Giai thoại về 'vẻ đẹp của yêu thương đánh mất' khiến nhiều người bật khóc

09/01/2021 14:30
Giai thoại về 'vẻ đẹp của yêu thương đánh mất' khiến nhiều người bật khóc

Có một giai thoại, không ai có thể khẳng định đó là thật hay không, nhưng giai thoại ấy rất nổi tiếng, rất cảm động, suốt nhiều năm qua vẫn khiến những người trưởng thành bật khóc.

Giai thoại về vẻ đẹp của yêu thương đánh mất khiến nhiều người bật khóc - 1

Câu chuyện ấy xoay quanh nhà văn Franz Kafka (1883-1924), một nhà văn sinh ra trong gia đình Do Thái nói tiếng Đức ở Praha. Có lần nhà văn gặp một bé gái trong công viên trong chuyến dạo bộ mà ông đều đặn thực hiện mỗi ngày. Cô bé này đang ngồi khóc bởi vừa đánh mất búp bê trong công viên.

Nhà văn Kafka liền đề nghị sẽ giúp cô bé tìm kiếm cô búp bê thất lạc và hẹn sẽ gặp cô bé vào ngày hôm sau tại chính địa điểm này. Nhà văn sau đó không tìm được búp bê trong công viên nên đã viết một lá thư như thể lá thư ấy được chính cô búp bê viết ra, rồi ngày hôm sau nhà văn mang lá thư ấy đi đến nơi hẹn gặp bé gái để đọc cho cô bé nghe:

"Làm ơn đừng khóc thương em, em đang thực hiện một cuộc hành trình phiêu lưu đi khắp thế gian. Em sẽ viết thư về cho chị để kể về những chuyến hành trình".

Lá thư này là khởi đầu của rất nhiều lá thư mà nhà văn Franz Kafka thực hiện sau đó. Mỗi khi đi gặp bé gái, nhà văn đều đọc cho cô bé nghe một lá thư mới được ông viết rất cẩn thận kể về những chuyến hành trình giả tưởng của búp bê. Bé gái cảm thấy được an ủi rất nhiều.

Giai thoại về vẻ đẹp của yêu thương đánh mất khiến nhiều người bật khóc - 2

Khi những cuộc gặp dần đi đến một kết thúc, nhà văn Kafka đã dành tặng cho bé gái một cô búp bê mới. Cô bé chắc chắn nhận ra ngay những nét khác biệt, nhưng đi kèm với cô búp bê này là một lá thư giải thích: "Những cuộc hành trình đã khiến em thay đổi...".

Nhiều năm sau, cô bé ngày xưa nay đã trưởng thành, cô tìm thấy lại búp bê từng được nhà văn tặng năm nào, cô tìm thấy một lá thư được nhét vào một kẽ nứt trên mình búp bê. Lá thư này đến bây giờ cô mới biết về sự tồn tại của nó, trong đó viết: "Mọi thứ mà cháu yêu thương, sau này cháu có thể sẽ đánh mất, nhưng sau cùng, yêu thương sẽ luôn quay trở về trong một hình hài khác".

Có rất nhiều phiên bản về câu chuyện này, nhưng chủ yếu vẫn xoay quanh nhà văn Kafka, bé gái và cô búp bê thất lạc. Đặc biệt, câu chuyện này được nhiều nhà tâm lý học ưa chuộng và thích thú chia sẻ với các bệnh nhân đang tìm tới họ để điều trị tâm lý.

Thực tế, ngay cả khi kể lại, rất nhiều chuyên gia tâm lý cũng phải thừa nhận rằng, phải kể rất nhiều lần, họ mới có thể kìm được những xúc động và hoàn tất câu chuyện một cách bình thản. Cả người kể và người nghe đều rất dễ xúc động trước câu chuyện này, cho dù đó là người già hay trẻ, nam hay nữ, đặc biệt nếu họ đang trong giai đoạn suy sụp sau một mất mát nào đó.

Thực tế có rất nhiều câu chuyện truyền cảm hứng được tạo ra ở dạng giai thoại, khó xác định là có thật hay không. Ngay cả câu chuyện này, không ít chuyên gia tâm lý đã thử truy tìm gốc tích để xem có thật đó là câu chuyện của nhà văn Kafka hay không, nhưng việc xác định này là bất khả thi.

Giai thoại về vẻ đẹp của yêu thương đánh mất khiến nhiều người bật khóc - 3

Người ta hiểu rằng đây là một dạng câu chuyện lưu truyền khó truy lại nguồn gốc, được tạo ra với mục đích giúp hàn gắn tâm hồn. Nghe xong câu chuyện này, hầu như ai cũng có cảm giác xúc động nhưng thật nhẹ nhõm, để sẵn sàng cho một sự hàn gắn nội tâm.

Có hai bài học thú vị trong câu chuyện này: Nỗi buồn đau, mất mát là điều xảy ra với bất cứ ai trong chúng ta, ngay cả với những đứa trẻ. Và cách để hàn gắn lại chính mình sau đau đớn chính là cố gắng nhìn xem tình yêu thương sẽ quay trở lại trong một hình hài khác như thế nào.

Đau buồn, mất mát là một điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống. Nhà văn Kafka đã đối xử rất dịu dàng với nỗi đau của bé gái khi bé đánh mất búp bê yêu quý, bởi ông hiểu nỗi đau ấy với cô bé kia là rất lớn và ông không xem nhẹ nỗi đau "trẻ con" ấy.

Tình yêu thương rồi sẽ quay trở về trong một hình hài khác... Trong câu chuyện này, chính những lá thư của nhà văn Kafka đã là món quà đích thực của tình yêu thương dịu dàng và sâu sắc.

Còn chúng ta, nhiệm vụ của chúng ta trong cuộc sống này chính là hãy nhìn ra những hình hài khác của yêu thương đã đánh mất, một ngày nào đó sẽ quay trở về.

Bích Ngọc
Theo Huff Post


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 28/03/2024