Cô bé tự kỷ trở thành thủ khoa Đại học – Bài phát biểu lễ tốt nghiệp khiến nhiều người rơi lệ

Ứng Hà Chi25/08/2024 09:00
Cô bé tự kỷ trở thành thủ khoa Đại học – Bài phát biểu lễ tốt nghiệp khiến nhiều người rơi lệ

Nhờ nỗ lực, cô gái đã có cú lội ngược dòng ngoạn mục.

Elizabeth Bunker (nước Mỹ) khi 15 tháng tuổi vẫn chưa bập bẹ nói được. Khi 2,5 tuổi, cô được bác sĩ chẩn đoán chậm phát triển trí tuệ, mắc chứng tự kỷ chỉ số IQ chỉ là 69. Cha mẹ cô đến khắp các bệnh viện để điều trị cho cô nhưng tình hình không cải thiện. 

Mẹ của cô đã tới New York, New Jersey, Pennsylvania, Texas, California, Arizona, New Mexico, Florida, Washington, Wisconsin, Massachusetts, Maryland,.. để tìm bác sĩ giỏi, mong chữa trị cho con gái. Nhưng câu trả lời đều khiến trái tim người mẹ tan nát: "Cô bé mất khả năng ngôn ngữ", "Cô bé khó học được các kỹ năng", "Cô bé không thể nói chuyện",... 

Cho đến khi người mẹ gặp Soma Mukhopadhyay. Soma là người sáng tạo ra "phương pháp nhắc nhở nhanh" (RPM) và con trai cô cũng mắc chứng tự kỷ. Người mẹ tuyệt vời này không chỉ thay đổi cuộc đời của con trai mình thông qua RPM mà còn giúp nhiều trẻ có hoàn cảnh tương tự có thể giao tiếp. 

Cô bé mắc chứng tự kỷ, chậm phát triển trí tuệ trở thành thủ khoa Đại học – Bài phát biểu ngày tốt nghiệp khiến nhiều người rơi nước mắt- Ảnh 1.
 

Ánh sáng mở ra... 

Nhờ phương pháp RPM, khi lên 6 tuổi, thế giới của Elizabeth Bunker không còn biệt lập nữa. Dù vẫn chưa nói được nhưng Soma đã dạy cô cách giao tiếp thông qua việc đánh máy. Mặc dù chứng tự kỷ khiến các cử động của cô bé chậm chạp nhưng cô vẫn gõ từng chữ đầu tiên bằng ngón trỏ: “Cuối cùng thì tôi cũng có thể nói được (giao tiếp)”.

Mẹ cô nhìn thấy câu nói này, lòng tràn đầy xúc động, xen lẫn sự đau lòng. Người mẹ rất cảm động vì cuối cùng con mình cũng có thể “nói được”. Sau khi Bunker học đánh máy, cô rất yêu thích việc làm thơ, viết lời bài hát. Và bài hát "Tôi" này được viết khi cô 9 tuổi. Nó thể hiện cảm giác không được thấu hiểu của cô trong nhiều năm qua.

Cô mong muốn có cuộc sống bình thường như bao đứa trẻ khác, được trải nghiệm thế giới. Nhưng dường như thế giới của cô chỉ là một chiều. Soma vừa dạy Elizabeth Bunker cách đánh máy, và khi bắt đầu học bảng chữ cái, cô đã viết chữ "Agony", có nghĩa là cực kỳ đau đớn. Soma hỏi cô bé: "Tại sao cháu lại đau?".

Elizabeth Bunker trả lời: "Vì cháu không thể nói chuyện. Cháu rất căng thẳng vì quá mệt mỏi mỗi ngày". 

Cô bé mắc chứng tự kỷ, chậm phát triển trí tuệ trở thành thủ khoa Đại học – Bài phát biểu ngày tốt nghiệp khiến nhiều người rơi nước mắt- Ảnh 2.
 

Từ 3 - 5 tuổi, Elizabeth Bunker và anh trai đã được điều trị can thiệp tại nhà mỗi ngày. Ngôi nhà của cô giống như rạp xiếc. Từ 8 giờ sáng đến 5 giờ chiều mỗi ngày, chuyên gia can thiệp hành vi, ngôn ngữ và nghề nghiệp vây quanh 2 đứa trẻ. Và mẹ cô sẽ theo dõi sát sao quá trình đó. Ngoài ra còn có các điều phối viên từ Douglas đến mỗi tuần một lần để trị liệu và thực hiện các buổi học mới.

Đây là đội can thiệp mà người mẹ đã nỗ lực hết mình vì con và là niềm hy vọng của bà. Bà mong muốn một ngày nào đó các con có thể hòa nhập vào xã hội bình thường. Hành trình kéo dài trong 2 năm và bà đã nhìn thấy sự tiến bộ của Elizabeth Bunker. Đồng hành cùng con, bà cũng đúc kết được nhiều kiến thức, kinh nghiệm, tưởng như bản thân có thể xuất bản được một cuốn sách.

Khi Elizabeth Bunker lên 5 tuổi, mẹ cô cảm thấy đã đến lúc cô phải vào trường mẫu giáo như các bạn. Nhưng vì chậm hơn các bạn nên cô mắc nhiều vấn đề về tâm lý như thường chống đối, hay tức giận, tự bạo hành bản thân. Đôi khi giáo viên thấy cô mất kiểm soát, không chịu gõ chữ sẽ trừng phạt cô. 

Mẹ Elizabeth Bunker biết chuyện, bà khó có thể kiềm chế được cơn tức giận của mình! Bà thấy đau lòng khi không thể bảo vệ con gái của mình. Giáo viên nhận xét cô bé không thể học ở lớp mẫu giáo bình thường mà tiếp tục đi học ở lớp dành cho trẻ tự kỷ. Nhưng người mẹ không đồng tình, vẫn quyết định cho con học lớp bình thường, lên lớp Một theo đúng lộ trình của đứa trẻ bình thường. 

Cô bé mắc chứng tự kỷ, chậm phát triển trí tuệ trở thành thủ khoa Đại học – Bài phát biểu ngày tốt nghiệp khiến nhiều người rơi nước mắt- Ảnh 3.
 

Từ “thiểu năng trí tuệ” đến “thiên tài”

Người mẹ đăng ký chương trình học SEEK (chương trình năng khiếu) của trường dành cho Elizabeth Bunker. Đây là lớp giáo dục đặc biệt sẽ dạy trẻ phù hợp với năng khiếu của các em. Nhưng có những yêu cầu nghiêm ngặt để đăng ký vào lớp học này, đó là trẻ em phải làm bài kiểm tra IQ. Ngay khi nghe về bài kiểm tra IQ, những ký ức tồi tệ lại ùa về trong người mẹ. 

Bài kiểm tra cuối cùng của Elizabeth Bunker được thực hiện khi cô được chẩn đoán mắc chứng tự kỷ. Lúc đó, cô bé mới 2,5 tuổi và chưa có ngôn ngữ. Mẹ cô đã bất ngờ trước số điểm 69 điểm. Bà không biết mình đã khóc bao nhiêu lần khi nhìn thấy chữ “chậm phát triển trí tuệ” trên tờ bệnh án. Bà chỉ có thể tự an ủi mình rằng bài kiểm tra IQ không thể đánh giá được cuộc đời của một đứa trẻ. 

Nhưng người mẹ không biết phải làm gì nếu con tôi được kiểm tra lại với số điểm 69? Người mẹ liên tục hỏi giáo viên về không gian phòng - nơi con gái sẽ làm bài thi có đảm bảo ánh sáng không. Bà nghĩ điều này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng bài kiểm tra. 

Bài kiểm tra bao gồm các câu hỏi từ các lĩnh vực khác nhau và độ khó của các câu hỏi sẽ tăng dần. Nếu trẻ trả lời sai 10 câu hỏi liên tiếp, bài kiểm tra sẽ kết thúc. Ngày đầu tiên là về các câu hỏi cấp Tiểu học, và cô bé trả lời ổn. Ngày hôm sau là câu hỏi cấp hai, cô bé chỉ trả lời sai một câu. Ngày thứ ba dành cho các câu hỏi cấp trung học, cô bé được hỏi tất cả các câu hỏi trước khi trả lời sai 10 câu liên tiếp. 

"Chúc mừng, chỉ số IQ của Elizabeth Bunker là 169, đã ở mức thiên tài!". Nhìn điểm số này, người mẹ vui mừng mà khóc, tâm trạng bồn chồn trước đó đột nhiên được giải tỏa. Cuối cùng, cô bé có thể sống cuộc sống như người bình thường, không còn gặp những trở ngại nữa. 

Vào cuối năm lớp ba của Elizabeth Bunker, giáo viên yêu cầu cô làm bài kiểm tra đọc hiểu. Độ khó của bài kiểm tra tăng dần. Cô bé tiếp tục gõ đáp án trên máy tính. Vào cuối bài kiểm tra, cô đã phân tích các đoạn văn trong Manan the Weaver và Shakespeare. “Trình độ đọc của cô ấy tương đương với học sinh trung học", giáo viên nhận xét. Kết quả này lại một lần nữa khiến mọi người bất ngờ. 

Cô bé mắc chứng tự kỷ, chậm phát triển trí tuệ trở thành thủ khoa Đại học – Bài phát biểu ngày tốt nghiệp khiến nhiều người rơi nước mắt- Ảnh 4.
 

Sinh viên tốt nghiệp xuất sắc và bài phát biểu cảm động

Giờ đây, cô bé đã trở thành một trong năm thủ khoa đại học, được vinh dự phát biểu trong lễ tốt nghiệp tại trường Rollins College ở Florida. Cô ấy đứng trên sân khấu và không ngừng lắc lư cơ thể, thỉnh thoảng mím môi. Rõ ràng là cô ấy có chút lo lắng, nhưng điều đó không ngăn cản cô ấy bày tỏ cảm xúc của mình.

Elizabeth Bunker nghẹn ngào: “Tôi gõ bài phát biểu này bằng một ngón tay và giáo viên giao tiếp. Tôi là một trong số ít người tự kỷ không lời được dạy đánh máy. Sự can thiệp này rất quan trọng đối với tôi trong việc giải phóng tâm trí khỏi nhà tù của sự im lặng. Nó giúp tôi trở thành người hùng như bà Helen - Keller (nữ nhà văn Mỹ hiện đại) ) trong quá trình nỗ lực giao tiếp và tiếp nhận giáo dục". 

Phương châm sống của cô là "sống để cống hiến". “Tất cả chúng ta nên đóng góp như một hành động khiêm tốn hàng ngày, như một thói quen của tinh thần, và tìm thấy giá trị. Chúa đã cho bạn một giọng nói, hãy sử dụng nó. Có 31 triệu bệnh nhân tự kỷ không lời trên thế giới và họ bị nhốt trong lồng im lặng. Tôi mong muốn sẽ dành cả cuộc đời để giúp họ cải thiện bản thân, như cách tôi từng được giúp đỡ", cô bày tỏ. 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

TPHCM kêu gọi mọi tầng lớp tiếp thêm sức mạnh cho đồng bào miền Bắc

Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM truyền tải thông điệp, nghĩa tình và sự sẻ chia là giá trị quý nhất, giúp đồng bào miền Bắc chịu ảnh hưởng bão lũ thêm sức mạnh, vượt qua khó khăn, tái thiết lại cuộc sống.
2

Bức ảnh cảm động: Người cha gục khóc bên con gái vừa qua đời trước khi được đưa vào phòng hiến tạng

Cô gái trẻ 22 tuổi đã thiệt mạng thương tâm sau một trận cãi vã với bạn trai.
3

Mặt trận Tổ quốc TP.HCM phát động chương trình ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3

Chiều nay 12/9/2024, lúc 15 giờ 30, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM tổ chức Lễ phát động đợt vận động và tiếp nhận các nguồn đóng góp tự nguyện, hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền Bắc bị thiệt hại do bão số 3 gây ra, tại T78 số 145 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM.
4

Nhà văn, đạo diễn Xuân Phượng: Văn hóa đọc phải là văn hóa của riêng mỗi người

Nhà văn, đạo diễn Xuân Phượng cho rằng văn hóa đọc phải là văn hóa của riêng mỗi người, phải làm sao để mỗi người tự ham thích việc đọc chứ không phải hô hào trên một vài bài báo.
5

Người Hà Nội dùng máy bay không người lái mang đồ ăn, áo phao cứu trợ dân

Trong điều kiện tiếp cận khó khăn các vùng ngập sâu, nhóm thiện nguyện từ Hà Nội đã dùng drone (máy bay không người lái) cùng lực lượng chức năng vận chuyển nhanh chóng các túi hàng cứu trợ.

Câu nói truyền cảm hứng cho phụ nữ của Triệu Lệ Dĩnh

Triệu Lệ Dĩnh là nữ diễn viên trưởng thành trong sự "phủ nhận". Trong suốt quá trình bị phủ nhận ấy, cô đã truyền cảm hứng cho rất nhiều phụ nữ về một cuộc sống độc lập, tự tin và không ngừng cố gắng.

Tỷ phú 93 tuổi đi lên từ nghề cọ toilet: "Chỉ những người có thể cúi xuống mới có thể vươn cao!”

Dư Bành Niên nói: "Nếu bản thân quan tâm tới lời chê bai thì chẳng còn tâm trí thực hiện công việc", bởi vậy trong khi người khác chỉ làm qua loa cho xong việc thì ông trở thành ''người cọ rửa toilet sạch nhất Hong Kong".

Cô gái xương thủy tinh kể về niềm vui kiếm 50.000 đồng đầu tiên ở tuổi 20

Mắc bệnh xương thủy tinh đụng là gãy, chỉ cao 90cm, nặng 25kg nhưng Thùy Trang luôn cố gắng vươn lên, tự lập và giúp đỡ người khác.

She -Level: Hannah Olala 'Khi gặp bình luận tiêu cực, cách tốt nhất là Block'

"Nút Block chỉ tốn một giây, còn đáp trả khiến tổn hao năng lượng cả một ngày". Đó là biện pháp hữu hiệu của KOL kiêm nữ doanh nhân Hannah Olala khi tiết lộ về bí kíp giữ năng lượng tích cực khi làm việc, hoạt động trên mạng xã hội.

Cụ ông 87 tuổi bán vé số vét túi được 900.000 đồng giải cứu bầy chim sáo

Thấy những con chim bị nhốt trong lồng, cụ ông bán vé số nghèo khổ không ngần ngại chi 900.000 đồng mua lại, để thả về trời.

Chuyện chưa biết về cụ bà giai nhân nức tiếng Hà Nội

Cụ bà Nguyễn Thị Băng Tâm qua đời sáng 5/8, hưởng thọ 103 tuổi, từng được mệnh danh là "giai nhân nức tiếng Hà Nội". Năm 1938, đám cưới của cụ được nhận xét "to nhất nhì trong vùng".

Cụ bà 104 tuổi vẫn làm việc đều đặn mỗi ngày nhờ 4 bí quyết này

Bí quyết đơn giản của cụ bà này ai cũng có thể áp dụng để nâng cao tuổi thọ của mình.

Vì sao màn biểu diễn của Celine Dion đã "cứu" lễ khai mạc Olympic Paris 2024?

Trước khi có màn biểu diễn đầy cảm xúc tại lễ khai mạc Olympic Paris 2024, danh ca người Canada Celine Dion phải oằn mình chiến đấu với căn bệnh hiếm gặp, khiến cô suýt phải từ bỏ đam mê ca hát.

Tâm từ - Không chỉ chánh niệm, hãy tử tế và bao dung

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 14/09/2024 08:00
Giữa những bất ổn của bản thân trong cuộc sống, "Tâm từ" được Ajahn Brahm giới thiệu như là một con đường đạo pháp mang chân lý đến cuộc sống.

Khoán ngoài ở mười thành phố

Blog GS John VU - GS John Vu - 13/09/2024 12:00
Trở thành “Bangalore nữa” sẽ nghĩa là nhiều tiền hơn trong ngân hàng và nhiều người sẽ có việc làm.

Để lại 99% tài sản cho 2.000 nhân viên, 3 người con không được một xu thừa kế vẫn ủng hộ

Phong cách sống - Kim Linh - 13/09/2024 10:00
Doanh nhân này sở hữu chuỗi trung tâm mua sắm nổi tiếng nhưng lại chia hết cổ phần cho nhân viên thay vì các con.

Sếp tồi - Chiến lược để cải thiện môi trường công sở

Từ sách - Phim - FN - 13/09/2024 09:00
Chúng ta đang sống ở nơi làm việc, chiếm đến 1/3 tổng thời gian của một ngày, nhưng phải làm gì nếu bạn đang khổ sở và kiệt sức dưới trướng của một người sếp tồi, hoặc đang phải quản lý sếp tồi, hay chính bạn là sếp tồi?

Buông bỏ buồn buông - Vượt qua đường chân trời

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 13/09/2024 08:00
"Buông bỏ buồn buông" là cuốn sách tập hợp 75 mẩu chuyện ngắn của thiền sư Ajahn Brahm, gửi gắm những thông điệp sâu sắc về sự thứ tha, bao dung và buông bỏ những gánh nặng trong trái tim mình.

TPHCM kêu gọi mọi tầng lớp tiếp thêm sức mạnh cho đồng bào miền Bắc

Truyền cảm hứng - Q.Huy - 12/09/2024 17:01
Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM truyền tải thông điệp, nghĩa tình và sự sẻ chia là giá trị quý nhất, giúp đồng bào miền Bắc chịu ảnh hưởng bão lũ thêm sức mạnh, vượt qua khó khăn, tái thiết lại cuộc sống.

Vùng địa lý của việc gia công ở nước ngoài đang dịch chuyển

Blog GS John VU - GS John Vu - 12/09/2024 12:00
Theo nghiên cứu của A.T. Kearney, Ấn Độ và Trung Quốc liên tục đứng đầu là các đích tới của đưa việc ra nước ngoài; nhưng các nước Trung/Đông Âu lại tụt xuống trong khi Đông Nam Á và Trung Đông lại vươn lên.

Giải mã cơ chế bí ẩn tạo ra hoa văn trên cánh bướm

Thư giãn - Anh Tú - 12/09/2024 11:00
Nghiên cứu mới công bố gần đây đã khám phá cơ chế di truyền đáng ngạc nhiên tác động đến sự phát triển màu sắc cánh bướm. Hóa ra “vật chất tối” trong gien giải quyết bí ẩn tiến hóa của loài bướm.

Mặt trận Tổ quốc TP.HCM phát động chương trình ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3

Truyền cảm hứng - Ánh Dương - PV - 12/09/2024 10:33
Chiều nay 12/9/2024, lúc 15 giờ 30, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM tổ chức Lễ phát động đợt vận động và tiếp nhận các nguồn đóng góp tự nguyện, hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền Bắc bị thiệt hại do bão số 3 gây ra, tại T78 số 145 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM.

Tại sao chúng ta nên có một người bạn như Doraemon?

Suy ngẫm - Đông - 12/09/2024 10:00
Còn gì tuyệt vời hơn nếu chúng ta có một người bạn như Doraemon sát cánh trên mọi nẻo đường.

Thiền là gì? - Thiền là hiện tại, hiện tại là thiền

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 12/09/2024 09:00
Với 72 câu/trích đoạn từ những bài nói chuyện của J. Krishnamurti qua nhiều năm, cuốn sách “Thiền là gì?” sẽ mở ra cho bạn cách tiếp cận theo kiểu Krishnamurti về chủ đề này một cách đơn giản đến ngạc nhiên, nhưng cũng cực kỳ sâu sắc.

Sếp của Einstein - 4 cấp độ của lắng nghe và cách để lắng nghe tích cực

Từ sách - Phim - Quìn - 12/09/2024 08:00
Trong Sếp của Einstein, Robert Hromas đưa ra 4 cấp độ của lắng nghe, và chỉ dẫn để đạt được ngưỡng cao nhất:

Người Hà Nội dùng máy bay không người lái mang đồ ăn, áo phao cứu trợ dân

Truyền cảm hứng - Tuệ Minh - 11/09/2024 14:57
Trong điều kiện tiếp cận khó khăn các vùng ngập sâu, nhóm thiện nguyện từ Hà Nội đã dùng drone (máy bay không người lái) cùng lực lượng chức năng vận chuyển nhanh chóng các túi hàng cứu trợ.

Rockefeller dạy con: Cuộc sống là đấu trường, muốn thành công phải biết thông minh một cách ngu ngốc

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 11/09/2024 13:00
Rockefeller không chỉ là một doanh nhân thành đạt mà còn là một người cha dạy dỗ con rất tốt.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 14/09/2024