Phố bên đồi: Lãng du vào miền nghệ thuật trên xứ sở sương mù

19/12/2019 16:07
Phố bên đồi: Lãng du vào miền nghệ thuật trên xứ sở sương mù

Trong khuôn khổ chương trình nghệ thuật cộng đồng đa hình thái “Phố bên đồi 2019 - Vào miền nghệ thuật”, vẻ đẹp của Dốc Nhà Làng ở Đà Lạt trở nên xanh sạch giúp đánh thức một không gian nghệ thuật vốn tiềm ẩn ở con dốc cổ kính này.

Phố nghệ thuật Dốc Nhà Làng vừa được khai mạc tại TP.Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng). Đây là dự án nghệ thuật công cộng (public art) nhằm tôn vinh, gìn giữ vẻ đẹp của Dốc Nhà Làng cũng như của Đà Lạt thông qua các tác phẩm tranh tường, nghệ thuật đường phố.

Phố bên đồi là dự án được chung tay bởi các nghệ sĩ, kiến trúc sư, chuyên gia đến từ các tỉnh thành trên cả nước và quốc tế. Chương trình nghệ thuật công cộng này được mở cửa tự do và miễn phí cho người dân và du khách từ ngày 19.12.2019.

Phố bên đồi 2019 tại Dốc Nhà Làng (đường Nguyễn Biểu, phường 1, TP.Đà Lạt) trưng bày 30 tác phẩm nghệ thuật và đồ họa đương đại của các nghệ sĩ tham gia. Không gian nghệ thuật nơi đây là những gam màu tươi tắn, sống động, tràn đầy cảm hứng và năng lượng tích cực được vẽ lên từng mảng tường, góc phố với bố cục màu sắc hài hòa với cảnh quan và kiến trúc sẵn có của các hộ dân.

Một góc không gian Phố bên đồi tại Dốc Nhà Làng

Với hoa cỏ, sương mù, thiên nhiên, con người, không gian nghệ thuật ở Dốc Nhà Làng được ví như là một gallery ngoài trời đầu tiên Việt Nam. Du khách có thể thưởng ngoạn cả chiều rộng lẫn chiều sâu của Đà Lạt trong quá khứ cũng như hiện tại.

Ngoài nỗ lực tạo một không gian nghệ thuật công cộng có tính chất của nghệ thuật thực địa (land art), Phố bên đồi 2019 còn tổ chức triển lãm các tác phẩm tranh ký họa, màu nước từ các thành viên của tổ chức ký hoạ đô thị Việt Nam (Urban sketchers Vietnam), các buổi hội thảo về bảo tồn di sản và chương trình âm nhạc đường phố.

Một góc không gian Phố bên đồi tại Dốc Nhà Làng

Về lý do BTC Phố bên đồi 2019 chọn Dốc Nhà Làng cho hoạt động năm nay, Giám đốc quy hoạch dự án, kiến trúc sư Đoàn Anh Khoa cho biết: “Khi nói đến Đà Lạt, người ta thường nghĩ về kiến trúc với vẻ đẹp của những dinh thự, biệt thự, nhà thờ... Trong khi đó, Đà Lạt còn có vẻ đẹp của tự nhiên với những con dốc, triền đồi, bờ ta luy, các bậc thang… gắn liền với đời sống của người dân Đà Lạt, nhưng dần bị lãng quên. Dốc Nhà Làng đẹp từ kiến trúc đến những hoạt động thường ngày, toát lên sự sống động xen lẫn sự hoài niệm, là một bản sắc rất riêng của Đà Lạt”.

Tác phẩm Đà Lạt trong mắt ai của Đinh Việt Anh

“Tiếp nối những giá trị của những năm trước, chương trình Phố bên đồi năm nay sẽ tiếp tục đóng góp vào sự phát triển kinh tế bền vững của Đà Lạt, đồng thời định vị hình ảnh của Đà Lạt như một điểm đến văn hóa mới của Đông Nam Á”, anh Nguyễn Trung Hiền, nhà sáng lập của Phố bên đồi cho biết.

Địa danh Dốc Nhà Làng

Dốc Nhà Làng, với tên gọi ngày nay là đường Nguyễn Biểu thuộc địa phận phường 1, nằm ngay trong lòng trung tâm Đà Lạt. Thuở xưa nơi này có một Nhà Cộng Đồng (còn được gọi là Nhà Làng), và vì những con dốc bao quanh đó đều hướng về Nhà Làng, nên cái tên Dốc Nhà Làng hình thành từ đó. Theo lời kể của một vài người cao tuổi sống tại Dốc Nhà Làng, ban đầu khu vực giáp đường Hàm Nghi (đường Trương Công Định) và Cầu Quẹo (đường Phan Đình Phùng) được gọi là Dốc Nhà Làng, vì ở vị trí đình An Hòa ngày nay có trụ sở của Hội đồng Hương chính (Nhà Làng), tương tự hội trường, là khu vực để lý trưởng và các thành viên họp bàn việc làng, phân xử một số vụ việc xảy ra trong các vấn đề đất đai nội quy khu vực dân cư. Cũng có một số nhân chứng cho rằng ở khu vực đầu đoạn hẻm sát đường Hàm Nghi bấy giờ có một ngôi nhà gỗ nhỏ để làm việc của hương chức. Nhưng qua thời gian ngôi nhà cũ này xuống cấp và theo quy hoạch mới, vị trí của Nhà Làng mới được đặt gần đình An Hòa như ngày nay. Từ năm 1953, Dốc Nhà Làng được đổi tên là đường Nguyễn Biểu, nhưng dân cư xung quanh và khách du lịch vẫn quen gọi tên cũ là Nhà Làng.

Tiểu Vũ


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Luyện bùa Thiên linh cái - Bài cuối: Truy tìm thầy Ba một mắt và sự ngạo mạn của thầy bùa Hai Tửng

Theo lời khai của Hai Tửng, trinh sát đã tìm đến núi Sam để truy tìm tung tích của thầy Ba một mắt - người mà Hai Tửng gọi là sư phụ, để xác minh nguồn gốc của 3 hộp sọ người trong nhà Hai Tửng. Khi gặp lại sư phụ, Hai Tửng không còn che giấu tội ác của mình thêm được nữa.

Hoa hậu Thế giới Megan Young đòi ăn phở khi vừa đến Việt Nam

Vừa qua, Miss World 2013 Megan Young đã có mặt tại sân bay Tân Sơn Nhất để chuẩn bị cho nhiều hoạt động mới tại Việt Nam.

Đâu là lý do bài 'All I Want For Christmas Is You' có thể đạt hạng nhất Billboard sau 25 năm?

Câu trả lời nằm ở thói quen nghe nhạc của giới trẻ đã thay đổi.

Mỹ nhân 'Thiên long bát bộ': Lấy chồng sau 20 ngày gặp mặt, 4 năm trả hết nợ nghìn tỉ cho chồng

Từ mỹ nhân bị chỉ trích vì hám danh lợi, Lưu Đào của "Thiên long bát bộ" trở thành người "người vợ tào khang" được ngưỡng mộ ở làng giải trí Hoa ngữ.

Khởi động cuộc thi ‘Hoa khôi sinh viên Việt Nam 2020’

Sau hơn một tháng phát động, Cuộc thi “Hoa khôi Sinh viên Việt Nam 2020” đã nhận được sự hưởng ứng và tham gia nhiệt tình của các bạn nữ sinh viên đăng ký tham gia.

Võ Nhật Phương lọt vào top 8 Miss Super Lady Of The World 2019

Tiếp nối thành công từ danh hiệu Hoa hậu Đại sứ Toàn cầu 2019 vừa qua, nhà thiết kế thời trang Võ Nhật Phượng tiếp tục hành trình chinh phục những thành tích danh giá khác.

Cựu đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama diện thiết kế thanh lịch của Công Trí

Tại một sự kiện mới đây ở Singapore, bà Michelle Obama tiếp tục xuất hiện trong một trang phục đen thanh lịch của NTK Công Trí.

Gisele Bündchen khoe dáng chuẩn trong bộ áo tắm hai mảnh

Gisele Bündchen vẫn xuất sắc như ngày nào! Cựu siêu mẫu chia sẻ hình ảnh mặc bikini trên mạng xã hội.

Hướng dẫn sử dụng ChatGPT-4o, chatbot AI thế hệ mới thông minh hơn

Kỹ năng - Quang Huy - 18/05/2024 11:00
Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách thức sử dụng phiên bản miễn phí của ChatGPT với mô hình ngôn ngữ lớn GPT-4o thế hệ mới nhất, với nhiều sự cải tiến về trí thông minh.

Cuộc thi "ngồi đờ đẫn" tại Hàn Quốc khiến nhiều người cười ra nước mắt, suốt 10 năm vẫn gây sốt vì một lý do

Thư giãn - Thanh Tâm - 18/05/2024 10:00
"Tôi cần một chút thời gian để nghỉ ngơi" là khẩu hiệu được cuộc thi này trưng phía bên ngoài khu vực thi đấu.

Tử tế đáng giá bao nhiêu - Học cách lắng nghe

Từ sách - Phim - Quìn - 18/05/2024 09:00
Ai cũng có lúc phạm phải sai lầm là thay vì thật sự lắng nghe, thì chỉ ngồi nghe và chờ người khác nói xong để đến lượt mình nói.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Chó, gà trống và cáo

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 18/05/2024 08:00
Bài học từ câu chuyện này là sự quan trọng của sự bình tĩnh và sự tỉnh táo khi đối mặt với nguy hiểm.

CMMI-13

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/05/2024 12:00
Hỏi: Tôi tin chúng ta nên học từ các công ti khác đã từng làm cải tiến qui trình. Họ có công bố các bài học rút ra của họ không?

Kính đa chiều - Nhà báo Cù Mai Công tiết lộ điều thú vị của địa danh Vùng Ông Tạ

Truyền hình - PV - 17/05/2024 11:08
Trong tập 87 Kính Đa Chiều, nhà báo Cù Mai Công có những chia sẻ thú vị về tên gọi địa danh Vùng Ông Tạ cũng như những nét văn hóa, tính cách của người dân nơi đây.

Mối tình của cô hầu phòng Việt với tỷ phú Mỹ: Có con trai nhưng giữ im lặng, 2 năm sau bất ngờ nhận 2.000 tỷ tiền thừa kế

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 17/05/2024 10:00
Mang thai nhưng không dám nói, chuyện tình của cô hầu phòng Nguyễn Thị Bé và tỷ phú Mỹ Larry Hillblom cứ thế đi vào quên lãng cho đến khi một sự kiện bất ngờ xảy ra, làm thay đổi toàn bộ cuộc đời của cô và cậu con trai bé bỏng.

Thánh kinh marketing - Bí quyết marketing sáng tạo trong thời đại công nghệ số

Từ sách - Phim - FN - 17/05/2024 09:00
Trong “Thánh kinh marketing”, Yaniv Zaid – cha đẻ cuốn sách “Nghệ thuật bán hàng của người Do Thái” nổi tiếng – đã chắt lọc mười bí quyết marketing hữu ích mà bạn cần phải biết trong thế kỷ 21.

Người đàn bà trong tôi - Điều gì đã mang Britney Spears đến với âm nhạc?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 17/05/2024 08:00
Với Britney Spears, âm nhạc là lưỡi gươm của sức mạnh, là lá chắn bảo vệ tâm hồn, và là giấc mơ mà cô ao ước thuở bé.

CMMI-12

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/05/2024 12:00
Hỏi: Khách hàng của chúng tôi rất đòi hỏi, họ thường không biết điều họ muốn nhưng đối xử với người phát triển của chúng tôi rất tệ. Làm sao chúng tôi có thể cải tiến sự thoả mãn của khách hàng khi chúng tôi thậm chí không biết các trông đợi của họ?

GPT-4o khiến ChatGPT trở nên giống con người hơn và các đối thủ của OpenAI tụt lại phía sau

Thư giãn - Sơn Vân - 16/05/2024 11:00
GPT-4o, mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới của OpenAI, giúp ChatGPT trở nên giống con người hơn và khiến các đối thủ phải lo lắng.

Vợ chồng giáo sư bị con trai từ mặt, biết lý do khán giả quay lại ủng hộ người con

Suy ngẫm - Thu Lê - 16/05/2024 10:00
Cậu con trai duy nhất đã chủ động cắt đứt liên lạc với cha mẹ ngay sau khi tốt nghiệp đại học và đi làm.

55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công - Giao tiếp bằng mắt giúp trẻ tự tin hơn

Từ sách - Phim - Mỹ Hòa - 16/05/2024 09:00
Trong quyển sách “55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công”, tác giả Ron Clark - người đạt giải thưởng “Giáo viên xuất sắc toàn nước Mỹ” đã gợi ý việc khuyến khích giao tiếp bằng mắt sẽ giúp các con trở nên tự tin hơn trong cuộc sống.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Sư tử và ba con bò

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 16/05/2024 08:00
Truyện ngụ ngôn về ba chú bò và sư tử của Aesop mang lại một bài học sâu sắc về sức mạnh của đoàn kết và hậu quả của sự chia rẽ.

OpenAI giới thiệu GPT-4o xử lý được cả giọng nói và hình ảnh cho người dùng miễn phí

Kỹ năng - Nguyễn Hải - 15/05/2024 13:00
Theo OpenAI, mô hình AI mới có thể xử lý xuyên suốt cả giọng nói, hình ảnh và văn bản theo thời gian thực.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 18/05/2024