Cánh cổng vào thị trường Trung Quốc của Hollywood đang hẹp dần

10/01/2020 16:23
Cánh cổng vào thị trường Trung Quốc của Hollywood đang hẹp dần

Doanh thu từ các phim Hollywood tại thị trường Trung Quốc đã bị chững lại trong năm 2019. Theo các nhà phân tích, có rất ít lý do để tin rằng tình hình này sẽ sớm cải thiện.

Tổng doanh thu bán vé tại các rạp chiếu phim Trung Quốc đã tăng lên 9,2 tỉ USD (64,3 tỉ nhân dân tệ) trong năm 2019, tăng 5,4% so với năm 2018. Thành tích này thấp hơn nhiều so với mức tăng trưởng 2 con số trong gần 1 thập niên qua, nhưng vẫn là một bước tiến đáng nể cho thị trường quy mô như Trung Quốc.

Tuy nhiên, theo dữ liệu từ công ty Artisan Gateway, doanh thu phòng vé của các phim Hollywood tại Trung Quốc đã giảm 2,7% xuống còn 2,6 tỉ USD. Chỉ có 2 phim Hollywood lọt vào danh sách “10 phim có doanh thu cao nhất năm 2019” là Avengers: EndgamePresents: Hobbs & Shaw. Đây là con số thấp nhất trong 10 năm qua và bằng phân nửa so với năm 2018.

Cast của Avengers: Endgame trong buổi ra mắt phim tại Trung Quốc

Tại thị trường Bắc Mỹ - nơi phòng vé năm 2019 giảm 4%, chỉ có 1 hãng phim không bị ảnh hưởng bởi sự suy thoái: Disney. Sau khi mua lại 20th Century Fox, Nhà Chuột sở hữu 12 trong số 32 phim Hollywood được cấp phép phát hành tại Trung Quốc trong năm 2019, nhưng chiếm tới 53,6% doanh thu với tổng cộng 1,4 tỉ USD.

Các phim Hollywood có kinh phí thấp hơn cũng bị ảnh hưởng không nhỏ.

Khán giả Trung Quốc rất chuộng các phim bom tấn do nước nhà sản xuất

Khi cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc trở nên căng thẳng vào giữa năm 2019, những người mua phim ở Bắc Kinh cảnh báo rằng họ sẽ tạm tránh xa phim Mỹ vì sợ chúng không qua được khâu kiểm duyệt dựa trên bối cảnh địa chính trị phức tạp. Chính vì thế, chỉ có 13 phim kinh phí thấp của Mỹ được phát hành thông qua cơ chế nhập khẩu phí cố định của Trung Quốc vào năm ngoái - ít hơn 10 phim so với năm 2018. Vài phim đã thành công lớn như Green Book (Alibaba nhập, doanh thu 70 triệu USD), Knives Out (JL Vision nhập, doanh thu 28 triệu USD) và đã giúp doanh thu từ danh mục này chỉ giảm 9,1% dù số lượng phim bị giảm mạnh.

Các nhà phân tích tin rằng cuộc chiến thương mại chỉ góp phần nhỏ trong việc Hollywoid chùn chân ở Trung Quốc. Yếu tố lớn hơn là ngành công nghiệp điện ảnh Trung Quốc đã phát triển mạnh tới mức có thể tạo ra những phim bom tấn chất lượng cao thu hút khán giả và sử dụng ngôn ngữ bản địa.

Mặc dù lượng phim nhập khẩu từ các quốc gia khác đã tăng trong năm 2019 - đặc biệt là Nhật Bản với 24 phim - phim tiếng Hoa vẫn chiếm 64,1% thị trường, cao nhất trong 5 năm qua. "Các nhà sản xuất địa phương đã thành công lấn sân vào các thể loại như hành động và hoạt hình kinh phí lớn vốn luôn là thế mạnh của các hãng phim quốc tế lớn”, Rance Pow - CEO của Artisan Gateway - giải thích.

Hai phim nói tiếng Hoa đứng đầu phòng vé Trung Quốc năm 2019 là phim hoạt hình 3D Na Tra (703 triệu USD) và phim khoa học viễn tưởng The Wandering Earth (691 triệu USD).

Na Tra là phim hoạt hình Trung Quốc có doanh thu cao nhất mọi thời

Bên cạnh mức tăng trưởng giảm, các hãng phim Hollywood còn gặp khó khăn tại thị trường Trung Quốc khi họ chỉ nhận được 25% từ tiền bán vé so với 50%-60% tại hầu hết các quốc gia khác. Ngoài ra, họ cũng không được quyết định thời gian các tác phẩm của mình trụ tại rạp hoặc ngày công chiếu.

Trung Quốc đã tiếp tục xây thêm nhiều rạp trong năm qua - 26,6 phòng chiếu mỗi ngày - và nâng tổng số phòng chiếu tại quốc gia này lên 70.000, nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác kể cả Mỹ (46.000). Mặc dù vậy, thu nhập bình quân cho mỗi phòng chiếu đã trượt xuống thấp nhất trong 15 năm. Tăng trưởng tổng cũng bị đình trệ, chỉ tăng 0,6% so với năm trước - thấp nhất trong hơn 1 thập kỷ.

"Chúng tôi đang chứng kiến một thị trường chậm lại nhanh chóng," Pow giải thích. "Ngoại trừ các bộ phim bom tấn, sự tăng trưởng phòng vé 1 chữ số sẽ trở thành tiêu chuẩn cho Trung Quốc trong tương lai gần”.

Mai Thảo (theo Hollywood Reporter)


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

‘Frozen 2’ trở thành bộ phim hoạt hình có doanh thu cao nhất lịch sử

Mới đây, Disney đã chính thức thông báo, tính tới hết ngày 5.1, Frozen 2 có doanh thu là 1,325 tỉ USD trên toàn cầu. Bộ phim đã chính thức "cướp" ngôi vương của Frozen phần 1 (với doanh thu 1,281 tỉ USD) và trở thành bộ phim hoạt hình ăn khách nhất lịch sử.

Căng thẳng Mỹ - Iran và cháy rừng tại Úc được đem ra bàn luận sôi nổi tại Quả Cầu Vàng 2020

Chính trị luôn là chủ đề được bàn luận sôi nổi tại Hollywood nhưng kể từ khi Donald Trump đảm nhận chức vụ Tổng thống Mỹ, nó trở nên sôi nổi hơn bình thường.

Dịch vụ streaming phim LGBT đầu tiên của châu Á: Nỗ lực thay đổi định kiến

Đa dạng dự án chính kịch, tâm lý hài xoay quanh những nhân vật đồng tính, chuyển giới có thể được tìm thấy trên GagaOOLala – trang streaming phim LGBT đầu tiên tại châu Á.

Vai diễn Joker tiếp tục thắng giải Quả Cầu Vàng

11 năm sau khi Heath Ledger thắng giải Quả Cầu Vàng cho vai Joker trong 'The Dark Knight', vai diễn này đã lần nữa giúp Joaquin Phoenix được xướng tên.

Bom tấn ‘Đại thảm họa núi Baekdu’ càn quét phòng vé

Đại thảm họa núi Baekdu đã chứng minh được sức mạnh bom tấn của mình khi dẫn đầu phòng vé suốt 2 tuần kể từ ngày công chiếu.

Liệu Disney có thể tiếp tục ‘bá chủ phòng vé’ năm 2020 như đã làm với năm 2019?

Doanh thu 13 tỉ USD trong một năm là kỷ lục vô tiền khoáng hậu vừa được xác lập bởi Disney. Tuy nhiên, liệu con số này có lặp lại hay không?

Kevin Feige tiết lộ vũ trụ điện ảnh Marvel sắp có nhân vật chuyển giới

Chúng tôi đang ghi hình bộ phim đó”, Kevin Feige nói.

30 bom tấn Hollywood đáng mong chờ nhất năm 2020 (Phần cuối)

2020 hứa hẹn là một năm bùng nổ của Hollywood khi hàng loạt cái tên đình đám nhất quay trở lại màn ảnh rộng như James Bond, Bad Boys, Top Gun… Và tất nhiên, không thể không nhắc đến vũ trụ điện ảnh Marvel với quân át chủ bài hoàn toàn mới The Eternals cùng nhân vật nữ được yêu thích nhất Black Widow.

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 1)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 17/04/2024 09:00
Có nhiều cẩm nang, sách hướng dẫn kỹ năng thoát hiểm, sinh tồn trong thảm họa, xử lý tai nạn trong đời sống thường ngày nhưng hình như hiếm có cẩm nang hướng dẫn kỹ năng sinh tồn giúp bạn sống sót và bình an khi khổ đau bỗng nhiên ập tới.

Gia Định là nhớ - Sài Gòn là thương: Yêu Sài Gòn, thì nhất định phải đọc

Từ sách - Phim - My My - 17/04/2024 08:00
Sài Gòn cái tên nghe thân thương biết bao nhiêu. Sài Gòn mảnh đất trù phú, hào phóng, rộng lượng. Sài Gòn là sau này của Sài Gòn - Gia Định, là trước đây của TPHCM. Hiểu về quá khứ để biết nâng niu hiện tại.

Việc quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/04/2024 12:00
Quản lí dự án phần mềm là việc khó.

Mark Zuckerberg nảy ra ý tưởng về tính năng chọc trên Facebook lúc say rượu thời sinh viên

Thư giãn - Sơn Vân - 16/04/2024 11:00
Khi say rượu thời còn là sinh viên, Mark Zuckerberg đã phát minh ra poke (chọc), một trong những tính năng vừa sáng tạo nhất vừa kỳ quặc nhất của mạng xã hội Facebook.

Đàn ông có nhận thức càng cao, ở tầng lớp càng cao, càng bản lĩnh, càng tin vào nhân quả

Suy ngẫm - Diệu Đan - 16/04/2024 10:00
Trong cuộc sống, tôi đã gặp rất nhiều người thành công có những đặc điểm tương tự. Họ không xuề xòa với người khác, công việc, gia đình và thậm chí cả cách ăn mặc của chính mình.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears

Tủ sách - FN - 16/04/2024 09:00
​​​​​​​Khám phá bức chân dung đa tầng đằng sau sân khấu của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 19/04/2024