Vị tỷ phú trao cho mỗi sinh viên 1.000 USD nhưng yêu cầu làm một việc khiến ai cũng ngỡ ngàng!

Nguyễn Phượng17/06/2024 10:00
Vị tỷ phú trao cho mỗi sinh viên 1.000 USD nhưng yêu cầu làm một việc khiến ai cũng ngỡ ngàng!

Các tân cử nhân đại học hò reo vui mừng khi thấy nhân viên an ninh vác các túi xách chứa tiền mặt lên sân khấu dưới trời mưa. Tuy nhiên, một thử thách khác đang chờ họ phía trước.

Cho đến những phút cuối cùng của lễ tốt nghiệp vào thứ Năm tuần trước, 1.200 sinh viên tốt nghiệp của Đại học Massachusetts Dartmouth (Mỹ) đều nghĩ rằng, điều họ sẽ nhớ nhất về nó là thời tiết cực kỳ xấu trong buổi lễ ngoài trời, nơi họ ngồi ướt sũng và run rẩy trong cơn mưa xối xả.

Sau đó, khi họ chuẩn bị lên nhận bằng, diễn giả tại lễ tốt nghiệp - tỷ phú Rob Hale - bất ngờ quay trở lại bục phát biểu.

Ông tuyên bố mang theo 2 túi vải thô đựng tiền mặt và sẽ trao cho mỗi sinh viên tốt nghiệp 1.000 USD khi họ đi lên sân khấu.

Ông đặt ra điều kiện duy nhất là mỗi người chỉ được giữ lại một nửa số tiền và dùng 500 USD còn lại để làm từ thiện, quyên góp với mục đích chính đáng.

Mang hai bọc tiền mặt đến lễ tốt nghiệp, vị tỷ phú trao cho mỗi sinh viên 1.000 USD nhưng yêu cầu làm một việc khiến ai cũng ngỡ ngàng! - Ảnh 1.

Tỷ phú Rob Hale trao hai chiếc phong bì cho các sinh viên trong ngày tốt nghiệp

"(Lúc đó) tôi và các bạn mình nhìn nhau như kiểu không thế nào", Ali McKelvey, một trong những sinh viên, cho biết. "Chúng tôi nghĩ rằng đây chắc hẳn là trò đùa".

Thế nhưng, đây không phải chuyện đùa.

Ông Hale - đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Granite Telecommunications - được xếp hạng là một trong những người giàu nhất nước Mỹ và là nhà hảo tâm hào phóng nhất.

Năm 2022, ông và vợ mình, Karen, đã quyên góp 1 triệu USD mỗi tuần cho tổ chức từ thiện có tên tuổi và cả những bên ít được biết đến.

Tuy nhiên, như ông nói với các sinh viên tốt nghiệp tại UMass Dartmouth, ông chưa bao giờ quên trải nghiệm mất tất cả - khi công ty đầu tiên ông xây dựng bị phá sản trong cuộc khủng hoảng dot-com hơn 20 năm trước.

"Thành thật mà nói, các bạn từng gặp ai mất cả tỷ USD chưa?", ông Hale hỏi trong bài phát biểu của mình.

Vị tỷ phú này cho biết kể từ thảm họa đó, ông và vợ đã tìm thấy niềm vui cùng sự hài lòng sâu sắc khi cho đi tiền của mình.

Khi cho sinh viên đại học cơ hội trải nghiệm cảm giác tương tự, Hale nói rằng ông hy vọng sẽ thắp lên ngọn lửa để họ sẽ mang theo bên mình ngay cả khi ông không đảm bảo họ tôn trọng yêu cầu trên. Dù vậy, ông vẫn tin rằng đại đa số sẽ làm điều đó.

"Nếu họ cảm nhận được niềm vui đó, có lẽ họ sẽ muốn làm lại điều này và biến nó thành một phần trong cuộc sống của họ", vị tỷ phú 57 tuổi chia sẻ. "Ở Mỹ và trên thế giới, đây là thời kỳ bất ổn. Chúng ta càng giúp đỡ lẫn nhau, chúng ta sẽ càng trở nên tốt hơn".

Mang hai bọc tiền mặt đến lễ tốt nghiệp, vị tỷ phú trao cho mỗi sinh viên 1.000 USD nhưng yêu cầu làm một việc khiến ai cũng ngỡ ngàng! - Ảnh 2.

Những tân cử nhân Đại học Massachusetts Dartmouth vui mừng xếp hàng chờ nhận món quà tốt nghiệp 1.000 USD từ tỷ phú Rob Hale

Hale đã bắt tay chúc mừng và trao tận tay 1.000 USD cho từng sinh viên tốt nghiệp hôm đó. Mỗi người được nhận 2 phong bì "quà tặng" và "cho đi". Mỗi chiếc phong bì chứa 500 USD và được thiết kế thủ công bởi học sinh các trường tiểu học địa phương.

"Vợ chồng tôi muốn tặng các bạn 2 món quà. Món quà thứ nhất là dành riêng cho các bạn. Món quà thứ hai là ý nghĩa của sự sẻ chia", ông phát biểu tại buổi lễ tốt nghiệp. "Cộng đồng cần các bạn và sự hào phóng của chúng ta".

Tuần tiếp theo sau khi được một doanh nhân chưa từng gặp trao cho 2 chiếc phong bì ẩm ướt vì dính nước mưa ngay trên sân khấu, các sinh viên mới tốt nghiệp thu dọn phòng ký túc xá, chỉnh sửa sơ yếu lý lịch và chụp bức ảnh selfie cuối cùng ở trường. Họ cũng cân nhắc xem nên gửi đi đâu món quà từ thiện lớn nhất mà họ từng có cơ hội trao tặng.

Tony da Costa - sinh viên chuyên ngành thiết kế đồ họa tốt nghiệp loại xuất sắc - cân nhắc quyên góp 500 USD cho tổ chức từ thiện. Nhưng sau đó, anh lại quyết định trao nó cho người quen của mẹ anh - người mà anh chưa từng gặp, đang bị bệnh và gặp khó khăn trong việc chi trả hóa đơn.

"Tôi cảm thấy trao nó cho một người cụ thể sẽ tốt hơn", da Costa, 22 tuổi, lớn lên ở thị trấn Dartmouth, trên bờ biển phía nam Massachusetts, cho biết.

Kamryn Kobel - sinh viên chuyên ngành tiếng Anh - đã tặng 500 USD cho YWCA ở Worcester, Massachusetts - nơi cô học bơi khi còn nhỏ - để hỗ trợ chương trình dành cho phụ nữ trẻ và những người sống sót sau bạo lực.

Kobel chia sẻ việc đóng góp này khiến cô tự hào - sau khi nhận ra chiếc phong bì cô cất dưới áo mưa hôm đó thật sự chứa đựng đúng điều ông Hale nói.

Cô McKelvey, 21 tuổi, đã quyên góp 500 đô la của mình cho một nơi tạm trú dành cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn tại Ashland, phía tây Boston. Nơi đây cô từng tham gia thực tập chuyên ngành y tế và xã hội.

"Tôi nhớ mình đã từng ở đó và nghĩ, ai đó cần phải làm gì để giúp đỡ mọi người. Và bây giờ tôi có cơ hội để thực hiện".

Mang hai bọc tiền mặt đến lễ tốt nghiệp, vị tỷ phú trao cho mỗi sinh viên 1.000 USD nhưng yêu cầu làm một việc khiến ai cũng ngỡ ngàng! - Ảnh 3.

Vợ chồng tỷ phú Rob Hale từ thiện 1 triệu USD mỗi tuần

Được biết, đây là năm thứ 4 liên tiếp tỷ phú Rob Hale khiến các tân cử nhân phải kinh ngạc với món quà "chia đôi" đặc trưng của mình. Vào năm 2023, ông đã có màn xuất hiện bất ngờ tại Đại học Massachusetts Boston, còn 2 năm trước đó là Trường Cộng đồng Roxbury và Trường Qunincy.

Hale chia sẻ ông thường chọn trường công có nhiều sinh viên là "thế hệ thứ nhất" (người đầu tiên trong gia đình tốt nghiệp đại học) và có thu nhập thấp. Đối với ông, họ là những người đã "làm việc cật lực để đến được đây".

Trong cuộc phỏng vấn hôm 22/5, ông xúc động mô tả cách một sinh viên tốt nghiệp tại UMass Dartmouth trao tặng 500 USD của mình cho nhóm địa phương chuyên cung cấp quà tặng dịp lễ cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Đây chính là chương trình đã giúp đỡ gia đình của chính tân cử nhân này khi cô còn nhỏ.

"Nhìn thấy những điều như vậy thật tuyệt vời", tỷ phú Hale nói.

Theo The New York Times


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

TPHCM kêu gọi mọi tầng lớp tiếp thêm sức mạnh cho đồng bào miền Bắc

Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM truyền tải thông điệp, nghĩa tình và sự sẻ chia là giá trị quý nhất, giúp đồng bào miền Bắc chịu ảnh hưởng bão lũ thêm sức mạnh, vượt qua khó khăn, tái thiết lại cuộc sống.
2

Mặt trận Tổ quốc TP.HCM phát động chương trình ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3

Chiều nay 12/9/2024, lúc 15 giờ 30, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM tổ chức Lễ phát động đợt vận động và tiếp nhận các nguồn đóng góp tự nguyện, hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền Bắc bị thiệt hại do bão số 3 gây ra, tại T78 số 145 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM.
3

Bức ảnh cảm động: Người cha gục khóc bên con gái vừa qua đời trước khi được đưa vào phòng hiến tạng

Cô gái trẻ 22 tuổi đã thiệt mạng thương tâm sau một trận cãi vã với bạn trai.
4

Nhà văn, đạo diễn Xuân Phượng: Văn hóa đọc phải là văn hóa của riêng mỗi người

Nhà văn, đạo diễn Xuân Phượng cho rằng văn hóa đọc phải là văn hóa của riêng mỗi người, phải làm sao để mỗi người tự ham thích việc đọc chứ không phải hô hào trên một vài bài báo.
5

Người Hà Nội dùng máy bay không người lái mang đồ ăn, áo phao cứu trợ dân

Trong điều kiện tiếp cận khó khăn các vùng ngập sâu, nhóm thiện nguyện từ Hà Nội đã dùng drone (máy bay không người lái) cùng lực lượng chức năng vận chuyển nhanh chóng các túi hàng cứu trợ.

Câu chuyện xúc động về người cha, nghệ sĩ Quốc Tuấn và cậu bé Bôm sau 7 năm

Câu chuyện xúc động về tình phụ tử thiêng liêng giữa diễn viên Quốc Tuấn và Bôm - con trai anh, từng gây bão tại chương trình Điều ước thứ bảy năm 2017, từ đó truyền cảm hứng cho nhiều khán giả.

Nghệ sĩ Quốc Tuấn xúc động khi bé Bôm tốt nghiệp hệ trung cấp tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam

Sau hơn 20 năm cùng con chiến đấu để chữa căn bệnh hiếm gặp, giờ đây nhìn Bôm trưởng thành, tự lập và được sống hết mình với đam mê âm nhạc, anh Tuấn cười mãn nguyện và hạnh phúc.

Học sinh giỏi cướp nhà băng và cuộc lột xác ngoạn mục sau 10 năm ngồi tù

Không ai ngờ cậu học sinh năm xưa lại có kết cục như vậy.

Cụ bà 71 tuổi gây bất ngờ vì xinh đẹp, duyên dáng như cô gái đôi mươi

Người phụ nữ 71 tuổi, sống ở Trung Quốc dành hẳn một phòng trong nhà để trữ quần áo, túi xách, phụ kiện, giày dép. Nhiều bộ trang phục trong số đó chỉ được bà mặc một lần.

Từng là “chị đại Bến Thượng Hải”, bà lão 70 tuổi ra tù, 10 năm sau trở thành triệu phú

Ngồi tù gần 20 năm, chồng phản bội, con gái đột ngột qua đời, bà lão 70 tuổi quyết tâm khởi nghiệp và trở thành doanh nhân huyền thoại ở Trung Quốc.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Sếp tồi - 4 phong cách lãnh đạo của sếp, sếp bạn có phong cách nào?

Trong một nghiên cứu, nhà tâm lý học pháp y Nathan Brooks nhận thấy có 21% lãnh đạo doanh nghiệp biểu hiện các đặc tính tâm lý của chứng rối loạn nhân cách ở mức độ “đáng kể về mặt lâm sàng”.

Việc nóng cho sinh viên

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/09/2024 12:00
Cuộc khủng hoảng tài chính hiện thời đã tạo ra “nhận biết thực tế” trong các sinh viên về cơ hội việc làm.

2 mẹo đọc sách từ James Clear, tác giả cuốn sách “Atomic Habits”

Kỹ năng - TĐ - 16/09/2024 11:00
James Clear cho rằng: "Phát triển thói quen đọc sách là một nhiệm vụ quan trọng đối với bất kỳ ai muốn kiếm được nhiều tiền hơn hoặc tích lũy được trí tuệ."

Giới trẻ Trung Quốc biến uất ức chốn công sở, lên mạng hò nhau nộp đơn xin nghỉ việc

Phong cách sống - Nguyệt Linh - 16/09/2024 10:00
Than thở chán việc trên MXH, dựa vào “số tim” để xem có nên nghỉ việc hay không là nước đi đang được nhiều dân công sở xứ Trung áp dụng.

Sếp tồi - 4 phong cách lãnh đạo của sếp, sếp bạn có phong cách nào?

Từ sách - Phim - TĐ - 16/09/2024 09:00
Trong một nghiên cứu, nhà tâm lý học pháp y Nathan Brooks nhận thấy có 21% lãnh đạo doanh nghiệp biểu hiện các đặc tính tâm lý của chứng rối loạn nhân cách ở mức độ “đáng kể về mặt lâm sàng”.

Hạnh phúc mỗi ngày - Hạnh phúc bên trong mỗi chúng ta

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 16/09/2024 08:00
“Hạnh phúc mỗi ngày” là quyển sách gói ghém 365 câu chiêm nghiệm sâu sắc được đúc kết bởi thiền sư Ajahn Brahm, một trong những thiền sư có sức ảnh hưởng lớn ở phương Tây hiện nay.

Xu hướng mới nổi lên

Blog GS John VU - GS John Vu - 15/09/2024 12:00
Thế giới công nghệ đang thay đổi rất nhanh chóng, kể cả các kĩ năng kĩ thuật và sự linh động được yêu cầu để hỗ trợ cho các thay đổi này.

Bí mật phía sau võ công cao cường của Hoàng Dược Sư, ông là đệ tử của môn phái nào?

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 15/09/2024 11:00
Nhờ võ công tuyệt đỉnh, Hoàng Dược Sư đã được coi là một trong 5 cao thủ xuất chúng.

Hơn 400 năm không ai nhận ra "lỗi sai" nghiêm trọng trong Tây Du Ký

Từ sách - Phim - Thùy Linh - 15/09/2024 10:00
Trong khi phần lớn người xem không để ý thì một cô bé 11 tuổi đã tinh ý phát hiện 1 điểm bất thường.

Thiền là gì? – Khởi đầu của thiền

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 15/09/2024 09:00
Thiền là tìm hiểu về bản ngã. Nếu không có sự tìm hiểu này thì cái gọi là thiền, dù dễ chịu hay đau đớn, cũng chỉ đơn thuần là một dạng tự huyễn hoặc.

Hạnh phúc đến từ sự biến mất - Hiểu được bể khổ trong thiền Tuệ

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 15/09/2024 08:00
Trong “Hạnh phúc đến từ sự biến mất”, tu sỹ Ajahn Bram chia sẻ những trải nghiệm và suy nghĩ của mình về con đường đi tìm hạnh phúc vĩnh hằng. Đó chính là con đường chánh niệm, đi qua bể khổ, diệt trừ cái tôi và trở nên “vô ngã” của Đức Phật từ ngàn xưa.

Cao thủ nào trong truyện của Kim Dung có thể đánh bại được Vô Danh Thần Tăng?

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 14/09/2024 11:00
Liệu Vô Danh Thần Tăng có phải là một cao thủ bất bại?

Sống khép kín, kẻ trí thực sự là người biết đặt các mối quan hệ xã giao ở mức đủ

Phong cách sống - Diệu Đan - 14/09/2024 10:00
Cái gọi là “bị xã hội đào thải” chẳng qua là “giảm bớt các tương tác xã hội”

Sếp tồi - 8 lầm tưởng trong môi trường làm việc ngày nay

Từ sách - Phim - TĐ - 14/09/2024 09:00
Chúng ta phải xóa bỏ một số quan niệm sai lầm phổ biến hiện nay về phương pháp lãnh đạo xuất sắc và xem các quan niệm này có ảnh hưởng như thế nào đến toàn bộ nơi làm việc.

Tâm từ - Không chỉ chánh niệm, hãy tử tế và bao dung

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 14/09/2024 08:00
Giữa những bất ổn của bản thân trong cuộc sống, "Tâm từ" được Ajahn Brahm giới thiệu như là một con đường đạo pháp mang chân lý đến cuộc sống.

Khoán ngoài ở mười thành phố

Blog GS John VU - GS John Vu - 13/09/2024 12:00
Trở thành “Bangalore nữa” sẽ nghĩa là nhiều tiền hơn trong ngân hàng và nhiều người sẽ có việc làm.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 17/09/2024