Chàng trai Hà Nội âm thầm nuôi tóc dài để hiến tặng cho những bệnh nhân mắc ung thư

01/03/2021 08:00
Chàng trai Hà Nội âm thầm nuôi tóc dài để hiến tặng cho những bệnh nhân mắc ung thư

Chưa bao giờ Tuấn Tùng nghĩ rằng anh sẽ bất ngờ nổi tiếng trên mạng xã hội chỉ vì chuyện nuôi tóc dài.

Hồi mới nuôi tóc, Đào Tuấn Tùng (30 tuổi) được một số bạn bè khen "trông như lãng tử", vẫn đẹp trai và đáng mến như phiên bản tóc ngắn. Thế nhưng, gia đình và nhiều người khác xung quanh lại tỏ ra lo lắng, sợ anh chàng bị kỳ thị, bị hiểu nhầm giới tính, hoặc nhiều định kiến khác.

Tuấn Tùng chưa từng nghĩ sẽ có ngày mình nuôi tóc dài, và mục đích anh làm vậy cũng không phải cho bản thân mà là để... hiến tặng.

Không hiến tạng hay hiến xác, chàng trai Hà Nội âm thầm nuôi tóc dài để hiến tặng cho những bệnh nhân mắc ung thư  - Ảnh 1.

Nghe thật lạ lùng phải không? Lâu nay chúng ta vẫn thường thấy những câu chuyện về hiến tạng cứu người hoặc hiến xác để nghiên cứu y học, hoặc đi hiến máu, hiến tinh trùng... nhưng ít ai biết rằng mái tóc của chúng ta cũng có thể đem hiến với mục đích cao đẹp. Đó là gửi tặng ngân hàng tóc để tạo nên những món quà ý nghĩa cho bệnh nhân mắc ung thư vú.

Việc nuôi mái tóc dài đủ tiêu chuẩn hiến tặng không hề đơn giản, đối với con trai thì lại càng khó hơn phái nữ, nên Tuấn Tùng phải nuôi tóc trong khoảng 1-2 năm mới có thể buộc gọn lại rồi cắt gửi đi. Trăn trở mãi vì thấy ít người biết đến việc hiến tóc, mà những ai biết chuyện thì đều nhắn tin hỏi khá nhiều, nên Tuấn Tùng quyết định chia sẻ 1 lần với đầy đủ thông tin tham khảo cho ai có nhu cầu hiến tóc.

"Ngoài hiến tạng, giác mạc, máu và tinh trùng thì bạn có thể hiến tặng gì?

Đó chính là tóc các bạn ạ. Ở Việt Nam có một ngân hàng tóc, ngân hàng tóc sẽ nhận tóc hiến tặng từ mọi người để làm thành những bộ tóc giả tặng cho bệnh nhân ung thư. Trước mình xem được một video nói về một cậu bé người Nhật đã nuôi tóc rất dài để tặng cho bạn của mình bị ung thư. Mình đã được truyền cảm hứng từ video đó, sau đó mình thử tìm kiếm tổ chức thu nhận tóc và mình tìm thấy ở Việt Nam có ngân hàng tóc, thư viện tóc.

Không hiến tạng hay hiến xác, chàng trai Hà Nội âm thầm nuôi tóc dài để hiến tặng cho những bệnh nhân mắc ung thư  - Ảnh 2.
Không hiến tạng hay hiến xác, chàng trai Hà Nội âm thầm nuôi tóc dài để hiến tặng cho những bệnh nhân mắc ung thư  - Ảnh 3.
Không hiến tạng hay hiến xác, chàng trai Hà Nội âm thầm nuôi tóc dài để hiến tặng cho những bệnh nhân mắc ung thư  - Ảnh 4.

Ai cũng thấy lạ về việc mình để tóc dài và sau khi mình kể về việc mình để tóc dài để làm gì thì mọi người còn thấy lạ lẫm hơn nữa. Mình nghĩ biết đâu các bạn cũng thế. Còn với mình việc có một mái tóc dài là một trải nghiệm khá thú vị và rất đặc biệt. Vì nó đã giúp mình thấu hiểu cũng như giải đáp được hết các thắc mắc trước kia mình có khi có bạn gái.

- Tại sao việc gội đầu với con gái lại quan trọng đến thế?

- Tại sao mỗi khi đi ăn đồ nước như phở, bún chả con gái lại đi xin chủ quán 1 cái dây chun?

- Tại sao việc đi mưa bị ướt tóc lại là chuyện to đùng?

- Tại sao lại có thể rụng tóc nhiều như vậy và luôn thấy tóc ở khắp mọi nơi?

- Tại sao có thể tốn tiền và mất thời gian đi cắt tóc mà trông vẫn y như cũ chỉ là tóc ngắn hơn 1 chút xíu?

Không hiến tạng hay hiến xác, chàng trai Hà Nội âm thầm nuôi tóc dài để hiến tặng cho những bệnh nhân mắc ung thư  - Ảnh 5.

Rồi còn rất nhiều câu hỏi tại sao như vậy nhưng con trai tụi mình không thể hiểu nổi cho tới khi mình có tóc dài mình đã hiểu hết. Ngoài ra việc nuôi tóc dài cũng đem lại cho mình vài phiền toái.

- Bị nhầm tưởng là nghệ sĩ, người nước ngoài.

- Bị đánh giá về nhân cách, năng lực thông qua vẻ ngoài, và ở đây là mái tóc.

- Bị nhận được nhiều bình luận, góp ý trực tiếp về việc nếu cắt tóc và để tóc như con trai bình thường sẽ thế này, còn để tóc dài sẽ thế kia...

- Bị nhận phản ứng, thái độ, sự kì thị, sự chú ý từ người xung quanh.

- Lười nhất thì 2-3 ngày bạn sẽ phải gội đầu một lần không thì sẽ rất ngứa.

- Khuôn mặt và vẻ ngoài của bạn có thể sẽ biến đổi khác hoàn toàn khi bạn để tóc dài.

Trên đây là một số chia sẻ cá nhân của mình dành cho những bạn nam nào cũng có ý định hiến tặng tóc".

Tuấn Tùng chia sẻ, ban đầu anh cũng thấy không quen nhưng bây giờ thì anh cảm thấy để tóc dài thoải mái hơn tóc ngắn. Hiến tóc chỉ là một trong số những nghĩa cử cao đẹp mà chàng trai này từng làm, bởi Tuấn Tùng đã có kinh nghiệm 8 năm hoạt động xã hội, thực hiện nhiều dự án cộng đồng như dạy bơi cho trẻ em để chống đuối nước, đi tình nguyện v.v...

Không hiến tạng hay hiến xác, chàng trai Hà Nội âm thầm nuôi tóc dài để hiến tặng cho những bệnh nhân mắc ung thư  - Ảnh 6.

Tùng cũng gặp phải một số rắc rối khá trớ trêu như bị các bạn nữ trên mạng nhắn tin làm quen, khen đẹp trai... nhưng anh chàng cũng cảm thấy bình thường, không ảnh hưởng lắm đến cuộc sống riêng. Tùng chỉ hi vọng rằng mình có thể góp chút công sức giúp các bệnh nhân ung thư vú có một mái tóc giả thật đẹp, giữ trọn vẹn nét nữ tính dù mang trong mình căn bệnh nan y.

Việc mang trong mình căn bệnh ung thư vú không chỉ làm người bệnh phải chịu đựng những đau đớn về mặt thể trạng, mà còn là những mất mát to lớn về mặt tinh thần. Dự án Thư viện tóc giả cho bệnh nhân ung thư là hoạt động hỗ trợ được xây dựng trên nhu cầu có thực, nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng sống cho cộng đồng bệnh nhân, và đặc biệt, giúp họ tự tin hơn với ngoại hình của mình, can đảm chiến đấu với bệnh tật.

Hơn thế nữa, sau hơn 2 năm thực hiện hỗ trợ thư viện tóc giả từ sợi hóa học, Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam (Breast Cancer Network Vietnam - BCNV) mong muốn xây dựng và cải tiến một thư viện tóc thật nhằm giúp các bệnh nhân ung thư nói chung, đặc biệt là bệnh nhân ung thư vú, được sử dụng tóc tự nhiên thay vì sợi tóc nhân tạo. Tóc giả làm bằng tóc tự nhiên có chất lượng tốt hơn, thoải mái hơn, dễ tạo kiểu và chăm sóc, thời gian sử dụng cũng lâu dài hơn.

Tóc của những người bình thường có thể cắt đi rồi mọc lại, không ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng với các bệnh nhân ung thư, đó là một món quà vô giá, được sở hữu mái tóc dài như bao người con gái khác là mơ ước của họ. Nếu không thể đăng ký hiến tạng, thì hiến tóc cũng là một nghĩa cử nhân văn mà ai cũng có thể làm được, phải không?

Các tiêu chuẩn hiến tóc cho Thư viện tóc

1. TÓC HỢP LỆ:

- Tóc tự nhiên có chiều dài tối thiểu từ 25cm trở lên;

- Tóc có màu hoặc xoăn tự nhiên (không phải qua sử dụng hóa chất) được chấp nhận;

- Tóc xoăn tự nhiên có thể được chấp nhận nếu kéo thẳng và đo đủ độ dài tối thiểu là 25cm;

- Tất cả các loại tóc uốn, duỗi, nhuộm, sấy có chiều dài tối thiểu từ 30cm trở lên;

- Tóc đã được cắt và lưu giữ không quá 2 năm kể từ ngày cắt có thể được chấp nhận, nhưng phải được bó (buộc, tết, bện) lại thành bộ và đáp ứng đầy đủ các điều kiện trên.

LƯU Ý: Trước khi đi cắt tóc, nên gội đầu thật sạch và hong khô tóc để bảo quản tốt hơn (khuyến khích gội đầu bằng các hương liệu tự nhiên). Đặc biệt, khuyến khích quyên tặng tóc là tóc bạc, tóc muối tiêu. Nên chia và bó lại thành từng bó tóc trước khi cạo, cắt.

2. TÓC KHÔNG HỢP LỆ:

- Tóc đã được nhuộm màu (làm màu nhân tạo làm mất đi màu tự nhiên). Có thể quyên tặng trong trường hợp cắt đi phần tóc cũ đã nhuộm và chờ ra lại tóc mới;

- Tóc được cắt và rơi trên sàn nhà không được chấp nhận;

- Tóc được cạo không theo kiểu đuôi ngựa hoặc không bện lại thì không được chấp nhận. Bạn có thể chia và bó lại thành từng bó tóc trước khi cạo;

- Không chấp nhận tóc giả, tóc nối, tóc hư hỏng.

3. AI CÓ THỂ TẶNG TÓC VÀ TẶNG NHƯ THẾ NÀO:

- Bất cứ ai cũng có thể cắt tóc và quyên tặng cho Thư viện tóc BCNV (viết tắt từ Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam), trong trường hợp tuân thủ các điều kiện về tóc hợp lệ như trên;

- Bạn tự cắt tóc của mình tại nhà, hoặc cắt tại các tiệm làm tóc. BCNV không cung cấp dịch vụ cắt tóc trực tiếp.

4. CÁC LƯU Ý ĐẶC BIỆT:

- Tóc đã được uốn, duỗi, nhuộm màu (làm mất đi màu tự nhiên) sẽ không được dùng để tạo thành bộ tóc giả cho Thư viện tóc. Tuy nhiên, loại tóc này sẽ được bán để có kinh phí phục vụ cho chi phí sản xuất, quản lý và duy trì các hoạt động của Thư viện tóc BCNV;

- BCNV tuân thủ các chính sách bảo mật thông tin cá nhân của người quyên tặng tóc và sẽ gửi thư điện tử (email) xác nhận, cảm ơn đến các bạn trong vòng 90 ngày;

- Đặt tóc quyên góp trong túi có nắp kéo, hoặc túi chống thấm nước và để vào một phong bì để gửi;

- Vui lòng ghi đầy đủ thông tin cá nhân của bạn (họ tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ, email, điện thoại), đính kèm vào trong túi tóc và gửi trong phong bì qua đường bưu điện;

- Tham gia hiến tặng tóc cho BCNV đồng nghĩa với việc bạn đồng ý trao toàn quyền sử dụng tóc của mình cho tổ chức. (Ngoài việc gia công thành bộ tóc giả để bệnh nhân ung thư sử dụng, tóc có thể được tặng lại trực tiếp cho bệnh nhân, bán để bù chi phí gia công tóc, v.v...)

Địa chỉ nhận tóc quyên tặng:

- Gửi qua đường bưu điện đến: Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam – Thư viện tóc

Địa chỉ: Lầu 1, Số 6 Lê Văn Miến, P. Thảo Điền, Q.2, TP.HCM

Điện thoại: 0898083313 – 0566331747 (An Nhi)

- Hoặc, mang trực tiếp đến văn phòng BCNV theo địa chỉ trên, trong giờ hành chính (9h - 18h), thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần (Vui lòng liên hệ/ gọi điện trước khi đến).

Hiện tại BCNV đã kết nối và xây dựng được 5 thư viện tóc ở:

Bệnh viện Ung bướu Hà Nội

Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng

Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương (Hà Nội)

Bệnh viện Chợ Rẫy TP. HCM – Khoa Ung thư vú.

Nếu bạn hay người thân đang điều trị tại các cơ sở này, bạn có thể liên hệ với bệnh viện để có thông tin và nhận hỗ trợ miễn phí tại đây.

Pháp luật & Bạn đọc

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024