Chàng trai Sài Gòn dạy pha chế cocktail tại nhà

15/12/2021 09:00
Chàng trai Sài Gòn dạy pha chế cocktail tại nhà

Nguyễn Phú Cường (Jack), 28 tuổi, tự mình quay các video dạy cách pha chế cocktail cho bất kỳ ai muốn tự pha chế và thưởng thức ngay tại nhà trong Covid-19.

Hiện tại kênh youtube của anh đã có hơn 1000 lượt xem. Anh đặt tên cho dự án của mình là “Cocktail 365 ngày”.

Tháng 8 năm 2020, do tác động của Covid-19, Cường quyết định từ Australia trở về Việt Nam. Từ thời điểm đó cho đến hiện tại, Cường chỉ tập trung vào việc pha chế cocktail tại quầy bar của mình ở quận Bình Tân.

Đam mê với cocktail, Cường đăng các video hướng dẫn thực hành lên YouTube để giải trí, dần dà anh nghĩ đến việc nhân rộng cách làm cocktail để tất cả mọi người đều biết làm và thưởng thức tại nhà cũng như tránh tiếp xúc gần khi ra đường trong dịch bệnh.

Trong 2 năm làm bartender ở Australia, chàng thanh niên này tự hỏi: “Tại sao tất cả người dân ở đây, ai cũng biết nhiều về rượu và cocktail?”. Nguyên nhân chính là họ được tiếp cận văn hóa uống và pha chế từ nhỏ, từ món rất cơ bản cho trẻ con như Lemon Lime Bitter. Chính vì lẽ ấy, Cường luôn mong muốn giới trẻ Việt Nam cũng có cơ hội tiếp cận với văn hóa thưởng thức rượu và cocktail bằng việc làm ra một kênh chuyên biệt, giúp khán giả cảm nhận mùi vị của rượu và từng món cocktail và từ đó tự tin bước đến quầy để gọi món.

Vượt bão Covid, chàng trai Sài Gòn dạy pha chế cocktail tại nhà - Ảnh 1.

Với Cường, Covid-19 là một dịp tốt để Cường cùng các bạn bè bartender trau dồi thêm kĩ năng và kiến thức, trước khi thích nghi với bình thường mới. Anh cho biết đã ôn được rất rất nhiều kiến thức từ việc làm các video.

Tùy vào sở thích, tâm trạng của mỗi người sẽ có món cocktail phù hợp. “Trong những video, tôi đều phân tích mùi vị, vị giác từ lúc ngửi, nếm và hậu vị, từ đó khán giả của tôi có thể phần nào tưởng tượng ra được hương vị của nó. Đồng thời tôi cũng đưa ra lời khuyên của bản thân về đối tượng thưởng thức là nam hay nữ hoặc tùy thuộc tình hình sức khỏe, sở thích”, Cường phân tích.

Với Cường, “Sharing Is Caring” - cho đi sẽ nhận lại nhiều hơn. Cuộc sống sẽ thú vị hơn nếu càng có nhiều người am hiểu về rượu và cocktail. Họ sẽ tự tin hơn khi đi bar với bạn bè hoặc đối tác làm ăn. Các bar sẽ gần gũi hơn với khách, và ngành F&B sẽ cùng đi lên và phát triển.

Vượt bão Covid, chàng trai Sài Gòn dạy pha chế cocktail tại nhà - Ảnh 2.

Thông thường ca làm việc của một bartender bắt đầu vào khoảng 4h chiều cho đến 12h đêm hoặc trễ hơn nên ảnh hưởng khá nhiều đến giờ giấc sinh hoạt của một người bình thường. Đến thời điểm này, vẫn chưa có nhiều tài liệu về rượu và cocktail bằng tiếng Việt dẫn đến việc tìm hiểu và cập nhật thông tin còn hạn chế, nếu bạn không có vốn tiếng Anh tốt, bạn chỉ có thể hỏi han các bậc tiền bối. Đây cũng chính là một trong nhiều nguyên nhân thôi thúc chàng trai này thực hiện nhiều video dạy pha chế cocktail.

Một ly cocktail tại những cocktail bar ở trung tâm thành phố có giá từ 250.000 - 350.000 đồng, hoặc đắt hơn. Theo Cường, mức này khá cao so với việc tự làm một ly cocktail ở nhà nhưng đổi lại là trải nghiệm những dịch vụ đi kèm như âm nhạc, bầu không khí tại quán, cũng như quen biết được nhiều nhân vật thú vị. Chàng trai trẻ nói thêm, đối với các bar, không gian thưởng thức vô cùng quan trọng, nó quyết định gần như 60% sự thành công. Xét cho cùng, dẫu có đắt hơn cũng rất đáng để trải nghiệm.

Tuy vậy, đó cũng là một rào cản để giới trẻ ngần ngại đến các cocktail bar để thưởng thức món đồ uống nhẹ nhàng mà tinh tế này. Điều này càng thôi thúc anh chàng từng là hướng dẫn viên du lịch này làm các video để ai cũng hiểu rõ hơn về món đồ uống mình chọn khi đi bar.

Vượt bão Covid, chàng trai Sài Gòn dạy pha chế cocktail tại nhà - Ảnh 3.

Trong các video, Cường hướng dẫn và giải thích cụ thể từng thao tác pha chế dưới góc máy quay khác nhau để đảm bảo người xem có thể theo dõi và làm theo từ khâu chuẩn bị, pha chế cho đến khâu trang trí sau cùng.

Kết quả, các clip của Cường tăng từ 300 lên đến 1300 lượt xem. Cường nhận được khá nhiều phản hồi tốt, được bạn bè người quen truyền tai nhau. Người xem kênh của anh đã tự mình pha chế thành công các món cocktail đơn giản như Gin & Tonic hay phức tạp hơn một xíu là Negroni, Mojito, Margarita, Mai Tai, chuỗi shotter cầu vồng - Rainbow shot và các món cocktail khác để có thể tự tin mời bạn bè đến nhà nhâm nhi.

Hồng Linh, một nhân viên văn phòng đã làm được món rainbow shots và Mai Tai theo kênh YouTube của Cường. Cô nói trước giờ chỉ ra quán gọi món chứ không hề nghĩ mình có thể tự pha chế cocktail được. Giá các món này tầm 200.000 - 500.000 đồng, thích lắm nhưng đắt quá. Trong khi nếu tự làm ở nhà, cô có thể chủ động nguyên liệu và pha theo ý thích, tha hồ thể hiện sự sáng tạo.

Trong các món, Ramos Gin Fizz là món cocktail khó nhằn nhất. Cường phải quay video món này đến lần thứ 3 mới thành công, và đến giờ anh vẫn còn e ngại nếu có khách đặt món này vì nó đòi hỏi rất nhiều công sức trong việc lắc. Nếu làm không đúng như trứng bị cũ, hoặc lắc chưa đủ hoặc lắc quá lâu cũng sẽ làm cho món này thất bại. Vào những năm 1900, khi tạo ra món này, tác giả Henry C. Ramos phải thuê 20 người chỉ để lắc món cocktail này, thì bạn có thể tưởng tượng được món này làm khó người pha chế đến mức nào, Cường giải thích.

Vượt bão Covid, chàng trai Sài Gòn dạy pha chế cocktail tại nhà - Ảnh 4.

Món Ramos Gin Fizz thường có giá từ 200.000-250.000 đồng tại các bar.

Cũng có nhiều người khi thấy Cường làm dự án này tỏ ra không hài lòng, họ cho rằng anh làm ảnh hưởng đến lợi ích kinh doanh của các trung tâm dạy học Bartender, dẫn đến việc không ai đến lớp học nữa. “Mình vẫn cứ làm thôi, vì mỗi môi trường có đặc điểm riêng của nó. Có người thích tự học, nhưng cũng có người thích đến lớp để được thực hành nhiều hơn. Càng nhiều người biết về rượu thì càng nhiều người muốn đến bar. Đó là cách cuộc sống vận hành”, chàng trai 28 tuổi thật thà chia sẻ.

Bị ảnh hưởng bởi Covid-19 như hạn chế tiếp xúc gần và nguồn tài chính khiêm tốn, dự án của chàng trai Sài Gòn đầy tâm huyết vẫn gặp nhiều khó khăn. Anh phải làm mọi thứ một mình từ pha chế đến tự đặt máy quay, lên ý tưởng, dựng âm thanh ánh sáng, chuẩn bị nguyên vật liệu hoặc điều chỉnh nội dung và hậu kỳ. Dẫu vậy, anh cho biết mình rất hạnh phúc vì được sẻ chia những gì mình học được cho xã hội trong thời điểm khó khăn này.

Ảnh: NVCC.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024