Di tích nhà cổ Vương Hồng Sển thoi thóp giữa Sài Gòn

07/02/2020 15:10
Di tích nhà cổ Vương Hồng Sển thoi thóp giữa Sài Gòn

Căn nhà hơn 100 tuổi, tọa lạc tại 11 Nguyễn Thiện Thuật (phường 14, quận Bình Thạnh, TP.HCM) được cụ đặt tên là Vân Đường phủ.

Nằm lọt thỏm giữa những ngôi nhà cao tầng, bên cạnh là hàng quán cà phê, quán ốc mọc lên vô cùng nhếch nhác, ít ai biết rằng ngôi nhà này từng là nơi ở của vị học giả nổi tiếng Vương Hồng Sển.

Ngôi nhà cổ có 5 gian, 2 chái, ngang 15m, sâu 20m, tọa lạc trên diện tích 750m2. Bước vào bên trong nhà xộc lên mũi là một mùi ẩm thấp, ngột ngạt do các hạng mục hầu như đều xuống cấp, cũ kỹ

Bà Võ Ngọc Liên (con dâu của cụ Vương Hồng Sển) kể lại, năm 1952, cụ Vương mua xác nhà từ Phú Xuân, huyện Nhà Bè về dựng lại gần khu vực chợ Bà Chiểu. Lúc đó, ngôi nhà đã được 100 tuổi

Đến nay, các phần đầu cột chống đỡ nhà, đầu kèo tiếp giáp với cột cái trong gian chính đều bị mối đục

Mặt trước và bên trong nhà cổ là vô số cấu trúc, hoa văn chạm trổ công phu mang đậm dấu ấn thời gian

Ngày 9.12.1996, cụ Vương từ trần, linh cữu của cụ được quàn tại đây. Hiện, trong gian nhà chính treo nhiều di ảnh của cố học giả

Không gian bên trong đặc biệt với những chiếc cột lớn chắc chắn, vững chãi vẫn còn nguyên vẹn, kèm theo đó là nhiều ô lấy ánh sáng từ trên các mái

Các gian nhà đều được lợp ngói đỏ cổ kính, nhiều phần mái ngói cũng đã bị hư hỏng dần theo thời gian. Nhiều người chung sống trong căn nhà, trời mưa, trong nhà dột chẳng kém ngoài trời

Những viên gạch âm dương màu ngọc bích là “đồ quý hiếm” trong số những ngôi nhà cổ xưa tại Sài Gòn được gắn dọc dưới mái hiên

Gian phụ ngôi nhà, phòng đọc sách và làm việc của cụ Vương Hồng Sển lúc sinh thời được các con cháu dùng làm nơi sinh hoạt

Căn nhà ngổn ngang đồ đạc của các con cháu cụ cùng chung sống

Để trang trải cuộc sống, các cháu cụ ngăn nhà ra cho nhiều người vào thuê ở

Các ô lấy ánh sáng từ hai bên hông vào nhà nay đều đã bị người thuê nhà bịt kín lại

Khu giếng trời phía sau ngôi nhà là bể cá mà trước đây cụ Vương Hồng Sển nuôi nay đã không còn, thay vào đó là nơi dùng để phơi quần áo

Bên hông gian nhà chính được các con cháu cụ cho người vào thuê ở

Khuôn viên trước đây cụ Vương dùng để trồng lan, cây cảnh nay được các con cháu cho người thuê buôn bán

Trước khi mất, cụ Vương đã có di chúc hiến Vân Đường phủ và bộ sưu tập đồ cổ cho Nhà nước, với 849 cổ vật và hy vọng thành lập một bảo tàng mang tên ông. Tuy nhiên, hơn 20 năm sau, phía gia đình cụ Vương và chính quyền vẫn chưa thống nhất được phương án đền bù, tôn tạo, trong khi căn nhà thì càng trở nên xuống cấp, hư hại nghiêm trọng

Đại biểu HĐND TP.HCM lo di sản bị lãng quên

Năm 2003, UBND TP.HCM đã ban hành quyết định xếp hạng di tích cấp thành phố đối với ngôi nhà này và nghiêm cấm mọi hoạt động xây dựng, khai thác trong những khu vực di tích đã khoanh vùng bảo vệ.

Nhiều tạp chí danh tiếng trên thế giới như Time, Newsweek từng đến tìm hiểu, giới thiệu về ngôi nhà chứa đựng nhiều giá trị văn hóa của cụ Vương Hồng Sển.

Tại kỳ họp thứ 17 HĐND TP.HCM khóa IX vừa qua, nhiều đại biểu cho rằng cần có sự quyết liệt trong bảo quản, bảo tồn di sản văn hóa của TP.HCM. Trong đó có ngôi nhà cổ của cụ Vương Hồng Sển.

Giải trình về vấn đề liên quan đến nhà cổ của cụ Vương Hồng Sển, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Huỳnh Thanh Nhân cho biết: "Đây là câu chuyện khá dài và hiện nay công việc này đang chờ tòa án để giải quyết về mặt pháp lý. Cụ Vương Hồng Sển có di chúc hiến tặng ngôi nhà cho Nhà nước nhưng hiện nay có sự tranh chấp của gia đình và tòa án đang giải quyết".

Hoàng Giang/Người Đô Thị


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.
2

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

Sao Trung Quốc thương tiếc trước sự ra đi của bác sĩ Lý Văn Lượng

Các nghệ sĩ Trung Quốc Lý Thần, Vương Khải, Chung Lệ Đề đều bày tỏ sự thương tiếc trước sự ra đi của bác sĩ Lý Văn Lượng.

Cầu thủ Duy Mạnh tung bộ ảnh cưới đầy lãng mạn giữa thời tiết xuân

Vừa qua, cầu thủ Duy Mạnh và “công chúa béo” Quỳnh Anh đã khiến người hâm mộ “nức nở” với bộ ảnh cưới cả hai mặc áo đấu đầy tình tứ đã được chụp cách đây ít lâu.

Diễn viên ‘Một lít nước mắt’ bị phạt 18 tháng tù vì sử dụng ma tuý

Erika Sawajiri ngôi sao của điện ảnh Nhật Bản vừa bị toà án Tokyo tuyên phạt 18 tháng tù và 3 năm thử thách do tàng trữ sử dụng ma tuý.

Đang làm mẹ ở Mỹ, Chương Tử Di vẫn lo lắng về virus corona

Ngôi sao điện ảnh người Trung Quốc Chương Tử Di đang sinh con thứ 2 tại Mỹ, nhưng cô cũng tỏ ra lo lắng trước dịch viêm phổi do coronavirus gây ra đang bùng phát trên quê hương mình.

Đàm Vĩnh Hưng xin lỗi vì đưa thông tin sai về dịch virus corona: 'Đây là bài học lớn cho tôi'

Tối 6.2, Đàm Vĩnh Hưng cho biết anh đã trực tiếp đến Sở thông tin - truyền thông (TT-TT) để làm việc theo yêu cầu và đã thừa nhận mình đã sai khi vội vã đưa thông tin về dịch coronavirus.

Sao nữ Jameela Jamil đã thừa nhận là người đồng tính: Tôi mệt mỏi vì che giấu

Jameela Jamil cho biết cô đã biết giới tính thật của mình từ những ngày còn bé nhưng cứ lo sợ và cố giấu giếm. Thậm chí, cô còn nghĩ mình kết hôn và sinh con như những người phụ nữ bình thường khác.

‘Minions 2’ tung trailer đáng yêu hé lộ về quá khứ của ác nhân Gru

Sau 3 năm vắng bóng kể từ Despicable Me 3, binh đoàn nhí nhố Minions sẽ trở lại màn ảnh vào tháng 7 tới với nhiều nhân vật mới.

Ngô Thanh Vân vắng mặt khi Sở TT&TT mời lên làm việc đưa tin sai về virus corona

Sáng 6.2, diễn viên Ngô Thanh Vân đã xin vắng mặt và cử đại diện đến làm việc theo lịch mời của Sở TT&TT TP.HCM liên quan đến việc đưa thông tin không đúng về dịch coronavirus.

‘Người đàn bà trong tôi’ - Cuốn hồi ký đau lòng và chấn động của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

“Người đàn bà trong tôi” không chỉ là cuốn tự truyện của một ngôi sao, mà hơn hết, nó còn là câu chuyện cảm động về hành trình tìm lại tự do của một con người. Ở đó, ta thấy một phiên bản Britney Spears khác - chân thực và đau lòng đằng sau ánh đèn rực rỡ.

Cơ hội tốt nghiệp

Blog GS John VU - GS John Vu - 20/04/2024 12:00
Một người bạn hỏi tôi về việc làm cho con mình sẽ tốt nghiệp vào tháng bẩy. Anh ấy muốn biết tôi tìm khả năng gì khi tôi thuê người vào làm việc cho công ti tôi.

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Giải trí - Tô Văn - 20/04/2024 11:00
Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

5 lời khuyên Bill Gates dành cho sinh viên

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - CFB - 20/04/2024 10:00
Vị tỷ phú nổi tiếng đã có những chia sẻ sâu sắc tới mọi người, đặc biệt là giới trẻ.

‘Người đàn bà trong tôi’ - Cuốn hồi ký đau lòng và chấn động của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 09:00
“Người đàn bà trong tôi” không chỉ là cuốn tự truyện của một ngôi sao, mà hơn hết, nó còn là câu chuyện cảm động về hành trình tìm lại tự do của một con người. Ở đó, ta thấy một phiên bản Britney Spears khác - chân thực và đau lòng đằng sau ánh đèn rực rỡ.

Người đàn bà trong tôi - Cuộc đời sau ánh hào quang của Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 08:30
Trong cuốn hồi ký “Người đàn bà trong tôi” (tựa gốc: The Woman in Me), Britney Spears đã phơi bày toàn cảnh về cuộc đời mình dưới góc nhìn của người trong cuộc.

Đủ duyên ta lại tương phùng - Thương nhau đâu phải để buồn

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 20/04/2024 08:00
Nhân duyên là thứ kì lạ nhất trên đời. Nhân duyên khiến chúng ta vui nhưng cũng nhân duyên đó có khi lại khiến ta buồn dai dẳng suốt nhiều năm. Vì sao thương một người lại khổ đến vậy?

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024