Quỷ Cốc Tử dạy: 3 câu thần chú nhất định phải nhớ để lấy "được lòng thiên hạ"

Nhã Ý23/10/2023 10:00
Quỷ Cốc Tử dạy: 3 câu thần chú nhất định phải nhớ để lấy "được lòng thiên hạ"

Quỷ Cốc Tử cho rằng, trong cuộc đời chỉ khi nắm bắt được 3 mẹo ứng xử khôn ngoan này thì đường đời mới trở nên thuận lợi, suôn sẻ.

Phú quý tại miệng, người khôn ngoan, khéo ăn nói là người dễ tạo được thiện cảm trong mắt người khác. Họ cũng sẽ tạo dựng được mạng lưới quan hệ rộng mở, bền chắc. Điều này mở ra khả năng tiếp cận được nhiều cơ hội hơn để phát triển bản thân, phát triển sự nghiệp cũng như đạt được thành tựu trong cuộc sống.

Quỷ Cốc Tử là sư tổ của phái Tung Hoành, một học phái trong Cửu Lưu thập gia, thiên về nghệ thuật ngoại giao, ra đời trong thời kỳ Chiến Quốc ở Trung Quốc. Vì thế những câu danh ngôn của ông rất được hậu bối xem trọng và học tập theo, nhất là thuật đối nhân xử thế và ngoại giao. Ông tinh thông các trường phái khác nhau và biết tất cả mọi thứ. Về mặt chính trị ông có khả năng chuyển thế xoay vần.

Quỷ Cốc Tử dạy: 3 câu thần chú nhất định phải nhớ để lấy "được lòng thiên hạ", người nắm trong tay đường đời tự hanh thông - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Thuộc hạ môn phái của ông có vô số đệ tử, ai cũng là nhân vật có tài năng xuất chúng như: Tô Tần, Tôn Tẫn, Thương Ưởng, Bàng Quyên, Lý Mục... Còn Quỷ Cốc Tử có tài năng thiên về mưu lược nên về phương diện lập kế hoạch ông đã tổng kết được rất nhiều kinh nghiệm.

Trong đó, Quỷ Cốc Tử đã truyền lại cho hậu thế 3 câu thần chú để ứng xử khôn ngoan, nếu ứng dụng vào giao tiếp hằng ngày chắc chắn sẽ “lấy được lòng thiên hạ”.

1. Nói chuyện với người giỏi hùng biện phải dựa vào điều cốt lõi

Người giỏi ăn nói đa số là những người đã kinh qua đủ chuyện trên con đường sự nghiệp nên có sự sắc sảo đáng nể. Khi nói chuyện với những người này, đầu tiên phải biết lắng nghe, sau đó mới chắt lọc logic và điểm trọng yếu trong câu chuyện. Khi tiến hành giao tiếp cần nói một cách ngắn gọn rành mạch. Như vậy đối phương sẽ không cảm thấy tư duy của bạn hỗn loạn. Họ mới không cho rằng nói chuyện với bạn thật là thống khổ..Việc dùng lý luận dài dòng, nói nhiều không chỉ lãng phí thời gian mà còn làm tổn hại đến mối quan hệ giữa hai bên.

Những người giỏi ăn nói thường rất “khôn ngoan” trong khả năng ứng biến, biểu đạt, vì vậy khi dùng lý luận để đối đáp lại, bạn chắc chắn sẽ không thể thắng cuộc! Cũng không nên rụt rè, nhút nhát, thậm chí e ngại đến nỗi không dám thể hiện chính kiến của mình.

Cách đơn giản nhất để đối mặt với họ chính là đối xử thật chân thành. Bạn không ôm toan tính, ôm tìm cách thể hiện, hãy cứ nói đúng lòng mình và thể hiện thiện ý của bản thân. Đánh vào điểm trọng tâm và chính xác là có thể ghi điểm trong mắt đối phương.

2. Nói chuyện với người thực dụng, hãy đặt hai chữ lợi ích lên hàng đầu

Ngày nay, không khó để chúng ta nhận ra có khá nhiều kiểu người thực dụng trong quan hệ làm ăn, công việc. Trong cuộc sống, có rất nhiều trường hợp dù không ưa thích gì nhau, chúng ta vẫn phải tay bắt mặt mừng. Dù biết rõ đối phương không phải người tốt đẹp, thiện lương nhưng bạn vẫn phải giao du tiếp xúc. Vậy thì làm cách nào để giao tiếp khéo léo với loại người này?

Quỷ Cốc Tử dạy: 3 câu thần chú nhất định phải nhớ để lấy "được lòng thiên hạ", người nắm trong tay đường đời tự hanh thông - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

Một người sống theo lối thực dụng sẽ luôn luôn đề cao lợi ích của bản thân mình lên trên. Vật chất như tiền trở thành mục đích sống của họ. Họ sẽ quan tâm những vật chất, tiền bạc, giá trị mà những người xung quanh mang lại cho mình. Thế nên, đối với kiểu người này, bậc mưu lược Quỷ Cốc Tử khuyên chúng ta nên dựa trên lợi ích mà nói chuyện.

Sở dĩ họ chỉ quan tâm đến lợi ích, không quan tâm để ý đến những chuẩn mực xã hội, tình cảm hay tinh thần cho nên dù bạn có nói chuyện chân tình, tình cảm bao nhiêu đi chăng nữa cũng chỉ lãng phí thời gian và sức lực của bạn. Hãy để họ thấy được lợi ích mà mình có thể nhận được nếu bạn đang cần đàm phán hay hợp tác với những kiểu người này.

3. Nói chuyện với người địa vị thấp phải dựa vào sự khiêm nhường

Khi nói chuyện với những người có địa vị thấp hơn mình thì phải dùng tâm thái khiêm nhường mà nói chuyện với họ một cách bình đẳng, không được ra vẻ ta đây hơn người. Như vậy bạn mới được họ càng thêm tôn kính. Hãy khiêm tốn và đừng tỏ ra vượt trội hơn so với người khác, như thế bạn mới nhận được sự yêu quý và kính nể từ họ.

Quỷ Cốc Tử dạy: 3 câu thần chú nhất định phải nhớ để lấy "được lòng thiên hạ", người nắm trong tay đường đời tự hanh thông - Ảnh 3.

Ảnh minh họa

Trong tương tác công việc, bạn cũng có thể làm việc với những người có địa vị thấp hơn mình, hãy nhớ phải khiêm nhường khi đối phó với họ. Bạn không nên thái độ tự mãn kiêu ngạo, giữ bản thân ở mức độ lịch sự, thoải mái và bình tĩnh. Như vậy, dù đối phương là ai, họ cũng sẽ dành cho bạn sự tôn trọng nhất định.

Điều trọng tâm trong trí tuệ giao tiếp ứng xử của Quỷ Cốc Tử là: Không được lấy mình làm trung tâm, mà phải căn cứ vào tình hình của đối phương. Hãy khiến đối phương có được thiện cảm khi nói chuyện với mình. Như vậy cuối cùng họ mới thực sự mong muốn hợp tác với bạn. Nếu học thuộc ba công thức này và có thể áp dụng vào cuộc sống, bạn sẽ có được “lòng thiên hạ”.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

9 đạo lý mà ai xuất chúng cũng đều hiểu

Cuộc sống là chuyến thực hành, đau khổ sẽ khiến bạn lớn khôn, thất bại giúp bạn mạnh mẽ hơn. Người trưởng thành thật sự đều thấm nhuần 9 đạo lý này.
2

20 điều "thô nhưng thật" cần hiểu sớm để đường đời bớt chông gai

Trưởng thành thật sự là khi hiểu được 20 điều dưới đây. Bạn thấm nhuần được bao nhiêu?
3

Bước sang tuổi 35, tôi nhận ra: Những thứ đắt giá nhất đều miễn phí

Khi còn trẻ, chúng ta nghĩ mọi lợi ích đều gắn liền với tiền bạc nhưng thực ra, những thứ quý giá nhất trên thế giới thường miễn phí.
4

Đời người có 2 thời điểm quan trọng nhất: Tuổi 30 và tuổi 50, giàu - nghèo không giấu được!

Những người “nở sớm” và “nở muộn” thuộc về 20% ưu tú. Những người chỉ cúi đầu làm việc chăm chỉ cả đời thuộc về 80% người bình thường.
5

Thân làm đàn ông, kiếm sống là chuyện lớn, sĩ diện là chuyện nhỏ

Những người thay đổi được vận mệnh của bản thân thường làm những việc nên làm khi đang ở trong hoàn cảnh nghèo khó.

Tỷ phú Lý Gia Thành chia sẻ 6 câu truyền cảm hứng cho trẻ

Mới đây, 'ông trùm kinh doanh' đã đưa ra loạt câu nói truyền cảm hứng cho trẻ, khuyến khích các em dũng cảm đối mặt với thử thách, học tập chăm chỉ để thành công.

5 đặc điểm của người sống hạnh phúc ở mọi độ tuổi

Chỉ cần chú tâm ngắm nhìn, xung quanh bạn đều chứa đầy những “chuyện vui vẻ”.

3 Điều khác biệt giữa người đọc sách thường xuyên và người lười không chịu đọc

Đọc sách cung cấp nền tảng để trở thành một người ưu tú, điều này không còn gì để tranh cãi.

26 tuổi để dành được khoản tiền không nhỏ, sống an tâm nhờ 'Sổ tay tiết kiệm'

Mỗi người một cuộc sống, không ai có thể lựa chọn việc bản thân sinh ra ở đâu, nhưng chúng ta có thể thay đổi và quyết định cuộc sống của mình ra sao.

9 quy tắc dạy con thành tài của cựu Tổng thống Obama

Là một vị tổng thống và cũng là một người cha, Obama dạy hai con gái theo nguyên tắc “không chiều chuộng” và tuân thủ thực hiện 9 quy tắc này.

Người hướng nội có giỏi hơn người hướng ngoại? Sự thật có thể gây sốc!

Người hướng ngoại năng động, giỏi giao tiếp, lãnh đạo chưa chắc dễ thành công hơn người hướng nội.

12 Sự thật không muốn hiểu cũng phải hiểu

Trưởng thành rồi mới biết, không phải cứ nỗ lực ắt sẽ thành công, chỉ là sau này thất bại, chúng ta mới tự tin vỗ ngực: "Chí ít mình cũng đã cố gắng!". Sau cùng, chỉ có người chín chắn mới công nhận 12 sự thật này.

Steve Jobs: 'Lý thuyết gạch nung' - bài học thành công cốt lõi nhưng nhiều người ngó lơ

Mọi điều bạn học được, mọi khó khăn bạn gặp phải, sẽ phát huy tác dụng vào một lúc nào đó trong cuộc đời bạn”, Steve từng chia sẻ.

Cải tiến theo CMMI

Blog GS John VU - GS John Vu - 13/05/2024 12:00
Để cải tiến qui trình bằng việc dùng CMMI: Bạn cần định nghĩa qui trình để thu thập dữ liệu đo ở mức dự án, mức tổ chức (DTT) và gióng thẳng chúng với việc kinh doanh của DTT (Mục đích & Mục tiêu).

Thái hậu Triệu Cơ 'đòi' lấy trứng gà trống, cậu bé 12 tuổi đáp một câu khiến bà ngỡ ngàng

Thư giãn - Trang Ly - 13/05/2024 11:00
Màn đối đáp của Thái hậu Triệu Cơ (mẹ đẻ Tần Thủy Hoàng) và cậu bé 12 tuổi khiến ai nấy đều kinh ngạc.

Thân làm đàn ông, kiếm sống là chuyện lớn, sĩ diện là chuyện nhỏ

Suy ngẫm - Diệu Đan - 13/05/2024 10:00
Những người thay đổi được vận mệnh của bản thân thường làm những việc nên làm khi đang ở trong hoàn cảnh nghèo khó.

Nghệ thuật bán hàng của người Do Thái - Cuốn sách ‘gối đầu giường’ của người làm sales, marketing

Từ sách - Phim - Quìn - 13/05/2024 09:00
“Ở thời đại nào thì con người vẫn là con người, marketing ảnh hưởng đến tất cả mọi người và điều đó là có thật. Cuốn sách này giúp bạn biết mình bị ảnh hưởng thế nào về marketing” - Yaniv Zaid. 

Bộ sách Vòng tay của mẹ - Thêm yêu thương người phụ nữ đã sinh thành, nuôi dưỡng mình

Tủ sách - FN - 13/05/2024 08:00
Trên đời này, có một người phụ nữ đã vì chúng ta mà chấp nhận trải qua cơn đau tương đương với việc bị bẻ gãy hai mươi chiếc xương sườn. Người đó là mẹ.

CMMI

Blog GS John VU - GS John Vu - 12/05/2024 12:00
Vì công ti bạn xác định qui trình chuẩn dựa trên khuôn khổ CMMI để cải tiến, sau đây là một số gợi ý:

Công cụ giúp trải nghiệm miễn phí các chatbot AI thông minh nhất hiện nay

Kỹ năng - Quang Huy - 12/05/2024 11:00
Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách thức để trải nghiệm những chatbot tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) thông minh nhất hiện nay, bao gồm ChatGPT, Gemini, Claude, Llama…

20 điều "thô nhưng thật" cần hiểu sớm để đường đời bớt chông gai

Suy ngẫm - Trung Hạ - 12/05/2024 10:00
Trưởng thành thật sự là khi hiểu được 20 điều dưới đây. Bạn thấm nhuần được bao nhiêu?

Vẻ đẹp của sự từ bỏ

Từ sách - Phim - Thảo Thảo - 12/05/2024 09:00
Có nên tiếp tục một ngành học, một mối quan hệ, một lựa chọn kinh doanh… đang không thể hiện nhiều triển vọng? Từ bỏ hay tiếp tục, lựa chọn nào “lời” hơn? Làm cách nào để đong đếm giá trị tương lai của từng quyết định?

Những đứa trẻ nhớ được tiền kiếp - Thực hư câu chuyện tiền kiếp

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 12/05/2024 08:00
Tiền kiếp có thật hay không luôn là câu chuyện gây tranh cãi suốt bao nhiêu năm nay. Người thì bảo chuyện không thấy, không thể chứng thực. Kẻ lại ngần ngừ nửa tin nửa ngờ. Dù đặt bản thân ở bờ kết quả nào thì câu chuyện tranh cãi ấy mãi sẽ không ngã ngũ.

CMMI 1 tới 3

Blog GS John VU - GS John Vu - 11/05/2024 12:00
Hỏi: Công ti chúng tôi là công ti CMMI mức 1 nhưng cấp quản lí đã quyết định mua qui trình phần mềm từ một tổ chức đã được thẩm định ở mức 3 và huấn luyện cho tất cả mọi người tuân theo qui trình đó.

5 app chỉnh ảnh hot nhất năm 2024, rất cần cho mùa du lịch

Kỹ năng - Diệp Anh - 11/05/2024 11:00
Muốn có những bức ảnh "nghìn like" trên mạng xã hội, đừng bỏ qua những app chỉnh ảnh cực đẹp này nhé.

Tỷ phú Vương Quân Kim Chủ tịch công ty xây dựng giả làm thợ xây đến công trường xếp gạch

Phong cách sống - Thu Lê - 11/05/2024 10:00
Ông trùm kinh doanh đã có một trải nghiệm vô cùng thú vị và đáng nhớ trong 3 ngày làm thợ xây và sống như người nghèo.

Từ bỏ - Ngừng theo đuổi những điều không còn xứng đáng để kinh doanh hiệu quả hơn

Từ sách - Phim - Minh Tú - 11/05/2024 09:00
Mỗi cá nhân hay doanh nghiệp đều cần có căn tính của mình vì nó giúp củng cố bản sắc và tạo nên sự khác biệt. Tuy nhiên, nếu cứ mắc kẹt hoặc bảo vệ căn tính một cách cực đoan thì sẽ dẫn đến thất bại.

Tuyển tập Những câu chuyện hay nhất của Aesop - 58 truyện ngụ ngôn bất hủ

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 11/05/2024 08:00
Nói đến truyện ngụ ngôn thì không thể không nhắc đến Aesop, người viết truyện ngụ ngôn nổi tiếng của Hy Lạp cổ đại. Ông đã để lại cho nhân loại một kho tàng truyện ngụ ngôn đồ sộ cả về số lượng lẫn giá trị.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 2, 13/05/2024