Ba người Việt lọt top 100 nhà khoa học Châu Á năm 2020

18/06/2020 12:30
Ba người Việt lọt top 100 nhà khoa học Châu Á năm 2020

Năm 2020, Tạp chí khoa học Asian Scientist vinh danh 3 nhà khoa học nữ của Việt Nam trong Danh sách 100 nhà khoa học tiêu biểu châu Á.

         3 nhà khoa học nữ Việt Nam lọt top 100 nhà khoa học châu Á 2020 là TS. Trần Thị Hồng Hạnh, PGS.TS Hồ Thị Thanh Vân, TS. Phạm Thị Thu Hà (từ trái qua phải)  

Danh sách 100 nhà khoa học tiêu biểu của châu Á do Asian Scientist (Singapore) công bố năm nay có tên của 3 nhà khoa học Việt Nam là PGS.TS Hồ Thị Thanh Vân (Trường ĐH Tài nguyên và Môi trường TP.HCM), TS Phạm Thị Thu Hà (Trường ĐH Tôn Đức Thắng) và TS Trần Thị Hồng Hạnh (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam).

Ngoài ra, trong danh sách này còn có GS Phạm Nam Hải, một nhà khoa học gốc Việt đến từ Học viện Công nghệ Tokyo, Nhật Bản.

Người được vinh danh trong danh sách này phải có giải thưởng quốc gia hoặc quốc tế vào năm 2019 cho nghiên cứu khoa học quan trọng hoặc lãnh đạo trong học viện, ngành công nghiệp.

3 nhà khoa học nữ xuất sắc

Cả 3 người Việt lọt top 100 nhà khoa học tiêu biểu Châu Á năm nay đều là những nhà khoa học nữ xuất sắc của Việt Nam được trao Giải thưởng L’Oréal - UNESCO Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học năm 2019.

Trong đó, PGS.TS Hồ Thị Thanh Vân đến từ Trường ĐH Tài nguyên và Môi trường TP.HCM được vinh danh vì những thành tích trong lĩnh vực Khoa học vật liệu. Bà nghiên cứu tổng hợp xúc tác nano hợp kim Pt-Mo trên vật liệu nano Ti0, 8W0, 202 để nâng cao khả năng chịu đầu độc CO và giảm giá thành cho loại pin nhiên liệu sử dụng trực tiếp methanol là một dạng năng lượng tái tạo. Hướng nghiên cứu này sẽ mang đến lợi ích thiết thực trong việc sử dụng rộng rãi pin nhiên liệu, thay thế các loại nhiên liệu hóa thạch và giảm sự nóng lên toàn cầu do khí thải CO2.

TS Phạm Thị Thu Hà đến từ Trường ĐH Tôn Đức Thắng được vinh danh ở lĩnh vực Nông nghiệp. Bà được ghi nhận với nghiên cứu về phát triển các giống lúa chịu mặn thông qua chọn lọc bằng dấu chuẩn phân tử và phổ biến chúng ở các vùng bị ảnh hưởng của điều kiện mặn tại đồng bằng sông Cửu Long.

Trong khi đó, TS Trần Thị Hồng Hạnh của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam được ghi nhận trong lĩnh vực Khoa học cuộc sống.

TS Hạnh đã nghiên cứu sử dụng cứu sử dụng phương pháp sắc ký vân tay kết hợp với thiết bị hiện đại nhằm đánh giá thành phần dược liệu và chất lượng dược liệu.

Mục tiêu đề ra là cung cấp bộ dữ liệu về thành phần các hoạt chất có trong mẫu dược liệu nghiên cứu, bao gồm cấu trúc hóa học, thành phần, hàm lượng chất, làm cơ sở cho việc đánh giá chất lượng dược liệu trên thị trường.

Đây là năm thứ 5 Tạp chí khoa học Asian Scientist bình chọn và công bố danh sách các nhà khoa học hàng đầu khu vực với những nghiên cứu đổi mới, có đóng góp đáng kể ở nhiều lĩnh vực. Đến nay, Việt Nam đã có 10 nhà khoa học lọt vào danh sách bình chọn của Asian Scientist.

Trong danh sách công bố lần đầu tiên năm 2016, Việt Nam có 2 nhà khoa học nữ được vinh danh là TS Trần Liên Hà Phương (Trường ĐH Quốc tế, ĐH Quốc gia TP.HCM) và TS Đặng Thị Oanh (Trường ĐH Công nghệ Thông tin và Truyền thông, ĐH Thái Nguyên).

Năm 2017, PGS.TS Lê Thị Kim Phụng (Khoa Kỹ thuật Hóa học của trường ĐH Bách khoa TP.HCM) được vinh danh trong lĩnh vực Khoa học nông nghiệp.

Năm 2018, GS.TS Phan Thanh Sơn Nam (khoa Kỹ thuật Hóa học ĐH Bách khoa TP.HCM) được vinh danh ở lĩnh vực Hóa học, còn PGS.TS Nguyễn Sum (ĐH Quy Nhơn) ở lĩnh vực Toán học.

Năm ngoái, 2 nhà khoa học người Việt có tên trong danh sách là GS. TS Nguyễn Thanh Liêm (Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ gene Vinmec) và TS Nguyễn Thị Hiệp (Trường ĐH Quốc tế, ĐH Quốc gia TP.HCM).

theo VNN


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024