Tạp chí y khoa của Anh - British Medical Journal đã quan tâm tìm hiểu về ca khúc này và phát hiện ra rằng khi ca khúc này ra mắt, số lượng cuộc gọi tới đường dây nóng để nhận được sự hỗ trợ vì nảy sinh ý định tự sát đã tăng lên, đồng thời, số vụ tự sát xảy ra tại Mỹ ở thời điểm đó cũng giảm xuống.
Tên của ca khúc chính là số điện thoại đường dây "nóng" hỗ trợ ngăn chặn hành vi tự sát tại Mỹ, tiêu đề ca khúc đã giúp gia tăng đáng kể số cuộc gọi tới đường dây nóng và nhờ thế mà số vụ tự sát cũng giảm đi.
Tạp chí y khoa British Medical Journal dựa trên các con số thu thập được đã kết luận rằng có thêm tới 9.915 cuộc gọi tới đường dây nóng trong năm 2017, và nhiều khả năng là nhờ sự xuất hiện của ca khúc "1-800-273-8255". Có bằng chứng cho thấy rằng chính nhờ gia tăng số cuộc gọi mà số lượng vụ tự sát xảy ra tại Mỹ cũng giảm đi trong giai đoạn ấy.
"Việc ra mắt ca khúc "1-800-273-8255" trên nền tảng nghe nhạc trực tuyến cùng hoạt động biểu diễn ca khúc này đã giúp công chúng tại Mỹ gia tăng sự quan tâm tới đường dây nóng, ngoài ra, họ cũng quan tâm tới thông điệp mà ca khúc đưa ra, đó là luôn có sự giúp đỡ sẵn sàng và hiệu quả đến từ những người có chuyên môn làm nhiệm vụ trực tổng đài", bài viết trên British Medical Journal đề cập.
Bài viết cũng đề cập thêm rằng: "Các giải pháp để ngăn chặn hành vi tự sát và những nỗ lực nâng cao nhận thức cộng đồng cần phải cộng hưởng với biện pháp truyền thông tích cực và khéo léo, để vừa ngăn chặn được hành vi tự sát, vừa không vô tình gây nên những tổn hại, kích động đối với những cá nhân có nguy cơ cao".
Ca khúc "1-800-273-8255" ra mắt vào ngày 28/4/2017, sau đó, rapper Logic biểu diễn ca khúc tại lễ trao giải MTV Video Music Awards diễn ra ngày 27/8/2017, tiếp đến là biểu diễn tại lễ trao giải Grammy vào ngày 28/1/2018.
Ca khúc "1-800-273-8255" nằm trong top 10 ca khúc đứng đầu bảng xếp hạng âm nhạc của Mỹ - Billboard Hot 100 trong vài tuần. Ca khúc từng vươn lên tới vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng này hồi tháng 9/2017.
Sự xuất hiện của ca khúc cũng ngay lập tức khiến số lượt tìm kiếm thông tin trên mạng về đường dây nóng hỗ trợ những người nảy sinh ý định tự sát tăng lên tới gần 10% trong vòng 28 ngày sau khi ca khúc ra mắt.
Theo phân tích, số lượng cuộc gọi tới đường dây nóng đã tăng lên 6,9% trong vòng 34 ngày sau khi ca khúc ra mắt. Cũng trong giai đoạn này, có những bằng chứng cho thấy số vụ tự sát đã giảm đi tới 245 vụ, tương đương 5,5% so với cùng thời điểm ở năm trước đó.
Bích Ngọc
Theo The Guardian