ nữ tại Hàn Quốc cho biết họ đã xóa mọi dấu vết của mình trên mạng xã hội vì lo ngại mình sẽ trở thành nạn nhân của deepfake.

Thời gian qua, nhiều nữ sinh và phụ nữ trưởng thành tại Hàn Quốc đã phải sống với nỗi lo liên quan đến deepfake khiêu dâm. Đối mặt với việc hình ảnh khuôn mặt của mình sẽ bị kẻ xấu lợi dụng, hàng loạt người đã vội vã xóa ảnh tự sướng của bản thân khỏi các mạng xã hội như Facebook, Instagram.

Những người này lo ngại rằng bất cứ ai cũng có thể trở thành nạn nhân và cả tội phạm sử dụng công nghệ deepfake ở quốc gia có mạng lưới công nghệ cao nhất thế giới này.

"Cảm giác như nơi đáng lẽ phải là nơi an toàn nhất đối với chúng tôi và gắn bó với cuộc sống thường ngày của chúng tôi đều đã bị xâm phạm" - một phụ nữ 27 tuổi cho biết và đồng thời tiết lộ rằng cô đã xóa mọi dấu vết của mình trên mạng xã hội.

Được biết, những lo ngại về deepfake tình dục đã trở thành tâm điểm chú ý khi một người đàn ông ở độ tuổi 40 từng tốt nghiệp Đại học Quốc gia Seoul (một trong số những trường đại học hàng đầu Hàn Quốc) bị cáo buộc đã âm mưu với ba người đàn ông khác để tạo ra những hình ảnh và video khiêu dâm bằng công nghệ deepfake bằng hình ảnh của nhiều cô gái và chia sẻ chúng lên Telegram cho những hội nhóm. Cho đến nay, cảnh sát đã xác định được danh tính của 61 nạn nhân, trong đó có tới 12 cựu người từng học cùng trường với thủ phạm.

Hàn Quốc: Hàng loạt bức ảnh selfie

Một bức ảnh cho thấy những kẻ sử dụng deepfake cho mục đích tạo ra các sản phẩm khiêu dâm đang trò chuyện trên Telegram

Sau khi vụ việc này được công bố, các phương tiện truyền thông tại Hàn Quốc đã liên tục đưa tin về các vụ án khác liên quan đến tội phạm tình dục deepfake. Trong đó còn có một số phòng chat nhắm vào trẻ vị thành niên.

Yonhap cho biết, trong quá trình điều tra cảnh sát còn phát hiện một kênh Telegram được cho là có hơn 220.000 thành viên. Kênh này không chỉ là nơi giao dịch hình ảnh nhạy cảm mà  thậm chí còn được cài đặt chương trình tự động biến những bức ảnh bình thường thành ảnh khỏa thân ngay lập tức. Đáng chú ý, các thủ phạm còn khuyến khích thành viên nhóm chia sẻ ảnh của những người mà họ quen biết vào nhóm.

Bae Sang-hoon, phó giáo sư khoa quản lý cảnh sát tại Đại học Woosuk, cho biết thủ phạm gây ra những tội ác này thường bị thúc đẩy bởi các yếu tố như cảm giác tự ti, thích thú và đôi khi chỉ muốn quấy rối hoặc trả thù ai đó trên không gian mạng khi không thể thực hiện hành vi đó trực tiếp.

Bae cho biết: "Hình thức xúc phạm người quen sớm nhất bắt đầu từ khi còn nhỏ, người ta thường vẽ ria mép lên ảnh treo trong nhà vệ sinh công cộng hoặc móc mắt khỏi ảnh trong album tốt nghiệp".

Giáo sư cho biết sự khác biệt ngày nay là sự kết hợp giữa Telegram, ứng dụng được thanh thiếu niên và thế hệ trẻ sử dụng rộng rãi, với trí tuệ nhân tạo và gây ra hiểm họa không thể lường trước được.

"Công nghệ deepfake khiến việc phân biệt liệu thứ gì đó được tạo ra là thật hay chỉ là tranh biếm họa trở nên khó khăn và sự nhầm lẫn này khiến nó trở nên nguy hiểm hơn". - Giáo sư Bae nói.

Hàn Quốc: Hàng loạt bức ảnh selfie

Tổng thống Yoon Suk Yeol (trái) được cung cấp thông tin về phần mềm phát hiện deepfake trong Hội nghị chuyên đề quốc tế về ứng phó với tội phạm mạng năm 2024

Tính từ thời điểm ngày 01/01 đến ngày 25/08 năm nay, số nạn nhân yêu cầu cơ quan nhà nước giải quyết tội phạm tình dục kỹ thuật số giúp đỡ đã lên tới 781 người (trong đó có 288 người, tương đương 36.9% là trẻ vị thành niên).

Bộ giáo dục cho biết họ đã nhận được 196 báo cáo về các sự việc do tội phạm tình dục deepfake gây ra đối với học sinh và giáo viên, trong đó giáo viên chiếm 10 trường hợp.

Trước những tội ác deepfake này, phụ nữ đang vội vã xóa ảnh của mình trên mạng xã hội hoặc tự mình truy tìm những nghi phạm. Trên X, các từ khóa như "khiêu dâm bất hợp pháp" và "vạch trần thủ phạm deepfake" đã trở thành xu hướng. Trong đó nhiều người chia sẻ danh sách các trường học bị nghi ngờ là mục tiêu trong các nhóm chat chuyện. Đồng thời, những người phụ nữ này cũng chia sẻ mẹo để tránh trở thành nạn nhân.

Kim Su-jeong, giám đốc Trung tâm tư vấn nhân quyền phụ nữ, cho biết chính phủ nên giáo dục những kẻ phạm tội rằng hành động của họ là sai trái và không thể dung thứ, thay vì yêu cầu nạn nhân xóa ảnh hoặc bài đăng.

"Tình trạng bạo lực liên tục đối với phụ nữ ở đất nước này là kết quả của việc nhà nước không lắng nghe lời cảnh báo về vấn đề này trong quá khứ, hình phạt đối với thủ phạm còn quá nhẹ khiến cho họ thiếu nhận thức rằng những hành động như vậy phạm tội". - bà Kim Su-jeong nói.

Hàn Quốc: Hàng loạt bức ảnh selfie

Cảnh sát trường học tiến hành đào tạo phòng ngừa nội dung khiêu dâm bằng công nghệ deepfake tại một trường học ở thành phố Daegu, phía đông nam vào ngày 30 tháng 8 năm 2024. (Yonhap)

Đối phó với tình trạng này, hiện Chính phủ Hàn Quốc đã công bố một loạt các biện pháp, bao gồm tăng nặng hình phạt đối với tội phạm tình dục deepfake, thúc đẩy việc thiết lập đường dây nóng với Telegram để tham vấn và trừng phạt nặng những người sở hữu tài liệu khiêu dâm deepfake.

Sau các báo cáo cho biết nhiều nạn nhân là trẻ vị thành niên, Bộ giáo dục cũng cam kết sẽ giáo dục tốt hơn cho học sinh về đạo đức kỹ thuật số và đào tạo phòng chống lạm dụng tình dục trực tuyến.

Cơ quan Cảnh sát Quốc gia cũng tuyên bố sẽ triển khai chiến dịch truy quét mạnh mẽ kéo dài 7 tháng đối với tội phạm tình dục deepfake.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Cô gái thuyết trình về việc đọc sách gây ấn tượng tại Miss Universe Vietnam

Trong khi một số thí sinh gặp khó khăn trong bài thuyết trình, Lê Thúy gây ấn tượng khi chia sẻ về dự án xây dựng tủ sách cho trẻ em vùng cao mà bản thân đã và đang thực hiện.
2

Thế hệ những người trẻ bị gọi là 'đuôi chuột': Có bằng thạc sĩ nhưng lương chỉ ngang cử nhân

Thế hệ này bị gọi là nhóm người “đuôi chuột” - tức có trình độ, bằng cấp cao (đầu voi) nhưng lại sống bằng thu nhập của cha mẹ hoặc mức lương rất thấp (đuôi chuột).
3

Hàn Quốc: Lo sợ deepfake, hàng loạt bức ảnh selfie "bốc hơi" khỏi mạng xã hội

Nhiều phụ nữ tại Hàn Quốc cho biết họ đã xóa mọi dấu vết của mình trên mạng xã hội vì lo ngại mình sẽ trở thành nạn nhân của deepfake.

Cô gái thuyết trình về việc đọc sách gây ấn tượng tại Miss Universe Vietnam

Trong khi một số thí sinh gặp khó khăn trong bài thuyết trình, Lê Thúy gây ấn tượng khi chia sẻ về dự án xây dựng tủ sách cho trẻ em vùng cao mà bản thân đã và đang thực hiện.

Tại sao Lưu Diệc Phi lại thích đọc sách và có lẽ đây là câu trả lời khiến nhiều người phải suy ngẫm

Lưu Diệc Phi là người rất quan tâm đến sự trưởng thành nội tâm của mình.

Những cô gái trẻ độc thân đi trữ đông trứng: "Tôi không thể chỉ nghĩ đến lấy chồng sinh con"

Số lượng trứng đông lạnh được lưu trữ tại các cơ sở y tế trên khắp Hàn Quốc đã tăng vọt từ 40.000 vào năm 2020 lên 100.000 vào năm 2023.

Giới trẻ Trung Quốc và xu hướng mới đau lòng: Đua nhau tự nhận mình là “đứa trẻ dở dang”

Trong nhóm tuổi từ 16 đến 24 tuổi, cứ 5 người thì có 1 người thất nghiệp.

Cô gái Hà Nội làm bánh trung thu làng quê Bắc Bộ nặng 30kg, 5 ngày mới xong

Bánh trung thu nặng 30kg, lấy cảm hứng từ làng quê Bắc Bộ của Thùy Dương (ở Hà Nội) khiến nhiều người xuýt xoa "đẹp không nỡ ăn".

Những đóng góp lớn lao của GS-TS Võ Tòng Xuân cho nông nghiệp Việt Nam

GS-TS Võ Tòng Xuân, nhà khoa học nông nghiệp của Việt Nam và thế giới vừa qua đời ngày 19.8. Tiễn biệt ông, giới khoa học, chính quyền và nông dân các tỉnh ĐBSCL dành cho ông tình cảm rất thiêng liêng, cao đẹp.

Chàng trai 21 tuổi phượt xuyên Việt 4.125km trên chiếc xe Dream bố tặng

Đức Long đã dành tiền tiết kiệm để thực hiện chuyến phượt từ Hà Nội vào đất mũi Cà Mau bằng chiếc xe Dream cũ.

Thiền là gì? - Thiền là hiện tại, hiện tại là thiền

Với 72 câu/trích đoạn từ những bài nói chuyện của J. Krishnamurti qua nhiều năm, cuốn sách “Thiền là gì?” sẽ mở ra cho bạn cách tiếp cận theo kiểu Krishnamurti về chủ đề này một cách đơn giản đến ngạc nhiên, nhưng cũng cực kỳ sâu sắc.

Tại sao chúng ta nên có một người bạn như Doraemon?

Suy ngẫm - Đông - 12/09/2024 10:00
Còn gì tuyệt vời hơn nếu chúng ta có một người bạn như Doraemon sát cánh trên mọi nẻo đường.

Thiền là gì? - Thiền là hiện tại, hiện tại là thiền

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 12/09/2024 09:00
Với 72 câu/trích đoạn từ những bài nói chuyện của J. Krishnamurti qua nhiều năm, cuốn sách “Thiền là gì?” sẽ mở ra cho bạn cách tiếp cận theo kiểu Krishnamurti về chủ đề này một cách đơn giản đến ngạc nhiên, nhưng cũng cực kỳ sâu sắc.

Sếp của Einstein - 4 cấp độ của lắng nghe và cách để lắng nghe tích cực

Từ sách - Phim - Quìn - 12/09/2024 08:00
Trong Sếp của Einstein, Robert Hromas đưa ra 4 cấp độ của lắng nghe, và chỉ dẫn để đạt được ngưỡng cao nhất:

Người Hà Nội dùng máy bay không người lái mang đồ ăn, áo phao cứu trợ dân

Truyền cảm hứng - Tuệ Minh - 11/09/2024 14:57
Trong điều kiện tiếp cận khó khăn các vùng ngập sâu, nhóm thiện nguyện từ Hà Nội đã dùng drone (máy bay không người lái) cùng lực lượng chức năng vận chuyển nhanh chóng các túi hàng cứu trợ.

Rockefeller dạy con: Cuộc sống là đấu trường, muốn thành công phải biết thông minh một cách ngu ngốc

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 11/09/2024 13:00
Rockefeller không chỉ là một doanh nhân thành đạt mà còn là một người cha dạy dỗ con rất tốt.

Người viết lời bài hát 'My Heart Will Go On' qua đời

Giải trí - Minh An - 11/09/2024 12:00
Will Jennings, nhà soạn nhạc viết lời cho bài hit "My Heart Will Go On" vừa qua đời ở tuổi 80.

Thầy giáo rút hết tiền tiết kiệm giúp đồng bào vùng lũ, từng ủng hộ học trò nhiều tỷ

Truyền cảm hứng - Hoài Nam - 11/09/2024 11:30
Không chỉ rút hết tiền dưỡng già ủng hộ đồng bào lũ lụt ở phía Bắc 1 tỷ đồng, trước đây GS.TS Lê Ngọc Thạch từng đóng góp cho quỹ phát triển tài năng hàng tỷ đồng.

Google đang mất đi vị thế là một động từ vì Gen Z thay đổi hành vi tìm kiếm

Thư giãn - Sơn Vân - 11/09/2024 11:00
Khoảng 20 năm trước, Google đã đạt được một cột mốc quan trọng. Từ điển Merriam-Webster đã thêm "Google" làm động từ để chỉ việc tìm kiếm thứ gì đó trên web.

Nghệ sĩ Việt chung tay giúp đồng bào vùng bão lũ

Giải trí - Tiểu Vũ - 11/09/2024 10:30
Bão Yagi đổ bộ vào các tỉnh phía Bắc gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Nhiều nghệ sĩ Việt đã chung tay giúp đỡ người dân vùng bão lũ bằng tiền, quà trị giá hàng trăm triệu đồng.

Phạm Thoại mang 1 tỷ đồng tiền mặt tới ngân hàng ủng hộ đồng bào vùng lũ

Truyền cảm hứng - Ngọc Tú - 11/09/2024 10:00
Đây hoàn toàn là tiền cá nhân của bản thân em không có tiền của ai khác. Em mong 1 phần nhỏ bé của em có thể giúp đỡ bà con khắc phục sau cơn bão. Trong hôm nay em sẽ về Hòa Bình và Thái Nguyên để hỗ trợ bà con ạ", Phạm Thoại cho biết.

Mở cửa trái tim - Buông bỏ lòng thù hận

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 11/09/2024 09:00
"Mở cửa trái tim" được biên dịch từ “Opening The Door Of Your Heart”, bao gồm những câu chuyện của chính sư trụ trì Ajahn Brahm qua 30 năm tu tập và những câu chuyện khác được ông dùng để hỗ trợ cho việc giảng dạy của mình.

Thiên nhiên dịu dàng trong những bài giảng của J. Krishnamurti  

Từ sách - Phim - Quìn - 11/09/2024 08:00
Nếu trong những bài giảng của triết gia J. Krishnamurti; những hệ thống, quy tắc, khuôn mẫu luôn nhận phải một thái độ gay gắt từ vị bậc thầy; thì vẻ đẹp thiên nhiên lại đón nhận những miêu tả dịu dàng nhất. 

Mì Quảng: Hương vị quê hương và câu chuyện di sản

Văn hóa - Phan Bông - 10/09/2024 12:00
Mì Quảng - món ăn đậm chất hồn quê “gốc rạ” của quê tôi, xứ Quảng Nam. Mì Quảng ngon không chỉ bởi hương vị “rất Quảng” mà còn vì sự gắn kết đặc biệt với đời sống, không gian văn hóa đậm đặc “chất” Quảng.

70% dân số có "năng lực tiềm ẩn" để hát karaoke chuẩn như ca sĩ, cách để "mở khóa"

Kỹ năng - Thanh Long - 10/09/2024 11:00
Bí quyết không phải là chọn bài hát tủ. Thay vào đó, các nhà khoa học cho biết có một loại bài hát mà bạn sẽ hát hay hơn cả bài tủ của mình.

Ông Hoàng Nam Tiến hé lộ cách giúp gen Z nhanh chóng thăng tiến

Suy ngẫm - Ninh An - 10/09/2024 10:00
Theo ông Hoàng Nam Tiến, thương hiệu cá nhân là lợi thế lớn trong tuyển dụng cũng như công việc. Chỉ 1-2 năm, những người trẻ có thương hiệu cá nhân tốt sẽ có bước nhảy vọt về sự nghiệp.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 12/09/2024