Trái cây rau củ ăn sao cho tốt

16/09/2018 13:00
Trái cây rau củ ăn sao cho tốt

Rau, củ và trái cây chứa nhiều β-caroten, vitamin C, một số vitamin nhóm B và các hoạt chất tự nhiên (phytochemical) – những dưỡng chất quan trọng mang lại sức sống cho làn da, giữ đôi mắt khỏe và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Bên cạnh đó, rau củ quả cũng dồi dào khoáng chất (nhất là kali) và chất xơ. Các nghiên cứu cho thấy chế độ ăn giàu chất xơ sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, giúp đường ruột hoạt động tốt và giảm nguy cơ bị ung thư ruột kết. Ngoài ra, chế độ ăn giàu chất xơ thường là ít chất béo, tạo cho bạn cảm giác no và cung cấp rất ít calo nên rất hiệu quả trong việc kiểm soát cân nặng.

Rau củ ăn sao cho tốt

Rau là nguồn thực phẩm quan trọng chứa nhiều vitamin và khoáng chất nhưng các dưỡng chất này rất dễ bị phân hủy bởi nhiệt độ. Vì vậy tốt nhất là nên ăn sống, chẳng hạn như dùng dưới dạng rau trộn hay một món ăn vặt lành mạnh.

Khi chế biến, “quy tắc vàng” là nấu trong khoảng thời gian ngắn và đổ ít nước đến mức có thể để giữ lại chất dinh dưỡng trong rau củ.

Tuy nhiên, khi nấu nướng, bạn cần tránh sử dụng các chất béo bão hòa như bơ và sốt kem. Còn nếu muốn tăng hương vị cho món ăn, bạn có thể rắc thêm chút lá gia vị (kinh giới, húng quế, ngò rí…), tiêu hoặc vắt chút chanh.

 

Trái cây ăn sao cho tốt

Trái cây có màu sắc và vị ngọt tự nhiên, giàu vitamin và chất xơ, ít calo và chất béo nên được xem là món ăn vặt lý tưởng, lành mạnh.

Trái cây là “kho” dồi dào vitamin C và các hoạt chất tự nhiên, tiêu biểu là flavonoid và polyphenol. Đây là các chất chống oxy hóa, giúp phân hủy các hợp chất có hại trong cơ thể. Các hợp chất có hại này còn được gọi là gốc tự do, là những chất được hình thành trong quá trình hoạt động của cơ thể, tích tụ dần và gây tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư, tim mạch, lão hóa sớm, béo phì…

Còn carotenoid (có trong thực phẩm màu cam, vàng hoặc đỏ như cam, ớt chuông, cà chua, xoài, đu đủ...) đã được chứng minh là có khả năng giảm lượng cholesterol "xấu" trong máu, đồng thời bảo vệ mắt và thị lực.

Ngoài ra, một số hoạt chất tự nhiên khác trong trái cây cũng có khả năng chống dị ứng, chống ung thư, kháng khuẩn và chống sưng viêm.

Trích Ăn uống thông minh


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.
2

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

Chuẩn bị kế hoạch phòng cháy và chữa cháy trong gia đình

Sự đề phòng này rất quan trọng để giúp cả nhà bạn giữ được bình tĩnh khi có hỏa hoạn. Hãy luyện tập những kỹ thuật thoát hiểm cơ bản và cần thiết, để gia đình bạn biết phải làm gì trong tình huống khẩn cấp.

Học tiếng Anh qua bài hát My Heart Will Go On

"My Heart Will Go On", là bài hát chủ đề chính cho bộ phim bom tấn năm 1997 của đạo diễn James Cameron - Titanic do Celine Dion thể hiện. Bài hát được phổ nhạc bởi James Horner, phần lời do Will Jennings viết, và được sản xuất bởi Walter Afanasieff và Simon Franglen.

Các nguyên tắc ứng xử nơi công cộng của du khách lịch sự

Bạn không nên đeo ba lô cồng kềnh nơi đông người, không ngả lưng ghế quá nhiều khi ngồi trên máy bay...

Kỹ năng lái xe an toàn

Bạn sẽ làm gì khi khi xe bị trượt trên đường, xe bị đứt thắng, và nên cất những đồ nào trong xe trước chuyến chơi xa. Những kỹ năng dưới đây sẽ giúp bạn lái xe an toàn.

Cà chua loại bỏ độc tố ra ngoài cơ thể

Cà chua giàu beta-carotene, vitamin C và lycopene, một hợp chất hóa học tự nhiên siêu dược tính và là nguồn tạo sắc đỏ tươi cho quả. Lycopene được nhận thấy có khả năng giảm nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt và ung thư vú, giảm cholesterol, bảo vệ da và mắt, tăng cường khả năng miễn dịch.

Bắp ngô tăng cường sức khỏe đường tiêu hóa

Nhiều giống bắp được trồng hiện nay là loại đã biến đổi gen, các giống bắp vàng ngày nay có hàm lượng đường rất cao. Tuy nhiên, các giống bắp truyền thống, đặc biệt là bắp xanh, có giá trị dinh dưỡng rất cao giúp cân bằng đường huyết, tăng cường sức khỏe mắt, làm thông suốt đường tiết niệu. Bắp vàng chứa nhiều beta-carotene hơn, trong khi bắp đỏ và bắp xanh chứa nhiều anthocyanin hơn.

Việt Nam đứng thứ 8 thế giới về số người học tiếng Nhật ​

Theo kết quả khảo sát năm 2015 của Quỹ giao lưu quốc tế Nhật Bản, số người học tiếng Nhật tại Việt Nam là 64.863 người, đứng thứ tám trên thế giới và thứ ba khu vực Đông Nam Á.

Cuốn 'Marugoto - Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật Bản' sẽ thúc đẩy việc học tiếng Nhật tại Việt Nam

Vào 9 giờ ngày 21.8.2018 chương trình giao lưu ra mắt giáo trình Margugoto - Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật Bản đã được diễn ra tại Hà Nội.

Người đàn bà trong tôi - Hành trình đau đớn giành lại quyền kiểm soát của Britney Spears

Không phải ai cũng đủ dũng cảm để kể về mình và những bi kịch gia đình, trong đó có cả những sai lầm, thiếu sót của bản thân. Và không ai cũng đủ dũng khí, sự điềm tĩnh để kể về cha của mình như cái cách mà Spears đã kể trong “Người đàn bà trong tôi”.

Kịch sử Việt: Lặng lẽ mà bền bỉ

Giải trí - Nguyễn Huy - 28/04/2024 12:00
Từ góc nhìn của một tác giả trẻ, sân khấu về sử Việt có nhiều hy vọng tồn tại trong bối cảnh khó khăn chung.

"Vua tiếng Việt" trẻ nhất: 17 tuổi ẵm giải thưởng 320 triệu đồng

Thư giãn - Ninh Phương - 28/04/2024 11:00
Nam thí sinh đã vượt qua 4 vòng thi khó khăn để đạt danh hiệu cao nhất chương trình.

Tỷ phú Lý Gia Thành: Tuân thủ 6 nguyên tắc kinh doanh để thành công

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/04/2024 10:00
Nhờ những nguyên tắc bất di bất dịch đã giúp ông sở hữu khối tài sản kếch xù, dành được sự tôn trọng, tín nhiệm của mọi người.

Người đàn bà trong tôi - Hành trình đau đớn giành lại quyền kiểm soát của Britney Spears

Từ sách - Phim - Thu An - 28/04/2024 09:00
Không phải ai cũng đủ dũng cảm để kể về mình và những bi kịch gia đình, trong đó có cả những sai lầm, thiếu sót của bản thân. Và không ai cũng đủ dũng khí, sự điềm tĩnh để kể về cha của mình như cái cách mà Spears đã kể trong “Người đàn bà trong tôi”.

Minh chứng thiên đường - Thiên đường luôn ở cạnh ta

Từ sách - Phim - Quìn - 28/04/2024 08:00
Cảm giác cận tử vô tình giúp Eden Alexander nhận ra tình yêu thương chính là bài học mà vũ trụ muốn mỗi con người học thật nhuần nhuyễn. Nó có thể chữa lành mọi vết thương, gắn kết con người lại với nhau và cho chúng ta nhận ra giá trị của lòng biết ơn.

'Lật mặt 7': Dung dị nhẹ nhàng, tràn đầy xúc động

Điện ảnh - Tiểu Vũ - 27/04/2024 11:00
Phim "Lật mặt 7: Một điều ước" của đạo diễn Lý Hải đã để lại cho người xem nhiều cảm xúc nhẹ nhàng dung dị nhưng đầy xúc động.

5 kiểu người dù có gặp chuyện gì, tiền bạc vẫn đuổi theo họ!

Suy ngẫm - Diệu Đan - CFB - 27/04/2024 10:00
Chỉ khi lớn lên trong sự thay đổi, con người mới có đủ vốn để thực hiện các giao dịch với thế giới.

Tại sao Britney Spears chấp nhận 13 năm bị giám hộ sống như … một đứa trẻ robot?

Từ sách - Phim - TĐ - 27/04/2024 09:00
Bài viết này sẽ cho bạn đọc hiểu hơn về câu chuyện bị chính cha ruột kiểm soát cô suốt 13 năm và phải sống không có tự do như thế nào, và cũng lý giải vì sao cô chấp nhận sống cuộc đời như thế.

Lời tiên tri Celestine - Bạn có tin là những sự việc xảy ra có thể mang đến sự thay đổi?

Từ sách - Phim - Quìn - 27/04/2024 08:00
Những trích dẫn từ cuốn sách Lời tiên tri Celestine giúp bạn nhận ra rằng không có cuộc gặp gỡ nào trên cuộc đời này là ngẫu nhiên, và chắc chắn nó sẽ mang đến sự thay đổi cho mỗi người.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 2, 29/04/2024