Thứ 4, 12/12/2018

Cái giá mà một số loài cá mập phải trả trong quá trình tiến hóa

11/10/2018 19:15
Cái giá mà một số loài cá mập phải trả trong quá trình tiến hóa

Giải mã bộ gien của 3 loài cá mập, các nhà di truyền học Nhật Bản đã đi đến kết luận rằng trong quá trình thích nghi với cuộc sống ở vùng nước sâu, một số loài cá mập đã phải trả giá bằng sự "mất đi" nhiều thụ thể khứu giác cũng như các thụ thể cảm nhận ánh sáng và gần như hoàn toàn bị mù màu.

Theo Nature Ecology&Evolution, kết luận này được các nhà khoa học Nhật Bản đưa ra khi giải mã bộ gien của 2 loài cá mập tre vằn Chiloscyllium punctatum và loài cá mập Nhật Bản Scyliorhinus torazame cũng như tổng hợp bộ gien cá mập voi Rhincodon typus. Ngoài ra, họ phát hiện thấy cá mập cũng có các gien điều tiết cân bằng nội môi và sinh sản như ở động vật có vú.

Trong lớp cá sụn, bao gồm cả cá mập, bộ xương được hình thành từ sụn. Để không bị chìm, cá sụn phải không ngừng chuyển động. Lớp cá sụn xuất hiện ít nhất 395 triệu năm trước đây thuộc kỷ Devon, rồi sau đó mới hình thành cá mập và cá đuối.

Nhà di truyền Shigehiro Kuraku ở Viện Hóa lý Nhật Bản khi tiến hành nghiên cứu đã thấy tất cả các loài cá mập trên đều có bộ gien khá lớn – lên đến vài tỉ cặp base (nucleotide pairs). Các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy trong bộ gien của chúng có khá nhiều "ADN rác" (các đoạn gien với chức năng chưa được biết). Họ nhận thấy sự tiến hóa ở cấp phân tử của cá mập diễn ra chậm hơn so với các loài cá xương có vây tia.

So sánh bộ gien của cá mập và các loài động vật có xương sống khác, các nhà khoa học Nhật Bản phát hiện ra rằng cá mập đã sở hữu các gien điều tiết cân bằng nội môi và chức năng sinh sản như ở các loài động vật có vú. Hóa ra, cá mập Nhật Bản Scyliorhinus torazame của các thụ thể nhạy sáng được chỉ còn cho phép nhìn thấy trong bóng tối. Những cá thể đó sống ở độ sâu đến 300m và đã thích nghi với tầm nhìn hạn chế ở vùng nước sâu. Còn các loài cá mập voi Rhincodon typus và cá mập tre vằn Chiloscyllium punctatum thậm chí còn giữ được opsin nhạy cảm ở dải quang phổ màu đỏ. Ngoài ra, cả 3 loài đều mất hầu hết các thụ thể khứu giác. Có lẽ các nhà nghiên cứu chưa biết cơ chế khứu giác của cá mập khi cần đánh hơi được kích hoạt như thế nào.

Vũ Trung Hương

Việt Nam sẽ triển khai thử nghiệm mạng 5G năm 2019

Theo kế hoạch của Bộ TT-TT, trong năm 2019, các doanh nghiệp viễn thông Việt Nam sẽ triển khai thử nghiệm những ứng dụng dịch vụ, cấu trúc mạng 5G. Trên cơ sở đó, đến cuối năm 2020 có thể chính thức triển khai thương mại, cấp phép và cho ra mắt mạng 5G ở Việt Nam.

Bà Lê Diệp Kiều Trang thôi làm Giám đốc Facebook Việt Nam

Trên Facebook cá nhân của mình, bà Lê Diệp Kiều Trang cho biết bà sẽ thôi làm giám đốc Facebook Việt Nam từ cuối năm nay, do vấn đề cá nhân.

Cuộc thi TechFest 2018 gọi tên Abivin - Chuỗi cung ứng trên nền tảng AI

Nhà vô địch Cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo quốc gia năm 2018 là Abivin, đơn vị cung cấp giải pháp Tối ưu hóa Chuỗi cung ứng trên nền tảng AI dành cho các doanh nghiệp.

Lo ngại các hãng xe bí mật cung cấp thông tin cho Trung Quốc

Theo AP, các nhà sản xuất xe hơi đang cung cấp cho chính quyền Trung Quốc thông tin mà Bắc Kinh có thể dùng để theo dõi sự di chuyển của các xe hơi chạy điện ở chế độ thời gian thực.

Anh hoàn thành dự án giải mã gien lớn nhất thế giới

Theo BBC, các nhà khoa học Cambridge, Anh, đã hoàn thành công việc trong dự án giải mã bộ gien lớn nhất thế giới thuộc hệ thống chăm sóc sức khỏe (Dự án 100.000 bộ gien -100.000 Genomes Project).

Phát hiện yếu tố di truyền quyết định 'bản lĩnh đàn ông'

Trước đây, khoa học chỉ coi liệt dương là do các yếu tố tâm lý xã hội, thần kinh, nội tiết tố và tim mạch, nay sau khi phân tích ADN của 36.000 người Mỹ và 222.000 người Anh, các nhà di truyền học và sinh học phân tử lần đầu tiên phát hiện ra đoạn gien mà nếu đột biến thì dẫn đến chứng bất lực ở nam giới ở độ tuổi trung niên.

Pháp phát triển xuồng robot rà phá mìn

Sau hai năm nghiên cứu, Pháp vừa phát triển thành công một dòng xuồng kép được trang bị nhiều hệ thống rà phá mìn, bao gồm cả các robot hoạt động ngầm dưới nước giúp tránh được tổn hại sức khỏe và bảo đảm an toàn tính mạng thủy thủ.

Không khí ô nhiễm làm tăng nguy cơ ung thư khoang miệng ở nam giới

Phân tích tình trạng ô nhiễm không khí ở Đài Loan và bệnh án của gần nửa triệu nam giới từ 40 tuổi trở lên, các nhà khoa học khẳng định tình trạng không khí bị nhiễm các hạt vi mô không chỉ nguy hiểm cho phổi mà còn làm tăng 43% nguy cơ ung thư khoang miệng.

Cảnh báo : Thuốc kháng sinh ciprofloxacin hủy hoại ADN ở người

Do thuốc kháng sinh phổ rộng ciprofloxacin chứa thành phần độc hại fluoroquinolone phá hủy ADN trong tế bào của cơ thể người, phá vỡ sự trao đổi năng lượng trong ty thể và ngăn chặn sự phát triển của tế bào nên các nhà khoa học Phần Lan cảnh báo: chỉ nên sử dụng trong trường hợp thật sự cần thiết.

Sư tử châu Á sắp tuyệt chủng vì đại dịch từ chó hoang

Một đại dịch tàn khốc có thể quét sạch những con sư tử châu Á cuối cùng còn sống trên thế giới.

Trung Quốc đưa robot giúp phục hồi chi dưới vào thử nghiệm lâm sàng

Theo tờ China Science Daily, Trung Quốc đã phát triển một loại robot vật lý trị liệu giúp phục hồi chi dưới và sẽ sớm được đưa vào ứng dụng lâm sàng.

Mỹ thử nghiệm tai nạn hàng không do máy bay không người lái gây ra

Theo ấn phẩm Aviation International News, lo lắng trước tình trạng xuất hiện nhiều máy bay không người lái trên bầu trời có thể va chạm với máy bay hàng không dân dụng, các nhà nghiên cứu tại Đại học Dayton ở Ohio, Mỹ, đã tiến hành một thử nghiệm nhằm xác định xem liệu một vụ va chạm giữa một chiếc máy bay hạng nhẹ với một thiết bị bay không người lái có thể gây hậu quả nghiêm trọng như thế nào.

Tim Cook không tin công ty công nghệ cần dữ liệu

Giám đốc điều hành Apple Tim Cook đã lên tiếng phản đối việc các công ty công nghệ nói cần nhiều dữ liệu khách hàng hơn để phát triển các các sản phẩm cao cấp.

Cô đơn, sống không mục đích, người trẻ đang nghịch gì với đời mình?

Nhà hiền triết Krishnamurti cho rằng người trẻ nên ý thức về chính mình một cách trung thực, không định kiến để vượt qua những bối rối, tổn thương khi còn non nớt trước cuộc đời.

Hà Tiên, thành phố lạ lùng

Du lịch - 12/12/2018 13:56
Nhắc đến Hà Tiên là người ta nghĩ ngay đến miền biên viễn. Nghĩ ngay đến vùng đất cắm cột mốc chủ quyền cuối cùng của đất nước trên biên giới đường bộ. Có gì đó rất xa xăm, rất bí ẩn.

Học sinh Việt Nam giành 6 huy chương tại kỳ thi Khoa học trẻ quốc tế IJSO

Giáo dục - 12/12/2018 13:55
Tất cả 6 học sinh của Việt Nam đều xuất sắc đạt giải với 4 huy chương Vàng, 2 huy chương Bạc, cao nhất sau 9 năm tham gia kỳ thi Khoa học trẻ quốc tế IJSO năm 2018 được tổ chức tại Botswana.

Phương Khánh khẳng định không mua giải để đăng quang Miss Earth 2018

Giải trí - 12/12/2018 13:53
Tối 11.12, tại TP.HCM, Nguyễn Phương Khánh tổ chức buổi tiệc cảm ơn sau khi cô đăng quang trong cuộc thi Hoa hậu Trái đất (Miss Earth 2018) ở Philippines hồi tháng 11 đồng thời khẳng định cô không mua giải...

Váy 'Bánh mì' của H'hen Niê lọt vào top 10 Trang phục truyền thống đẹp nhất Miss Universe 2018

Giải trí - 12/12/2018 13:52
Trang phục gây nhiều tranh cãi tại quê nhà của H'Hen Niê thể hiện ở Miss Universe 2018 được chuyên gia của Missosology chọn vào top 10 khi đứng ở vị trí thứ bảy.

Hương Tràm bật khóc vì ân hận do bồng bột của tuổi trẻ mà 'gây chuyện' với Thu Minh

Giải trí - 12/12/2018 12:41
Được các khán giả yêu mến, tôn vinh khi mới vừa tròn 17 tuổi, ca sĩ Hương Tràm đã và đang bước đi trên con đường âm nhạc đánh dấu tên tuổi của mình sau 6 năm ca hát.

Sao phim 'Bao Thanh Thiên' - tài tử gia thế tàn lụi vì nghiện sex và sống sa đọa​

Giải trí - 12/12/2018 12:37
Nữu Thừa Trạch là đạo diễn, diễn viên hàng đầu Đài Loan. Nhưng cuộc sống riêng của ông được gọi gọn trong vài chữ "bê thê, trác táng".

Dám ước mơ vĩ đại

Văn hóa - 12/12/2018 12:34
Ngày 7.12 vừa qua, Hành trình Từ Trái Tim - Hành trình Lập chí Vĩ đại - Khởi nghiệp Kiến quốc đã đến với thanh niên tỉnh Đắk Lắk.

Anh hoàn thành dự án giải mã gien lớn nhất thế giới

Công nghệ - 12/12/2018 12:30

Vẻ đẹp hút hồn đầy mê hoặc của Hoa hậu thế giới 2018

Giải trí - 12/12/2018 12:28
Vượt qua 117 thí sinh trên các nước, người đẹp Mexico Vanessa Ponce De Leon đã đăng quang ngôi vị cao nhất của cuộc thi sắc đẹp uy tín và lớn nhất thế giới Miss World.

Sự tích về bài hát Silent Night trong đêm Giáng sinh

Sách - 12/12/2018 12:13
Bài hát này được “khai sinh” vào mùa Giáng sinh năm 1818, tại một nhà thờ nhỏ thuộc làng Oberndorf, nằm giữa những rặng thung quanh năm tuyết phủ ở miền Tyrol nước Áo.

Chẩn đoán thiếu máu qua màu móng tay

Sức khỏe - 12/12/2018 12:12
Theo Nature.com, các nhà khoa học ở Atlanta, Mỹ, đã phát triển một thuật toán mới cho phép xác định ngay lập tức nồng độ hemoglobin quá thấp qua ảnh chụp móng tay. Thuật toán cho phép theo dõi sự xuất hiện của các dấu hiệu thiếu máu bằng màu của móng tay.

10 bãi biển đẹp nhất hành tinh 2018

Du lịch - 12/12/2018 12:11
10 bãi biển đẹp nhất hành tinh 2018 dù nằm ở châu lục nào cũng mang vẻ đẹp hoang sơ và ấn tượng.

Ông Trump chọn Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ mới

Thế giới - 12/12/2018 12:02
Tổng thống Donald Trump ngày 8.12 thông báo ông sẽ đề cử tướng 4 sao Mark Milley làm Chủ tịch tiếp theo của Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ (JCS) thay cho tướng Joseph Dunford sắp về hưu.

Bấm huyệt, nắn xương, đắp thuốc...không chữa được thoát vị đĩa đệm

Sức khỏe - 12/12/2018 11:59
Người dân bị thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm thường điều trị bằng phương pháp dân gian, trong đó chủ yếu là bấm huyệt, nắn xương, đắp thuốc...Đây là phương pháp mà các chuyên gia y tế cho rằng không có tác dụng chữa bệnh, phản khoa học...

Cách làm giảm đau răng nhanh nhất

Sức khỏe - 12/12/2018 11:56
Bạn có thể áp dụng một số cách dưới đây để đẩy lùi cơn đau răng nhanh nhất có thể, khi chưa kịp tới gặp nha sĩ.