‘Bố già’ chiếu tại Mỹ ngay lúc ngớt dịch COVID-19

Theo NĐT04/06/2021 12:00
‘Bố già’ chiếu tại Mỹ ngay lúc ngớt dịch COVID-19

Đây là tuần đầu tiên phim "Bố già" công chiếu tại Mỹ, đúng ngay dịp cuối tuần nối với lễ Memorial Day, cũng chính là thời điểm thị trường phim ảnh Mỹ hy vọng kéo khách trở lại rạp sau một năm đóng cửa vì đại dịch...

Chiều Chủ nhật 30.5, tôi và người bạn cùng mấy đứa con đi xem Bố già, suất 5 giờ, ở rạp Regal Garden Grove (Orange County, California). Trước đó vài ngày, chúng tôi đã thử tìm đặt vé bộ phim này ở cụm rạp AMC The Block nhưng các suất chiều tối đều không còn vé. Đây là tuần đầu tiên phim Bố già công chiếu tại Mỹ, đúng ngay dịp cuối tuần nối với lễ Memorial Day, cũng chính là thời điểm thị trường phim ảnh Mỹ hy vọng kéo khách trở lại rạp sau một năm đóng cửa vì đại dịch COVID-19.

phimbogia1.jpg

Tác giả (trái) và người bạn tại rạp Regal Garden Grove, California - một trong 20 cụm rạp đang trình chiếu bộ phim "Bố già" ở Mỹ.

Trước đó, ngày 19.5, tại khu phức hợp cinema AMC Century Los Angeles, diễn viên kiêm cựu thống đốc California - Arnold Schwarzenegger, đã lên sân khấu kêu gọi dân chúng tự tin trở lại rạp hát: “Chúng ta trở lại!” (We’re back). Chiến dịch "trở lại" này bắt đầu vào cuối tuần qua với việc tung ra các "siêu phẩm" như Cruella của hãng Disney, A Quiet Place Part II của hãng Paramount... Và trong cơn lốc đó, Bố già của Việt Nam đã có mặt, ở 20 cụm rạp của 11 tiểu bang trên toàn nước Mỹ.

Vậy thì làm sao mà tôi có thể bỏ qua, nhất là khi mình đang sống ở ngay vùng đông người Việt nhất nước Mỹ. Nơi mà chỉ hơn mươi phút lái xe là có thể có ngay một tô cháo lòng hay một mâm bún đậu mắm tôm nóng sốt. Và cũng hơn mươi phút lái xe là có thể ngồi ghế rạp hát duỗi thẳng chân "gặp" Bố già, để được cười khóc với một bộ phim Việt mới công chiếu ở Việt Nam hai tháng trước. Đó không phải là một khoảnh khắc thú vị hay sao.

Khoảnh khắc thú vị đó, còn là khi tôi thấy đôi mắt con trai mình hoe đỏ, cũng như tôi vài lần rấm rứt, khóc mà chẳng ngại mấy đứa nhỏ ngồi bên. Thì tụi nó cũng như mình thôi, ai mà không có một người cha, để cảm nhận, để khóc cười với một cảnh phim hay một lời hát, thế này. Một bộ phim làm cho mình khóc được, hoặc cười được, với tôi, đã là phim đáng để xem rồi.

Mà nào chỉ riêng tôi, hôm qua khi chia sẻ trên trang cá nhân về chuyện xem phim, nhiều bạn tôi ở Việt Nam vào nói rằng khi xem họ cũng khóc. Nó làm tôi nhớ Lá sầu riêng, khi người ta nhắc về tác phẩm kinh điển của nền kịch nghệ miền Nam ấy, không ai dài dòng về nghệ thuật cao siêu nào cả, mà người ta chỉ nói ngay: Lá sầu riêng coi khóc quá chừng luôn! Như với phim Bố già, nghệ sĩ Hồng Đào, sống ở Fountain Valley gần chỗ tôi, sớm nay cũng viết trên Facebook sau buổi xem phim tối qua: "... đến khi đèn bật sáng, má ơi, mấy ông em lực lưỡng của tui, ông nào ông nấy mắt đỏ hoe. Cảm xúc của bộ phim cứ theo chúng tôi mãi đến nỗi bạn bè tôi quyết định... sẽ xem Bố già một lần nữa".

phimgbogia2.jpg

Gia đình nghệ sĩ Hồng Đào đi xem phim Bố Già (hình chụp từ facebook của nghệ sĩ Hồng Đào).

Chỉ ba ngày sau khi phim ra rạp, Deadline Hollywood - một trong những trang tin lớn về giải trí của Mỹ đã có bài viết "Phim Việt Nam Bố già đã đặc biệt tỏa sáng đặc biệt tại phòng vé, doanh thu hơn 350 ngàn Mỹ kim trong dịp cuối tuần lễ Memorial" (*). Như vậy, sau kỷ lục doanh thu 400 tỷ (**) trong nước mà chưa một phim Việt nào đạt được, Bố già lại tiếp tục bước ra thị trường quốc tế với Úc rồi Mỹ, và tiếp tục được sự đón nhận nồng nhiệt của khán giả Việt kiều. Bộ phim thành công rất lớn về mặt doanh thu nhưng quan trọng hơn, nó còn cho thấy khả năng hội nhập quốc tế của những bộ phim ‘made in Vietnam’ chất lượng thật sự.

Mấy năm nay đã vài lần ra rạp xem phim Việt, lần nào tôi cũng có cảm giác xúc động. Không phải chỉ vì lâu lâu mới được xem một bộ phim nói tiếng Việt, cảnh Việt, người Việt, tâm tình Việt... ngay trên đất Mỹ, mà còn vì tự hào khi thấy cái poster phim Việt "sánh vai" cùng những posters phim Mỹ hào nhoáng trong các rạp hát ở ngay California - nơi "đại bản doanh" của Hollywood.

Ở đây, tôi đã ra rạp xem Mùa len trâu, Đảo của dân ngụ cư, Tháng năm rực rỡ, Song lang trong các Liên hoan phim Việt như của VAALA; và cũng đã xem Hai Phượng rồi lần này Bố già là những phim chiếu rạp không trong khuôn khổ Liên hoan phim nào cả. Khi mua vé vào xem những bộ phim ấy, có thể với không ít người Việt ban đầu chỉ đơn giản là để ủng hộ "phim nhà" hoặc vì tò mò "xem cho biết" nhưng khi ra khỏi rạp họ đã có được cảm giác khác: thỏa mãn, hài lòng. Như anh Nghĩa Bùi ở Allen- Texas, một người viết và dịch thuật khá am tường về nghệ thuật, đã nhận định trên Facebook sau khi xem Bố già vào tối 29.5: "...Ra khỏi rạp cảm thấy mát lòng. Mấy đứa nhỏ nhà tui đó giờ sợ phim Việt gần chết nhưng coi xong cũng khoái. Lứa trẻ trẻ chắc sẽ rất thích. Bà xã, người cực kỳ khó tính đối với phim, kịch, đồng ý đây là một bước tiến của điện ảnh Việt Nam"

Tôi cũng đã bước ra khỏi rạp Regal Garden Grove tối hôm kia với một tâm trạng như thế, mát lòng, vì xem được một phim Việt hay ngay trên đất Mỹ trong những ngày cuộc sống nơi đây bắt đầu trở lại nhịp bình thường sau một năm bất thường vì đại dịch.

Thúy Hà (viết từ California, Mỹ)


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

Vợ chồng tài tử ‘Tarzan’ tử nạn vì máy bay rơi xuống hồ

Máy bay tư nhân chở vợ chồng tài tử Joe Lara đã đâm xuống hồ khiến 7 người tử nạn, không ai sống sót.

Những nữ diễn viên tổn thương, ám ảnh vì cảnh nóng

Có những vai diễn nóng bỏng đi theo diễn viên cả cuộc đời. Có những nữ diễn viên sau khi bước ra khỏi một bộ phim đã vĩnh viễn bị tổn thương, bị ám ảnh dài lâu vì vai diễn và cảnh nóng.

Những câu chuyện có thật truyền cảm hứng cho loạt phim kinh dị 'The Conjuring'

Toàn bộ vũ trụ điện ảnh Conjuring lấy cảm hứng từ những vụ án nổi tiếng của vợ chồng nhà ngoại cảm Ed và Lorraine Warren, do Patrick Wilson và Vera Farmiga thủ vai.

Cuộc đời thăng trầm của dàn diễn viên Hồng Lâu Mộng sau 34 năm

"Hồng Lâu Mộng" được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Tào Tuyết Cần. Với dàn diễn viên "khủng", phim có số lượng người tham gia đông nhất từ trước tới giờ của màn ảnh nhỏ Trung Quốc.

Sao nhí bom tấn Godzilla vs. Kong: Cô bé lai Hàn-Mỹ bị điếc và kỳ tích khiến thế giới trầm trồ

Sao nhí trong bom tấn Godzilla vs. Kong đang nhận được sự chú ý từ khán giả nhờ nét diễn xuất tự nhiên và nhiều cảm xúc.

25 năm sống lại ký ức 'Tiểu Long Nữ': Cô Cô Lý Nhược Đồng vẫn... đẹp buồn

Gần đây, "Tiểu Long Nữ" Lý Nhược Đồng liên tiếp xuất hiện trong những bức ảnh cổ trang khiến công chúng "xuýt xoa", nét đẹp buồn của nhân vật "Cô Cô" đi theo cả cuộc đời Lý Nhược Đồng.

Trương Quốc Lập - Trương Thiết Lâm: Được mất trong đời 'vua màn ảnh'

Trương Quốc Lập có sự nghiệp và hôn nhân viên mãn, nhưng lại buồn vì... "quý tử". Trương Thiết Lâm phóng túng trong chuyện tình ái đến mức làm lu mờ cả sự nghiệp.

Nỗi cô đơn của vua hài Châu Tinh Trì

Suốt thập niên 90, Châu Tinh Trì nắm giữ kỷ lục nhiều lần đứng đầu bảng xếp hạng doanh thu tại Hồng Kông nhất. Nhưng phía sau thành công, sự giàu có của "vua hài" là nỗi cô đơn ở tuổi U60.

Ích lợi của tính toán đám mây

Blog GS John VU - GS John Vu - 29/03/2024 13:00
Một người quản lí công ti viết cho tôi: “Công ti dịch vụ tính toán mây có kiểu phần mềm nào? Tại sao tôi cần lệ thuộc vào công ti bên ngoài để thực hiện chức năng hệ thông tin khi tôi đã có hệ thống CNTT của riêng tôi? Ích lợi là gì?”

Lý thuyết ‘3 con cá’ - Đàn ông bản lĩnh hay không, nằm ở cách suy nghĩ

Suy ngẫm - Diệu Đan - 29/03/2024 11:00
Khi con đường phía trước bị chặn lại, bạn cũng có thể lùi lại một bước và thường, bạn sẽ gặp được một bước ngoặt.

Nam sinh mắc chứng ngủ kỳ lạ, được thầy hiệu trưởng cõng suốt 2 năm đi tìm lời giải

Truyền cảm hứng - Nguyễn Phượng - 29/03/2024 10:00
Để cuộc đời học sinh không bị thất bại bởi căn bệnh lạ, thầy hiệu trưởng là cõng cậu bé đến khắp các bệnh viện để tìm ra nguyên nhân thực sự.

Sài Gòn một thuở - Dân Ông Tạ đó! 3: Nhớ sao thuở còn 'nhà quê'

Từ sách - Phim - Thảo Thảo - 29/03/2024 09:00
Khi nhớ về một xứ sở thân yêu, ta nhớ gì nhiều nhất? Đâu phải chỉ là những địa danh nổi tiếng, bề thế mà người ta hay check-in! Ta nhớ nhiều những thứ nhỏ nhắn, “quê mùa” hơn, như thúng xôi vỉa hè, hay một xe phở đêm khuya, thơm lừng…

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Chữa lành và kể chuyện liên quan như thế nào?

Từ sách - Phim - Quìn - 29/03/2024 08:00
Rất nhiều cá nhân dùng viết lách và kể chuyện để đối mặt với những giai đoạn khó khăn trong cuộc sống.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 29/03/2024