Anh trai đi làm phụ hồ nuôi em gái ăn học, 7 năm sau được "tri ân" điều bất ngờ

Thủy Tiên04/04/2023 11:00
Anh trai đi làm phụ hồ nuôi em gái ăn học, 7 năm sau được "tri ân" điều bất ngờ

Ngày vào Sài Gòn, anh Ban làm đủ thứ nghề từ thợ hồ, bảo vệ đến công nhân để có tiền nuôi các em ăn học.

"Cảm ơn anh Hai đã hy sinh cả tuổi thanh xuân cho em" - dòng trạng thái trên trang cá nhân của Đỗ Thị Thảo (23 tuổi) khiến người dùng mạng xã hội nghẹn ngào. Trong buổi lễ tốt nghiệp ngày 18/3 vừa qua, Thảo cởi mũ và bộ quần áo cử nhân trên người rồi khoác lên người anh trai. Trong lòng cô gái trẻ tràn ngập sự trân trọng, biết ơn người đã hy sinh thầm lặng suốt hàng chục năm qua, thay cha mẹ nuôi dạy cô ăn học đến nơi đến chốn.

Mẹ mất trong vụ đắm thuyền, anh đi làm phụ hồ nuôi em gái ăn học, 7 năm sau gặt "trái ngọt" - Ảnh 1.

Thảo chụp ảnh cùng anh Hai, chị Ba trong lễ tốt nghiệp

Gia đình Thảo có 6 người gồm bố mẹ, anh trai, hai chị song sinh và cô. Cách đây 20 năm, mẹ Thảo mất trong vụ tai nạn đắm thuyền ở Thanh Hoá. Một chị gái sau đó cũng mất, chỉ còn Thảo, chị Ba và anh Đỗ Văn Ban 16 tuổi - là anh trai cả lớn nhất nhà.

Kinh tế khó khăn, anh Ban quyết định bỏ học, vào Sài Gòn kiếm tiền gửi về phụ bố nuôi các em.  Anh làm đủ thứ nghề, từ thợ hồ, bảo vệ, công nhân..., lòng hi vọng, lần đi này sẽ thay đổi hoàn cảnh, thay đổi tương lai, giúp bố và các em có cuộc sống tốt hơn.

Nhưng đột ngột 5 năm sau, bố anh Ban ngã bệnh, bỏ lại anh với đứa em côi cút. Những ngày tháng đó, chàng thanh niên 20 tuổi như rơi vào ngõ cụt. Đã nhiều lần anh muốn kết thúc cuộc sống, nhưng nghe thấy tiếng em gái văng vẳng bên tai, anh lại tự lên dây cót tinh thần, quyết vực dậy làm chỗ dựa cho các em.

Anh Ban vào Sài Gòn mưu sinh từ năm 16 tuổi, kiếm tiền lo cho em gái ăn học

Xa quê, chàng thanh niên trẻ vừa đi làm, vừa gọi điện dặn dò các em ở nhà bảo nhau sống tốt, yên tâm học hành, mọi chi phí anh sẽ cố gắng lo. Những đồng tiền cho Thảo ăn học năm cấp II, cấp III khi ấy đều được dành dụm từ mồ hôi, nước mắt, những ngày nhịn ăn, nhịn mặc của anh Ban.

Lên lớp 12, họ hàng khuyên Thảo nên đi làm kiếm tiền phụ anh để giảm bớt khoản kinh phí học đại học. Nhưng Ban vẫn muốn em gái được học đến nơi đến chốn: "Tôi không nuôi em học thành tài để hưởng hoa thơm trái ngọt. Chỉ mong cuộc sống của em gái bớt nhọc nhằn, không như tôi bây giờ".

Không phụ lòng anh, Thảo hàng ngày miệt mài đi xe từ Bình Dương lên giảng đường ở Sài Gòn học. Hai vợ chồng anh Ban cũng bảo nhau sẽ dùng hết số tiền tiết kiệm để lo cho Thảo. Khi rảnh rỗi, Thảo phụ giúp vợ chồng anh Ban trông cháu, ban đêm cô bán hàng online kiếm thêm phí sinh hoạt. 

Và ngày gặt trái ngọt cũng tới sau 4 năm đại học dài đằng đẵng. Ngày tốt nghiệp, anh Ban rưng rưng khi được em gái khoác chiếc áo cử nhân. Đôi mắt anh nheo lại dưới nắng, nở một nụ cười mãn nguyện: "Vậy là tôi cũng hoàn thành được tâm nguyện của bố mẹ. Nhưng tiếc là họ không còn nhìn thấy khoảnh khắc này", anh Ban nói.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Cuộc chạy đua 48 giờ, 1.700km để chàng trai "tái sinh" trong 6 cuộc đời

Trong đêm mưa tháng 8, chàng trai trẻ Hà Nội lặng lẽ ra đi, để lại cơ hội cho 4 bệnh nhân được hồi sinh và 2 bệnh nhân sẽ lần đầu tiên nhìn thấy ánh sáng trở lại.

Chuyến xe miễn phí của nữ tài xế ở Hà Nội: “Những mệt nhọc mình trải qua so với vất vả của bệnh nhân là quá nhỏ bé”

Những chuyến xe đặc biệt đưa "những người không quen" về nhà. Bất kể quãng đường gần hay xa, ở đồng bằng hay miền núi hẻo lánh, cô gái trẻ 9x Hoàng Kim Duyên đều không nhận bất cứ một khoản chi phí nào.

Cô gái cạo trọc đầu để trở thành người mẫu

Tìm thấy vẻ đẹp của bản thân đằng sau khuyết điểm về mái tóc, cô gái quyết định cạo trọc đầu để trở thành người mẫu, bỏ qua những định kiến về cái đẹp và sự miệt thị ngoại hình.

Lý do xúc động khiến người đàn ông Hàn Quốc 55 tuổi chạy một vòng Việt Nam

Ông Besa Kim, 55 tuổi, người Hàn Quốc đã chạy bộ 2.358km từ Cà Mau đến Hà Nội trong 70 ngày. Sau 5 ngày nghỉ ngơi, ông đang chạy ngược lại vào Cà Mau vì muốn về đích tại điểm xuất phát.

'Phụ nữ, đừng để ai nói mình hết thời' và cú tát của Dương Tử Quỳnh

Thông điệp của Dương Tử Quỳnh nêu rõ tầm quan trọng của việc bạn biết mình là ai, muốn gì. Trong tình huống xấu nhất, việc nội tâm hóa chủ nghĩa phân biệt tuổi tác khiến phụ nữ sao nhãng sứ mệnh của họ, từ bỏ giấc mơ nghề nghiệp.

Tuyên bố gây sốt của Dương Tử Quỳnh: 'đừng để ai nói mình hết thời'

Chia sẻ của Dương Tử Quỳnh khi chiến thắng hạng mục Nữ chính xuất sắc tại Oscar 2023 được lan truyền rộng rãi, trở thành tuyên ngôn đầy cảm hứng về nữ quyền và phản ánh một góc khuất tại Hollywood. 

Đám tang thầy giáo có hơn 1000 người xa lạ đến dự: Gia đình phát hiện bí mật chấn động được chôn giấu 20 năm

Có câu nói: "Một ngày làm thầy, cả đời làm cha". Có thể thấy, tầm ảnh hưởng của giáo viên đối với học sinh vô cùng to lớn.

Hơn 1.000 bông hồng miễn phí trên vỉa hè 'tặng người bạn yêu thương'

5 ngày nay, một hệ thống bán lẻ nước hoa ở TPHCM đặt hơn 1.000 bông hồng tươi trên vỉa hè để người đi đường có thể lấy miễn phí tặng người phụ nữ mình yêu thương.

Cầu thủ một chân đi vào lịch sử khi nhận giải Bàn thắng đẹp nhất của FIFA

Cầu thủ khuyết tật Marcin Oleksy đã đi vào lịch sử bóng đá thế giới khi được vinh danh ở giải Bàn thắng đẹp nhất (Puskas) trong lễ trao giải FIFA.

Bí quyết trưởng thành - Mọi con đường đều có thể dẫn đến thành công

Sau thành công vang dội của “7 thói quen của bạn trẻ thành đạt”, Sean Covey đã viết tiếp “Bí quyết trưởng thành” với lời nhắn “Dành tặng các bạn trẻ ở khắp nơi trên thế giới, những người đang phấn đấu lựa chọn con đường đúng đắn”.

Trung Quốc và CMU

Blog GS John VU - GS John Vu - 07/09/2024 12:00
Tin mới nhất ở Trung Quốc:

Mười bậc thầy võ thuật lừng danh cuối thời nhà Thanh: Hoắc Nguyên Giáp không phải mạnh nhất

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 07/09/2024 11:00
Bậc thầy nào đứng ở vị trí đầu tiên?

Hàn Quốc: Lo sợ deepfake, hàng loạt bức ảnh selfie "bốc hơi" khỏi mạng xã hội

Phong cách sống - Thanh Tâm - 07/09/2024 10:00
Nhiều phụ nữ tại Hàn Quốc cho biết họ đã xóa mọi dấu vết của mình trên mạng xã hội vì lo ngại mình sẽ trở thành nạn nhân của deepfake.

Tỷ phú Rockefeller dạy con: Không có chuyện giàu - nghèo, thành công - thất bại do di truyền

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 07/09/2024 09:00
"Cha không thể chôn vùi những đứa con thân yêu của mình bằng của cải và dại dột để các con trở thành những kẻ bất tài, không muốn tiến bộ mà chỉ biết trông cậy vào thành quả của cha mẹ", "vua" dầu mỏ bộc bạch.

Bí quyết trưởng thành - Mọi con đường đều có thể dẫn đến thành công

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 07/09/2024 08:00
Sau thành công vang dội của “7 thói quen của bạn trẻ thành đạt”, Sean Covey đã viết tiếp “Bí quyết trưởng thành” với lời nhắn “Dành tặng các bạn trẻ ở khắp nơi trên thế giới, những người đang phấn đấu lựa chọn con đường đúng đắn”.

Mất nhân viên then chốt

Blog GS John VU - GS John Vu - 06/09/2024 12:00
Trong thời khủng hoảng tài chính toàn cầu, nếu công ti phần mềm giảm chi phí bằng cách sa thải thì có thể họ sẽ mất những nhân viên quan trọng và có thể không có khả năng xây dựng lại năng lực của mình khi kinh tế cải thiện.

Gen Z mất dần kỹ năng đánh máy?

Kỹ năng - Cẩm Bình - 06/09/2024 11:00
Mọi người thường nghĩ Gen Z (sinh từ năm 1995 đến 2012) lớn lên trong thời đại công nghệ phát triển thần tốc nên là “bậc thầy” của mọi thiết bị điện tử. Tuy nhiên giới chuyên gia lo ngại thế hệ này đánh mất kỹ năng đánh máy.

Giàu nhất thế giới nhưng cơ thể đầy bệnh tật, vua dầu mỏ Rockefeller vẫn thọ 98 tuổi nhờ sớm tỉnh ngộ 1 điều

Suy ngẫm - Lưu Ly - 06/09/2024 10:00
Tập trung đầu tư vào sức khỏe bản thân là cách tỷ phú Rockefeller sống thọ 98 tuổi.

Hành trình mới đầy hào hứng với bộ sách cùng em đến trường

Từ sách - Phim - 06/09/2024 09:00
Ba tháng hè trôi qua thật nhanh, chẳng mấy hôm các bạn học sinh lại bước vào một năm học mới với nhiều điều thú vị. Dưới đây là những cuốn sách kỹ năng cần thiết giúp các bạn nhỏ có sự chuẩn bị cần thiết để bước vào hành trình mới.

Từ bi - Osho: 4 điểm chính yếu của lòng từ bi

Từ sách - Phim - Quìn - 06/09/2024 08:00
Từ bi không phải là điều gì đó to tát mà bạn ban tặng cho kẻ khác, đôi khi nó chỉ đơn giản là hành động xích sang một bên để không che mặt trời của kẻ khác.

Trung Quốc và Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 05/09/2024 12:00
Tuần trước tôi đã ở Trung Quốc và Ấn Độ để làm việc, đây là blog mới của tôi:

Đệ nhất cao thủ bắt chim bằng tay không, né được cả súng đạn

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 05/09/2024 11:00
Ít ai ngờ rằng, người đàn ông nhỏ bé, có phần gầy gò lại chính là cao thủ võ thuật hàng đầu cuối thời nhà Thanh.

"Gaslighting" thật khủng khiếp: Hãy tránh xa những người thường xuyên "tiêu diệt" may mắn của bạn

Kỹ năng - Diệp Anh - 05/09/2024 10:00
"Gaslighting" là một hình thức thao túng thường xuyên xảy ra trong các mối quan hệ có yếu tố kiểm soát.

Gia tộc họ Kiều từ nghèo khó phải xin ăn đến giàu có nhiều đời đều có lý do cả!

Từ sách - Phim - Diệp Anh - 05/09/2024 09:00
Bộ phim ăn khách một thời của Trung Quốc "Kiều gia đại viện" dựa trên câu chuyện có thật về thương nhân Kiều Trí Dung - đại công tử của Kiều gia, một gia tộc lớn vùng Kỳ Huyện, Sơn Tây (Trung Quốc).

7 thói quen của bạn trẻ thành đạt - Thói quen nhỏ, thành công lớn

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 05/09/2024 08:00
"7 thói quen của bạn trẻ thành đạt" (The 7 Habits of Highly Effective Teens) của Sean Covey, là cẩm nang quý giá giúp các bạn trẻ đạt được ước mơ của mình, xứng đáng với sự tin yêu của bạn bè, người thân, gia đình và xã hội.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 08/09/2024