Cuộc đời thất bại thê thảm của tác giả Harry Potter và bài học quý cho cả thế giới

19/02/2021 08:00
Cuộc đời thất bại thê thảm của tác giả Harry Potter và bài học quý cho cả thế giới

Trước khi trở thành nhà văn lừng danh với cuốn tiểu thuyết nổi tiếng, J.K Rowling trải qua vô số thất bại, bế tắc đến mức trầm cảm, từng muốn tự tử.

J.K Rowling - tác giả của bộ truyện Harry Potter được vinh danh là người phụ nữ giàu thứ hai trong lĩnh vực nghệ thuật giải trí theo đánh giá của tạp chí Forbes năm 2006. Năm 2007, bà được tạp chí US Entertainment Weekly đánh giá là một trong 25 nghệ sĩ của năm.

Thành công vang dội từ tác phẩm giả tưởng nổi tiếng giúp J.K Rowling trở thành nữ tỉ phú với khối tài sản trị giá gần 600 triệu bảng Anh vào năm 2013.

Tuy nhiên, ít ai biết rằng, nữ nhà văn giàu nhất nước Anh từng trải qua tuổi thơ nghèo túng, mẹ bệnh nặng, bất hòa với bố, sau này là những ngày tháng khốn khổ vì người chồng thất nghiệp, vũ phu và thành mẹ đơn thân vất vả kiếm từng đồng nuôi con.

Tuổi thơ thiếu thốn, bạn bè cô lập

J.K Rowling tên thật là Joanne Rowling, bà sinh năm 1965 tại quận Yates, thành phố Glouceshire, Scottland.

Ngay từ khi còn nhỏ, JK Rowling đã bộc lộ khả năng văn chương khi thường xuyên sáng tác những câu truyện cổ tích về các nhân vật như yêu tinh, chú lùn, nàng tiên… Tuy nhiên, cũng vì tài năng nổi trội, J.K Rowling trở thành đứa trẻ khác lạ trong mắt thầy cô, bạn bè.

Tới khi Rowling lên 9, gia đình bà chuyển đến vùng quê Church Cottage, xứ Wales sinh sống. Ở trường học, nơi mẹ của bà làm việc tại phòng thí nghiệm, các giáo viên thường hay phàn nàn về khả năng tập trung của Rowling vì thấy bà lơ đễnh việc nghe giảng, chỉ miệt mài suy nghĩ và sáng tác những mẩu truyện ngắn về một thế giới không có thật.

 Cuộc đời thất bại thê thảm của tác giả Harry Potter và bài học quý cho cả thế giới - Ảnh 1.

Thậm chí một giáo viên còn phê bình Rowling trước cả lớp rằng: "Em thông minh. Phải rồi. Nhưng điểm số của em không bao giờ khá nổi bởi vì em không đứng trên mặt đất giống như người bình thường chúng tôi. Em ngồi ở trên mây!". 

Hết giờ học đó, một đám nữ sinh xúm lại trêu chọc Rowling khiến bà nổi giận và xông vào đánh đám nữ sinh đó. Nhưng Rowling yếu ớt bị đám nữ sinh xô mạnh vào tường. Thời niên thiếu không hạnh phúc từng được Rowling miêu tả: "Thời niên thiếu của tôi không lấy gì làm vui vẻ. Mẹ tôi bệnh nặng. Tôi bất hòa đến độ không thể nói chuyện với bố". 

Suốt những năm tháng tuổi trẻ, Rowling phải trải qua nhiều thiệt thòi khi mẹ thì mắc bệnh nặng, 2 cha con thì luôn cãi vã.

Năm 1982, bà tốt nghiệp trung học và mạnh dạn nộp đơn và Đại học Oxford với hi vọng sẽ được thỏa sức theo đuổi đam mê sáng tác văn học nhưng rất tiếc lại bị từ chối. Điều này khiến bà suy sụp, khép lại sách bút và đặt niềm yêu thích viết lách sang một bên.

 Cuộc đời thất bại thê thảm của tác giả Harry Potter và bài học quý cho cả thế giới - Ảnh 2.

Cha mẹ Rowling khuyên bà nên học một ngành nào đó thực tế hơn văn chương, như kinh tế hoặc ngôn ngữ. Cuối cùng, Rowling theo học tiếng Pháp và văn học cổ điển tại ĐH Exeter.

Bà chia sẻ: "Tôi đã hy vọng được vào Oxford để làm quen với những con người cấp tiến. Nhưng khi vào Exeter, gặp vài người giống mình, tôi thấy cũng đỡ chán".

Sau khi tốt nghiệp Đại học Exeter, ý tưởng về Harry Potter đến với Rowling một cách khá bất ngờ khi bà đang ngồi chờ tàu để đi từ Manchester đến London vào năm 1990.

Đáng chú ý, những gì bà sáng tạo trong tác phẩm nổi tiếng phần lớn lấy từ chính trải nghiệm đời thực của bản thân. Tuy nhiên, tháng 12/1990, mẹ của Rowling - bà Anne Rowling qua đời sau 10 năm bệnh tật.

Sự kiện này ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình sáng tác Harry Potter. Đây cũng là lý do tại sao Joanne mô tả kỹ sự mất mát của Harry trong phần 1 (cha mẹ của Harry bị Chúa tể Hắc ám Voldermort sát hại khi Harry mới được 1 tuổi) bởi vì bà hiểu nỗi đau đó.

Trầm cảm, bế tắc vì hôn nhân đổ vỡ, vất vả làm mẹ đơn thân

Tuổi thơ khó khăn, bị cô lập chưa phải khoảng thời gian khó khăn nhất trong cuộc đời J.K Rowling. Cuộc đời bà bắt đầu rơi vào bế tắc khi kết hôn với bạn trai Jorge Arantes vào năm 1992.

Sau khi Rowling hạ sinh con gái đầu lòng vào năm 1993, cuộc hôn nhân của bà bắt đầu xảy ra nhiều mâu thuẫn: Rowling sảy thai, chồng bà thất nghiệp, cờ bạc, rượu chè. Jorge thường xuyên đánh đập vợ.

Cuối cùng, họ ly thân vào ngày 17/11/1993, 13 tháng 1 ngày sau khi kết hôn. Vào ngày cuối cùng chung sống bên nhau, Jorge đã tát Rowling rất mạnh và đuổi bà ra khỏi nhà vào lúc 5 giờ sáng.

 Cuộc đời thất bại thê thảm của tác giả Harry Potter và bài học quý cho cả thế giới - Ảnh 3.

Tháng 12/1993, Rowling cùng con gái Jessica chuyển về gần nhà chị gái ở Edinburgh, Scotland. Jorge đã theo bà đến tận Scotland. Quá hoảng sợ, Rowling đã xin lệnh cách ly Jorge. Cuối cùng, Jorge trở về Bồ Đào Nha. Hai người chính thức ly dị vào tháng 8/1994.

Chính lúc này bà nhận ra mình hóa ra chỉ là một kẻ thất bại: không gia đình, không công việc và không tiền bạc và phải chật vật chăm con gái mới sinh được 2 tháng.

"Tôi nghĩ công bằng mà nói thì 7 năm sau ngày ra trường, tôi đã thất bại một cách thê thảm, xét theo bất kỳ tiêu chuẩn thường tình nào. Một cuộc hôn nhân quá ngắn đã sụp đổ, và tôi bị thất nghiệp, trở thành một người mẹ độc thân, và nghèo đến mức không thể nghèo hơn được nữa ở nước Anh hiện đại, trừ phi lâm vào cảnh vô gia cư. 

Những lo sợ mà bố mẹ tôi và của chính tôi dành cho mình đã trở thành sự thật, và theo như bất cứ một tiêu chí bình thường nào, bản thân tôi là sự thất bại lớn nhất mà tôi được biết", bà chia sẻ trong bài diễn văn tại Lễ tốt nghiệp ở Đại học Harvard.

 Cuộc đời thất bại thê thảm của tác giả Harry Potter và bài học quý cho cả thế giới - Ảnh 4.

Cuộc sống bế tắc khiến Rowling bị trầm cảm và thậm chí từng nghĩ đến cái chết. "Khi ấy, tôi là một bà mẹ đơn thân, thất nghiệp và dường như là người nghèo nhất trong số những người không bị gọi là vô gia cư tại Anh”, bà chia sẻ.

Tuy nhiên, cô con gái nhỏ là niềm động lực mạnh mẽ để bà tiếp tục sống. Thời gian này, Rowling cũng nhận ra mình không cô độc như bà vẫn tưởng. Bà được chị gái chăm sóc, các nhân viên trợ cấp xã hội giúp đỡ nhiệt tình.

Để kiếm tiền nuôi con, Rowling đã làm việc ngày qua ngày không mệt mỏi suốt gần 3 năm liền. Cuối cùng, năm 1995, tập đầu tiên của bộ truyện Harry Potter hoàn thành.

Sau khi nhận được phản hồi rất tích cực từ một người đọc thử ba chương đầu tên là Bryony Evens, Hãng Christopher Little quyết định trở thành đại diện của Rowling. Họ đem bản thảo của bà nộp cho 12 nhà xuất bản khác nhau nhưng không nơi nào chấp nhận.

Họ nói với bà rằng cuốn tiểu thuyết hư cấu dành cho thiếu nhi ấy không hấp dẫn độc giả và không mang lại giá trị kinh tế.

Trở thành nhà văn huyền thoại, nữ tỷ phú giàu có nước Anh

Sau khi bị 12 nhà xuất bản từ chối, cơ may đến với Rowling khi giám đốc nhà xuất bản Bloomsburry chấp nhận bản thảo của bà với lý do con gái 9 tuổi của ông rất thích chúng.

Mặc dù sách sẽ được xuất bản, đại diện của Rowling khuyên bà hai điều: một là Rowling nên tìm một công việc vì sống nhờ sách thiếu nhi là không thể, hai là Rowling nên tìm một bút danh thật ấn tượng. Rowling đã chọn cho mình bút danh là J.K Rowling. Cuối năm ấy, Rowling được tài trợ 8.000 bảng để tiếp tục sự nghiệp sáng tác.

Tháng 6/1997, nhà xuất bản Bloomsburry in 1000 bản "Harry Potter và Hòn đá Phù thủy". 5 tháng sau, quyển sách được trao giải thưởng đầu tiên: “The Nestle Smartie Book Prize”. Tháng 2/1998, quyển sách được trao thêm giải "The Book of the year".

Cho đến hàng chục năm về sau, Harry Potter vẫn lọt vào top những tiểu thuyết giả tưởng bán chạy nhất mọi thời đại.

 Cuộc đời thất bại thê thảm của tác giả Harry Potter và bài học quý cho cả thế giới - Ảnh 5.

Sự thành công của Harry Potter và phim điện ảnh chuyển thể cùng tên đã Rowling từ một bà mẹ đơn thân nghèo khó đã trở thành một tỷ phú giàu có của nước Anh. Nhìn lại những khó khăn đã qua, Rowling nhận mình là một kẻ thất bại, tuy nhiên những thất bại cay đắng càng khiến bà mạnh mẽ và chiến đấu như không còn gì để mất.

"Có lẽ các bạn sẽ không bao giờ bị thất bại như tôi đã trải qua, nhưng trong cuộc đời, thất bại là không thể tránh khỏi. Không thể sống mà không thất bại trong một việc gì đó, trừ phi ta sống dè dặt tới mức có thể coi như chưa sống – trong trường hợp đó, cả cuộc đời ta đã là một sự thất bại rồi.

Thất bại dạy cho tôi những điều về bản ngã của mình mà tôi không thể nào học được bằng cách nào khác. Tôi khám phá ra là tôi mạnh mẽ và kỷ luật hơn là mình tưởng; và cũng biết được rằng mình có nhiều người bạn đáng giá ngàn vàng", Rowling chia sẻ.

 Cuộc đời thất bại thê thảm của tác giả Harry Potter và bài học quý cho cả thế giới - Ảnh 6.

Câu chuyện về sự thành công của nữ nhà văn sinh năm 1965 cũng cho cả thế giới thấy bài học về sự nỗ lực không ngừng nghỉ và luôn theo đuổi đam mê.

“Nếu như người ta hỏi tôi về phương thuốc hạnh phúc, điều trước tiên là bạn thích làm việc, điều thứ hai là tìm ai đó có thể trả tiền cho bạn vì điều đó. Tôi đã rất may mắn, việc viết lách của tôi còn mang tới cả tiền bạc”, bà nói.

Thành công phụ thuộc vào nỗ lực kiên trì cũng như chất lượng công việc. Hãy kiên định với tất cả những điều bạn theo đuổi, bắt đầu công việc và khai phá ra những khía cạnh khó tin của chính bản thân mình!

Theo Mochi

Nhịp sống Việt


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024