Trước tuổi hưu, bạn chuẩn bị gì?

Nhà báo Nguyễn Khánh Chi 06/11/2018 14:38
Trước tuổi hưu, bạn chuẩn bị gì?

Chắc chắn câu trả lời được nhiều người đưa ra nhất là tiền. Về hưu là đừng có mơ mỗi tháng, đúng ngày, tài khoản kêu keng keng nữa nhé. 

Về hưu đừng có mơ bất chợt nghe chuông điện thoại đổ ròn ròn, xong rồi có người nhấc máy lên, rồi thông báo: Xuống lầu 1 nữa nhé (vụ này dành riêng cho nhân viên báo Phụ nữ)

Cho nên, trước khi về hưu, ai cũng phải nghĩ đến chuyện chuẩn bị tiền. Đó là chuyện đương nhiên rồi, thôi bỏ qua việc đầu tiên. Vậy chứ việc thứ hai phải chuẩn bị khi về hưu là gì? Chắc mỗi người có một cách của mình, người vườn tược, cây cối, người việc thêm việc bớt, người ăn chơi nhảy múa.

Nhà báo Nguyễn Khánh Chi - Biên tập viên Báo Phụ Nữ Thành Phố Hồ Chí Minh 

Còn tui, đã khoảng 3 năm nay, tui chuẩn bị cho gạch đầu dòng thứ 2 của chuyện về hưu của mình: - tích lũy sách.Tui vốn là con mọt sách. Ngày bé, tui đọc còn hơn con mọt, vì nhà có tủ sách vĩ đại, như cái thư viện. Ba tui sưu tầm sách từ năm 54, nên nhà tui chả có gì ngoài sách.

Thẳng thắn mà nói, tui nghĩ rằng tất cả những gì tui có trong cuộc đời mình, ngoài công ơn cha mẹ ra thì là của sách.Tui không làm gì được để kiếm tiền ngoài viết và những gì tui viết đều chỉ từ hai nguồn ra là sách tui đã đọc từ nhỏ và vốn sống. Từ cái nguồn đó ra mà tui nuôi con, mua nhà cửa, xe cộ, chiều chuộng chính bản thân mình và người thân, thậm chí mua sắm những thứ cực kỳ phù phiếm, đổi lấy những niềm vui nho nhỏ, ngăn ngắn… 

Nhà báo Khánh Chi và con trai trong một chuyến du lịch 

Gia đình bạn bè hay bảo chẳng biết mấy chục năm rồi, tui moi chữ đâu ra mà nhiều dữ vậy để kiếm tiền. Ngắn gọn thì tuần nào cũng phải vài nghìn con chữ. Và như thế suốt mấy chục năm, chữ luôn tuôn ra không bao giờ ngừng nghỉ. Có lúc tui cũng ngẩn ngơ trước câu hỏi đó, rồi thì ngẫm nghĩ lại, tui thấy chả có gì mà khó hiểu. Tình đẻ ra tình còn khó, tiền đẻ ra tiền còn khó hơn, nhưng chữ nhất định là đẻ ra chữ. Nếu bạn đã yêu chữ, ấp ủ chữ nâng niu chữ và đầu tư tâm trí, sức lực vào chữ, nó luôn luôn đẻ ra chữ, không bao giờ ngừng nghỉ.

Những khi tui thấy cạn kiệt năng lượng, cảm xúc hay chữ nghĩa , tui thường quăng hết mọi thứ đi, vớ lấy một cuốn sách hay để mà đọc. Thế là tui lại đầy ắp mọi thứ, nhất là chữ, và đôi khi, cả tiền hehe.

Nhiều năm, nhiều tháng bận rộn, tôi đọc ít hẳn, và những lúc như thế, tôi luôn có cảm giác ray rứt, khó chịu, xấu hổ với bản thân mình, cảm giác ganh tỵ, ngưỡng mộ thậm chí ấm ức với một ai đó luôn luôn đọc sách. Tôi biết là họ luôn luôn đang giàu có hơn tôi. Ngày trước thì vì bận rộn, bây giờ thì còn thêm vì đôi mắt hay bị mỏi khi đọc nhiều, nhìn màn hình nhiều. Chuyện này làm tui lo lắng nhất và đang nghĩ cách khắc phục, thậm chí là có lẽ sẽ phải cai facebook từ từ, giữ gìn đôi mắt cho sách. 

Nhà báo Nguyễn Khánh Chi (thứ tư từ phải sang) cùng những người bạn nhà văn nhà báo trong một chuyến công tác 

Mà dông dài quá rồi, túm lại là việc thứ hai của tui chuẩn bị cho việc về hưu là trữ sách. Tui biết rằng về hưu chả có nhiều tiền đâu mà mua sách mỗi tuần, mỗi tháng. Nên tui âm thầm mua, xin từ bây giờ, mỗi tuần, mỗi tháng một ít. Và tui mơ tới một chỗ ngồi xinh xắn, êm ái, thuận tiện, có nhiều ánh sáng, có một ít cây xanh hay bình hoa bên cạnh, có một cái view thoáng đãng trước mắt, để những khi mỏi mắt quá thì ngước lên, cho đôi mắt nghỉ ngơi một chút. Chỉ thế thôi, tôi biết là mình sẽ giàu có và bình an vô cùng khi về hưu.

Đêm qua, tôi nằm nhìn chồng sách mới mang về, tôi ngắm nhìn kho sách mới của tôi, bên cạnh tủ sách cũ của ba, tôi thấy lòng mình vui sướng và bình an. Tui biết tui sẽ giàu. Tui biết là tui đã đi đến đich của cuộc đời mình: được đọc sách một cách sang chảnh hehe. Tui vui…


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024