Tỷ phú 93 tuổi đi lên từ nghề cọ toilet: "Chỉ những người có thể cúi xuống mới có thể vươn cao!”

Nguyễn Phượng17/08/2024 09:00
Tỷ phú 93 tuổi đi lên từ nghề cọ toilet: "Chỉ những người có thể cúi xuống mới có thể vươn cao!”

Dư Bành Niên nói: "Nếu bản thân quan tâm tới lời chê bai thì chẳng còn tâm trí thực hiện công việc", bởi vậy trong khi người khác chỉ làm qua loa cho xong việc thì ông trở thành ''người cọ rửa toilet sạch nhất Hong Kong".

Doanh nhân Dư Bành Niên gây choáng khi quyên góp toàn bộ tài sản trị giá hơn 9,3 tỷ tệ (hai tỷ USD) cho hoạt động cộng đồng, từng được tạp chí Time vinh danh là "một trong 14 nhà từ thiện hàng đầu thế giới, đứng đầu danh sách từ thiện Hurun Trung Quốc 5 lần liên tiếp từ năm 2006 đến năm 2010. Ít ai biết, con đường đi đến thành công của vị tỷ phú này không hề dễ dàng

''Người cọ rửa toilet sạch nhất Hong Kong"

Ông sinh năm 1922 trong một gia đình nghèo ở Hồ Nam, Trung Quốc. Do cuộc sống khó khăn, ông bắt đầu kinh doanh nhỏ trước khi tốt nghiệp đại học. Nhưng do tình hình chiến tranh hỗn loạn, ông không kiếm được là bao.

Bài học từ vị tỷ phú 93 tuổi đi lên từ nghề cọ toilet thuê:

Tỷ phú Dư Bành Niên

Năm 1949, ông rời quê, một mình đến Thượng Hải. Ông làm nghề kéo xe, kinh doanh một quán hàng rong và làm nhiều công việc lặt vặt. Thế nhưng mọi chuyện không như ý.

Năm 1955, Trung Quốc cải cách ruộng đất, ông Dư bị buộc tội "có mối quan hệ ở nước ngoài" và là "địa chủ bỏ trốn". Sau đó, bị bắt vào trại lao động ba năm ở An Huy. Tất cả số tiền tiết kiệm mà ông khó khăn kiếm được đều bị tịch thu. Ông được trả tự do sớm hai tháng trước khi mãn hạn tù vì những cáo buộc được cho là sai sự thật. Năm 1958, ông tới Hong Kong (Trung Quốc) để sinh sống và lập nghiệp.

Khi ra tù, hồi tưởng đoạn ký ức này, ông nói: "Khi bạn thực sự xui xẻo, cái gọi là tình bạn, sự lãng mạn và mối quan hệ vợ chồng đều rất dễ bị tổn thương. Để bảo vệ bản thân ở mức độ lớn nhất, bạn bè cũ, người yêu, vợ chồng thậm chí sẽ còn xúc phạm bạn thêm. Vì vậy, vũ khí quan trọng nhất của một người là sự tự lực. Chỉ người mạnh mẽ mới có thể tự mình đứng vững trong xã hội, không bị người khác bỏ rơi và chà đạp".

Khi mới đến Hồng Kông, ông không hiểu tiếng Quảng Đông hay tiếng Anh, không có lý lịch hay tiền bạc và không thể tìm được việc làm. Ông đói đến mức phải đến nhà thờ và tổ chức từ thiện để lấy bát cháo cho no bụng. Khi buồn ngủ, ông tìm tới ghế dài trong công viên hoặc trên bãi biển. Trong thời gian này, ông bị nhầm là kẻ trộm, bị đánh, bắt giam một kẻ buôn lậu. Nhưng những điều này không làm ông mất đi tinh thần chiến đấu. Ông tiếp tục tìm việc và học tiếng Quảng Đông. Cuối cùng, ông được nhận vào làm cọ rửa nhà vệ sinh trong một khách sạn - công việc được coi là thấp hèn nhất Hong Kong lúc bấy giờ.

"Chỉ những người làm được việc nhỏ mới có thể làm nên nghiệp lớn. Chỉ những người có thể cúi xuống mới có thể đứng thẳng", ông Dư nói. Trước ánh mắt không mấy thiện cảm của người đời, người đàn ông này không để tâm tới sự coi thường của người khác. "Nếu bản thân quan tâm tới lời chê bai thì chẳng còn tâm trí thực hiện công việc", ông nói. Trong khi người khác chỉ làm qua loa cho xong việc thì Dư trở thành ''người cọ rửa toilet sạch nhất Hong Kong".

Thậm chí, vào thứ 7, Chủ nhật, nhiều người sẽ nghỉ ngơi, đi mua sắm, vui chơi nhưng ông Dư cho rằng vẫn có người làm việc ngoài giờ. Vì vậy, ông vẫn tới dọn dẹp như thường lệ để mang lại môi trường sạch sẽ, thoải mái cho những người đó, kể cả khi công ty không có ai. Nửa năm sau, ông chủ công ty biết được việc làm của Dư nên đã để ông làm việc tại văn phòng công ty. Từ đó, con đường sự nghiệp của ông Dư mở rộng.

Bài học từ vị tỷ phú 93 tuổi đi lên từ nghề cọ toilet thuê:

Dư Bành Niên là một trong những tỷ phú đô la đầu tiên tại Trung Quốc

Năm 1970, nhờ lời giới thiệu của một ông chủ cũ, Dư đến Đài Loan kinh doanh bất động sản. Sau đó, ông đầu tư thêm cổ phiếu và bất động sản ở Hong Kong. Liên tiếp gặt hái được thành công, Dư Bành Niên dần thăng tiến và trở thành chủ tịch hãng bất động sản Foo Tak nổi tiếng có giá trị hàng tỷ USD, là ông chủ của hàng loạt công ty, khách sạn, y tế, du lịch... khắp Trung Quốc.

Một trong những thương vụ nổi tiếng nhất của Dư Bành Niên chính là mua lại căn nhà của Lý Tiểu Long. Theo quan niệm của người Hong Kong khi đó, nhà của người nổi tiếng, lại mất tại nhà không thể ở được. Tuy vậy, Dư Bành Niên đã vay ngân hàng mua lại căn biệt thự 1.000 m2 với giá hơn một triệu USD. Sau khi cải tạo, ông cho người nước ngoài thuê và chỉ mất vài năm để thu hồi vốn. Năm 1996, căn biệt thự đã có giá 70 triệu USD.

Dư Bành Niên từng chia sẻ bí quyết thành công là làm tốt nhất nhiệm vụ được giao. Ông nói: "Dù công việc bị coi là thấp kém, ví dụ lau chùi toilet, tôi vẫn cố gắng là người lau chùi sạch nhất". Vị tỷ phú nói thêm, trong công việc, đặt ra những mục tiêu lớn là cần thiết, nhưng quan trọng hơn là tập trung vào từng bước nhỏ, những kế hoạch hành động ngắn hạn để đi đến mục tiêu. "Thành công luôn phải có điểm bắt đầu, đó chính là lý do bạn nên bắt tay vào những việc nhỏ ngay hôm nay bằng một thái độ nghiêm túc và tận lực", Dư Bành Niên nói.

Làm từ thiện đến cuối đời

Dù là chủ tịch kiêm tổng giám đốc của khách sạn mang tên mình và giám đốc 9 bộ phận khác nhau, ông Dư luôn đích thân thực hiện mọi việc, ngay cả bản vẽ thiết kế cải tạo tòa nhà văn phòng cũng phải do chính ông hoàn thành từng nét một. Thư ký của ông nhớ lại: "Ông tự xây dựng khách sạn và tham gia vào mọi việc. Nhiều bạn bè đã khuyên ông không nên làm việc này. Việc đó quá vất vả". Lịch trình hàng ngày cho thấy ông sẽ giải quyết trung bình 15 đầu việc mỗi ngày.

Bài học từ vị tỷ phú 93 tuổi đi lên từ nghề cọ toilet thuê:

Dư Bành Niên đến thăm một cộng đồng người dân tộc thiểu số ở tỉnh Hồ Nam để giúp đỡ người dân xây đường năm 2000

Trong mắt của cháu trai, lúc Dư Bành Niên 83 tuổi, ông vẫn chăm chỉ lao động. Ông thức dậy vào khoảng 7 giờ sáng mỗi ngày, làm việc đến 1, 2 giờ sáng ngày hôm sau. Vì vậy, phần lớn mọi người đều bắt gặp ông trong trạng thái làm việc, kể cả vào cuối tuần. Nhưng trong một cuộc phỏng vấn khi đã về già, vị tỷ phú cho biết: "Tôi rất xem nhẹ tiền bạc, tôi chỉ muốn cải thiện sức khỏe và làm việc tốt thêm vài năm nữa. Bởi các cụ có câu: 'Nếu người ta làm việc tốt thì họ sẽ khỏe mạnh và sống lâu hơn'. Bây giờ điều tôi muốn là làm cho bệnh nhân nghèo được hưởng lợi".

Trong nhiều năm, Dư Bành Niên luôn đứng đầu danh sách các nhà từ thiện của tạp chí Hurun Report (bảng xếp hạng những cá nhân giàu có nhất ở Trung Quốc). Năm 2007, tên ông cũng lọt danh sách những nhà hảo tâm lớn nhất thế giới do tạp chí Time của Mỹ bình chọn. Đầu những năm 2000, ông sáng lập quỹ từ thiện mang tên mình để hỗ trợ các hoạt động chăm sóc sức khỏe, giáo dục và cứu trợ thiên tai. Thông qua quỹ, ông quyên góp 25 triệu tệ để chăm sóc cũng như cải thiện sức khỏe người dân.

Điều đặc biệt là người đàn ông này rất quan tâm đến những bệnh nhân đục thủy tinh thể. Từ năm 2003, quỹ từ thiện ông lập ra đã mổ mắt miễn phí cho hàng ngàn người tại Trung Quốc. Dư chia sẻ, bởi ông cũng từng đục thủy tinh thể nên hiểu được nỗi đau của người cùng hoàn cảnh.

Khi được hỏi vì sao không chuyển thừa kế cho các con, ông chia sẻ: "Nếu các con có năng lực hơn tôi, thì không cần thiết để nhiều tiền cho chúng. Nếu chúng không đủ năng lực, nhiều tiền sẽ chỉ có hại". Có người cũng từng hỏi: "Làm giàu làm gì khi không dành của cải cho con cháu", Dư Bành Niên trả lời: "Làm giàu cốt để bung hết khả năng của mình. Còn con cháu là những cá thể khác, chúng tự do sống khác".

Đối với ông, điều để lại cho con cháu tốt nhất không phải là tiền bạc, hơn thế nữa kinh doanh là một lĩnh vực làm giàu cho cộng đồng và mang lợi ích cho xã hội chứ không đơn thuần chỉ là kiếm tiền phục vụ cá nhân.

Năm 2015, tỷ phú Dư Bành Niên qua đời tại Thâm Quyến, hưởng thọ 93 tuổi.

Theo 163, QQ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

TPHCM kêu gọi mọi tầng lớp tiếp thêm sức mạnh cho đồng bào miền Bắc

Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM truyền tải thông điệp, nghĩa tình và sự sẻ chia là giá trị quý nhất, giúp đồng bào miền Bắc chịu ảnh hưởng bão lũ thêm sức mạnh, vượt qua khó khăn, tái thiết lại cuộc sống.
2

Bức ảnh cảm động: Người cha gục khóc bên con gái vừa qua đời trước khi được đưa vào phòng hiến tạng

Cô gái trẻ 22 tuổi đã thiệt mạng thương tâm sau một trận cãi vã với bạn trai.
3

Mặt trận Tổ quốc TP.HCM phát động chương trình ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3

Chiều nay 12/9/2024, lúc 15 giờ 30, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM tổ chức Lễ phát động đợt vận động và tiếp nhận các nguồn đóng góp tự nguyện, hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền Bắc bị thiệt hại do bão số 3 gây ra, tại T78 số 145 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM.
4

Nhà văn, đạo diễn Xuân Phượng: Văn hóa đọc phải là văn hóa của riêng mỗi người

Nhà văn, đạo diễn Xuân Phượng cho rằng văn hóa đọc phải là văn hóa của riêng mỗi người, phải làm sao để mỗi người tự ham thích việc đọc chứ không phải hô hào trên một vài bài báo.
5

Người Hà Nội dùng máy bay không người lái mang đồ ăn, áo phao cứu trợ dân

Trong điều kiện tiếp cận khó khăn các vùng ngập sâu, nhóm thiện nguyện từ Hà Nội đã dùng drone (máy bay không người lái) cùng lực lượng chức năng vận chuyển nhanh chóng các túi hàng cứu trợ.

Cô gái xương thủy tinh kể về niềm vui kiếm 50.000 đồng đầu tiên ở tuổi 20

Mắc bệnh xương thủy tinh đụng là gãy, chỉ cao 90cm, nặng 25kg nhưng Thùy Trang luôn cố gắng vươn lên, tự lập và giúp đỡ người khác.

She -Level: Hannah Olala 'Khi gặp bình luận tiêu cực, cách tốt nhất là Block'

"Nút Block chỉ tốn một giây, còn đáp trả khiến tổn hao năng lượng cả một ngày". Đó là biện pháp hữu hiệu của KOL kiêm nữ doanh nhân Hannah Olala khi tiết lộ về bí kíp giữ năng lượng tích cực khi làm việc, hoạt động trên mạng xã hội.

Cụ ông 87 tuổi bán vé số vét túi được 900.000 đồng giải cứu bầy chim sáo

Thấy những con chim bị nhốt trong lồng, cụ ông bán vé số nghèo khổ không ngần ngại chi 900.000 đồng mua lại, để thả về trời.

Chuyện chưa biết về cụ bà giai nhân nức tiếng Hà Nội

Cụ bà Nguyễn Thị Băng Tâm qua đời sáng 5/8, hưởng thọ 103 tuổi, từng được mệnh danh là "giai nhân nức tiếng Hà Nội". Năm 1938, đám cưới của cụ được nhận xét "to nhất nhì trong vùng".

Cụ bà 104 tuổi vẫn làm việc đều đặn mỗi ngày nhờ 4 bí quyết này

Bí quyết đơn giản của cụ bà này ai cũng có thể áp dụng để nâng cao tuổi thọ của mình.

Vì sao màn biểu diễn của Celine Dion đã "cứu" lễ khai mạc Olympic Paris 2024?

Trước khi có màn biểu diễn đầy cảm xúc tại lễ khai mạc Olympic Paris 2024, danh ca người Canada Celine Dion phải oằn mình chiến đấu với căn bệnh hiếm gặp, khiến cô suýt phải từ bỏ đam mê ca hát.

Olympic Paris, thế giới "rung động" vì nghị lực vượt qua bệnh hiểm nghèo của Celine Dion

Thế giới “rúng động” trước sự trở lại của Celine Dion tại Olympic Paris, hành trình vượt qua căn bênh hiểm nghèo để tỏa sáng rực rỡ!

Bức ảnh cậu bé hiếu học ngồi đọc sách trong lúc ăn xin và 10 năm sau

Câu chuyện của cậu bé hiếu học này đã truyền động lực cho nhiều người.

Tâm từ - Không chỉ chánh niệm, hãy tử tế và bao dung

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 14/09/2024 08:00
Giữa những bất ổn của bản thân trong cuộc sống, "Tâm từ" được Ajahn Brahm giới thiệu như là một con đường đạo pháp mang chân lý đến cuộc sống.

Khoán ngoài ở mười thành phố

Blog GS John VU - GS John Vu - 13/09/2024 12:00
Trở thành “Bangalore nữa” sẽ nghĩa là nhiều tiền hơn trong ngân hàng và nhiều người sẽ có việc làm.

Để lại 99% tài sản cho 2.000 nhân viên, 3 người con không được một xu thừa kế vẫn ủng hộ

Phong cách sống - Kim Linh - 13/09/2024 10:00
Doanh nhân này sở hữu chuỗi trung tâm mua sắm nổi tiếng nhưng lại chia hết cổ phần cho nhân viên thay vì các con.

Sếp tồi - Chiến lược để cải thiện môi trường công sở

Từ sách - Phim - FN - 13/09/2024 09:00
Chúng ta đang sống ở nơi làm việc, chiếm đến 1/3 tổng thời gian của một ngày, nhưng phải làm gì nếu bạn đang khổ sở và kiệt sức dưới trướng của một người sếp tồi, hoặc đang phải quản lý sếp tồi, hay chính bạn là sếp tồi?

Buông bỏ buồn buông - Vượt qua đường chân trời

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 13/09/2024 08:00
"Buông bỏ buồn buông" là cuốn sách tập hợp 75 mẩu chuyện ngắn của thiền sư Ajahn Brahm, gửi gắm những thông điệp sâu sắc về sự thứ tha, bao dung và buông bỏ những gánh nặng trong trái tim mình.

TPHCM kêu gọi mọi tầng lớp tiếp thêm sức mạnh cho đồng bào miền Bắc

Truyền cảm hứng - Q.Huy - 12/09/2024 17:01
Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM truyền tải thông điệp, nghĩa tình và sự sẻ chia là giá trị quý nhất, giúp đồng bào miền Bắc chịu ảnh hưởng bão lũ thêm sức mạnh, vượt qua khó khăn, tái thiết lại cuộc sống.

Vùng địa lý của việc gia công ở nước ngoài đang dịch chuyển

Blog GS John VU - GS John Vu - 12/09/2024 12:00
Theo nghiên cứu của A.T. Kearney, Ấn Độ và Trung Quốc liên tục đứng đầu là các đích tới của đưa việc ra nước ngoài; nhưng các nước Trung/Đông Âu lại tụt xuống trong khi Đông Nam Á và Trung Đông lại vươn lên.

Giải mã cơ chế bí ẩn tạo ra hoa văn trên cánh bướm

Thư giãn - Anh Tú - 12/09/2024 11:00
Nghiên cứu mới công bố gần đây đã khám phá cơ chế di truyền đáng ngạc nhiên tác động đến sự phát triển màu sắc cánh bướm. Hóa ra “vật chất tối” trong gien giải quyết bí ẩn tiến hóa của loài bướm.

Mặt trận Tổ quốc TP.HCM phát động chương trình ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3

Truyền cảm hứng - Ánh Dương - PV - 12/09/2024 10:33
Chiều nay 12/9/2024, lúc 15 giờ 30, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM tổ chức Lễ phát động đợt vận động và tiếp nhận các nguồn đóng góp tự nguyện, hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền Bắc bị thiệt hại do bão số 3 gây ra, tại T78 số 145 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM.

Tại sao chúng ta nên có một người bạn như Doraemon?

Suy ngẫm - Đông - 12/09/2024 10:00
Còn gì tuyệt vời hơn nếu chúng ta có một người bạn như Doraemon sát cánh trên mọi nẻo đường.

Thiền là gì? - Thiền là hiện tại, hiện tại là thiền

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 12/09/2024 09:00
Với 72 câu/trích đoạn từ những bài nói chuyện của J. Krishnamurti qua nhiều năm, cuốn sách “Thiền là gì?” sẽ mở ra cho bạn cách tiếp cận theo kiểu Krishnamurti về chủ đề này một cách đơn giản đến ngạc nhiên, nhưng cũng cực kỳ sâu sắc.

Sếp của Einstein - 4 cấp độ của lắng nghe và cách để lắng nghe tích cực

Từ sách - Phim - Quìn - 12/09/2024 08:00
Trong Sếp của Einstein, Robert Hromas đưa ra 4 cấp độ của lắng nghe, và chỉ dẫn để đạt được ngưỡng cao nhất:

Người Hà Nội dùng máy bay không người lái mang đồ ăn, áo phao cứu trợ dân

Truyền cảm hứng - Tuệ Minh - 11/09/2024 14:57
Trong điều kiện tiếp cận khó khăn các vùng ngập sâu, nhóm thiện nguyện từ Hà Nội đã dùng drone (máy bay không người lái) cùng lực lượng chức năng vận chuyển nhanh chóng các túi hàng cứu trợ.

Rockefeller dạy con: Cuộc sống là đấu trường, muốn thành công phải biết thông minh một cách ngu ngốc

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 11/09/2024 13:00
Rockefeller không chỉ là một doanh nhân thành đạt mà còn là một người cha dạy dỗ con rất tốt.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 14/09/2024