Đạo diễn kiêm ông bầu Hoàng Vũ là cái tên vừa nổi tiếng trong showbiz Việt. Nhắc đến anh, công chúng sẽ nhớ đến những dự án nghệ thuật mang tính đột phá thu hút sự quan tâm của công chúng khi dàn dựng các vở kịch: Ván bài đen, Dấu chân địa đàng, Những điều không thể quên, Mây xưa không về nữa... Đặc biệt, năm2010 Hoàng Vũ gây xôn xao làng kịch khi đầu tư hơn 4 tỉ đồng để dàn dựng vở kịch nói Xin lỗi em chỉ là... Đây được xem là tác phẩm sân khấu hoành tráng nhất của Việt Nam vào thời điểm đó.
Trong đời sống cá nhân, ông bầu Hoàng Vũ cũng tạo nên nhiều tranh cãi xung quanh những vụ ồn ào liên quan đến người đẹp... Cuộc trò chuyện dưới đây với phóng viên Một Thế Giới phần nào hé lộ những “góc khuất” trong đời sống riêng tư và công việc người đàn ông đặc biệt này.
Nói đến cái tên Hoàng Vũ, người ta sẽ bối rối không biết gọi anh là gì, bởi anh có quá nhiều tài năng đa lĩnh vực mà lĩnh vực nào anh cũng thành công. Anh là đạo diễn, nhà biên kịch, doanh nhân, chuyên gia kinh tế, nhà tư vấn chiến lược… Vậy cuối cùng Hoàng Vũ của hiện tại là ai?
- Đạo diễn Hoàng Vũ: Gọi tôi như thế nào cũng đúng cả. Tôi tốt nghiệp diễn viên và đạo diễn tại trường Sân khấu Điện ảnh. Sau đó tôi tiếp tục học ngành xây dựng thương hiệu ở cấp độ chiến lược. Có thể nói là may mắn, tôi đã thành công trên những vai trò đó.
Xuất thân từ Trường đại học Sân khấu Điện ảnh TP.HCM rồi trở thành đạo diễn nổi tiếng lẫn tai tiếng trên tình trường. Trong thời gian hoạt động nghệ thuật, điều gì khiến anh tâm đắc nhất và đâu điều anh thấy nuối tiếc nhất?
- Trong những năm hoạt động nghệ thuật, điều tôi tâm đắc nhất là khả năng tạo ra những tác phẩm có giá trị và tác động mạnh mẽ đến khán giả. Được đào tạo bài bản, tôi từng đạt nhiều thành tựu và để lại dấu ấn trong giới sân khấu cũng như âm nhạc.
Tuy nhiên, như nhiều nghệ sĩ khác, tôi cũng có những nuối tiếc trong sự nghiệp. Có thể những cơ hội sáng tạo bị bỏ lỡ, hoặc những dự án không đạt được thành công như mong đợi đã để lại dấu ấn trong lòng tôi, đặc biệt khi đối mặt với những khó khăn không chỉ từ ngành công nghiệp mà còn từ cuộc sống cá nhân. Những thành công lẫn thách thức này đã góp phần định hình con đường hiện tại của tôi.
Hiện tại, tôi đã có thể nhìn lại hành trình với niềm tự hào về những đóng góp của mình, nhưng cũng không quên những bài học từ những chặng đường đã qua. Tôi chẳng hiểu, tai tiếng trên tình trường là như thế nào khi lỡ yêu nhầm những cô gái nổi tiếng làm nghệ thuật.
Sự nghiệp đang lên như vậy, lý do nào khiến anh chuyển sang các hoạt động trong lĩnh vực kinh tế. Bởi nghệ thuật và kinh doanh là hai lĩnh vực hoàn toàn trái ngược nhau, làm thế nào anh có thể “thoát vai” khỏi con người nghệ sĩ vốn có của mình để bước vào thương trường vốn được xem như “chiến trường”?
- Nguyên nhân chính có thể xuất phát từ mong muốn khám phá những giới hạn mới, cũng như từ việc nhận thấy rằng kỹ năng trong nghệ thuật và kinh doanh có thể bổ sung cho nhau. Nghệ thuật và kinh tế có vẻ trái ngược nhau, nhưng chúng chia sẻ nhiều điểm chung hơn ta tưởng. Với nền tảng từ nghệ thuật, đặc biệt là vai trò đạo diễn, tôi có khả năng sáng tạo, tầm nhìn chiến lược và tư duy tổ chức — những yếu tố rất hữu ích trong kinh doanh.
Tôi có thể "thoát vai" khỏi con người nghệ sĩ của mình bằng cách áp dụng các kỹ năng quản lý dự án, kỹ năng giao tiếp và quản lý con người vào thương trường. Đạo diễn một bộ phim và quản lý một công ty có những điểm tương đồng về quản lý con người và tài nguyên, từ đó giúp tôi dễ dàng thích nghi với môi trường kinh doanh.
Ngoài ra, theo quan điểm cá nhân của nhiều nghệ sĩ, sự chuyển hướng sang lĩnh vực kinh tế không hẳn là từ bỏ nghệ thuật, mà là một cách để phát triển toàn diện hơn. Có thể nói thương trường là "chiến trường", nhưng đó cũng là cơ hội để thể hiện khả năng lãnh đạo, sáng tạo chiến lược mà tôi đã tích lũy từ điện ảnh. Những bài học trong nghệ thuật có thể giúp tôi phát huy tốt hơn trong vai trò mới, đặc biệt khi tôi kết hợp được cả hai lĩnh vực này trong các dự án kinh doanh và chiến lược mà tôi tư vấn.
Thương hiệu cá nhân “ông bầu Hoàng Vũ” đã giúp anh thành công hay còn có những yếu tố khác?
- Tôi không hoạt động một mình mà luôn có những đối tác, cộng sự xuất sắc. Khả năng kết nối, xây dựng mối quan hệ và làm việc với những người giỏi trong các lĩnh vực khác nhau đã đóng góp rất nhiều cho sự thành công của tôi.
Về góc độ cá nhân, tôi làm việc bằng niềm đam mê không chỉ trong nghệ thuật mà còn trong kinh doanh. Tuy nhiên, khác với nhiều người bị cuốn theo cảm xúc của nghệ thuật, tôi giữ cho mình kỷ luật và sự tập trung cho bất cứ công việc nào, dù là kinh doanh hay làm nghệ thuật. Điều đó đã giúp tôi không bị lạc hướng khi chuyển đổi giữa hai vai trò. Bí quyết của tôi nằm ở việc kết hợp các kỹ năng sáng tạo và nghệ thuật với tư duy chiến lược và kỷ luật của doanh nhân, tạo ra một sự cân bằng mà không nhiều người có được.
Là một nghệ sĩ, tôi nhìn nhận một vấn đề từ nhiều khía cạnh khác nhau. Điều này cho phép tôi xem xét cả những yếu tố vô hình, như cảm xúc và văn hóa, trong quá trình xây dựng chiến lược, giúp tôi tạo ra những chiến lược toàn diện hơn. Tôi đã tận dụng tối đa cái chất nghệ sĩ của mình để biến nó thành một lợi thế nhờ sự cân bằng giữa sáng tạo và tư duy kinh doanh chiến lược. Sự hòa quyện này không chỉ giúp tôi phát triển doanh nghiệp mà còn định hình thương hiệu với sự độc đáo và đậm chất nghệ thuật.
Công ty Amigo của anh cũng là cái tên gợi nhớ đến vụ lùm xùm với ca sĩ Miko Lan Trinh. Trong vụ kiện mà anh theo đuổi đến 7 năm để rồi chỉ nhận được 60,3 triệu đồng tiền bồi thường. Anh rút ra được điều gì tự vụ kiện này?
- Vụ kiện giữa tôi và ca sĩ Miko Lan Trinh kéo dài đến 7 năm với nhiều tranh cãi về hợp đồng độc quyền. Miko Lan Trinh đã ký hợp đồng với Công ty Amigo vào năm 2011, nhưng đến năm 2012, cô đơn phương chấm dứt hợp đồng, dẫn đến tranh chấp pháp lý. Công ty yêu cầu bồi thường 450 triệu đồng vì vi phạm hợp đồng, nhưng sau nhiều lần xét xử, tòa chỉ buộc Miko Lan Trinh phải bồi thường 60,3 triệu đồng, tương đương 40% chi phí đầu tư ban đầu của công ty.
Vụ kiện đã để lại cho tôi nhiều bài học sâu sắc, đặc biệt là về tính pháp lý trong các hợp đồng và việc kiểm soát rủi ro trong các mối quan hệ hợp tác nghệ thuật. Dù không nhận được số tiền bồi thường như mong muốn, việc theo đuổi vụ kiện trong suốt 7 năm cho thấy sự kiên trì trong việc bảo vệ quyền lợi của công ty mình cùng với uy tín và danh dự cá nhân tôi.
Quay trở lại quá khứ một chút, năm 2012, cái tên Hoàng Vũ được nhắc rất nhiều trên báo chí với những vụ lùm xum về “tiền – tình”. Thời điểm đó anh đã làm gì để vượt qua khủng hoảng lớn như vậy?
- Để vượt qua giai đoạn đầy sóng gió này, tôi tập trung vào việc giữ bình tĩnh, đối mặt với những tin đồn và khủng hoảng cá nhân. Điều quan trọng là tôi chọn cách không đắm chìm trong những tiêu cực, mà thay vào đó, tập trung vào những mục tiêu dài hạn trong sự nghiệp và cuộc sống của mình. Quá trình này giúp tôi nhìn nhận rõ hơn về giá trị cá nhân, tìm thấy sự cân bằng giữa công việc nghệ thuật và doanh nghiệp.
Việc vượt qua khủng hoảng không chỉ đòi hỏi tôi phải chịu đựng và kiên nhẫn, mà còn khéo léo xử lý những thách thức truyền thông để bảo vệ hình ảnh của mình. Trong nhiều trường hợp, các nghệ sĩ phải đối mặt với áp lực từ công chúng và truyền thông, nhưng tôi đã tìm được cách xử lý khủng hoảng hiệu quả nhờ vào việc phát triển tư duy chiến lược, giữ vững tinh thần và không để những chỉ trích ảnh hưởng quá mức.
Nhưng hiện nay người ta vẫn thấy xung quanh Hoàng Vũ có rất nhiều "bóng hồng". Anh có thể tiết lộ một chút về những người đẹp đã từng đi qua đời mình. Nếu có thể anh nhắc tên vài người và những kỷ niệm vui buồn của anh với họ được không?
- Mặc dù tên của một số nghệ sĩ nữ đã từng dính líu đến tôi, bao gồm cả những người đẹp nổi tiếng, tôi chủ yếu chọn cách giữ kín đời tư và không tiết lộ nhiều về những mối quan hệ này trước công chúng.
Các vụ lùm xùm tình ái mà tôi vướng phải, đặc biệt là vào năm 2012, đã khiến tôi nhiều lần phải đối mặt với áp lực dư luận và truyền thông. Tuy nhiên, tôi luôn giữ được thái độ chuyên nghiệp khi đối diện với những vấn đề này, từ chối việc tiết lộ chi tiết hoặc gây thêm tranh cãi về đời tư của mình. Chính sự kín tiếng này đã giúp tôi duy trì được sự riêng tư và tập trung vào sự nghiệp mà không để chuyện cá nhân ảnh hưởng quá nhiều.
Tôi luôn nghĩ mỗi người phụ nữ từng đi qua đời mình đều do nhân duyên mà có. Nếu không có nhân duyên thì làm sao sao có thể gặp nhau và yêu nhau. Đến rồi đi có thể do chúng tôi đã hết “duyên”. Nhưng có một điều chắc chắn rằng tôi luôn tôn trọng họ. Những chuyện buồn tôi đã quên đi còn điều đẹp của họ vẫn còn trong tôi bằng những ấn tượng rất tốt… Trong cuộc sống làm sao không có những cung bậc buồn vui, đặc biệt là các mối quan hệ trong tình yêu, hôn nhân.
Tôi không muốn biến những mối quan hệ cá nhân thành chủ đề công khai trên truyền thông để tiếp tục gây tranh cãi nữa. Vì vậy tôi xin phép giữ kín điều này. Với tôi, mọi thứ đã đi qua trong đời mình đều mang lại những kỷ niệm đáng nhớ.
Trong số những bóng hồng đi qua cuộc đời anh có ca sĩ Vi Thảo. Mới đây, anh đã xuất hiện tại mini show của cô dù hai người ly hôn lâu rồi. Vì sao thời điểm này anh "có vẻ như" rất quan tâm đến Vi Thảo. Hiện mối quan hệ của hai người ra sao?
- Sau khi ly hôn đến nay, mỗi người đều có một mục tiêu riêng để theo đuổi nhưng chúng tôi vẫn giữ được sự tôn trọng và hỗ trợ lẫn nhau, đặc biệt trong công việc. Cả hai vẫn duy trì liên lạc. Thú thật là tôi rất quan tâm đến sự nghiệp âm nhạc của Vi Thảo. Việc tôi có mặt trong đêm nhạc của Thảo là vì lý do đó. Việc Công ty Amigo Entertainme của tôi tài trợ chương trình mini show của cô ấy, có thể đó là sự ủng hộ dành cho người bạn đời cũ, nhất là khi chúng tôi đã cùng trải qua nhiều sóng gió trong cuộc sống cá nhân và sự nghiệp. Dù sao đi nữa, cô ấy cũng là mẹ của con trai tôi.
Hiện anh đang khởi động dự án phim điện ảnh Em đẹp em có quyền với vai trò là đạo diễn và nhà sản xuất, có phải là vì nhớ nghề hay là lý do khác?
- Việc tôi khởi động dự án phim điện ảnh Em đẹp em có quyền có thể đến từ nhiều lý do khác nhau. Nếu xét đến bối cảnh, việc quay lại vai trò đạo diễn và nhà sản xuất có thể là một cách để tôi tiếp tục theo đuổi đam mê nghệ thuật, đặc biệt là khi tôi đã từng thành công trong lĩnh vực này. "Nhớ nghề" chắc chắn là một phần động lực, nhưng có lẽ tôi cũng muốn mang đến một thông điệp mới, sáng tạo ra những tác phẩm có ý nghĩa và giá trị riêng trong thời điểm hiện tại.
Ấp ủ lớn nhất của anh cho tương lai là gì?
- Tôi đang ấp ủ nhiều dự án lớn. Ngoài việc khởi động dự án phim điện ảnh Em đẹp em có quyền, có thể tôi sẽ tiếp tục phát triển thêm các dự án điện ảnh hoặc nghệ thuật khác, hoặc tham gia sâu hơn vào lĩnh vực kinh doanh và tư vấn chiến lược. Tôi sẽ tập trung vào việc kết hợp giữa sáng tạo nghệ thuật và những kinh nghiệm chiến lược của mình để tạo ra các dự án độc đáo, hoặc mở rộng ảnh hưởng trong các lĩnh vực như kinh tế hay khởi nghiệp. Những dự định cụ thể của tôi có thể liên quan đến việc mở rộng tầm nhìn sáng tạo hoặc phát triển thêm các dự án liên ngành, nơi tôi có thể tận dụng mọi kỹ năng và kinh nghiệm mà mình đã tích lũy.
Cảm ơn anh đã chia sẻ!