Thứ 6, 22/02/2019

Cái giá mà một số loài cá mập phải trả trong quá trình tiến hóa

11/10/2018 19:15
Cái giá mà một số loài cá mập phải trả trong quá trình tiến hóa

Giải mã bộ gien của 3 loài cá mập, các nhà di truyền học Nhật Bản đã đi đến kết luận rằng trong quá trình thích nghi với cuộc sống ở vùng nước sâu, một số loài cá mập đã phải trả giá bằng sự "mất đi" nhiều thụ thể khứu giác cũng như các thụ thể cảm nhận ánh sáng và gần như hoàn toàn bị mù màu.

Theo Nature Ecology&Evolution, kết luận này được các nhà khoa học Nhật Bản đưa ra khi giải mã bộ gien của 2 loài cá mập tre vằn Chiloscyllium punctatum và loài cá mập Nhật Bản Scyliorhinus torazame cũng như tổng hợp bộ gien cá mập voi Rhincodon typus. Ngoài ra, họ phát hiện thấy cá mập cũng có các gien điều tiết cân bằng nội môi và sinh sản như ở động vật có vú.

Trong lớp cá sụn, bao gồm cả cá mập, bộ xương được hình thành từ sụn. Để không bị chìm, cá sụn phải không ngừng chuyển động. Lớp cá sụn xuất hiện ít nhất 395 triệu năm trước đây thuộc kỷ Devon, rồi sau đó mới hình thành cá mập và cá đuối.

Nhà di truyền Shigehiro Kuraku ở Viện Hóa lý Nhật Bản khi tiến hành nghiên cứu đã thấy tất cả các loài cá mập trên đều có bộ gien khá lớn – lên đến vài tỉ cặp base (nucleotide pairs). Các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy trong bộ gien của chúng có khá nhiều "ADN rác" (các đoạn gien với chức năng chưa được biết). Họ nhận thấy sự tiến hóa ở cấp phân tử của cá mập diễn ra chậm hơn so với các loài cá xương có vây tia.

So sánh bộ gien của cá mập và các loài động vật có xương sống khác, các nhà khoa học Nhật Bản phát hiện ra rằng cá mập đã sở hữu các gien điều tiết cân bằng nội môi và chức năng sinh sản như ở các loài động vật có vú. Hóa ra, cá mập Nhật Bản Scyliorhinus torazame của các thụ thể nhạy sáng được chỉ còn cho phép nhìn thấy trong bóng tối. Những cá thể đó sống ở độ sâu đến 300m và đã thích nghi với tầm nhìn hạn chế ở vùng nước sâu. Còn các loài cá mập voi Rhincodon typus và cá mập tre vằn Chiloscyllium punctatum thậm chí còn giữ được opsin nhạy cảm ở dải quang phổ màu đỏ. Ngoài ra, cả 3 loài đều mất hầu hết các thụ thể khứu giác. Có lẽ các nhà nghiên cứu chưa biết cơ chế khứu giác của cá mập khi cần đánh hơi được kích hoạt như thế nào.

Vũ Trung Hương

Cơ thể phụ nữ chỉ chấp nhận tinh trùng mạnh nhất

Trong quá trình thụ tinh tự nhiên, mỗi tinh trùng đều có cơ hội hợp nhất với trứng nhưng chỉ có một thành công.

Trung Quốc vi phạm thỏa thuận an ninh mạng ký với Mỹ

Kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump khởi xướng cuộc chiến thương mại với Trung Quốc năm ngoái, cường quốc châu Á hầu như không còn tuân thủ thỏa thuận an ninh mạng song phương nữa.

Huawei phủ nhận là 'cánh tay nối dài' của tình báo Trung Quốc

Giám đốc Huawei tại Đức ngày 19.2 tuyên bố rằng chính quyền Trung Quốc không tham gia vào các hoạt động kinh doanh của công ty này.

Anh tìm được cách khắc phục chứng suy tim do tuổi tác

Các chuyên gia tim mạch Anh đã phát hiện được những tế bào zombie xuất hiện trong tim do stress, gây ra suy tim và thử nghiệm cách loại bỏ chúng để phục hồi sức khỏe của tim ở người cao tuổi.

Israel gửi tàu đổ bộ tư nhân lên Mặt trăng

Israel chuẩn bị phóng một tàu không gian, đổ bộ lên Mặt trăng do tư nhân tài trợ trong tuần này.

Phát hiện yếu tố di truyền quyết định 'bản lĩnh đàn ông'

Trước đây, khoa học chỉ coi liệt dương là do các yếu tố tâm lý xã hội, thần kinh, nội tiết tố và tim mạch, nay sau khi phân tích ADN của 36.000 người Mỹ và 222.000 người Anh, các nhà di truyền học và sinh học phân tử lần đầu tiên phát hiện ra đoạn gien mà nếu đột biến thì dẫn đến chứng bất lực ở nam giới ở độ tuổi trung niên.

Pháp phát triển xuồng robot rà phá mìn

Sau hai năm nghiên cứu, Pháp vừa phát triển thành công một dòng xuồng kép được trang bị nhiều hệ thống rà phá mìn, bao gồm cả các robot hoạt động ngầm dưới nước giúp tránh được tổn hại sức khỏe và bảo đảm an toàn tính mạng thủy thủ.

Không khí ô nhiễm làm tăng nguy cơ ung thư khoang miệng ở nam giới

Phân tích tình trạng ô nhiễm không khí ở Đài Loan và bệnh án của gần nửa triệu nam giới từ 40 tuổi trở lên, các nhà khoa học khẳng định tình trạng không khí bị nhiễm các hạt vi mô không chỉ nguy hiểm cho phổi mà còn làm tăng 43% nguy cơ ung thư khoang miệng.

Cảnh báo : Thuốc kháng sinh ciprofloxacin hủy hoại ADN ở người

Do thuốc kháng sinh phổ rộng ciprofloxacin chứa thành phần độc hại fluoroquinolone phá hủy ADN trong tế bào của cơ thể người, phá vỡ sự trao đổi năng lượng trong ty thể và ngăn chặn sự phát triển của tế bào nên các nhà khoa học Phần Lan cảnh báo: chỉ nên sử dụng trong trường hợp thật sự cần thiết.

Sư tử châu Á sắp tuyệt chủng vì đại dịch từ chó hoang

Một đại dịch tàn khốc có thể quét sạch những con sư tử châu Á cuối cùng còn sống trên thế giới.

Trung Quốc đưa robot giúp phục hồi chi dưới vào thử nghiệm lâm sàng

Theo tờ China Science Daily, Trung Quốc đã phát triển một loại robot vật lý trị liệu giúp phục hồi chi dưới và sẽ sớm được đưa vào ứng dụng lâm sàng.

Mỹ thử nghiệm tai nạn hàng không do máy bay không người lái gây ra

Theo ấn phẩm Aviation International News, lo lắng trước tình trạng xuất hiện nhiều máy bay không người lái trên bầu trời có thể va chạm với máy bay hàng không dân dụng, các nhà nghiên cứu tại Đại học Dayton ở Ohio, Mỹ, đã tiến hành một thử nghiệm nhằm xác định xem liệu một vụ va chạm giữa một chiếc máy bay hạng nhẹ với một thiết bị bay không người lái có thể gây hậu quả nghiêm trọng như thế nào.

Tim Cook không tin công ty công nghệ cần dữ liệu

Giám đốc điều hành Apple Tim Cook đã lên tiếng phản đối việc các công ty công nghệ nói cần nhiều dữ liệu khách hàng hơn để phát triển các các sản phẩm cao cấp.

ĐH Utrecht Hà Lan: Vùng ĐBSCL có nguy cơ chìm hoàn toàn vào năm 2100

Khoa học - 22/02/2019 12:13
Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Utrecht ở Hà Lan vừa cảnh báo vùng đồng bằng sông Cửu Long, khu vực đóng góp 50% sản lượng lúa, 65% sản lượng nuôi trồng thủy sản và 70% các loại trái cây của Việt Nam, đang phải đối mặt với nguy cơ bị chìm gần như hoàn toàn vào năm 2100.

Phát hiện loài rùa khổng lồ đã biến mất hơn 110 năm

Khoa học - 22/02/2019 12:10
Một loài rùa được cho là đã tuyệt chủng hơn 110 năm trước vừa được tìm thấy vẫn sống sót khỏe mạnh.

Israel gửi tàu đổ bộ tư nhân lên Mặt trăng

Công nghệ - 22/02/2019 12:07

TP.HCM: Gỡ vướng để tăng tốc xây dựng tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên

Thời sự - 22/02/2019 12:06
Hiện nay, việc xây dựng các ga này cơ bản đã hoàn thành, đang bước vào các giai đoạn hoàn thiện, lắp ráp. Qua buổi kiểm tra, khảo sát, lãnh đạo Thành phố tin tưởng dự án có thể hoàn thành, đưa vào vận hành vào cuối năm 2020.

Nga khoe có tên lửa siêu thanh mà Mỹ không thể đánh chặn

Thế giới - 22/02/2019 11:54
Các tàu quân sự và tàu ngầm của Nga được trang bị tên lửa siêu thanh Tsircon sẽ có khả năng thâm nhập vào lãnh thổ Mỹ trong 5 phút mà không bị đánh chặn, cựu Đô đốc Vsevolov Khmyrov tuyên bố ngày 21.2.

Karl Lagerfeld và Yves Saint Laurent: Từ bạn bè đến kẻ thù và tranh giành một người đàn ông

Giải trí - 22/02/2019 11:48
Rất khó để có thể định nghĩa mối quan hệ giữa Yves Saint Laurent và Karl Lagerfeld: bạn bè, kẻ thù và thậm chí là hai cái cùng lúc. Trang Yahoo miêu tả Laurent và Lagerfeld giống như hai chuỗi xoắn kép đã mãi mãi thay đổi DNA của thời trang.

Căng thẳng Úc - Trung Quốc lan từ ngoại giao sang thương mại

Thế giới - 22/02/2019 11:45
Hải quan cảng Đại Liên (phía bắc Trung Quốc) đã cấm nhập khẩu than Úc và sẽ giới hạn tổng lượng nhập khẩu than trong năm 2019 ở mức 12 triệu tấn, Reuters trích nguồn tin từ một quan chức ở cảng Đại Liên.

Bạn đang nghịch gì với đời mình? - Tại sao chúng ta luôn tìm kiếm?

Giáo dục - 22/02/2019 08:44
Chúng ta không ngừng tìm kiếm, nhưng lại chưa từng tự hỏi lý do ta làm vậy. Hiển nhiên là vì chúng ta luôn không thỏa mãn, không hạnh phúc, không vừa lòng; chúng ta cô đơn, lẻ loi, và đầy sợ hãi.

Amazon dạy thương mại điện tử cho doanh nghiệp Việt

Kinh tế - 21/02/2019 17:31
Nhà lãnh đạo Global Selling của Amazon sẽ đến Hà Nội để đào tạo, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu và phát triển thương hiệu thông qua thương mại điện tử, đặc biệt là cách tiếp cận 300 triệu khách hàng trên sàn thương mại điện tử Amazon.

'Hai Phượng' và dấu mốc mới của đả nữ Ngô Thanh Vân

Giải trí - 21/02/2019 17:17
Hai Phượng" là dự án phim hành động cuối cùng của Ngô Thanh Vân, một bộ phim mang đến cái nhìn đầy thiện cảm và tự hào về điện ảnh Việt Nam khi được công chiếu song song tại hai thị trường Mỹ và Việt Nam và mới đây đã chính thức tham gia tranh giải tại LHP Osaka 2019.

Tàu cao tốc hiện đại đi Côn Đảo chở 500 khách gặp sự cố giữa biển

Thời sự - 21/02/2019 17:15
Sáng 21.2, tàu cao tốc Côn Đảo Express chạy tuyến Vũng Tàu-Côn Đảo, đã gặp sự cố khi vừa rời khỏi cảng Cầu Đá (TP.Vũng Tàu) 15 phút và buộc phải quay vào bờ.

Diễn viên gốc Việt, Hồng Châu ‘hóa’ người mẹ đơn thân trong phim cảm động về gia đình ‘Driveways’

Giải trí - 21/02/2019 17:11
Vừa ra mắt thành công tại liên hoan phim quốc tế Berlin, tác phẩm chính kịch ‘Driveways’ gây ấn tượng nhờ dàn diễn viên tài năng như Brian Dennehy và Hồng Châu. Dự án cũng đánh dấu sự trở lại của đạo diễn đồng tính gốc Hàn Andrew Ahn, người từng tạo tiếng vang với bộ phim 18+ ‘Spa Night’ cách đây 3 năm.

Trung Quốc thử nghiệm hệ thống chỉ huy thời chiến tại Biển Đông

Thế giới - 21/02/2019 17:08
Hải quân, không quân, đơn vị tên lửa Trung Quốc vừa kết thúc 34 ngày tập trận trên Biển Đông cùng khu vực Tây và Trung Thái Bình Dương.

Nam Bộ nắng nóng, nguy cơ bị bỏng và ung thư da khi ra đường

Sức khỏe - 21/02/2019 15:20
Theo thông tin của Đài Khí tượng thủy văn, trong những ngày cuối tháng 2, khu vực Sài Gòn và các tỉnh Đông Nam Bộ sẽ đón nhận đợt nắng nóng kéo dài với tia UV rất cao (độ 8 - 10). Đây là mức nguy cơ làm da bị bỏng nắng nếu tiếp xúc ánh nắng mặt trời khoảng 25 phút mà không được bảo vệ.

Bạn đang nghịch gì với đời mình? - Tại sao chúng ta nên thay đổi?

Sách - 21/02/2019 14:46
Thay đổi chính mình để thay đổi thế giới. Để hiểu được cái tôi, thứ có thể tự nó mang lại một cuộc cách mạng triệt để và một sự đổi mới hoàn toàn, ta phải nắm rõ toàn bộ diễn biến liên quan đến nó.