Đời người có 2 thời điểm quan trọng nhất: Tuổi 30 và tuổi 50, giàu - nghèo không giấu được!

Diệu Đan05/05/2024 10:00
Đời người có 2 thời điểm quan trọng nhất: Tuổi 30 và tuổi 50, giàu - nghèo không giấu được!

Những người “nở sớm” và “nở muộn” thuộc về 20% ưu tú. Những người chỉ cúi đầu làm việc chăm chỉ cả đời thuộc về 80% người bình thường.

01

Đời người, có ba sự lựa chọn, hoặc bạn sẽ là người "nở sớm", hoặc sẽ là người "nở muộn", hoặc bạn sẽ không bao giờ đạt được bất cứ điều gì trong cuộc sống.

Những người nở sớm sẽ đạt được thành công khi còn trẻ, sau đó chững lại. Bất kể kết quả cuối cùng ra sao, ít nhất họ đã thành công trong những năm đầu.

Những người nở muộn sẽ vất vả nhiều hơn khi còn trẻ, nhưng khi đến một độ tuổi và thời gian nhất định, họ sẽ đạt đến đỉnh cao của cuộc đời, rồi dần dần sẽ chuyển sang giai đoạn nhẹ nhàng hơn, nơi họ có thể dành trọn cuộc đời của mình cùng tuổi già bình yên.

Những người không đạt được gì trong cuộc sống sẽ có cuộc sống khó khăn hơn, đó là một cuộc sống của những người chỉ biết cúi đầu làm việc điển hình. Đối với những người này, thành công là một mục tiêu khó nắm bắt.

Theo quỹ đạo của cuộc đời, nở sớm là quá trình "thành công tức thì, rồi từ trên cao đi xuống"; nở muộn là quá trình "thấp nhiều năm - thành công ở tuổi trung niên - đi xuống ở tuổi già".

02

Trước khi nói về sự nở sớm và nở muộn của một người, hãy nói về sự thất bại trong cuộc sống.

Có đúng là có một số người sẽ ở tận cùng cuộc đời và gặp xui xẻo hết lần này đến lần khác? Có, và có khá nhiều trong số họ. Cứ nhìn vào quy luật 80/20 sẽ rõ.

Cái gọi là quy luật 80/20 có nghĩa là 20% tầng lớp thượng lưu sở hữu 80% tài nguyên, trong khi 80% người bình thường chỉ có thể tranh giành 20% tài nguyên, đây là gốc rễ của sự "cạnh tranh".

Những người "nở sớm" và "nở muộn" thuộc về 20% ưu tú. Những người chỉ cúi đầu làm việc chăm chỉ cả đời thuộc về 80% người bình thường.

Đâu là nguyên nhân khiến 80% người bình thường không đạt được điều gì trong cuộc sống? Tôi nghĩ nó có liên quan đến ba điểm này.

Thứ nhất, đó là vấn đề năng lực, bao gồm tư duy, nhận thức, tài năng, phẩm chất nổi bật...; thứ hai, đó là vấn đề nền tảng, điều hiển nhiên; thứ ba, đó là vấn đề nguồn lực và kênh liên hệ.

Lúc này chắc chắn sẽ có người nói rằng tôi chỉ muốn yên ổn làm việc và không có mong muốn gì khác. Tất nhiên, đây cũng là một lựa chọn tốt, ít nhất bạn có thể yên tâm và không phải lo lắng quá nhiều.

Một người là người thu nhập thấp hay người giàu, cứ nhìn vào hai mươi năm từ 30 đến 50 tuổi - Ảnh 1.
 

03

Trở lại vấn đề "thành công", người bình thường muốn thành người "nở sớm" hoặc người "nở muộn" cần phải dựa vào điều gì? Điều đầu tiên có lẽ là tuổi tác.

Đạt được thành công ở độ tuổi 30 là nở sớm. Đạt được thành công ở độ tuổi 50 là sự nở rộ muộn màng. Nếu bạn không thể đạt được thành công trong hai khoảng thời gian này (quá trình từ 30 đến 50 tuổi) thì hãy chấp nhận mình ở mức tầm thường.

Các hoàng đế, tướng lĩnh và quan đại thần của nhiều triều đại đều đạt được thành công trong hai khoảng thời gian này.

Vị hoàng đế đầu tiên của nước Tần, Tần Thủy Hoàng Doanh Chính, khởi đầu sự nghiệp vĩ đại chinh phục sáu nước khi ông khoảng 30 tuổi; người sáng lập nhà Hán là Lưu Bang cạnh tranh với Hạng Vũ khi ông khoảng 50 tuổi; Hán Vũ đế, Lưu Triệt, đánh bại hoàn toàn quân Hung Nô khi ông khoảng 50 tuổi, mở rộng ra Tây Vực, đưa nhà Hán đến đỉnh cao thịnh vượng…

Tại sao hai thời điểm 30 và 50 lại quan trọng đến vậy? Đây là ranh giới phân chia cuộc đời và là bước ngoặt của cuộc đời. Người mạnh mẽ sẽ đạt được những điều phi thường ở bước ngoặt.

04

30 tuổi – thời điểm mà nghị lực, may mắn và động lực ở mức mạnh mẽ nhất.

Khi một người bước sang tuổi 30, người đó nên có sự nghiệp và thành tựu của riêng mình. Trước 30 tuổi tất cả đều là quá trình tích lũy. Sau 30 tuổi là quá trình "phá kén và gây dựng".

So với độ tuổi 20, độ tuổi 30 có nghị lực mạnh mẽ, trình độ nhận thức nhất định, có nhiều mục tiêu và động lực hơn trong cuộc sống, vì vậy, khả năng thành công sẽ lớn hơn.

Nếu ở tuổi 30, bạn hoàn toàn nằm xuống, hay nói cách khác là bỏ cuộc và bỏ cuộc, tôi nghĩ đà sống của bạn sẽ rẽ ngoặt và rơi xuống đáy.

Nếu không thể thành công, liệu bạn có bỏ cuộc? Thất bại là một chuyện, nhưng từ bỏ lại là một chuyện khác. Một khi bạn bỏ cuộc, mọi nỗ lực trước đó của bạn sẽ trở nên vô ích.

Ở tuổi 30, bạn có gia đình, có con cái, có cha mẹ cần chăm sóc, có nhiều thứ tiền phải chi tiêu, là một người bình thường, bạn làm sao có tư cách để dừng lại? Tiến lên phía trước là lựa chọn duy nhất.

Trừ khi chưa kết hôn và không có gánh nặng gia đình, nếu không nếu bạn kiếm đủ tiền ở độ tuổi 30, bạn có thể dừng lại và tận hưởng cuộc sống. Những người như vậy chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ và không phổ biến.

Một người là người thu nhập thấp hay người giàu, cứ nhìn vào hai mươi năm từ 30 đến 50 tuổi - Ảnh 2.
 

05

50 tuổi - thời điểm mà kinh nghiệm, chiến lược và tầm nhìn ở mức mạnh mẽ nhất.

Sau một thời gian dài nỗ lực trên đấu trường, kinh nghiệm, chiến lược và tầm nhìn mà một người tích lũy được chắc chắn là điều mà người trẻ không thể có.

Điển hình nhất là Lưu Bang và Hạng Vũ. Khi Sở, Hán tranh giành quyền bá chủ, Lưu Bang đã 53 tuổi, tài chính trị và tài thao túng tâm lý số đông đang ở đỉnh cao, trong khi Hạng Vũ mới 26 tuổi, trẻ trung, nghị lực, không có kỹ năng chính trị hay kỹ năng lấy lòng người, ngoại trừ việc biết chiến đấu.

Khi hai người so tài, xét về phương diện tài năng chiến đấu, Lưu Bang không bằng Hạng Vũ, nhưng ở các phương diện khác, ông đã hoàn toàn đánh bại Hạng Vũ. Quan trọng hơn, Lưu Bang đã biết cách dùng người và sử dụng Hàn Tín làm tướng quân, điều này đã trực tiếp san bằng khoảng cách quân sự giữa ông và Hạng Vũ.

Mức độ làm việc của người có kinh nghiệm hoàn toàn khác với mức độ của người thiếu kinh nghiệm. Kinh nghiệm cần phải có sự tích lũy, nó không phải là điều có thể đạt được trong thời gian ngắn.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

9 đạo lý mà ai xuất chúng cũng đều hiểu

Cuộc sống là chuyến thực hành, đau khổ sẽ khiến bạn lớn khôn, thất bại giúp bạn mạnh mẽ hơn. Người trưởng thành thật sự đều thấm nhuần 9 đạo lý này.
2

20 điều "thô nhưng thật" cần hiểu sớm để đường đời bớt chông gai

Trưởng thành thật sự là khi hiểu được 20 điều dưới đây. Bạn thấm nhuần được bao nhiêu?
3

Bước sang tuổi 35, tôi nhận ra: Những thứ đắt giá nhất đều miễn phí

Khi còn trẻ, chúng ta nghĩ mọi lợi ích đều gắn liền với tiền bạc nhưng thực ra, những thứ quý giá nhất trên thế giới thường miễn phí.
4

Người sống hạnh phúc đều không dính vào 10 chuyện ngốc nghếch này

Không ai có thể quay về quá khứ để bắt đầu lại, nhưng mọi người đều có thể làm lại từ đầu ngay bây giờ và tạo dựng tương lai mới. Nhưng trước khi có thể thực hiện sự thay đổi này, bạn phải buông bỏ những thứ đang cản trở và vô nghĩa.
5

Thân làm đàn ông, kiếm sống là chuyện lớn, sĩ diện là chuyện nhỏ

Những người thay đổi được vận mệnh của bản thân thường làm những việc nên làm khi đang ở trong hoàn cảnh nghèo khó.

Người lương thiện thường trưởng thành muộn, và là bị kẻ xấu ép phải trưởng thành!

Thực tế luôn tàn khốc, quá tốt bụng sẽ dễ bị lợi dụng, quá hào phóng sau cùng cũng sẽ chỉ tự làm tổn thương chính mình

Đặng Lê Nguyên Vũ: Nghĩ gì, chuẩn bị gì sẽ quyết định tương lai của bạn

"Anh rất mong các em đặt cho mình câu hỏi lớn. Đương nhiên anh biết là các em còn những cái lo trước mắt nhưng hãy nhìn xa hơn, đặt câu hỏi lớn hơn thì những vấn đề trước mắt sẽ được giải quyết trong khoảnh khắc nào em cũng không hề biết".

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.

Trước 40 tuổi, làm 4 điều này càng sớm càng tốt để tương lai ổn định, thảnh thơi!

Chỉ khi bạn đã làm việc chăm chỉ trong nửa đầu cuộc đời, bạn mới có thể tận hưởng một cuộc sống thoải mái trong nửa sau của cuộc đời.

TP.HCM: Hơn 400 cây xanh sắp bị đốn hạ làm tuyến Metro số 2 gây tiếc nuối

Việc nhiều cây lớn có tán rộng mà người dân TP.HCM xem như "báu vật xanh" sẽ bị chặt hạ để làm tuyến Metro số 2 gây nhiều tiếc nuối.

Cuộc sống có 4 sự lãng phí mà hầu như ai cũng mắc phải

Sự lãng phí lớn nhất của cuộc đời: Lo lắng, than thân trách phận, đổ lỗi và so sánh!

Tỷ phú Lý Gia Thành: Tuân thủ 6 nguyên tắc kinh doanh để thành công

Nhờ những nguyên tắc bất di bất dịch đã giúp ông sở hữu khối tài sản kếch xù, dành được sự tôn trọng, tín nhiệm của mọi người.

Tài chính cho mọi người - Lý giải vì sao bạn cần ghi chép chi tiêu mỗi ngày

Nếu bạn đang tìm cách kiểm soát và quản lý chi tiêu của mình thì cuốn sách về quản lý tài chính cá nhân “Tài chính cho mọi người” sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng và những bài học giá trị từ việc ghi chép chi tiêu mỗi ngày.

OpenAI giới thiệu GPT-4o xử lý được cả giọng nói và hình ảnh cho người dùng miễn phí

Kỹ năng - Nguyễn Hải - 15/05/2024 13:00
Theo OpenAI, mô hình AI mới có thể xử lý xuyên suốt cả giọng nói, hình ảnh và văn bản theo thời gian thực.

CMMI-11

Blog GS John VU - GS John Vu - 15/05/2024 12:00
Hỏi: Khác biệt giữa tổ chức phần mềm tốt nhất và tồi nhất là gì? Chúng ta có dữ liệu nào không?

GPT-4o có khả năng nói chuyện và trả lời theo thời gian thực như phim khoa học viễn tưởng

Thư giãn - Sơn Vân - 15/05/2024 11:00
Rạng sáng hôm 14.5 (giờ Việt Nam), OpenAI thông báo phát hành mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới mang tên GPT-4o, có khả năng trò chuyện bằng giọng nói thực tế và tương tác qua văn bản lẫn hình ảnh.

Giới trẻ đua nhau 'chữa lành' với chatbot AI

Phong cách sống - Anh Việt - 15/05/2024 10:00
Thanh thiếu niên đang cởi mở với chatbot AI như một cách để khám phá tình bạn. Nhưng đôi khi, lời khuyên của AI có thể đi quá xa

Tài chính cho mọi người - Lý giải vì sao bạn cần ghi chép chi tiêu mỗi ngày

Từ sách - Phim - MỸ HÒA - 15/05/2024 09:00
Nếu bạn đang tìm cách kiểm soát và quản lý chi tiêu của mình thì cuốn sách về quản lý tài chính cá nhân “Tài chính cho mọi người” sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng và những bài học giá trị từ việc ghi chép chi tiêu mỗi ngày.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Con gấu và hai người đi đường 

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 15/05/2024 08:00
“Hai người đàn ông đang đi cùng nhau thì bỗng nhiên có một con gấu xuất hiện trên đường. Một người nhanh chóng trèo lên một cái cây và cố giấu mình trong những nhánh cây rậm rạp.

CMMI-10

Blog GS John VU - GS John Vu - 14/05/2024 12:00
Hỏi: Xin thầy nói thêm cho tôi về khuôn khổ CMMI. Nó là gì và làm sao nó được coi là chuẩn để đo chất lượng?

Bạn muốn hẹn hò - Người đàn ông Phú Yên muốn kết đôi ngay với cô giáo U60

Truyền hình - Lam Phương - 14/05/2024 11:00
Hồng Sơn liên tục khiến Ngọc Dung và hai MC tỏ ra bất ngờ trước sự lãng mạn, hài hước của mình.

Người sống hạnh phúc đều không dính vào 10 chuyện ngốc nghếch này

Suy ngẫm - Trung Hạ - 14/05/2024 10:00
Không ai có thể quay về quá khứ để bắt đầu lại, nhưng mọi người đều có thể làm lại từ đầu ngay bây giờ và tạo dựng tương lai mới. Nhưng trước khi có thể thực hiện sự thay đổi này, bạn phải buông bỏ những thứ đang cản trở và vô nghĩa.

Thánh kinh marketing

Tủ sách - FN - 14/05/2024 09:00
Bí thuật chốt đơn dân sale cần biết. Tiến sĩ Yaniv Zaid mang đến cho cho bạn mười quy tắc vàng trong marketing, thương thuyết và bán hàng, những điều bạn cần phải biết trong thế kỷ 21.

Từ bỏ - Đừng chờ đến lúc hoàn cảnh buộc bạn phải tìm kế hoạch B

Từ sách - Phim - Thảo Thảo - 14/05/2024 08:00
Chúng ta phải không ngừng khám phá, nhất là vì đôi khi kế hoạch B hóa ra còn có thể tốt hơn điều mà ta đang theo đuổi.

Cải tiến theo CMMI

Blog GS John VU - GS John Vu - 13/05/2024 12:00
Để cải tiến qui trình bằng việc dùng CMMI: Bạn cần định nghĩa qui trình để thu thập dữ liệu đo ở mức dự án, mức tổ chức (DTT) và gióng thẳng chúng với việc kinh doanh của DTT (Mục đích & Mục tiêu).

Thái hậu Triệu Cơ 'đòi' lấy trứng gà trống, cậu bé 12 tuổi đáp một câu khiến bà ngỡ ngàng

Thư giãn - Trang Ly - 13/05/2024 11:00
Màn đối đáp của Thái hậu Triệu Cơ (mẹ đẻ Tần Thủy Hoàng) và cậu bé 12 tuổi khiến ai nấy đều kinh ngạc.

Thân làm đàn ông, kiếm sống là chuyện lớn, sĩ diện là chuyện nhỏ

Suy ngẫm - Diệu Đan - 13/05/2024 10:00
Những người thay đổi được vận mệnh của bản thân thường làm những việc nên làm khi đang ở trong hoàn cảnh nghèo khó.

Nghệ thuật bán hàng của người Do Thái - Cuốn sách ‘gối đầu giường’ của người làm sales, marketing

Từ sách - Phim - Quìn - 13/05/2024 09:00
“Ở thời đại nào thì con người vẫn là con người, marketing ảnh hưởng đến tất cả mọi người và điều đó là có thật. Cuốn sách này giúp bạn biết mình bị ảnh hưởng thế nào về marketing” - Yaniv Zaid. 
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 15/05/2024