'Chernobyl' – Siêu phẩm tái hiện sống động thảm hoạ hạt nhân tồi tệ nhất lịch sử của HBO

24/05/2019 12:11
'Chernobyl' – Siêu phẩm tái hiện sống động thảm hoạ hạt nhân tồi tệ nhất lịch sử của HBO

'Game of Thrones' vừa kết thúc, HBO đã có ngay một chương trình được khen ngợi hết lời.

Thuộc thể loại mini-series, Chernobyl gồm 5 tập do HBO (Mỹ) kết hợp với Sky Television (Anh) sản xuất, trình chiếu song song ở 2 đài này từ ngày 6.5 và hiện đã ra được 3 tập. Loạt phim này khắc họa thảm họa Chernobyl xảy ra tại thị trấn Pripyat, Ukraina (lúc đó thuộc Liên bang Xô viết) vào tháng 4 năm 1986. Đây được xem là thảm hoạ hạt nhân khủng khiếp nhất trong lịch sử và đã ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng trăm ngàn người.

Chernobyl do Johan Renck đạo diễn với sự tham gia của nhiều diễn viên thực lực từ 2 bờ đại dương như Jared Harris, Stellan Skarsgård, Emily Watson, Jessie Buckley... Johan Renck trước đây chỉ đảm nhận thực hiện các video ca nhạc, đạo diễn vài tập của Breaking Bad Walking Dead. Chernobyl tuy là mini-series đầu tiên của ông nhưng đã được khen ngợi hết lời từ giới phê bình nghệ thuật và khán giả.

Trên trang IMDB vốn tổng hợp nhận xét từ khán giả, Chernobyl đang là chương trình truyền hình có số điểm cao nhất (9,5/10), bằng với Planet Earth II – một phóng sự về tự nhiên của đài BBC do David Attenborough dẫn, và cao hơn Game of Thrones lẫn The WireBreaking Bad. Trong khi đó, Rotten Tomatoes thì cho tận “96% độ tươi” lấy từ ý kiến của 45 nhà phê bình. Toàn bộ các tờ báo lớn và uy tín đều dành lời khen tặng cho Chernobyl như The Atlantic, BBC, The Washington Post và The Guardian.

Rạng sáng ngày 26 tháng 4 năm 1986, lò phản ứng số 4 của nhà máy điện hạt nhân V. I. Lenin tọa lạc ở thị trấn Pripyat, Ukraina, cách 18 km về phía tây bắc thành phố Chernobyl đột ngột phát nổ bao gồm cả phần lõi. Hệ quả, một lượng lớn các chất đồng vị phóng xạ đã bị tung vào khí quyển. Khi ấy, đó là điều chưa từng có tiền lệ bởi vì lò phản ứng kiểu RBMK-1000 được xem là an toàn tuyệt đối.

Ảnh chụp nhà máy Chernobyl cuối 4.1986

Ban đầu, chính quyền địa phương cố tình che giấu vụ việc nhằm xử lý nội bộ nhưng vài nhà khoa học Thụy Điển cách Chernobyl vài trăm ngàn km phát hiện phóng xạ dính trên quần áo của họ và đoán rằng đã có một tai nạn hạt nhân tại phía tây Liên bang Xô Viết. Ngay lập tức, vệ tinh của Mỹ chụp lại một cột khói phát lên từ nhà máy Chernobyl và cả thế giới rơi vào hoảng loạn.

Hình ảnh hoang tàn hiện nay của Chernobyl

Một nhóm điều tra và khắc phục sự cố Chernobyl đã được cử xuống vào ngày 26.4. Lò phản ứng số 4 được ngăn chặn bằng một quan tài bê tông. Đáng tiếc, lượng phóng xạ thoát ra khỏi nhà máy đã được gió đẩy đi khắp lục địa châu Âu, bao gồm phía tây Liên bang Xô viết, Đông và Tây Âu, các quốc gia Scandinavie, Anh và thậm chí là phía đông Mỹ... Trong đó, 60% phóng xạ rớt xuống Belarus.

Tại hội nghị Chernobyl do Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tổ chức, một bản báo cáo cho thấy đã có 56 người chết ngay lập tức, 47 công nhân và 9 trẻ em vì ung thư tuyến giáp, và có khoảng 9.000 người, trong số gần 6.6 triệu, cuối cùng sẽ chết vì một loại bệnh ung thư nào đó.

Thảm họa Chernobyl đã đi vào tiềm thức người dân như một sự kiện quan trọng của thế kỷ 20, tương đương với vụ thả 2 quả bom nguyên tử xuống Nhật Bản trong đệ nhị thế chiến. Nó từng nhiều được dựng thành phim truyền hình, phim ngắn, phim tài liệu, phim điện ảnh và là nguồn cảm hứng cho nhiều trò chơi điện tử.

Chernobyl của HBO được đánh giá cao bởi tính chân thực chứng tỏ các nhà sản xuất đã tìm hiểu rất kỹ những tranh luận xoay quanh sự cố. Đặc biệt, nó nhấn mạnh vào sự tha hóa trong bộ máy chính quyền dưới thời Gorbachevra cũng như sự lạm dụng quyền lực sẽ dẫn đến các hệ quả nghiêm trọng hơn khi đối mặt với những thảm họa như Chernobyl. Diễn xuất của bộ 3 Emily-Jared-Stellen cũng được đánh giá rất cao. Họ là những diễn viên được biết đến bởi khả năng hóa thân tuyệt vời chứ không phải vẻ ngoài.

Hai tập cuối của Chernobyl sẽ lên sóng vào ngày 27.5 và 3.6 trên HBO và Sky.

Mai Thảo


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

Sau Mỹ, đến lượt báo Hàn đưa tin vụ 'Vợ ba' dừng chiếu vì diễn viên 13 tuổi đóng cảnh nóng

Vụ lùm xùm dừng chiếu vì cảnh nóng của phim "Vợ Ba" đã được các cơ quan truyền thông tại Hàn và Mỹ đưa tin.

'Mẹ rồng' của Game of Thrones tiết lộ lý do từ chối phim 18+ '50 sắc thái': Ngán ngẫm vì khoả thân và cảnh nóng

Ngôi sao của phim Game of Thrones Emilia Clarke cho biết cô đã từ chối bộ phim Fifty Shades of Grey (50 sắc thái) vì quá mệt mỏi' khi được hỏi về cảnh khoả thân.

Tác giả 'Game of Thrones' khẳng định cái kết của tiểu thuyết sẽ khác phim

Sau khi tập cuối của 'Game of Thrones' lên sóng và gây nhiều tranh cãi, George R.R Martin - tác giả của bộ tiểu thuyết gốc 'A Song of Ice and Fire' - đã đăng đàn cho biết cái kết của ông sẽ khác với cái kết của bộ đôi biên kịch David Benioff và D. B. Weiss.

Báo nước ngoài đưa tin phim 'Vợ ba” bị cấm chiếu tại Việt Nam sau ồn ào diễn viên 13 tuổi đóng cảnh nóng

Bị dừng chiếu do ồn ào cảnh nóng liên quan đến nữ diễn viên 13 tuổi khiến phim “Vợ ba” đang được bao giới nước ngoài quan tâm và đưa tin.

Bên trong shop đồ chơi người lớn ‘Circus of Books’ - một ‘biểu tượng’ văn hóa LGBT độc đáo tại Mỹ

Dự án phim tài liệu của nữ đạo diễn Rachel Mason là sự phác họa tươi vui duy cũng đầy suy ngẫm về một điểm đến LGBT nổi bật ở Los Angeles, Mỹ. ‘Circus of Books’, cửa hàng sách và đồ chơi tình dục dành cho người đồng tính quản lý bởi bố mẹ Mason - cặp vợ chồng gốc Do Thái sùng đạo, ẩn chứa trong nó nhiều câu chuyện thú vị lạ kỳ.

Hậu 'Game of Thrones', HBO đã chuẩn bị những gì để giữ chân khán giả?

HBO đã biết trước cái ngày 'Game of Thrones' kết thúc sẽ đến và chuẩn bị nhiều nội dung thú vị để lắp vào chỗ trống.

Bộ VH-TT-DL yêu cầu kiểm tra quy trình cấp phép phim 'Vợ ba' sau ồn ào diễn viên 13 đóng cảnh nóng

Bộ VH-TT-DL vừa có văn bản thông báo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện về việc giao Cục Điện ảnh kiểm tra quy trình cấp phép bộ phim "Vợ ba" (tên tiếng Anh The Third Wife)) đang gây nhiều tranh cãi trong dư luận.

Lộ diện kẻ thù của Batman trong phần phim mới

Theo nhiều nguồn tin cho thấy sau khi Robert Pattinson được nhắm vào vai Batman thì anh sẽ phải đối đầu với hai nhân vật phản diện trong phần phim mới.

'Từ bỏ' để thành công

Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 19/04/2024