Nữ họa sĩ thiên tài chuyên khắc họa… nỗi căm hờn oán giận

06/10/2020 15:00
Nữ họa sĩ thiên tài chuyên khắc họa… nỗi căm hờn oán giận

Nữ họa sĩ người Ý Artemisia Gentileschi (1593-1656) lúc sinh thời hay bị nhắc nhớ đến bởi những bi kịch xảy ra trong cuộc đời, nhiều hơn là những siêu phẩm hội họa mà bà sáng tạo nên.

Nữ họa sĩ thiên tài chuyên khắc họa… nỗi căm hờn oán giận - 1

Bức "Susanna và những người đàn ông lớn tuổi" được nữ họa sĩ Artemisia vẽ năm 1610, một bức họa có tính dự báo về những giông tố xảy ra trong cuộc đời Artemisia Gentileschi.

Triển lãm tranh xung quanh những tác phẩm của nữ họa sĩ nổi tiếng hàng đầu trong thời kỳ Phục hưng - Artemisia Gentileschi - đang diễn ra tại Bảo tàng Quốc gia Anh (nằm ở thủ đô London). Sự kiện sẽ kéo dài từ ngày 3/10 đến ngày 24/1/2021.

Nữ họa sĩ người Ý Artemisia Gentileschi (1593-1656) lúc sinh thời hay bị nhắc nhớ đến bởi những bi kịch xảy ra trong cuộc đời, nhiều hơn là những siêu phẩm hội họa mà bà sáng tạo nên.

Cho tới sau này, hậu thế mới có góc nhìn xứng tầm đối với những tác phẩm hội họa của Artemisia Gentileschi. Những tác phẩm này luôn có nét ẩn ức, phản ánh chính những nỗi đau khổ và bi kịch từng xảy ra trong cuộc đời nữ họa sĩ.

Khi Artemisia 17 tuổi, bà bị một họa sĩ tán tỉnh rồi cưỡng hiếp. Người đàn ông này hứa sẽ cưới bà làm vợ nếu bà chịu giữ im lặng nhưng rồi ông ta đã nuốt lời. Câu chuyện về việc bà bị hãm hại đã lan ra, người đương thời đồn đại, đàm tiếu về vụ việc rất nhiều.

Khi biết việc con gái bị hãm hại và kẻ chủ mưu cũng nuốt lời hứa cứu vãn danh dự cho Artemisia, họ đã đưa vụ việc ra tòa, vụ kiện kéo dài 7 tháng và là sự việc gây chấn động dư luận lúc bấy giờ - hồi năm 1612 ở Rome (Ý). Thực tế, vượt lên trên bi kịch đời tư, Artemisia vẫn trở thành một nữ họa sĩ hàng đầu của thời kỳ Phục hưng và góp phần mở ra con đường cho những nữ họa sĩ tương lai.  

Nữ họa sĩ thiên tài chuyên khắc họa… nỗi căm hờn oán giận - 2

Một bức chân dung tự họa của Artemisia Gentileschi  

Đương thời, bà còn được nhiều nhà quý tộc tin tưởng vào tài năng, mời tới thực hiện những bức chân dung cho họ.

Sinh năm 1593, Artemisia là con gái của họa sĩ Orazio Gentileschi. Người đã hãm hại Artemisia là một họa sĩ tai tiếng hơn bà nhiều tuổi - Agostino Tassi, người này sinh thời cũng có một đời tư nhiều điều tiếng và không tạo nên được những tác phẩm lớn.

Mặc dù Artemisia là người con gái duy nhất và rất được cha cưng chiều, nhưng ông quyết định đưa vụ việc ra tòa và muốn dư luận cũng như giới thượng lưu thực sự hiểu rõ bộ mặt của kẻ đã hại con gái ông.

Vào những dịp qua lại nhà họa sĩ Orazio Gentileschi, Agostino Tassi đã để mắt tới con gái của bạn và trong một lần có cơ hội được một mình ở bên cô gái trẻ, hắn đã làm hại cô gái.

Đương thời, Artemisia đã rất khổ sở bởi biến cố này, đặc biệt là khi bà phải ra tòa để lấy lời khai, từng chi tiết buộc phải kể rõ để được ghi chép lại làm bằng chứng xét xử vụ việc. Cho tới giờ, những lời khai của Artemisia ngày ấy vẫn còn được lưu trữ lại trong những bộ hồ sơ cũ kỹ của tòa án khi xưa ở Rome.

Trong cuộc triển lãm sắp diễn ra ở London (Anh), những giấy tờ ghi chép lại lời khai của Artemisia từ hơn 400 năm trước cũng sẽ được đem ra trưng bày. Artemisia đã phải chịu rất nhiều bẽ bàng từ việc lấy lời khai và kiểm tra thân thể mà phía tòa án thời ấy buộc phải tiến hành để lấy bằng chứng xử lý vụ việc theo quy định.

Trong suốt quá trình xét xử kéo dài nhiều tháng, ngoài việc phải trải qua các thủ tục của tòa, những đàm tiếu của dư luận, Artemisia còn phải chịu đựng đủ tiếng xấu và những lời dối trá mà kẻ gây hại cho bà đã dựng lên trước tòa để đổ vấy mọi tội lỗi lên đầu bà.

Có rất nhiều bất công đã xảy ra trong cuộc đời Artemisia. Điều quý giá còn lại sau cùng trong cuộc đời bà chính là khả năng hội họa, bà chút mọi oán hờn lên cây cọ và vải vẽ, không ngừng nâng cao năng lực hội họa của bản thân.

Bà trở thành người phụ nữ đầu tiên được làm thành viên trong Học viện Florence, một tổ chức uy tín của những học giả, những người có học thức và tài năng trong xã hội Ý lúc bấy giờ.

Sự dữ dội trong những bức tranh của Artemisia khiến bà trở thành một trong những họa sĩ nổi tiếng nhất Châu Âu lúc sinh thời. Một trong những bức họa nổi tiếng nhất của Artemisia là bức “Judith chặt đầu Holofernes”, bức họa được thực hiện ngay trong năm mà phiên tòa diễn ra. Đó là một bức họa thực sự dữ dội và bạo liệt.

Nữ họa sĩ thiên tài chuyên khắc họa… nỗi căm hờn oán giận - 3

Bức “Judith chặt đầu Holofernes” do nữ họa sĩ Artemisia thực hiện

Artemisia sau này có lấy chồng và sinh được 5 người con, nhưng chỉ có một người con gái sống sót, những người con khác đều sớm qua đời vì bệnh tật. Artemisia đã kết hôn với một họa sĩ không danh tiếng, người đàn ông này có tên Pierantonio Stiattesi. Cuộc hôn nhân diễn ra ngay sau khi phiên tòa khép lại.

Dù vậy, có thể hiểu đây là một cuộc hôn nhân do dàn xếp và không có tình yêu. Sau này, Artemisia đã đem lòng yêu một quý tộc giàu có ở Florence có tên Francesco Maria Maringhi, những thư từ trong mối quan hệ này đã được bà lưu giữ lại và cho tới giờ vẫn còn tồn tại, một số bức sẽ được đem trưng bày tại triển lãm.

Trong cuộc đời mình, Artemisia từng sống ở Rome, Florence, Venice, và Naples, bà qua đời tại Naples hồi năm 1656. Artemisia là một người ham hiểu biết và đã tự mình học hỏi được nhiều kiến thức, sinh thời, bà thích kết bạn với những người học rộng.

Dù không phải bức tranh nào của Artemisia cũng thể hiện những xúc cảm dữ dội, nhưng chính những bức tranh dữ dội nhất mới khiến hậu thế nhớ về bà, đó là những bức tranh để bà giải phóng nỗi đau, cơn tức giận của mình thông qua hội họa, đó là tiếng thét bị ngăn lại và được Artemisia bộc lộ qua những mảng màu.

Trong một lá thư của mình viết cho một người bạn, Artemisia từng viết: “Tôi sẽ cho bạn thấy một người phụ nữ có thể làm được những gì và chịu đựng những gì…”. Điều này quả thực đã được thể hiện rất ấn tượng qua những tác phẩm hội họa của bà.

Bích Ngọc
Theo Daily Mail/Smithsonian Magazine


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Yêu cầu khẩn trương khắc phục hư hỏng tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM

Sở xây dựng TP.HCM vừa có thông báo yêu cầu chủ đầu tư dự án khu cao ốc tứ giác Bến Thành và các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục hư hỏng nghiêm trọng tại Bảo tàng Mỹ thuật trong quá thi công, cũng như đảm an toàn cho người dân.

Bên tách cà phê: Cà phê và giấc mơ Mỹ

Cà phê, trà và chocolate được đưa vào Mỹ gần như đồng thời. Thế nhưng, người Mỹ đã chọn cà phê là thức uống của tinh thần yêu nước, tinh thần thượng tôn tự do đồng thời hiện thực hóa giấc mơ Mỹ.

30 năm tập san Áo Trắng: Trao giải cuộc thi tạp bút ‘Quê nhà yêu dấu’

Cuộc thi viết tạp bút "Quê nhà yêu dấu" do tập san Áo Trắng tổ chức nhân dịp kỷ niệm 30 năm ngày ra đời đã khép lại với lễ trao giải tại TP.HCM. Ba giải cao nhất đều thuộc các cây bút vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Khắc phục khẩn cấp nhiều hạng mục Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM

Hôm 23.9, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã ký công văn khẩn gửi Sở Xây dựng và Sở Văn hóa Thể Thao về việc công trình cao ốc khu tứ giác Bến Thành làm ảnh hưởng tới Bảo tàng Mỹ thuật thành phố.

Ngôi làng duy nhất làm nghề thêu long bào ở Việt Nam

Làng Đông Cứu (huyện Thường Tín, TP.Hà Nội) từ lâu đã nổi tiếng với nghề thêu long bào, phục vụ cho các vương triều phong kiến Việt Nam. Đến nay, nhiều mẫu áo, vật dụng có họa tiết hoa văn cổ qua các triều đại xưa đã được người dân làng nghề kỳ công phục dựng, bảo tồn.

Triển lãm điêu khắc Hà Nội - Sài gòn 2020: dấu ấn 10 năm

Từ ngày 18/9 đến 18/10/2020, Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) sẽ giới thiệu đến công chúng Triển lãm Điêu khắc Hà Nội - Sài Gòn 2020.

Danh họa Picasso qua lời kể của người con gái bí mật

Cuốn hồi ký của người con gái đầu lòng sẽ cho thấy một danh họa Picasso rất khác khi ở trong vai trò của một người cha, khác xa với những tai tiếng của ông trong vị trí một người tình.

Bên tách cà phê: Cà phê trong phẩm tính của người Do Thái

​​​​​​​Quán cà phê chưa từng là không gian của riêng người Do Thái, nhưng quán cà phê đã có ảnh hưởng sâu sắc đến việc tạo nên phẩm tính người Do Thái hiện đại.

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 1)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 17/04/2024 09:00
Có nhiều cẩm nang, sách hướng dẫn kỹ năng thoát hiểm, sinh tồn trong thảm họa, xử lý tai nạn trong đời sống thường ngày nhưng hình như hiếm có cẩm nang hướng dẫn kỹ năng sinh tồn giúp bạn sống sót và bình an khi khổ đau bỗng nhiên ập tới.

Gia Định là nhớ - Sài Gòn là thương: Yêu Sài Gòn, thì nhất định phải đọc

Từ sách - Phim - My My - 17/04/2024 08:00
Sài Gòn cái tên nghe thân thương biết bao nhiêu. Sài Gòn mảnh đất trù phú, hào phóng, rộng lượng. Sài Gòn là sau này của Sài Gòn - Gia Định, là trước đây của TPHCM. Hiểu về quá khứ để biết nâng niu hiện tại.

Việc quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/04/2024 12:00
Quản lí dự án phần mềm là việc khó.

Mark Zuckerberg nảy ra ý tưởng về tính năng chọc trên Facebook lúc say rượu thời sinh viên

Thư giãn - Sơn Vân - 16/04/2024 11:00
Khi say rượu thời còn là sinh viên, Mark Zuckerberg đã phát minh ra poke (chọc), một trong những tính năng vừa sáng tạo nhất vừa kỳ quặc nhất của mạng xã hội Facebook.

Đàn ông có nhận thức càng cao, ở tầng lớp càng cao, càng bản lĩnh, càng tin vào nhân quả

Suy ngẫm - Diệu Đan - 16/04/2024 10:00
Trong cuộc sống, tôi đã gặp rất nhiều người thành công có những đặc điểm tương tự. Họ không xuề xòa với người khác, công việc, gia đình và thậm chí cả cách ăn mặc của chính mình.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears

Tủ sách - FN - 16/04/2024 09:00
​​​​​​​Khám phá bức chân dung đa tầng đằng sau sân khấu của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 18/04/2024