Tại sao 'Spirited Away' có thể thắng 'Toy Story 4' tại Trung Quốc dù đã ra mắt 18 năm?

27/06/2019 18:36
Tại sao 'Spirited Away' có thể thắng 'Toy Story 4' tại Trung Quốc dù đã ra mắt 18 năm?

Trong tuần đầu công chiếu, Toy Story 4 đã đứng đầu phòng vé tại nhiều quốc gia với doanh thu lên đến 258 triệu USD. Thế nhưng tại Trung Quốc, Toy Story 4 lại phải nhường ngôi cho Spirited Away - một bộ phim đã ra mắt cách 18 năm.

Sau vài ngày ra rạp, Spirited Away đã thu về 33 triệu USD tiền vé tại thị trường Trung Quốc - cao gấp đôi con số 16 triệu USD của Toy Story 4. Đây là một bất ngờ lớn dành cho Disney nhưng cũng không quá khó để lý giải.

Công chiếu vào mùa hè năm 2001, Spirited Away của đạo diễn Miyazaki Hayao đã trở thành niềm tự hào của nền điện ảnh xứ sở hoa anh đào sau khi chiến thắng giải Oscar hạng mục “Phim hoạt hình xuất sắc nhất” và cho tới nay vẫn là phim hoạt hình không nói tiếng Anh duy nhất làm được điều này.

Spirited Away là phim Nhật có doanh thu cao nhất mọi thời đại và được nhận xét là một trong những phim hoạt hình hay nhất trong lịch sử điện ảnh

Chưa hết, với kinh phí vỏn vẹn 20 triệu USD, Spirited Away đã kiếm được gần 331 triệu USD tiền vé tương đương với một khoản lợi nhuận khổng lồ cho hãng Studio Ghibli. Thú vị nhất, Disney chính là công ty đã lồng tiếng Anh và đưa bộ phim này đến thị trường Mỹ.

Đáng tiếc, Spirited Away chưa bao giờ được xuất hiện trên màn ảnh rộng tại Trung Quốc. Nguyên nhân là do những căng thẳng trong mối quan hệ ngoại giao giữa hai quốc gia mặc dù Trung Quốc từng nhập nhiều phim hoạt hình Nhật về chiếu trong giai đoạn 1978-1990.

Poster mới dành riêng cho thị trường Trung Quốc của NTK Huang Hai nhận được nhiều lời khen

Gần đây, mối quan hệ đang dần được cải thiện dẫn đến phim Nhật bắt đầu được chiếu nhiều hơn tại Trung Quốc. Tuần này, ông Tập Cận Bình sẽ có chuyến thăm 3 ngày tới Nhật để tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 tại thành phố Osaka. Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông tới nước này kể từ khi nhậm chức năm 2013.

Cuối năm ngoái, My Neighbor Totoro - một phim hoạt hình khác cũng của đạo diễn Miyazaki Hayao và do hãng Ghibli sản xuất vào năm 1988 - đã được phát hành tại Trung Quốc và thu về 26 triệu USD tiền vé.

Poster My Neighbor is Totoro phiên bản Trung Quốc

Báo chí Trung Quốc cho rằng suất chiếu của Spirited Away nhiều hơn so với Toy Story 4. Ngoài ra, cuộc chiến thương mại đang diễn ra căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc cũng góp phần dẫn đến sự thờ ơ của người dân nước này dành cho các bom tấn Hollywood. Rõ ràng yếu tố chính trị đã có tác động không nhỏ lên cuộc chiến ngoài rạp.

Đặc biệt, Spirited Away còn được hỗ trợ bằng nhiều chiến dịch quảng cáo và hàng loạt poster mới được thiết kế đẹp lung linh. Phần lồng tiếng được giao cho các ngôi sao trẻ sở hữu lượng fan đông đảo như Zhou Dongyu, Jing Boran và Peng Yuchang. Họ cũng đã thực hiện những tấm poster tái hiện các khoảnh khắc đáng nhớ trong phim.

Buổi công chiếu của Spirited Away tại Trung Quốc đã thu hút 1.500 người tham dự. Trong đó có không ít diễn viên, đạo diễn và các nhà làm phim nổi tiếng. “Tôi cảm thấy vô cùng xúc động khi lồng tiếng cho nhân vật Chihiro trong phim. Tôi đã xem Spirited Away rất nhiều lần khi tôi còn là một cô bé”, nữ diễn viên Zhou Dongyu nói.

Theo trang CGTN, đạo diễn Miyazaki Hayao rất được yêu thích tại Trung Quốc và Spirited Away luôn được xem là “tác phẩm tuyệt nhất” trong sự nghiệp đồ sộ của ông.

Nữ diễn viên Zhou Dongyu tại buổi công chiếu phim

Spirited Away hiện được đánh giá 9,3 điểm trên trang phê bình phim Douban và 9,5 điểm trên Maoyan, cao nhất trong thể loại phim hoạt hình. Sắp tới, những tác phẩm kinh điển khác của Ghibli như Castle in the Sky, Howl’s Moving Castle, The Wind RisesPrincess Mononoke cũng sẽ dần được phát hành tại Trung Quốc.

Mai Thảo


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Hãy nghe tôi hát tôn vinh các nhạc sĩ : Hoàng Thi Thơ, Hàn Châu, Trúc Phương, Lam Phương

Các nhạc sĩ tài danh của tân nhạc Việt Nam gồm Hoàng Thi Thơ, Thanh Sơn, Hàn Châu, Trúc Phương, Minh Kỳ, Lam Phương, Giao Tiên, Hoài Linh, Châu Kỳ, Quốc Dũng, Tuấn Khanh, Khánh Băng... sẽ được tôn vinh qua 12 đêm nhạc chủ đề trong chương trình "Hãy nghe tôi hát" năm 2019 .

Tuyển thủ Pháp bị 'quả bom sex' Pamela Anderson tố ngoại tình

Người mẫu nóng bỏng Pamela Anderson đã không thể chịu đựng sự phản bội của chàng người tình kém hơn 18 tuổi nên đã đăng đàn tố cáo cựu tuyển thủ Pháp, Adil Rami

‘Song Joong Ki và Song Hye Kyo ly hôn’ trở thành từ khóa nóng nhất trên mạng châu Á

Cuộc đổ vỡ hôn nhân của cặp diễn viên đình đám Song Joong Ki và Song Hye Kyo đang trở thành cụm từ khóa tìm kiếm hàng đầu của dân mạng xứ Hàn Quốc, Trung Quốc và người hâm mộ khắp châu Á.

Guitar Trung Nghĩa lần đầu tiết lộ về cuộc hôn nhân với vợ trẻ kém 38 tuổi sau 5 lần đổ vỡ

Nghệ sĩ guitar Trung Nghĩa gây bất ngờ khi chia sẻ về cuộc sống hôn nhân bên người vợ trẻ kém 38 tuổi, anh cũng bật mí về quá khứ từng bị ba cấm chơi đàn và xấu hổ khi được danh ca Khánh Ly khen tặng danh hiệu “mười ngón tay vàng”.

Cặp đôi Song Joong Ki và Song Hye Kyo chính thức ly hôn

Tài tử Song Joong Ki đã gửi đơn ly hôn với nữ diễn viên Song Hye Kyo lên tòa án sau sau 2 năm chung sống.

Bất ngờ khi trang phục 'Bàn thờ' lọt top được bình chọn nhiều nhất cho Hoàng Thùy tại Miss Universe

Đến hết 30.6 mới hết thời hạn bình chọn cho các tác phẩm trang phục dân tộc cho Hoàng Thuỳ tại cuộc thi Miss Universe mới kết thúc. Tuy nhiên, bộ trang phục "Bàn thờ" sau khi bị ném đá tơi tả vẫn lọt top trang phục được yêu thích nhất.

Guinness thế giới ghi nhận album của BTS bán chạy nhất mọi thời đại

BTS lại một lần nữa ghi danh vào sách Guinness nhờ album Map Of The Soul: Persona được ghi nhận là album bán chạy nhất mọi thời đại tại xứ sở kim chi.

Phim đam mỹ ‘Thưa mẹ con đi’ tung trailer gây sốt

Thưa mẹ con đi’ không chỉ đơn thuần kể lại chuyện tình đẹp giữa hai chai trẻ mà nó còn khắc hoạ trở ngại lớn nhất của bất kỳ người đồng tính nào: công khai với gia đình.

CMMI-14

Blog GS John VU - GS John Vu - 18/05/2024 12:00
Nguồn của rủi ro phần mềm là gì? Tại sao mọi người không thích nói về nó?

Hướng dẫn sử dụng ChatGPT-4o, chatbot AI thế hệ mới thông minh hơn

Kỹ năng - Quang Huy - 18/05/2024 11:00
Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách thức sử dụng phiên bản miễn phí của ChatGPT với mô hình ngôn ngữ lớn GPT-4o thế hệ mới nhất, với nhiều sự cải tiến về trí thông minh.

Cuộc thi "ngồi đờ đẫn" tại Hàn Quốc khiến nhiều người cười ra nước mắt, suốt 10 năm vẫn gây sốt vì một lý do

Thư giãn - Thanh Tâm - 18/05/2024 10:00
"Tôi cần một chút thời gian để nghỉ ngơi" là khẩu hiệu được cuộc thi này trưng phía bên ngoài khu vực thi đấu.

Tử tế đáng giá bao nhiêu - Học cách lắng nghe

Từ sách - Phim - Quìn - 18/05/2024 09:00
Ai cũng có lúc phạm phải sai lầm là thay vì thật sự lắng nghe, thì chỉ ngồi nghe và chờ người khác nói xong để đến lượt mình nói.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Chó, gà trống và cáo

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 18/05/2024 08:00
Bài học từ câu chuyện này là sự quan trọng của sự bình tĩnh và sự tỉnh táo khi đối mặt với nguy hiểm.

CMMI-13

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/05/2024 12:00
Hỏi: Tôi tin chúng ta nên học từ các công ti khác đã từng làm cải tiến qui trình. Họ có công bố các bài học rút ra của họ không?

Kính đa chiều - Nhà báo Cù Mai Công tiết lộ điều thú vị của địa danh Vùng Ông Tạ

Truyền hình - PV - 17/05/2024 11:08
Trong tập 87 Kính Đa Chiều, nhà báo Cù Mai Công có những chia sẻ thú vị về tên gọi địa danh Vùng Ông Tạ cũng như những nét văn hóa, tính cách của người dân nơi đây.

Mối tình của cô hầu phòng Việt với tỷ phú Mỹ: Có con trai nhưng giữ im lặng, 2 năm sau bất ngờ nhận 2.000 tỷ tiền thừa kế

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 17/05/2024 10:00
Mang thai nhưng không dám nói, chuyện tình của cô hầu phòng Nguyễn Thị Bé và tỷ phú Mỹ Larry Hillblom cứ thế đi vào quên lãng cho đến khi một sự kiện bất ngờ xảy ra, làm thay đổi toàn bộ cuộc đời của cô và cậu con trai bé bỏng.

Thánh kinh marketing - Bí quyết marketing sáng tạo trong thời đại công nghệ số

Từ sách - Phim - FN - 17/05/2024 09:00
Trong “Thánh kinh marketing”, Yaniv Zaid – cha đẻ cuốn sách “Nghệ thuật bán hàng của người Do Thái” nổi tiếng – đã chắt lọc mười bí quyết marketing hữu ích mà bạn cần phải biết trong thế kỷ 21.

Người đàn bà trong tôi - Điều gì đã mang Britney Spears đến với âm nhạc?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 17/05/2024 08:00
Với Britney Spears, âm nhạc là lưỡi gươm của sức mạnh, là lá chắn bảo vệ tâm hồn, và là giấc mơ mà cô ao ước thuở bé.

CMMI-12

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/05/2024 12:00
Hỏi: Khách hàng của chúng tôi rất đòi hỏi, họ thường không biết điều họ muốn nhưng đối xử với người phát triển của chúng tôi rất tệ. Làm sao chúng tôi có thể cải tiến sự thoả mãn của khách hàng khi chúng tôi thậm chí không biết các trông đợi của họ?

GPT-4o khiến ChatGPT trở nên giống con người hơn và các đối thủ của OpenAI tụt lại phía sau

Thư giãn - Sơn Vân - 16/05/2024 11:00
GPT-4o, mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới của OpenAI, giúp ChatGPT trở nên giống con người hơn và khiến các đối thủ phải lo lắng.

Vợ chồng giáo sư bị con trai từ mặt, biết lý do khán giả quay lại ủng hộ người con

Suy ngẫm - Thu Lê - 16/05/2024 10:00
Cậu con trai duy nhất đã chủ động cắt đứt liên lạc với cha mẹ ngay sau khi tốt nghiệp đại học và đi làm.

55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công - Giao tiếp bằng mắt giúp trẻ tự tin hơn

Từ sách - Phim - Mỹ Hòa - 16/05/2024 09:00
Trong quyển sách “55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công”, tác giả Ron Clark - người đạt giải thưởng “Giáo viên xuất sắc toàn nước Mỹ” đã gợi ý việc khuyến khích giao tiếp bằng mắt sẽ giúp các con trở nên tự tin hơn trong cuộc sống.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Sư tử và ba con bò

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 16/05/2024 08:00
Truyện ngụ ngôn về ba chú bò và sư tử của Aesop mang lại một bài học sâu sắc về sức mạnh của đoàn kết và hậu quả của sự chia rẽ.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 18/05/2024