Trương Nghệ Mưu ‘tái xuất’ phim cổ trang 18+ lôi cuốn

10/09/2018 09:35
Trương Nghệ Mưu ‘tái xuất’ phim cổ trang 18+ lôi cuốn

Shadows’ vừa có buổi chiếu ra mắt thành công hôm 6.9, trong khuôn khổ liên hoan phim quốc tế Venice 2018. Thu về nhiều khen ngợi cho chất lượng nội dung, phim cũng được đánh giá là ‘tác phẩm điện ảnh đẹp nhất từ trước đến nay’ của Trương Nghệ Mưu.

Kế thừa sắc thái võ hiệp ở đề cử phim kinh điển như Hoàng Kim Giáp,’‘Anh Hùng hay Thập Diện Mai Phục,, Ảnh lấy bối cảnh giai đoạn chiến tranh Tam Quốc - đan xen những màn đối đầu quyền lực chốn cung đình với không ít pha hành động gây cấn. Tuy nhiên, nét đặc biệt ở dự án mới từ đạo diễn Trương, phải kể đến phong cách phối nền phim (gần như) phủ duy nhất 2 hai sắc trắng - đen, lấy cảm hứng từ thuyết âm dương và dòng tranh thủy mặc nổi tiếng của Trung Hoa.

Nam chính Đặng Siêu đóng đúp 2 vai có cá tính hoàn toàn trái ngược.

Kịch bản, chấp bút bởi Lý Vĩ và Châu Tố Kim, do Trương Nghệ Mưu đồng biên kịch, xoay quanh nhân vật chính Vũ (Đặng Siêu) - một nguyên soái tài năng nhưng cũng đầy hiểm độc. Sau một lần trở về từ chiến trường, Vũ bị thương nặng nên phải chấp nhận ẩn thân. Đó đồng thời là lúc Cảnh xuất hiện. Với nhân dáng giống hệt Vũ, người kiếm khách cô độc bất đắc dĩ nhận trọng trách ‘kẻ thế vai,’ đứng lên tiếp tục thống lĩnh quân đội thay cho vị tướng đau yếu.

Mạch phim về sau càng hiện rõ 2 ‘thái cực’ đối nghịch thú vị: cảnh đấu võ, đấu trí căng thẳng tranh giành vị thế, song hành cùng những mối tình và xung đột ngầm chốn cung cấm.

Điểm chung ở từng nhân vật trong ‘Ảnh’, là cách họ dường như luôn chịu sự dằn xé vì không thể tự làm chủ số phận. Như khi nhân vật Phu nhân (Tôn Lệ) - vợ của Vũ, nhận ra đã yêu thương Cảnh hơn cả chồng, người bấy lâu đối xử lạnh nhạt với nàng.

Lần này, đạo diễn Trương mang khác biệt mới đến ‘Ảnh,’ bằng việc tiết chế chi tiết hành động, tăng cường yếu tố tường thuật - tình cảm kịch tính. Trường đoạn chiến đấu trong phim, thế nhưng, không thiếu đi cảm nhận uyển chuyển, nhịp nhàng đầy chất thơ - một giá trị đã làm nên ‘thương hiệu’ Trương Nghệ Mưu.

Truyện phim được thuật lại thông qua góc nhìn từ hàng loạt nhân vật khác nhau, giúp tổng thể kịch bản có thêm chiều sâu. Thế nhưng, đạo diễn Trương chia sẻ khá đơn giản về dự án, “Bộ phim mô tả cuộc đời một người ‘thế thân’. Trước nay tôi luôn hứng thú với chủ thể này. Nhưng nhiều năm qua tôi không tìm thấy phim Hoa ngữ nào khai thác đề tài tương tự. Giờ tôi có dịp làm tác phẩm tôi muốn”.

Bàn đến tuyến nhân vật trung tâm của phim, ông cho biết: “Số phận mỗi nhân vật đều góp phần định hình nên tác phẩm. Phim lột tả nỗ lực chiến thắng lòng đố kị, toan tính và tham vọng con người - về cách một ẩn sĩ như Cảnh có thể sống sót thoát khỏi ‘trò chơi’ vương quyền, để chuyển bại thành thắng giữa tình thế khó khăn”.

Bên cạnh thông điệp nội dung đáng suy ngẫm, ‘Ảnh’ còn khiến giới phê bình ngỡ ngàng vì hiệu ứng hình ảnh tuyệt đẹp, chỉ đơn thuần sử dụng tông nền trắng - đen.

Đạo diễn Trương nói, “Phong cách hiệu ứng chúng tôi chọn lấy cảm hứng từ kỹ thuật vẽ tranh thủy mặc cổ xưa với bút lông và mực nước. Trên màn ảnh rộng, kỹ thuật họa hình độc đáo này giúp phim chứa đựng trọn vẹn sắc thái Á Đông. Phân đoạn chiến đấu dưới mưa, chẳng hạn, được xử lý mượt mà để tạo ra một trải nghiệm thị giác khó quên”.

‘Ảnh’ là phim cổ trang hoành tráng mới nhất của Trương Nghệ Mưu, sau dự án không mấy thành công ‘Đại Chiến Trường Thành’ phát hành năm 2016.

Tại liên hoan phim Venice 2018, đạo diễn người Trung Quốc đã được vinh danh với giải thưởng cống hiến danh giá Jaeger-LeCoultre Glory - dành cho những gương mặt nhà làm phim xuất sắc đương đại. ‘Ảnh’ nhận phê bình tích cực từ cánh chuyên gia và báo chí quốc tế, dù không nằm trong danh sách tranh giải ở Venice năm nay.

Như Ý (theo Variety, HollywoodReporter)

 

Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

'Đò dọc' - Bình Nguyên Lộc: Chở người ngược xuôi, chở miền văn hóa

Đò dọc” là cuốn tiểu thuyết tâm lý của nhà văn hóa Bình Nguyên Lộc. Đò dọc không chỉ chở những phận người ngược xuôi, còn chở cả một miền văn hóa đáng yêu, đáng nhớ.
2

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

9 Cardi B và Nicki Minaj đánh nhau tại sự kiện thời trang

Tối 7.9 (giờ địa phương), Cardi B và Nicki Minaj cùng tham gia một sự kiện thời trang tại thành phố New York (Mỹ). Một trận ẩu đả đã xảy ra giữa hai nữ rapper khiến nhiều người bất ngờ.

Sau nghệ sĩ Lê Bình, diễn viên Mai Phương cũng sắp được xuất viện

Nếu như nghệ sĩ Lê Bình đã xuất viện được vào ngày thì diễn viên Mai Phương cũng sắp được xuất viện khi tình trạng sức khoẻ tốt hơn hẳn sau thời gian điều trị tích cực

'Sài Gòn' - thổn thức tiếng lòng của những cuộc đời tha hương

Vở kịch “Sài Gòn” là câu chuyện đa âm sắc, kể lại cuộc đời của những người Pháp, người Việt Nam bị đẩy đưa theo dòng lịch sử trải dài suốt 40 năm. Là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Pháp.

Mac Miller qua đời ở tuổi 26 do dùng liều thuốc quá liều sau 4 tháng chia tay Ariana Grande

Bốn tháng sau khi chia tay với ca sĩ Ariana Grande - hiện đang đính hôn với Pete Davidson sau chyện tình lãng mạn, Mac Miller đã được phát hiện qua đời tại nhà vào chiềungày thứ 6 (giờ địa phương)

Diễn viên Chi Bảo quyên góp được 1,4 tỉ đồng để mổ tim cho trẻ em miền Trung

Tối 7.9, quỹ "Hiểu về trái tim" do diễn viên Chi Bảo làm giám đốc đã có buổi tiệc đấu giá từ thiện tại Lăng Cô (Huế) nhằm quyên tiền mổ tim cho trẻ em miền Trung.

Nam vương Ngọc Tình cùng siêu mẫu Diệu Huyền sang Mỹ diễn thời trang

Cùng với Nam vương Manhunt 2017 Trương Ngọc Tình, siêu mẫu Diệu Huyền- một trong những ứng viên được lựa chọn đầu tiên của dự án “Ngôi sao danh vọng- Leading stars project” chính thức lên đường sang Mỹ diễn Newyork Couture Fashion week.

Sau scandal, Hòa Minzy rạng rỡ tham dự ‘Cầu thủ nhí 2018’ cùng Hiếu Hiền

Sau scandal giả mạo nhân viên để vào hậu trường lễ trao giải gặp nhóm nhạc Hàn đình đám BTS, Hòa Minzy thu hút sự chú ý khi xuất hiện tại buổi họp báo chương trình “Cầu thủ nhí 2018”.

Ca sĩ Phạm Phương Thảo: Qua 2 lần đò, tôi vẫn chưa tìm thấy bến đỗ bình yên

Phạm Phương Thảo là nữ ca sĩ dòng nhạc dân gian đằm thắm và trữ tình, đầy lưu luyến, nhớ nhung trong lòng khán giả. Nhưng ít ai biết cô có tình duyên lận đận, đến tận giờ vẫn chưa cập được bến đỗ hạnh phúc cá nhân.

'Từ bỏ' để thành công

Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024