Chủ tịch ban tổ chức Thế vận hội 2020 gặp rắc rối to khi có bình luận chê bai phụ nữ

Hoàng Phương05/02/2021 09:30
Chủ tịch ban tổ chức Thế vận hội 2020 gặp rắc rối to khi có bình luận chê bai phụ nữ

Trưởng ban tổ chức Thế vận hội Tokyo 2020 Yoshiro Mori cho biết ông ấy sẽ không từ chức sau khi nói rằng những người phụ nữ trong ủy ban khiến cho các cuộc họp có xu hướng 'liên miên'.

4801.jpg

Yoshiro Mori, người đứng đầu ban tổ chức Thế vận hội Tokyo 2020, đã xin lỗi vì đã đưa ra những nhận xét phân biệt giới tính về những phụ nữ “nói nhiều” trong các tổ chức thể thao. Tuy nhiên ông sẽ không từ chức.

Ông Mori, một cựu thủ tướng Nhật Bản với tai tiếng về những nhận xét thiếu tôn trọng người khác, đã nói trong cuộc họp của Ủy ban Olympic Nhật Bản (JOC) vào tuần này rằng các cuộc họp có quá nhiều phụ nữ có xu hướng “liên miên” vì họ nói quá nhiều.

Nhắc đến thời gian làm Chủ tịch Liên đoàn Bóng bầu dục Nhật Bản, ông Mori nói: “Phụ nữ có tinh thần ganh đua mãnh liệt. Nếu một người giơ tay phát biểu, tất cả những phụ nữ khác cũng cảm thấy cần phải nói. Rốt cuộc ai cũng lên tiếng phát biểu”.

Ông nói thêm: “Nếu tôi nói gì thêm, báo chí sẽ viết rằng tôi đã nói xấu, nhưng tôi có nghe ai đó nói rằng nếu chúng ta muốn tăng số lượng thành viên hội đồng quản trị là nữ, chúng ta phải điều chỉnh thời gian phát biểu ở một mức độ nào đó, nếu không thì sẽ không bao giờ có thể hoàn thành. Tôi sẽ không nói ai đã phát biểu điều đó”.

"Chúng tôi có khoảng bảy phụ nữ trong ban tổ chức nhưng mọi người đều hiểu vị trí của mình".

Trong một cuộc họp báo được sắp xếp vội vàng vào ngày 4.2, ông Mori đã “vô cùng hối hận” và thừa nhận rằng những bình luận của mình là “không phù hợp” và đi ngược lại tinh thần Olympic.

Nhưng ông nói thêm: “Tôi không nghĩ đến việc từ chức. Tôi đã làm việc chăm chỉ và cống hiến hết mình để giúp đỡ [Thế vận hội Tokyo] trong vòng bảy năm. Tôi sẽ không từ chức”.

Khi được hỏi tại sao ông ấy lại khẳng định rằng phụ nữ nói quá nhiều trong các cuộc họp ủy ban, ông ấy trả lời: “Tôi ít khi nói chuyện với phụ nữ những ngày gần đây, vì vậy tôi không biết”.

Giới truyền thông Nhật Bản có mặt tại cuộc họp trực tuyến của JOC cho biết một số người tham dự đã cười, nhưng bình luận của ông đã bị các nữ chính trị gia và quản trị viên thể thao lên án.

“Những bình luận của ông ấy đi ngược lại với tinh thần Thế vận hội, đó là tố cáo sự phân biệt đối xử và kêu gọi tình hữu nghị, đoàn kết và công bằng”, Renho, một nghị sĩ đối lập nổi tiếng, đã viết trong một bài tweet.

Kaori Yamaguchi, giám đốc JOC, người đã vận động để nâng cao số lượng phụ nữ trong cơ quan quản lý thể thao Nhật Bản, cáo buộc ông Mori, 83 tuổi, đã phá hoại thông điệp của Thế vận hội Tokyo.

Kaori nói với hãng tin Kyodo: “Bình đẳng giới và sự cân nhắc dành cho người khuyết tật phải là lẽ đương nhiên đối với Thế vận hội Tokyo. Thật tồi tệ khi thấy chủ tịch ban tổ chức đưa ra nhận xét như vậy”.

"Mori, xin chức từ chức", đang thịnh hành trên Twitter ở Nhật Bản vào ngày 4.2. Trong khi đó Noriko Mizoguchi, cựu huy chương bạc judo, đã tweet bản quy tắc đạo đức của Ủy ban Olympic quốc tế và nói rằng mọi hình thức quấy rối đều nên bị từ chối.

Ông Mori trước đây đã xin lỗi vì nhận xét "bất cẩn" trong một cuộc phỏng vấn với Mainichi Shimbun, nhưng khẳng định ông không có ý định hạ thấp phụ nữ. Ông nói rằng ông đã bị vợ, con gái và cháu gái của mình "mắng mỏ".

“Vợ tôi đã giận tôi tối hôm qua”, ông nói với tờ báo. “Bà ấy nói, 'Ông lại nói những điều ngu xuẩn rồi. Ông trở thành kẻ thù của phụ nữ còn tôi mới là người phải chịu đựng' ".

Tổ chức JOC đang cố gắng cải thiện tỷ lệ đại diện của nữ giới bằng cách tăng gấp đôi tỷ lệ phụ nữ trong ban giám đốc gồm 25 thành viên lên 40%.

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản, Katsunobu Kato, nói với các phóng viên rằng ông không biết chi tiết về bình luận của Mori nhưng cho biết chính phủ ủng hộ bình đẳng giới và vấn đề nên có thêm nhiều phụ nữ trong vai trò lãnh đạo trong thể thao.

Nhật Bản liên tục đạt thành tích kém trong các so sánh bình đẳng giới, xếp thứ 121/153 quốc gia trong báo cáo khoảng cách giới tính toàn cầu năm 2020 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới.

Thống đốc Tokyo, Yuriko Koike, cho biết "là chuyện đương nhiên" rằng phụ nữ cần được cân nhắc trong quá trình ra quyết định. Koike, nữ thống đốc đầu tiên của thành phố Tokyo, nói rằng việc nói nhiều là do tính cách chứ không phải giới tính.

Ông Mori trước đây đã bị chỉ trích với việc nhấn mạnh rằng Thế vận hội Tokyo, một giải đấu có tương lai mịt mờ do COVID-19, sẽ diễn ra "bất chấp" đại dịch có diễn biến như thế nào vào thời điểm Thế vận hội khai mạc ngày 23 tháng 7.

Để đáp trả, diễn viên hài Atsushi Tamura, người sẽ chạy trong cuộc rước đuốc Olympic, dự kiến ​​bắt đầu vào cuối tháng 3, cho biết anh sẽ không tham gia nữa.

Đây không phải là lần đầu tiên Yoshiro Mori, một chính trị gia bảo thủ thân cận với Shinzo Abe - thủ tướng Nhật Bản khi Tokyo giành quyền đăng cai Olympic vào năm 2013 - đưa ra những nhận xét gây tranh cãi về thể thao.

Vào năm 2016, ông ấy nói với các vận động viên Nhật Bản sắp thi đấu tại Thế vận hội Rio rằng trừ khi họ hát Kimigayo, quốc ca Nhật Bản, bằng một giọng lớn, họ nên tự coi mình là không phù hợp để đại diện cho đất nước Nhật Bản, sau khi họ đã trình diễn bài hát một cách mờ nhạt.

Trong Thế vận hội mùa đông 2014 ở Sochi, ông Mori đã chỉ trích vận động viên trượt băng nghệ thuật nổi tiếng Mao Asada sau khi cô ấy không thực hiện được cú nhảy Axel trong chương trình ngắn của mình. “Cô gái này, lúc nào cũng thất bại vào những thời điểm quan trọng”, ông ấy nói.

Ông cũng đặt câu hỏi về khả năng của Chris và Cathy Reed, hai người sinh ra ở Mỹ nhưng đã đại diện cho Nhật Bản trong cuộc thi khiêu vũ trên băng ở Sochi. “Họ sống ở Mỹ”, ông ấy nói. "Mặc dù họ không đủ tốt để gia nhập đội Olympic Mỹ, chúng tôi đưa những công dân nhập tịch này vào đội của mình".


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.
2

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

'Thánh nữ nấu ăn' Lý Tử Thất tiếp tục phá vỡ kỷ lục Guinness

Với con số 14,2 triệu lượt đăng ký trên youtube, Tiên nữ đồng quê Lý Tử Thất đã chính thức được ghi tên trong kỷ lục Guinness thế giới vào hôm qua, 2.2.

Danh sách đề cử Quả cầu vàng 2021 gây nhiều bất ngờ

Mank và The Crown là những bộ phim dẫn dầu danh sách để cử giải Quả cầu vàng 2021.

Lạc quan thời COVID-19 trở thành đề tài cho phim hài Tết

Mặc dù thị trường phim năm nay bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nhưng các nhà sản xuất đã rất nỗ lực để mang đến những tác phẩm chất lượng, phục vụ nhu cầu giải trí của khán giả trong dịp Tết

Ca sĩ chuyển giới Lê Thiện Hiếu: "Nổi tiếng sau một đêm, khiến tôi sợ hãi"

Lúc ấy tôi cảm thấy quá sức, rất áp lực. Áp lực đến nỗi, cứ nghĩ ra đường mặc gì liền ở nhà luôn. Tôi cũng sợ ra đường bị mọi người nhận ra mình…", tác giả ca khúc "Ông bà anh" trải lòng.

TPHCM: Nhiều vở kịch chuẩn bị ra rạp mùa Tết

Phục vụ nhu cầu của khán giả trong dịp Xuân Tân Sửu, các sân khấu kịch tại TPHCM có nhiều vở kịch Tết đã và đang được chuẩn bị chỉn chu để ra rạp.

Phố ông đồ Nhà văn hóa Thanh Niên năm nay có gì vui?

Phố ông đồ tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM so với mọi năm bớt nhộn nhịp hơn do tình hình dịch COVID-19 có diễn biến phức tạp khó lường.

Hoài Linh - "Ông hoàng" nhiều ẩn số: "Hột xoàn đong bằng lon", dựng công trình trăm tỷ, thú chơi tầm đại gia và siêu kín tiếng về gia đình

Dù là một danh hài đắt show bậc nhất ở Việt Nam, nhưng Hoài Linh vẫn là một cái tên ẩn chứa nhiều bí mật.

Bạc Liêu dừng Chợ quê ngày Tết - sự kiện thường thu hút hàng ngàn người

Do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 và để đảm bảo công tác phòng chống dịch, ngày 2.2, Sở Văn hóa Thông tin, Thể thao và Du lịch tỉnh Bạc Liêu đã có văn bản chỉ đạo dừng Chợ quê ngày Tết Tân Sửu 2021 và các hoạt động trưng bày, triển lãm sách báo, tạp chí xuân Tân Sửu 2021.

Ra mắt sách nói Người đàn bà trong tôi, hồi ký của Britney Spears

Từ sách - Phim - Diễm Mi - 20/04/2024 13:00
Chiều 19/4, trong khuôn khổ Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam tại TPHCM, First News phối hợp cùng Ứng dụng sách nói Fonos ra mắt cuốn tự truyện Người đàn bà trong tôi (tựa gốc: The Woman in Me) của ca sĩ Britney Spears.

Cơ hội tốt nghiệp

Blog GS John VU - GS John Vu - 20/04/2024 12:00
Một người bạn hỏi tôi về việc làm cho con mình sẽ tốt nghiệp vào tháng bẩy. Anh ấy muốn biết tôi tìm khả năng gì khi tôi thuê người vào làm việc cho công ti tôi.

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Giải trí - Tô Văn - 20/04/2024 11:00
Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

5 lời khuyên Bill Gates dành cho sinh viên

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - CFB - 20/04/2024 10:00
Vị tỷ phú nổi tiếng đã có những chia sẻ sâu sắc tới mọi người, đặc biệt là giới trẻ.

‘Người đàn bà trong tôi’ - Cuốn hồi ký đau lòng và chấn động của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 09:00
“Người đàn bà trong tôi” không chỉ là cuốn tự truyện của một ngôi sao, mà hơn hết, nó còn là câu chuyện cảm động về hành trình tìm lại tự do của một con người. Ở đó, ta thấy một phiên bản Britney Spears khác - chân thực và đau lòng đằng sau ánh đèn rực rỡ.

Người đàn bà trong tôi - Cuộc đời sau ánh hào quang của Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 08:30
Trong cuốn hồi ký “Người đàn bà trong tôi” (tựa gốc: The Woman in Me), Britney Spears đã phơi bày toàn cảnh về cuộc đời mình dưới góc nhìn của người trong cuộc.

Đủ duyên ta lại tương phùng - Thương nhau đâu phải để buồn

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 20/04/2024 08:00
Nhân duyên là thứ kì lạ nhất trên đời. Nhân duyên khiến chúng ta vui nhưng cũng nhân duyên đó có khi lại khiến ta buồn dai dẳng suốt nhiều năm. Vì sao thương một người lại khổ đến vậy?

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024