Carole Lombard: Ngôi sao đầu tiên của Hollywood chết trong Đệ nhị thế chiến

28/05/2020 20:00
Carole Lombard: Ngôi sao đầu tiên của Hollywood chết trong Đệ nhị thế chiến

Ngày 16.1.1942, nữ diễn viên Carole Lombard lật đồng xu để quyết định về nhà bằng máy bay hay tàu lửa. Thế nhưng, cô không hề biết rằng đó là màn đánh cược với tử thần và cô đã thua.

       Nữ diễn viên Carole Lombard - Ảnh: Getty  

Carole Lombard tên thật là Jane Alice Peters, sinh năm 1908 ở bang Indiana nhưng lớn lên tại thành phố Los Angeles. Năm 12 tuổi, cô được phát hiện bởi đạo diễn lừng danh Allan Dwan và tham gia bộ phim đầu tay A Perfect Crime.

Sau nhiều năm lận đận, Carole Lombard ký hợp đồng độc quyền với Paramount Pictures và nhanh chóng được giao cho vai chính. Sau những phim thành công như My Man GodfreyMy Twentieth Century, cô trở thành diễn viên được trả lương cao nhất tại Hollywood trong thời kỳ Đại suy thoái.

Carole Lombard trong phim My Man Godfrey

Vào giữa thập niên 1930, Carole Lombard nhận được 430.000 USD mỗi năm. Cô chi rất nhiều tiền cho lối sống xa hoa của mình, đặc biệt là thời trang. Cô được mệnh danh là “Nữ diễn viên ăn diện đẹp nhất Hollywood”. Tuy nhiên, Carole Lombard nổi tiếng thân thiện và trung thành với đội ngũ làm phim. Khác với nhiều ngôi sao cùng thời, cô không bị đánh giá là kiêu căng, tự phụ và tỏ ra xa cách với người khác.

Đời tư của Carole Lombard cũng là đề tài bàn tán của công chúng. Đây là hệ quả từ 2 cuộc hôn nhân với các ngôi sao nam đình đám nhất thời bấy giờ là William Powell và Clark Gable. Năm 1999, Viện phim Mỹ đã xếp cô hạng 23 trong danh sách “25 nữ diễn viên vĩ đại nhất mọi thời đại”. Đáng tiếc, định mệnh đã gọi tên Carole Lombard là nạn nhân đầu tiên của Hollywood trong Chiến tranh thế giới lần 2. Khi ấy, cô chỉ vừa tròn 33 tuổi.

Carole Lombard và Clark Gable từng là cặp đôi nổi tiếng nhất Hollywood

Vào đầu thập niên 1940, người dân Mỹ phân vân không biết có nên tham gia cuộc đại chiến đang diễn ra tàn khốc ở châu Âu và châu Á hay không. Về phần mình, Carole Lombard ủng hộ Tổng thống Franklin D. Roosevelt. Chính vì thế, không hề ngạc nhiên khi cô là một trong những đại diện đầu tiên của ngành công nghiệp điện ảnh ủng hộ nỗ lực tham chiến. Các quan chức Bộ Tài chính đã giao cho ngôi sao điện ảnh này nhiệm vụ bán trái phiếu chiến tranh để tài trợ cho chiến dịch phản công Nhật Bản sau vụ ném bom Trân Châu Cảng.

Carole Lombard tại buổi mít tinh ở thành phố Indianapolis

Ngày 15.1.1942, Carole Lombard đã cùng William Hays - Chủ tịch Hiệp hội Điện ảnh Mỹ (AMPAS) - đến thành phố Indianapolis để thực hiện một cuộc mít tinh. Mục tiêu của Bộ Tài chính là bán được 500.000 USD trái phiếu chiến tranh và tem. Tuy nhiên, Carole Lombard với năng lượng tích cực và sự duyên dáng trời sinh đã bán được 2 triệu USD chỉ trong 1 ngày.

Sau sự kiện này, William Hays đã gửi thư cho Clark Gable - chồng của Carole Lombard đồng thời là chủ tịch của ủy ban phụ trách giao công việc hỗ trợ chiến tranh cho các ngôi sao điện ảnh. “Một ngày tuyệt vời. Carole thật hoàn hảo và tuyệt vời. Họ đã bán được số trái phiếu trị giá 2.017.513 USD dù mục tiêu chỉ là 500.000 USD. Tôi muốn viết thư cho anh để bày tỏ sự biết ơn sâu sắc của mình”, ông William Hays viết.

Đồng hành cùng Carole Lombard trong chuyến đi đến Indianapolis là mẹ cô Elizabeth Peters và Otto Winkler - giám đốc PR lâu năm của MGM và bạn thân của Clark Gable.

Carole Lombard không chỉ xinh đẹp mà còn có tài ăn nói duyên dáng

Dự định ban đầu là đội ngũ sẽ về nhà bằng tàu lửa nhưng Carole Lombard quá nôn nóng vì xuất hiện tin đồn chồng cô đang qua lại với Lana Turner cho nên đã đề nghị đi máy bay. Elizabeth Peters và Otto Winkler sợ bay nên phản đối. Cuối cùng, nữ diễn viên đã đưa ra giải pháp là lật đồng xu. Kết quả Carole Lombard chiến thắng. Thế nhưng, cô không hề biết rằng đó chính là màn đánh cược giữa mình và tử thần.

Carole Lombard, Elizabeth Peters, Otto Winkler và những người khác lên chuyến bay thương mại của hãng TWA vào khoảng 4 giờ sáng 16.1.1942 và dừng lại tại thành phố Albuquerque thuộc bang New Mexico. Vào thời điểm đó, 4 hành khách đã xuống để nhường chỗ cho 15 thành viên của Lực lượng Không quân. Theo lịch trình, chuyến bay sẽ tiếp nhiên liệu tại thành phố Las Vegas trước khi đến điểm cuối cùng là sân bay Burbank ở Los Angeles.

Đáng tiếc, sau khi cất cánh khỏi Las Vegas, máy bay đã va vào đỉnh núi Potosi. Phi hành đoàn gồm 22 người chết ngay lập tức. Gương mặt của họ bị biến dạng nên rất khó cho cảnh sát nhận dạng. Các mảnh vỡ của máy bay rải rác hàng dặm.

Lúc đó, Clarke Gable đang ở sân bay Burbank chuẩn bị đón vợ. Sau khi hay tin, anh đã chạy đến hiện trường nhanh nhất có thể.

Tờ Variety đưa tin về cái chết của Carole Lombard

Khi thông tin về cái chết của Carole Lombard lan đi, rất nhiều đồng nghiệp đã bày tỏ sự thương tiếc đến nữ nghệ sĩ tài hoa bạc mệnh. Hollywood tôn sùng Carole Lombard như một diễn viên hoàn hảo. “Cuộc đời của Carole Lombard là đại diện tiêu biểu cho các giá trị của Hollywood: Một cô gái đến từ vùng quê hẻo lánh trở thành một đại minh tinh giàu có và nổi tiếng”, tờ Variety viết.

Tờ Daily Variety thì dành hẳn một trang để tưởng nhớ Carole Lombard vào ngày 19.1.1942. “Carole Lombard đã mất khi đang làm nhiệm vụ bảo vệ nước Mỹ: bán trái phiếu chiến tranh. Cô ấy chính là nạn nhân đầu tiên của ngành công nghiệp giải trí trong Đệ nhị thế chiến”, Arthur Ungar - chủ biên của tờ Daily Variety viết.

“Cô ấy đã chết vì quốc gia”, Bộ Tài chính viết trong thông cáo chính thức.

Người đứng đầu chính phủ Mỹ cũng đau buồn trước sự ra đi của một trong những ngôi sao ủng hộ ông nhiệt thành nhất. “Tôi và vợ vô cùng đau khổ. Carole là bạn của chúng tôi. Cô ấy đã mang lại niềm vui lớn cho những người xung quanh và hàng triệu khán giả. Carole đã phục vụ cho chính phủ Mỹ trong thời bình lẫn thời chiến. Cô ấy yêu đất nước của mình. Carole đã và sẽ luôn là một ngôi sao lớn”, Tổng thống Roosevelt viết.

Carole Lombard là bạn và người ủng hộ mạnh mẽ Tổng thống Roosevelt

Tang lễ của Carole Lombard được tổ chức vào ngày 21.1.1942. Cô và mẹ được an táng tại nghĩa trang Forest Lawn ở Glendale. Đây cũng là nơi an nghỉ của Spencer Tracy, Zeppo Marx, Myrna Loy, Fred MacMurray, William Powell, Louis B. Mayer, Marion Davies và William Randolph Hearst.

Clark Gable đã rất buồn bã tại tang lễ. Về sau, ông tái hôn 2 lần nhưng đã quyết định nằm cạnh người vợ đầu tiên khi qua đời ở tuổi 60.

Một năm sau, bang Indiana đã dẫn đầu cuộc đua mua trái phiếu chiến tranh với kỷ lục 3,5 triệu USD. Thống đốc bang Indiana Henry Schricker đã tham dự một bữa tối tưởng nhớ tới Carole Lombard tổ chức tại Indianapolis để đánh dấu một năm kể từ khi cô qua đời.

Tại sự kiện, một đoạn ghi âm của Carole Lombard đã được phát. Nó thúc giục đám đông “tiếp tục mua thêm trái phiếu và nhiều trái phiếu hơn nữa cho đến khi chiến thắng”.

Mai Thảo


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Hoa hậu Thùy Tiên làm nhân tượng trên phố đi bộ, bị khán giả chọc ghẹo, đụng chạm

Khi thực hiện thử thách hóa nhân tượng cùng rapper Double2T, Hoa hậu Thùy Tiên nhận phải những lời treo ghẹo "không lọt tai" từ người qua đường.
2

Kiệt tác 'Truyện Kiều' thành vũ ballet

Kiệt tác "Truyện Kiều" của thi hào Nguyễn Du đã được chuyển thể thành vở ballet công diễn tại TP.HCM.
3

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.
4

14 người ngồi tù vì bắt nạt ‘nữ hoàng của những người có ảnh hưởng’ trên mạng

Luật sư của Magali Berdah nói rằng điều đó cho thấy các "anh hùng bàn phím" có thể đối mặt với công lý.
5

Gặp gỡ đạo diễn Trần Hải Anh tác giả sách ‘Sống’

Tác giả-đạo diễn Trần Hải Anh, họa sĩ Pauline Guitton, đạo diễn Việt Linh, nhà báo Vũ Kim Hạnh sẽ dành cho độc giả những khoảnh khắc giao cảm trong buổi giao lưu ra mắt cuốn sách “Sống”.

Hơn 30 nghệ sĩ tham gia dự án âm nhạc trực tuyến gây quỹ hậu Covid-19

Liveshow âm nhạc trực tuyến mang tên: “Hoà nhạc marathon trực tuyến Hồi sinh” sẽ diễn ra từ 16h00 - 22h00 ngày 30/05/2020.

Giọng ca khiếm thị Andrea Bocelli và vợ nhiễm COVID-19 đã khỏi bệnh

Ca sĩ opera người Ý Andrea Bocelli đã xác nhận ông mắc COVID-19 vào tháng 3 nhưng nhanh chóng hồi phục hoàn toàn trước khi cất giọng "hát cho niềm hy vọng phục sinh".

Nhạc sĩ Phó Đức Phương bị phát hiện ung thư tụy

Nhạc sĩ Phó Đức Phương mắc ung thư tụy, đang điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô.

Nhật Bản xem xét luật chống bắt nạt trên mạng sau cái chết của nữ đô vật trẻ

Cái chết của Hana Kimura đã gióng lên hồi chuông về tình trạng bắt nạt trên mạng xã hội tại xứ sở mặt trời mọc.

Gigi Hadid và Zayn Malik đang lặp lại vết xe đổ của huyền thoại Mick Jagger?

Người mẫu Mỹ Gigi Hadid và ca sĩ Anh Zayn Malik bắt đầu mối quan hệ của họ sau khi vừa trải qua đổ vỡ, giống như người mẫu Mỹ Jerry Hall và ca sĩ Anh Mick Jagger.

Ngã từ độ cao 2m xuống đất, nữ nghệ sĩ xiếc qua đời do chấn thương hộp sọ

Thông tin nữ nghệ sĩ xiếc qua đời vì cú ngã khi đang tập luyện khiến nhiều người không khỏi xót xa.

Nhà mốt Pháp ra mắt thắt lưng giá gần 15 triệu đồng, nhiều người ví như như dây buộc đồ

Chiếc thắt lưng có tên Rope có đính logo thương hiệu được bán trên web với giá 630USD được cư dân mạng ví như đây cột đồ.

Nữ sinh trường Báo gợi cảm hút hồn bên hoa sen trắng

Đầm sen trắng ở Thanh Oai (Hà Nội) đang là điểm check-in, chụp ảnh được bạn trẻ yêu thích. Nữ sinh Cao Thu Trang cũng ghé thăm, thực hiện bộ ảnh lưu giữ vẻ đẹp tuổi xuân bên hoa sen

Ích lợi của tính toán đám mây

Blog GS John VU - GS John Vu - 29/03/2024 13:00
Một người quản lí công ti viết cho tôi: “Công ti dịch vụ tính toán mây có kiểu phần mềm nào? Tại sao tôi cần lệ thuộc vào công ti bên ngoài để thực hiện chức năng hệ thông tin khi tôi đã có hệ thống CNTT của riêng tôi? Ích lợi là gì?”

Lý thuyết ‘3 con cá’ - Đàn ông bản lĩnh hay không, nằm ở cách suy nghĩ

Suy ngẫm - Diệu Đan - 29/03/2024 11:00
Khi con đường phía trước bị chặn lại, bạn cũng có thể lùi lại một bước và thường, bạn sẽ gặp được một bước ngoặt.

Nam sinh mắc chứng ngủ kỳ lạ, được thầy hiệu trưởng cõng suốt 2 năm đi tìm lời giải

Truyền cảm hứng - Nguyễn Phượng - 29/03/2024 10:00
Để cuộc đời học sinh không bị thất bại bởi căn bệnh lạ, thầy hiệu trưởng là cõng cậu bé đến khắp các bệnh viện để tìm ra nguyên nhân thực sự.

Sài Gòn một thuở - Dân Ông Tạ đó! 3: Nhớ sao thuở còn 'nhà quê'

Từ sách - Phim - Thảo Thảo - 29/03/2024 09:00
Khi nhớ về một xứ sở thân yêu, ta nhớ gì nhiều nhất? Đâu phải chỉ là những địa danh nổi tiếng, bề thế mà người ta hay check-in! Ta nhớ nhiều những thứ nhỏ nhắn, “quê mùa” hơn, như thúng xôi vỉa hè, hay một xe phở đêm khuya, thơm lừng…

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Chữa lành và kể chuyện liên quan như thế nào?

Từ sách - Phim - Quìn - 29/03/2024 08:00
Rất nhiều cá nhân dùng viết lách và kể chuyện để đối mặt với những giai đoạn khó khăn trong cuộc sống.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 29/03/2024