Cuộc sống bí ẩn của giọng đọc huyền thoại Kim Tiến: Thanh xuân lẻ bóng, cuối đời an yên

02/01/2022 16:00
Cuộc sống bí ẩn của giọng đọc huyền thoại Kim Tiến: Thanh xuân lẻ bóng, cuối đời an yên

Sự nghiệp lừng lẫy nhưng NSƯT Kim Tiến lại lận đận tình duyên. Hạnh phúc nở muộn với giọng đọc huyền thoại sau 20 năm làm mẹ đơn thân.

Gần 20 năm thanh xuân nuôi con một mình

NSƯT Kim Tiến (1948) là phát thanh viên kỳ cựu người Hà Nội, gắn bó nhiều năm tại Đài Truyền hình Việt Nam. Bà được mệnh danh là giọng đọc huyền thoại với đoạn giới thiệu "Đây là đài Tiếng nói Việt Nam..." và là giọng lồng tiếng trong bộ phim Tây du ký năm 1986 - tác phẩm kinh điển gắn bó với nhiều thế hệ người Việt.

Cuộc sống bí ẩn của giọng đọc huyền thoại Kim Tiến: Thanh xuân lẻ bóng, cuối đời an yên - Ảnh 1.

NSƯT Kim Tiến thời còn trẻ.

Nghệ sĩ Kim Tiến có một sự nghiệp thăng hoa, nhưng cuộc sống riêng tư lại nhiều lận đận. Khi còn trẻ, bà kết hôn và có một cô con gái. Nhưng hôn nhân của bà gặp nhiều sóng gió, mà sau này phát thanh viên nổi tiếng thừa nhận, nhiều phần do bà quá ham mê với công việc.

Khi con mới 18 tháng tuổi, hôn nhân của vợ chồng bà tan vỡ, đường ai nấy đi. Chồng đầu tiên của bà là ai, sống ra sao sau khi chia tay người vợ nổi tiếng, công chúng hoàn toàn không được biết.

Nghệ sĩ Kim Tiến dốc sức cho công việc làm truyền hình và một mình nuôi con gái. Bà ở vậy trong suốt gần 20 năm.

Cuộc sống bí ẩn của giọng đọc huyền thoại Kim Tiến: Thanh xuân lẻ bóng, cuối đời an yên - Ảnh 2.

Bà là giọng đọc huyền thoại của VTV

Sau này, chia sẻ với báo chí, NSƯT Kim Tiến chia sẻ, bà có nhiều thiếu sót với con gái. "Tất cả con cái của người làm truyền hình đều thiệt thòi vì thời gian dành cho con cái không được nhiều như các nghề khác. Đó là đặc thù của nghề truyền hình.

Tôi không dám vỗ ngực mình tự tin mình là người biết sắp xếp để chu toàn mọi việc. Với hoàn cảnh của mình, tôi chỉ làm tốt được một mảng, đó là công việc".

Cuộc sống bí ẩn của giọng đọc huyền thoại Kim Tiến: Thanh xuân lẻ bóng, cuối đời an yên - Ảnh 3.

Cuộc sống riêng của NSƯT Kim Tiến có cuộc sống lận đận.

Con gái của nghệ sĩ khi nhỏ cũng không có nhiều thời gian ở bên cạnh mẹ. Bà khi thì gửi con cho bà ngoại, lúc gửi cho dì để tập trung cho công việc. Chỉ đến tối, người mẹ nổi tiếng mới có thời gian bồng bế con.

Theo nhiều nguồn tin, con gái NSƯT cũng theo nghiệp truyền hình như mẹ. Rút kinh nghiệm từ mẹ, con gái của bà làm công việc hành chính chứ không làm chuyên môn.

An yên bên hạnh phúc nở muộn

Năm 2021 là kỷ niệm tròn 20 năm NSƯT Kim Tiến dừng công việc dẫn Thời sự trực tiếp, do độ tuổi không còn phù hợp với cường độ công việc cao. Năm 2002, NSƯT Kim Tiến chính thức nghỉ hưu.

Nghỉ hưu nhưng không dừng việc. Bà nối dài sự nghiệp thăng hoa của mình bằng việc đứng lớp giảng dạy về phát thanh, biên tập cho những thế hệ biên tập viên trẻ.

Cuộc sống bí ẩn của giọng đọc huyền thoại Kim Tiến: Thanh xuân lẻ bóng, cuối đời an yên - Ảnh 4.

Đã nghỉ hưu, NSƯT Kim Tiến vẫn giữ lửa nghề cho các thế hệ sau.

Thời kỳ làm nghề, bà luôn tâm niệm phải dẫn dắt làm sao để điều mình nói đi được đến trái tim của mỗi khán giả xem chương trình. Nếu chỉ xuất hiện trước ống kính như một người đọc chữ hoặc một cái máy nói thì thông tin sẽ khô khốc, vô hồn và cứng nhắc.

Khi làm giảng viên, bà cũng đem nhiệt huyết ấy trao truyền cho các học trò. Vì thế, không chỉ là một phát thanh viên được nhều thế hệ bạn xem đài yêu mến, bà còn là thần tượng của các học trò.

Cuộc sống bí ẩn của giọng đọc huyền thoại Kim Tiến: Thanh xuân lẻ bóng, cuối đời an yên - Ảnh 5.

Bà trở thành thần tượng cho nhiều thế hệ BTV trẻ của nhà đài.

Về cuộc sống riêng tư, sau 20 năm làm mẹ đơn thân, lo lắng cho con trưởng thành, NSƯT Kim Tiến mới tìm hạnh phúc mới. Bà tái hôn và có cuộc sống bình yên bên chồng là tiến sĩ hóa học, doanh nhân Đào Văn Tám.

Ông Tám trước khi đến với bà cũng đã có hai con riêng, nhưng đều sống và lập nghiệp ở nước ngoài. Hai người đến bên nhau như đóa hoa nở muộn, hạnh phúc viên mãn.

Cuộc sống bí ẩn của giọng đọc huyền thoại Kim Tiến: Thanh xuân lẻ bóng, cuối đời an yên - Ảnh 6.

Bà có hạnh phúc nở muộn bên người chồng thứ hai.

Đặc biệt, mối quan hệ giữa "con anh" và "con em" của gia đình NSƯT Kim Tiến rất êm thấm. Thời điểm chưa có dịch COVID-19, đi nước ngoài còn dễ dàng, ông bà thường cùng nhau đi thăm con cháu. Con gái của bà cũng tôn trọng, quý mến cha dượng.

Có lẽ vì thế mà ở tuổi U80, bà vẫn còn giữ được vẻ đẹp đằm thắm, tươi trẻ hơn so với tuổi thật. Bà cũng vẫn giữ được năng lượng để duy trì các lớp dạy.

Cuộc sống bí ẩn của giọng đọc huyền thoại Kim Tiến: Thanh xuân lẻ bóng, cuối đời an yên - Ảnh 7.

Nụ cười quen thuộc luôn nở trên môi "giọng đọc huyền thoại".

Pháp luật & Bạn đọc


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024