Bí quyết để hạnh phúc ở tuổi 90 của nhà sáng lập công ty: Hãy làm việc mình thích và chia sẻ sự giàu có với các nhân viên!

20/02/2020 14:17
Bí quyết để hạnh phúc ở tuổi 90 của nhà sáng lập công ty: Hãy làm việc mình thích và chia sẻ sự giàu có với các nhân viên!

Bob Moore nói: "Tôi muốn tất cả mọi người có thể nhận được lợi nhuận của công ty. Nó giúp mọi người thêm một khoản tiền, giúp tăng thu nhập cho các nhân viên. Tôi tự hào về điều đó hơn bất cứ điều gì".

Bob Moore chính là ví dụ điển hình cho việc hãy làm những công việc mà mình yêu thích, chia sẻ sự giàu có của mình với nhân viên và bạn có thể sống hạnh phúc, vui vẻ kể cả khi mình đã sang đến tuổi 90.

Bob Moore, người sẽ bước sang tuổi 91 trong tháng này, đã thành lập công ty ngũ cốc và ngũ cốc nguyên hạt Bob's Red Mill vào năm 1978 cùng với người vợ đã mất, Charlee. Những người từng gặp Moore vẫn luôn cảm nhận được sự nhiệt huyết và đam mê làm việc của người đàn ông này.

Bob Moore chính là ví dụ điển hình cho việc hãy làm những công việc mà mình yêu thích, chia sẻ sự giàu có của mình với nhân viên và bạn có thể sống hạnh phúc, vui vẻ kể cả khi mình đã sang đến tuổi 90.

Ông vẫn làm việc toàn thời gian với tư cách là chủ tịch của công ty sau khi đã trao lại chức danh CEO hai năm trước cho giám đốc điều hành của mình.

Chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với CNN Business, Moore nói: "Tôi có niềm đam mê với kinh doanh cho dù bản thân phải làm việc cực khổ đến mức nào. Tôi thích làm việc này hơn bất cứ điều gì". Sự cống hiến của Bob Moore để phát triển Red Mill trong bốn thập kỷ qua đã được đền đáp.

Bí quyết để vẫn hạnh phúc đi làm hàng ngày ở tuổi 90 của nhà sáng lập công ty triệu USD: Hãy làm việc mình thích và chia sẻ sự giàu có với các nhân viên! - Ảnh 1.

Chia sẻ với CNN, Moore nói: "Tôi có niềm đam mê với kinh doanh cho dù bản thân phải làm việc cực khổ đến mức nào."

Ngày nay, thương hiệu này tạo ra hơn 400 sản phẩm, được bày bán trên toàn thế giới. Công ty không chia sẻ doanh thu hiện tại của mình, nhưng ngầm xác nhận rằng Bob's Red Mill đã tạo ra hơn 50 triệu USD doanh thu vào năm 2018. Công ty hiện có gần 600 nhân viên, nhiều gấp ba lần so với một thập kỷ trước.

Bob’s Red Mill được ra mắt khi Moore đã 49 tuổi, nó được coi là thành công sau những thất bại của vị chủ tịch 90 tuổi này. Trước đó, ông làm việc ở các ngành nghề khác nhau, "làm công ăn lương" trước khi trở thành người chủ của chính mình và thành lập công ty riêng. Trong số các dự án kinh doanh của mình, ông đã điều hành hai trạm xăng ở California – sau đó đã thất bại và cuối cùng thành công với một trang trại sữa dê như ngày nay.

Từ những ngày đầu, Bob đã có mối quan tâm đặc biệt đối với các loại máy nghiền hạt, ngoài ra ông cùng vợ còn chú trọng đến sức khỏe cùng các triết lý ăn uống lành mạnh cơ bản. Charlee, vợ của ông là người đầu tiên nhắc nhở Moore về lợi ích của việc sử dụng những thực phẩm tốt cho sức khỏe. Cùng với ba đứa con trai, gia đình của Bob đã áp dụng chế độ ăn ngũ cốc nguyên hạt từ những năm 1960. 

Họ thậm chí đã mua một nhà máy nhỏ ở Redding, California vào đầu những năm 1970 và đặt tên là Moore Mill Flour Mill. Các loại bột mà gia đình sản xuất ở đó đã được bán tại địa phương. Hai người con trai của họ vẫn điều hành nhà máy cho đến ngày hôm nay.

Bí quyết để vẫn hạnh phúc đi làm hàng ngày ở tuổi 90 của nhà sáng lập công ty triệu USD: Hãy làm việc mình thích và chia sẻ sự giàu có với các nhân viên! - Ảnh 2.

Ngày nay, thương hiệu này tạo ra hơn 400 sản phẩm, được bày bán trên toàn thế giới.

Bob's Red Mill tăng trưởng nhanh chóng. Sau ba năm kinh doanh, Moore quyết định bắt đầu kế hoạch chia sẻ lợi nhuận cho nhân viên của mình. Ông nói: "Kinh thánh răn dạy rằng: Hãy đối xử với người khác như bạn muốn họ làm với bạn". Từ đó ông nhận ra nếu mình là một nhân viên thì chắc hẳn bản thân sẽ muốn một phần lợi nhuận mà chính mình đã giúp công ty tạo ra.

Ban đầu, các khoản thanh toán cho nhân viên này không thường xuyên vì lợi nhuận không đủ cao. Nhưng sau 29 năm, những nhân viên của Moore đã nhận khoản thanh toán cho biết lợi nhuận hàng tháng thường cao hơn nhiều mức lương thường xuyên của họ.

Bob Moore nói: "Tôi muốn tất cả mọi người có thể nhận được lợi nhuận của công ty. Nó giúp mọi người thêm một khoản tiền, giúp tăng thu nhập cho các nhân viên. Tôi tự hào về điều đó hơn bất cứ điều gì".

Moore và vợ của mình đã có một số đối tác trong những năm qua. Đến năm 2010, Moore và bốn đối tác của mình tại thời điểm đó, bao gồm Charlee, đều đã ở tuổi cần nghỉ dưỡng và một số người đang dự tính nghỉ hưu từ công việc kinh doanh. Về phần Moore, ông đang cố gắng lên kế hoạch cho khoảng thời gian mình sẽ không còn ở đây nữa. Vị chủ tịch 90 tuổi này khẳng định mình sẽ không bán công ty mặc dù có rất nhiều lời đề nghị hấp dẫn.

Ông và các đối tác của mình đã quyết định trao cho nhân viên cổ phần sở hữu trong doanh nghiệp bằng cách cấp cho họ cổ phần thông qua Kế hoạch sở hữu cổ phần nhân viên (ESOP). Công ty sẽ trả tiền cho nhân viên thông qua cổ phiếu 5 năm sau khi họ rời công ty hoặc ở tuổi nghỉ hưu, tùy theo điều kiện nào đến trước.

Bí quyết để vẫn hạnh phúc đi làm hàng ngày ở tuổi 90 của nhà sáng lập công ty triệu USD: Hãy làm việc mình thích và chia sẻ sự giàu có với các nhân viên! - Ảnh 3.

Moore tin rằng chia sẻ lợi nhuận thông qua cổ phiếu giúp nhân viên thấy lợi ích trực tiếp từ những nỗ lực của họ và dạy họ suy nghĩ như một ông chủ.

Ngày nay, các nhân viên sở hữu gần hai phần ba cổ phiếu ở Bob's Red Mill. Các kế hoạch khác  đang được tiến hành để tăng tỷ lệ của họ lên 100% trong những tháng tới. Moore nói đùa rằng: "Bạn biết đấy, bạn không thể mang theo nó (công ty) bên mình mãi được."

Vì muốn thưởng cho các nhóm làm việc vì những khó khăn họ trải qua và giúp công ty thành công như ngày nay, Moore nói rằng ông sẽ tìm cách tiến hành nhanh chóng kế hoạch chia sẻ lợi nhuận thông qua ESOP. Điều này giúp nhân viên thấy lợi ích trực tiếp từ những nỗ lực của họ và dạy họ suy nghĩ như một ông chủ. "Bạn càng làm việc chăm chỉ, bạn càng nhận được nhiều lợi ích.", ông nói.

Theo Trí Thức Trẻ/CNN


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024