Suối nguồn tươi trẻ - Kết hợp thực phẩm và chế độ ăn uống

23/08/2018 10:26
Suối nguồn tươi trẻ - Kết hợp thực phẩm và chế độ ăn uống

Khi kết hợp thực phẩm đúng đắn, bạn sẽ cảm thấy dễ chịu với việc tiêu thụ ít thức ăn hơn, do đó lượng calo hấp thu hàng ngày cũng giảm xuống và trọng lượng cơ thể cũng vậy! Sự thèm ăn của bạn sẽ được thỏa mãn với ít thức ăn hơn bởi vì bạn sẽ hấp thụ và có thể sử dụng nhiều chất dinh dưỡng hơn.

Bàn về những chủ đề khác nhau liên quan đến sức khỏe, sự trường thọ và năm thức, Đại tá Bradford đưa ra lời khuyên về chế độ ăn uống, dinh dưỡng và vai trò quan trọng của thực phẩm trong đời sống con người. Như Bradford giải thích, chế độ ăn uống đúng góp phần tạo nên “những dấu hiệu tuyệt vời của sự cải thiện thể chất”. Hãy xem lại một số khuyến nghị cụ thể về ăn uống mà ông đã đưa ra.

Chìa khóa cho sức khỏe tốt, đã được thời gian minh chứng, đó là ăn những thực phẩm đơn giản. Theo Bradford, những vị Lạt Ma Tây Tạng siêng năng đã tự làm ra thực phẩm cho mình và ăn chủ yếu là thực vật với một ít trứng, bơ và phô mai.

Bên cạnh đó, các vị Lạt Ma chỉ ăn một dạng thực phẩm trong mỗi lần ăn. Bạn không cần phải theo chế độ ăn cực đoan đến mức như vậy, ngài Đại tá giải thích “Tôi khuyên các bạn nên ăn tinh bột, trái cây và rau củ tách riêng với thịt, cá và gia cầm trong những bữa ăn của mình”.

Ngài Đại tá cũng cảnh báo về một vấn đề mà nhiều người trong chúng ta thường đối mặt – ăn quá nhiều! Sau khi sống trong tu viện hai năm, Bradford nói “Một trong những điều đầu tiên tôi thấy khi đặt chân đến một trong những thành phố lớn ở Ấn Độ là lượng lớn thức ăn mà một người tiêu thụ, những người có đủ tiền để mua nó.Tôi thấy một người đàn ông chỉ trong một bữa mà ăn lượng thực phẩm đủ để nuôi bốn vị Lạt Ma làm việc vất vả”.

Hơn nữa, Đại tá Bradford còn kinh hoàng trước sự kết hợp quá nhiều loại thức ăn trong cùng một bữa. “Đã quen với việc ăn một đến hai loại thức ăn trong một bữa”, ông nói, “tôi kinh ngạc khi có đến 23 loại thức ăn khác nhau được bày trên bàn ở nhà của một vị chủ nhà mời chúng tôi đến ăn tối. Không có gì ngạc nhiên tại sao người phương Tây lại có sức khỏe tệ đến như vậy. Họ dường như biết rất ít hay không biết gì về mối quan hệ giữa chế độ ăn uống vàsức khỏe, sức mạnh”.

Trong lời khuyên cuối cùng, Đại tá Bradford bảo chúng ta nên nhai thật kỹ thức ăn và ăn chậm rãi. “Nhai là bước quan trọng đầu tiên, nghiền nát thức ăn để cơ thể có thể tiêu hóa”, ông giải thích. “Mọi thứ người ta ăn nên được tiêu hóa trong miệng trước khi nó được tiêu hóa trong dạ dày”.

Ngài Đại tá tóm tắt những ích lợi của việc ăn uống đúng đắn và kết hợp thực phẩm như sau: “Việc lựa chọn loại thực phẩm phù hợp, với liều lượng thực phẩm vừa đủ, và phương pháp ăn đúng đắn, tất cả những yếu tố đó sẽ cùng nhau tạo nên những kết quả tuyệt vời. Nếu bạn bị thừa cân, nó sẽ giúp bạn giảm cân. Và nếu bạn bị thiếu cân, nó sẽ giúp bạn tăng cân”.

Năm quy tắc để có được sức khỏe tốt hơn bằng việc ăn uống đúng cách

1. Không ăn chế phẩm tinh bột trong cùng một bữa với thịt. Nếu hiện tại bạn đang khỏe mạnh, lối ăn như vậy chưa phải là vấn đề, nhưng về lâu dài chúng không có ích gì cho sức khỏe của bạn.

2. Nếu bạn thấy cà phê khó uống hay khó tiêu, hãy uống cà phê đen, không pha sữa hay kem. Nếu uống cà phê đen mà vẫn khó chịu thì bạn cứ bỏ hẳn cà phê đi.

3. Nhai kỹ thức ăn cho đến khi thành chất lỏng, và giảm dần lượng thức ăn mà bạn tiêu thụ.

4. Mỗi ngày ăn một lòng đỏ trứng gà tươi trước hoặc sau bữa ăn, nhưng không ăn trong bữa.

5. Giảm số món ăn khác nhau trong mỗi bữa của bạn xuống mức tối thiểu.

Trong chương này, chúng ta sẽ triển khai những lời khuyên về ăn uống của Đại tá Bradford.

Vệ sinh tự nhiên và “Suối Nguồn Tươi Trẻ”

Mặc dù nó có thể tương thích với chế độ ăn uống của Tây Tạng, nhưng Peter Kelder có lẽ đã trích dẫn những lời khuyên về chế độ ăn uống của Đại tá Bradford từ một trường phái sức khỏe phổ biến vào thập niên 1930 (và cả ngày nay nữa) được gọi là Vệ Sinh Tự Nhiên (Natural Hygiene).

Phần lớn quan điểm của trường phái Vệ Sinh Tự Nhiên hiện đại ủng hộ các quy tắc của Đại tá Bradford. Tuy nhiên, một chuyên gia về vệ sinh sẽ khuyến cáo bỏ hoàn toàn cà phê khỏi chế độ ăn uống và cảnh báo không nên ăn trứng sống vì nguy cơ nhiễm khuẩn salmonella. 

Peter Kelder có lẽ đã đọc và nghe về những nguyên tắc này của trường phái Vệ Sinh Tự Nhiên qua công trình của tiến sĩ Herbert M. Shelton, người đã một mình khôi phục lại trường phái tư duy của thế kỷ 19, vốn được biết đến đơn giản là “Vệ Sinh”. Tiến sĩ Shelton đã tập hợp, tinh chỉnh và cập nhật các nguyên tắc Vệ Sinh, rồi đặt cho nó một cái tên mới, Vệ Sinh Tự Nhiên. Bên cạnh việc xuất bản một tạp chí nguyệt san và bảy bộ tài liệu hướng dẫn về chủ đề này, tiến sĩ Shelton còn viết cho tạp chí Physical Culture của Bernarr MacFadden, cũng như những ấn phẩm phổ biến khác về những phương thức sức khỏe mới của thời đó.

Qua nhiều năm, Vệ Sinh Tự Nhiên có những người đi theo, với số lượng ít nhưng trung thành. Sau đó, đến năm 1985, Harvey và Marilyn Diamond đã xuất bản Fit for Life, một cuốn sách về sức khỏe và chế độ ăn uống giải thích những nguyên tắc của Vệ Sinh Tự Nhiên. Với văn phong đơn giản và những giai thoại về thành công, Fit for Life đã nhanh chóng trở thành cuốn sách bán chạy nhất. Nó dạy về cách ăn uống và sống hợp lý hơn, cũng như những ý tưởng của Vệ Sinh Tự Nhiên.

Ngày nay, hàng ngàn người đã gia nhập Hội Vệ Sinh Tự Nhiên ở Mỹ. Mặc dù hàng trăm cuốn sách đã được viết về Vệ Sinh Tự Nhiên, nhưng điều cốt lõi của nó là một vài quy tắc sống đơn giản. Nếu bạn thực hành những quy tắc đơn giản, thông thường này, cuộc sống và sức khỏe của bạn sẽ có những cải thiện tốt lên đến nỗi bạn thậm chí không thể tưởng tượng được:

  1. Ăn đơn giản, chủ yếu những thức ăn rau quả (chay) không qua nấu nướng.
  2. Kết hợp các loại thực phẩm một cách hợp lý.
  3. Hít thở không khí trong lành.
  4. Hấp thụ ánh sáng mặt trời lên cơ thể ở mức vừa phải mỗi ngày. Tuy nhiên, chú ý đừng bao giờ để bị cháy nắng.
  5. Uống nước sạch khi khát.
  6. Nghỉ ngơi và ngủ ít nhất tám tiếng một ngày.
  7. Tập thể dục vận động cơ thể ít nhất 20 phút, ba lần một tuần. Một số chuyên gia khuyến nghị những bài tập aerobic như chạy bộ, bơi lội, đạp xe, v.v… Những người khác khuyên tập nâng tạ hay vận động nhanh. Đa số đều đồng ý rằng đi bộ nhanh khoảng 30 phút hai ngày một lần là một bài tập thể dục vận động toàn thân rất tốt.
  8. Giữ gìn cơ thể sạch sẽ.
  9. Luôn duy trì cân bằng cảm xúc thông qua hành động, hơn là phản ứng.
  10. Tránh những nơi có nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh.
  11. Dành thời gian chăm sóc, quan tâm đến gia đình và bạn bè.

Tất nhiên, không phải ai cũng muốn ăn chay, hoặc ăn theo chế độ chủ yếu là thực phẩm tươi sống như trường phái Vệ Sinh Tự Nhiên khuyến khích. Nhận ra điều này, tiến sĩ Shelton đã phát triển và điều chỉnh những quy tắc cụ thể để kết hợp đúng đắn những dạng thức ăn khác nhau nhằm giúp cho việc tiêu hóa được tốt nhất. Khi thức ăn được kết hợp một cách đúng đắn, việc tiêu hóa sẽ hoạt động hiệu quả hơn, dinh dưỡng sẽ được dễ dàng hấp thụ và sức khỏe tổng thể sẽ cải thiện.

Kết hợp thực phẩm là gì?

Kết hợp thực phẩm là sự phối trộn những loại thức ăn khác nhau tại một khoảnh khắc ăn – ví dụ,dùng nĩa ghim một ít salad trộn, rồi một ít rau luộc, một miếng bánh mì, sau đó là một miếng thịt, hớp một ngụm nước trái cây hay nước giải khát, sau đó trở lại với món salad. Đa số mọi người lặp lại chu trình liên tục này cho đến khi họ ăn sạch đĩa thức ăn của mình. Sau đó, họ hoàn tất bữa ăn với một hay hai món tráng miệng và có thể uống thêm chút nước giải khát.

Phối trộn nhiều loại thức ăn khác nhau như vậy có thể gây ra vấn đề bởi vì mỗi loại thực phẩm cần một lượng thời gian tiêu hóa khác nhau. Thực phẩm đậm đặc nhất, thường là chất đạm (protein), cần nhiều thời gian tiêu hóa nhất, nó là dạng thức ăn đầu tiên được dạ dày xử lý. Việc tiêu hóa chất đạm phải mất hàng giờ. Nếu chất béo hiện diện chỉ vượt quá một lượng rất nhỏ, việc tiêu hóa sẽ mất nhiều thời gian hơn.

Những thực phẩm dễ tiêu như trái cây và rau củ, phải nán lại trong dạ dày, bị giữ ở đó để chờ những thực phẩm đậm đặc nhất được tiêu hóa trước. Quá trình này có thể mất đến tám tiếng. Trong khi chờ đợi, rau quả, đã nấu chín hoặc tươi, và một số tinh bột sẽ trải qua quá trình phân hủy và lên men. Khi dạ dày tiêu hóa đống thức ăn này, nó sẽ tạo hơi, axit và thậm chí cả rượu, đó là chưa kể đến chứng khó tiêu. Sự tiêu hóa hoàn toàn phải đợi cho đến khi thức ăn đi đến ruột, nơi các enzyme cần được thêm vào để phân hủy các thức ăn chưa được tiêu hóa, và các chất khoáng trung hòa các axit. Nói một cách đơn giản, những nguyên tắc kết hợp thực phẩm sẽ cung cấp những chỉ dẫn về các loại thực phẩm bạn nên hay không nên kết hợp tiêu thụ để đạt đến sự tiêu hóa tối ưu và sức khỏe tốt.

Những vấn đề sức khỏe do việc kết hợp thức ăn không hợp lý

Chúng ta có thể gặp phải vấn đề gì khi kết hợp thức ăn không hợp lý? Tất nhiên câu trả lời cụ thể sẽ tùy thuộc vào mỗi cá nhân, nhưng nói chung, những ai không kết hợp thực phẩm một cách hợp lý sẽ hứng chịu những tác động tiêu cực của việc thực phẩm lên men trong dạ dày và trải nghiệm, ít nhất, chứng khó tiêu và/hoặc chứng ợ chua sau bữa ăn. Những vấn đề khác gồm đầy hơi, ợ hơi, dư axit, chua dạ dày, lưu chất lỏng, và tinh thần uể oải mất tập trung kéo dài vài giờ sau khi ăn.

Với sự kết hợp thực phẩm không hợp lý, việc tiêu hóa có thể bị trì hoãn hai đến tám tiếng đồng hồ. Việc đòi hỏi nhiều năng lượng cho quá trình tiêu hóa khiến cơ thể trở nên mệt mỏi và thèm ngủ. Điều này có thể gây ra sự mẫn cảm quá mức, cảm giác khó chịu, trầm cảm, tiêu cực, hoài nghi, tích tụ độc tố trong máu và cơ thể.

Thêm vào đó, sự tích tụ độc tố từ chứng khó tiêu dẫn đến cảm lạnh và tạo cơ sở cho nhiều loại bệnh tật khác, làm suy yếu hệ miễn dịch, gây lão hóa, giảm ham muốn tình dục, có thể làm suy yếu tinh trùng và các tế bào trứng. Tóm lại, việc kết hợp thực phẩm không hợp lý có thể gâysuy giảm sức khỏe thể chất, tinh thần, tình cảm và rút ngắn tuổi thọ của bạn.

Những phần thưởng cho việc kết hợp thực phẩm hợp lý

Những người biết kết hợp thực phẩm một cách hợp lý sẽ cảm thấy sự cải thiện sức khoẻ ngay tức thì vì gánh nặng lên các cơ quan tiêu hóa đã được giảm nhẹ. Việc kết hợp thực phẩm hợp lý sẽ bảo đảm dinh dưỡng và tiêu hóa tốt hơn, mang lại cảm giác thoải mái và giảm tình trạng ợ hơi. Do cơ thể tạo ra ít chất lên men và độc tố, nhiều người cảm thấy những vấn đề dị ứng thực phẩm biến mất. Những người bị chứng đầy hơi trong nhiều năm sẽ cảm thấy thuyên giảm hoàn toàn trong vòng vài ngày khi họ bắt đầu kết hợp thực phẩm một cách hợp lý. Có lẽ, điều tốt nhất trong tất cả là việc kết hợp thực phẩm đúng đắn để gia tăng năng lượng và thúc đẩy giảm cân.

Dưới đây là những ích lợi về sức khỏe từ việc kết hợp thực phẩm hợp lý:

  1. Cải thiện tiêu hóa – Nếu bạn tuân theo những quy tắc về kết hợp thực phẩm,việc tiêu hóa sẽ được cải thiện một cách đáng kể. Trong vòng vài ngày, chứng đầy hơi,ợ chua và táo bón từng khiến bạn khổ sở nhiều năm trời sẽ được cải thiện hoặc dứt hẳn. Mọi người thường nói “Tôi không thể làm theo các quy tắc kết hợp thực phẩm. Nó quá khó”. Chúng tôi sẽ bảo họ hãy thử thí nghiệm trong một tuần. Chúng tôi đề nghị như vậy bởi vì chúng tôi biết rằng một khi họ thấy hệ tiêu hóa của mình được cải thiện do kết hợp thực phẩm hợp lý, họ sẽ không muốn quay lại cách ăn cũ nữa.
  2. Giảm cân – Khi bạn ăn uống kết hợp thực phẩm hợp lý, bạn có thể bắt đầu nghĩ đến những cuộc đi dạo buổi sáng đến chiếc cân sức khỏe. Tại sao? Bởi vì những trọng lượng dư thừa, lượng mỡ chảy xệ ở bụng và cánh tay, hoặc tích tụ nhăn nhúm dưới da sẽ được đốt cháy nhanh chóng! Hầu hết mọi người thực hành tốt kết hợp thực phẩm đều thực sự đánh giá cao việc cơ thể giảm đi một đến hai ký mỡ thật chứ không phải chỉ là nước. Bản thân tôi đã giảm từ khoảng 87 ký xuống còn 66 ký một cách thoải mái trong bốn tháng đầu tiên sau khi tôi bắt đầu kết hợp thực phẩm và sống theo những nguyên tắc của Vệ Sinh Tự Nhiên!

Nhờ tiêu hóa tốt hơn, cơ thể bạn không cần quá nhiều nước để làm sạch các tế bào và không bị béo phì do chất lỏng lưu ứ trong cơ thể; bạn sẽ gọn gàng và mảnh mai hơn. Khi kết hợp thực phẩm đúng đắn, bạn sẽ cảm thấy dễ chịu với việc tiêu thụ ít thức ăn hơn, do đó lượng calo hấp thu hàng ngày cũng giảm xuống và trọng lượng cơ thể cũng vậy! Sự thèm ăn của bạn sẽ được thỏa mãn với ít thức ăn hơn bởi vì bạn sẽ hấp thụ và có thể sử dụng nhiều chất dinh dưỡng hơn.

Thêm vào đó, bạn sẽ tiết kiệm được tiền vì cơn đói của bạn sẽ được thỏa mãn với ít thức ăn hơn. Và, quan trọng hơn, bạn càng ăn ít, bạn càng sống lâu. Bộ máy tiêu hóa cũng ít bị hao mòn hơn. Luigi Cornaro, một nhà văn và nhà quý tộc người Ý thế kỷ 14, đã sống đến 102 tuổi chỉ với hai bữa ăn một ngày, tổng cộng 340g thực phẩm và 400g nước nho, bởi vì ông biết phối hợp thực phẩm hợp lý và tiết kiệm năng lượng tiêu hóa cho mình. Ông đã bắt đầu chế độ ăn này từ năm 35 tuổi, khi sức khỏe ông nhanh chóng suy sụp do sự hưởng thụ quá mức. Các bác sĩ đã khuyên bảo ông phải sống điều độ hơn hoặc ông sẽ chết. Ông đã nghe theo những lời khuyên của họ và đã trở thành một trong những nhà văn có sức khỏe tốt nhất mọi thời đại.

  1. Có thêm năng lượng – Khi bạn kết hợp thực phẩm hợp lý, cơ thể không cần nhiều năng lượng cho việc tiêu hóa. Kết quả là, bạn có thể cảm nhận mức năng lượng của mình tăng lên đáng kể.
  2. Sức khỏe tổng thể tốt – Bạn sẽ đánh thức cảm giác tươi mới vì bộ máy tiêu hóa được nghỉ ngơi. Bạn sẽ cảm thấy khỏe mạnh, tỉnh táo và không cần ngủ nhiều. Tính tình của bạn cũng sẽ phấn chấn hơn bởi vì bạn tránh được cuộc chiến bên trong do sự kết hợp thực phẩm không hợp lý. Điều này sẽ lan tỏa đến tâm thức, mang lại cho bạn một cảm giác khỏe mạnh và hạnh phúc.

Chín quy tắc kết hợp thực phẩm của trường phái Vệ Sinh Tự Nhiên

Giờ đây bạn đã có bảng phân loại thực phẩm và thời gian tiêu hóa của mỗi loại trong tay, hãy xem qua các quy tắc kết hợp thức ăn của tiến sĩ Herbert Shelton:

  1. Không ăn các thức ăn nhiều đạm và nhiều tinh bột trong cùng một bữa. Đại tá Bradford và các vị Lạt Ma đã nhấn mạnh tầm quan trọng đặc biệt của nguyên tắc kết hợp thực phẩm này. Tại sao? Chất đạm chỉ có thể tiêu hóa tốt khi dạ dày tạo ra một lượng lớn axit. Tuy nhiên, axit phá hủy men phân giải tinh bột trong nước bọt, enzyme cần thiết để tiêu hóa tốt tinh bột. Vì thế, chất đạm và tinh bột không thể được tiêu hóa tốt trong cùng một lúc. Vậy điều này có nghĩa là không còn các bữa ăn với “thịt và khoai tây”? Vâng, nếu bạn muốn bộ máy tiêu hóa không bị đau đớn và sức khỏe tốt hơn!
  2. Không ăn các thực phẩm tinh bột và các thức ăn chứa axit (chua) trong cùng một bữa.
  3. Không ăn hai loại thức ăn giàu đạm trong cùng một bữa ăn.Các loại chất đạm khác nhau cần thời gian tiêu hóa khác nhau và cần sự điều chỉnh khác nhau trong việc tiết dịch tiêu hóa. Bởi vì cơ thể phải làm việc rất cật lực để tiêu hóa thậm chí chỉ một loại chất đạm, cho nên việc tiêu hóa hai loại chất đạm sẽ bắt cơ thể làm việc nặng nhọc gấp bội và làm mất đi nhiều năng lượng. Bằng cách chỉ tiêu thụ một loại chất đạm trong một bữa ăn, bạn sẽ tiết kiệm năng lượng tiêu hóa và tránh được sự mệt mỏi không cần thiết.
  4. Không ăn các trái cây chứa axit cùng với chất đạm. Menpepsin vốn cần thiết để tiêu hóa chất đạm sẽ bị phân hủy bởi đa số các loại axit, kể cả các axit trong trái cây. Pepsin chỉ duy trì hoạt động trong sự hiện diện của axit HCl.
  5. Không ăn chất béo với chất đạm. Các loại chất béo cản trở dòng dịch vị và gây trở ngại cho việc tiêu hóa chất đạm.
  6. Không ăn tinh bột và đường cùng với nhau. Khi bạn kết hợp tinh bột với đường, cơ thể sẽ tiêu hóa đường trước. Đường lên men trong dạ dày, tạo ra axit phá hủy enzyme amylase trong nước bọt cần để phân giải tinh bột. Nếu bạn từng bị khó tiêu do ăn trái cây và ngũ cốc vào buổi sáng thì giờ đây bạn đã biết lý do tại sao và làm thế nàođể ngăn ngừa vấn đề. Chỉ ăn trái cây thôi và để cơ thể tiêu hóa đường tự nhiên nhằm ngăn chặn sự lên men gây ra do trộn lẫn đường với tinh bột.
  7. Không ăn chất đạm và đường cùng nhau. Đường cũng cản trở sự tiêu hóa chất đạm bằng cách ngăn chặn việc tiết ra dịch vị. Kết quả là quá trình lên men xảy ra do đường được tiêu hóa sauchất đạm.
  8. Không ăn dưa với bất kỳ loại thực phẩm nào khác. Cơ thể tiêu hóa dưa rất nhanh. Hãy ăn dưa vào lúc bắt đầu bữa ăn hay chỉ ăn dưa thôi để chúng có thể di chuyển nhanh chóng qua đường tiêu hóa. Gần như cả đời mình, tôi đã tránh dưa hấu bởi vì nó làm tôi bị co thắt dạ dày kinh khủng và đầy hơi. Bây giờ, tôi chỉ ăn một loại dưa thôi và thưởng thức vị ngọt mát của nó, đồng thời việc tiêu hóa cũng dễ dàng hơn!
  9. Tránh sữa và các sản phẩm từ sữa, nhưng nếu bạn phải dùng chúng, đừng kết hợp chúng với bất kỳ loại thực phẩm nào khác. Chỉ có trẻ sơ sinh mới có đủ lượng enzyme rennin để tiêu hóa sữa. Những chuyên gia vệ sinh, cũng như nhiều bác sĩ y khoa (bao gồm tiến sĩ Spock, người khiến ngành công nghiệp chế biến sữa phải sầu muộn), khuyến khích mọi người loại bỏ sữa và các sản phẩm từ sữa khỏi chế độ ăn của mình. Sự thiếu vắng enzyme amylase ở người lớn khiến cho sữa không thể tiêu hóa được, vì thế sẽ tạo ra dị ứng. Thêm vào đó, sữa không nên kết hợp với bất kỳ loại thực phẩm nào bởi vì nó chứa hàm lượng cao chất đạm và chất béo.

Những quy tắc kết hợp thực phẩm này ban đầu nghe có vẻ phức tạp với bạn. Sơ đồ trong trang sau đây sẽ đơn giản hóa chúng và giúp bạn lập kế hoạch cho các bữa ăn.

Trích sách Suối nguồn Tươi trẻ 2 

 

Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/04/2024