Thanh thiếu niên làm gì để tự bảo vệ sức khỏe tinh thần của mình trong mùa dịch COVID-19

08/04/2020 13:00
Thanh thiếu niên làm gì để tự bảo vệ sức khỏe tinh thần của mình trong mùa dịch COVID-19

Trở thành một thiếu niên lành mạnh là điều khó khăn và dịch COVID-19 đang làm cho họ trở nên khó khăn hơn. Việc đóng cửa trường học và các sự kiện bị hủy bỏ khiến nhiều thanh thiếu niên bỏ lỡ những khoảnh khắc lớn nhất của giai đoạn tuổi trẻ trong cuộc đời của mình.

         Tập trung vào bản thân và tìm cách sử dụng thời gian mới tìm thấy của bạn là một điều tuyệt vời để chăm sóc sức khỏe tinh thần của bạn - Ảnh minh hoạ  

Hiện nay thanh thiếu niên trên thế giới đang phải đối mặt với những thay đổi cuộc sống do sự bùng phát dịch bệnh, họ cảm thấy lo lắng, cô lập và thất vọng. Để giúp họ vượt qua những trở ngại về tâm lý, Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF) giới thiệu những lời khuyên của Tiến sĩ Lisa Damour, chuyên gia tâm lý học vị thành niên về những gì người trẻ có thể làm để thực hành chăm sóc sức khỏe tinh thần của mình. Tiến sĩ Lisa Damour không chỉ là tác giả của những cuốn sách bán chạy nhất mà ông còn là cây viết của chuyên mục Nguyệt san trên tờ New York Times.

Sau đây là những lời khuyên của Tiến sĩ Lisa Damour dành cho giới trẻ trong mùa dịch bệnh:

Nhận ra rằng sự lo lắng của bạn là hoàn toàn bình thường

Nếu việc đóng cửa trường học và các tiêu đề đáng báo động đang khiến bạn cảm thấy lo lắng, thì bạn không phải là người duy nhất. Trên thực tế, đó là cách mà bạn cảm nhận được. Tiến sĩ tâm lý học từ lâu đã nhận ra rằng lo lắng là một chức năng bình thường và lành mạnh cảnh báo chúng ta về các mối đe dọa và giúp chúng ta thực hiện các biện pháp để bảo vệ chính mình.

Sự lo lắng của bạn sẽ giúp bạn đưa ra quyết định nhanh, không dành thời gian với người khác hoặc trong các nhóm lớn. Thông điệp “Hãy rửa tay và không chạm vào mặt” không chỉ giữ an toàn cho bạn mà cho cả những người khác. “Đây cũng là cách chúng tôi chăm sóc các thành viên trong cộng đồng của chúng tôi, cần phải nghĩ về những người xung quanh mình”, ông nói.

Mặc dù lo lắng về COVID-19 là hoàn toàn dễ hiểu, hãy sử dụng các nguồn đáng tin cậy như các trang của UNICEF và Tổ chức Y tế Thế giới để lấy thông tin hoặc để kiểm tra bất kỳ thông tin nào mà bạn nhận được qua các kênh kém tin cậy hơn, Tiến sĩ Damour đề nghị.

Tiến sĩ Damour nói rằng bệnh tật do nhiễm COVID-19 nói chung là nhẹ, đặc biệt là đối với trẻ em và thanh niên. Đó cũng là điều quan trọng cần nhớ, nhiều triệu chứng của COVID-19 có thể được điều trị. Bạn nên cho cha mẹ hoặc người lớn đáng tin cậy biết nếu bạn cảm thấy không khỏe hoặc cảm thấy lo lắng về virus để họ có thể giúp đỡ.

Sẽ có hiệu quả nếu chúng ta kiểm soát tốt hoàn cảnh của mình để giữ an toàn cho bản thân và những người khác. “Hãy nhớ thường xuyên rửa tay, không chạm vào mặt khi tham gia vào các hoạt động xã hội”, tiến sĩ nhấn mạnh.

Tạo phiền nhiễu

Tiến sĩ tâm lý học biết rằng khi chúng ta ở trong điều kiện khó khăn kinh niên, sẽ rất hữu ích khi chia vấn đề thành hai loại: những điều tôi có thể làm gì đó, và những điều tôi không thể làm gì.

Có rất nhiều thứ thuộc về loại thứ hai đó ngay bây giờ, nhưng một điều giúp chúng ta giải quyết là tạo ra sự phiền nhiễu cho chính mình. Tiến sĩ Damour đề nghị bạn hãy làm bài tập về nhà, xem một bộ phim yêu thích hoặc lên giường với một cuốn tiểu thuyết như những cách để tìm kiếm sự nhẹ nhõm và tìm sự cân bằng trong công việc hàng ngày.

Tìm cách mới để kết nối với bạn bè của bạn

Nếu bạn muốn dành thời gian với bạn bè trong khi bạn tập luyện giãn cách xã hội thì phương tiện truyền thông xã hội là một cách tuyệt vời để kết nối. Hãy sáng tạo: Tham gia vào thử thách Tik-Tok như #safehands. Tôi không bao giờ đánh giá thấp sự sáng tạo của thanh thiếu niên, linh cảm của tôi cho thấy là họ sẽ tìm cách kết nối với nhau trên mạng khác với cách họ đã làm điều đó trước đây, tiến sĩ Damour nói.

Tuy nhiên, phương tiện truyền thông xã hội dàn trải cũng có thể không tốt cho sức khỏe, có khi lại khuếch đại sự lo lắng của bạn. Ông khuyên bạn nên lên lịch trình sàng lọc với mạng xã hội.

Tập trung vào bạn

Bạn đã từng muốn làm mới một điều gì đó, bắt đầu một cuốn sách mới hoặc dành thời gian thực hành một nhạc cụ thì bây giờ là lúc để làm điều đó. Tập trung vào bản thân và tìm cách sử dụng thời gian mới tìm thấy của bạn là một điều tuyệt vời để chăm sóc sức khỏe tinh thần của bạn. Tôi đã lập một danh sách tất cả những cuốn sách tôi muốn đọc và đã tìm ra những điều mà tôi cho là có ý nghĩa để làm, tiến sĩ Damour nói.

Cảm nhận cảm xúc của bạn

Bỏ lỡ các sự kiện với bạn bè, sở thích cá nhân hoặc các trận đấu thể thao là vô cùng thất vọng. Đây là những tổn thất lớn của thanh thiếu niên. Cách tốt nhất để đối phó với sự thất vọng này là hãy để bản thân cảm nhận nó. Khi nói đến việc có một cảm giác đau đớn, lối thoát duy nhất là thông qua, bạn sẽ bắt đầu cảm thấy tốt hơn.

Một số trẻ em sẽ làm nghệ thuật, một số trẻ sẽ muốn nói chuyện với bạn bè của chúng và sử dụng nỗi buồn chung của chúng như một cách để cảm thấy được kết nối trong một thời gian khi chúng không thể ở bên nhau, và một số trẻ sẽ muốn tìm cách đưa thức ăn vào ngân hàng thực phẩm, tiến sĩ Damour nói. Điều quan trọng là bạn làm những gì cảm thấy đúng với bạn.

Hãy tử tế với bản thân và người khác

Một số thanh thiếu niên đang phải đối mặt với sự bắt nạt và lạm dụng ở trường do COVID-19. Tiến sĩ Damour kích hoạt người ngoài cuộc là cách tốt nhất để giải quyết bất kỳ hình thức bắt nạt nào. Trẻ em và thanh thiếu niên được khuyên là không nên đối đầu với những kẻ bắt nạt, thay vào đó, chúng ta nên khuyến khích họ tìm sự trợ giúp từ bạn bè hoặc người lớn.

Nếu bạn chứng kiến ​​một người bạn bị bắt nạt, hãy liên hệ với họ và cố gắng hỗ trợ. Nếu không có một động thái gì, bạn có thể khiến người đó cảm thấy cô đơn, không được ai quan tâm. Lời nói của bạn có thể tạo ra một sự khác biệt để giải quyết tình thế.

Hãy nhớ rằng: Bây giờ hơn bao giờ hết chúng ta cần phải suy nghĩ về những gì chúng ta chia sẻ hoặc nói rằng có thể làm tổn thương người khác. Rất cần sự hiểu biết, đồng lòng của mỗi cá nhân để chúng ta cùng vượt qua đại dịch.

Tú Viên (Theo UNICEF)

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.
2

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.
3

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.
4

43 tuổi vẫn cô độc, người phụ nữ nhận bạn thân làm con nuôi

Nhận nuôi một người lớn rất đơn giản, cô sẽ không cần chứng minh năng lực tài chính, môi trường nuôi dạy trẻ...mà vẫn có người chăm sóc khi về già.

"Gà có trước hay trứng có trước?" và câu trả lời giúp người đàn ông trở thành ông chủ lớn

Câu trả lời của vị giám đốc cũng là lời gợi ý chân thành cho mỗi chúng ta, nếu như chúng ta muốn tạo sự khác biệt và làm nên những việc lớn lao.

Đàn ông điềm tĩnh là sói đầu đàn: Phong thái nói năng của người đàn ông uy lực, công thành danh toại

Phơi bày sự tức giận có thể là phương tiện đưa tin tốt, nhưng nó không giúp giải quyết vấn đề! Đàn ông điềm tĩnh không bao giờ hành xử thiếu khôn ngoan như vậy! Trái lại, một người đàn ông điềm tĩnh luôn xứng đáng là con sói “đầu đàn", khôn ngoan, uyển chuyển, cẩn trọng, mưu lược!

"Đừng kết bạn với người tan làm lúc 9,10 giờ đêm": Ngay cả sức khỏe của mình còn không tôn trọng còn trân trọng ai

Bạn dành thời gian vào việc gì, thì bạn sẽ trở thành kiểu người như thế ấy.

Những người thích sống trầm lặng, đa số đều có thực lực rất cao...

Những người trầm lặng thường là người thích ít nói nghe nhiều, biết rõ giới hạn của mình ở đâu, cũng hiểu rõ bản thân cần nên làm gì để trở nên mạnh mẽ hơn từng ngày.

Được tặng chiếc nhẫn lạ, hôm sau vị giám đốc nhận được 1 cuộc gọi giúp lật ngược tình thế

Sau rất nhiều cuộc điện thoại cả ngày, đến tối, Freddie đã mệt nhoài và mới nhớ đến món quà mình được tặng vào buổi sáng.

Những người trẻ bị sự “nghèo hào nhoáng” mù quáng vây quanh, thất nghiệp 1 tháng rồi mới biết sống cho chính mình

Có không ít bài viết phê bình thế hệ 9X không nhìn rõ hiện thực, thậm chí có phần ấu trĩ. Còn chưa ra ngoài xã hội đã mơ ước lương phải được 15, 20 triệu đổ lên. Mong muốn có một mức lương cao như vậy một phần là vì cuộc sống, một phần là vì cuộc sống sang chảnh, hào nhoáng mà ai cũng mong muốn có được.

Quạ bố hỏi quạ con,"Thứ gì đáng sợ nhất trên đời?" và 3 đáp án khiến nhiều người phải suy ngẫm

Đáp án thứ nhất và thứ hai đều khiến quạ bố hài lòng, nhưng vừa nghe đến đáp án thứ ba, quạ bố và quạ mẹ đều kinh ngạc nhìn nhau.

Đời người ai cũng có lúc phạm sai lầm, nhưng người thành công sẽ không bao giờ lặp lại những lỗi của kẻ yếu thế

Sai lầm là một phần của cuộc sống - chúng ta ai cũng sẽ phạm lỗi vào một thời điểm nào đó trong cuộc đời. Nhưng điều khiến người thành công và kẻ thất bại khác biệt chính là ở khả năng nhận ra bài học sau khi vấp ngã và ghi nhớ để không bao giờ lặp lại lần thứ hai.

'Lật mặt 7': Dung dị nhẹ nhàng, tràn đầy xúc động

Điện ảnh - Tiểu Vũ - 27/04/2024 11:00
Phim "Lật mặt 7: Một điều ước" của đạo diễn Lý Hải đã để lại cho người xem nhiều cảm xúc nhẹ nhàng dung dị nhưng đầy xúc động.

5 kiểu người dù có gặp chuyện gì, tiền bạc vẫn đuổi theo họ!

Suy ngẫm - Diệu Đan - CFB - 27/04/2024 10:00
Chỉ khi lớn lên trong sự thay đổi, con người mới có đủ vốn để thực hiện các giao dịch với thế giới.

Tại sao Britney Spears chấp nhận 13 năm bị giám hộ sống như … một đứa trẻ robot?

Từ sách - Phim - TĐ - 27/04/2024 09:00
Bài viết này sẽ cho bạn đọc hiểu hơn về câu chuyện bị chính cha ruột kiểm soát cô suốt 13 năm và phải sống không có tự do như thế nào, và cũng lý giải vì sao cô chấp nhận sống cuộc đời như thế.

Lời tiên tri Celestine - Bạn có tin là những sự việc xảy ra có thể mang đến sự thay đổi?

Từ sách - Phim - Quìn - 27/04/2024 08:00
Những trích dẫn từ cuốn sách Lời tiên tri Celestine giúp bạn nhận ra rằng không có cuộc gặp gỡ nào trên cuộc đời này là ngẫu nhiên, và chắc chắn nó sẽ mang đến sự thay đổi cho mỗi người.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024