Phimmoi bị khởi tố: Dấu mốc quan trọng về xử lý vi phạm bản quyền phim tại Việt Nam

Tiểu Vũ (thực hiện)23/08/2021 20:30
Phimmoi bị khởi tố: Dấu mốc quan trọng về xử lý vi phạm bản quyền phim tại Việt Nam

Phimmoi.net bị khởi tố được giới luật sư nhận định là dấu mốc cực kỳ quan trọng trong việc xử lý vi phạm bản quyền phim tại Việt Nam.

Ngày 19.8.2021, Công an TP.HCM công bố đã chính thức khởi tố vụ án hình sự liên quan đến trang chiếu phim trực tuyến phimmoi.net – trang web vi phạm bản quyền về tác phẩm điện ảnh ở tầm cỡ quốc tế.  Thông tin này đã mang đến cho những cá nhân, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và bảo vệ nội dung trong ngành công nghiệp điện ảnh rất nhiều kỳ vọng về hiệu quả thực thi và xử lý vấn nạn xâm phạm bản quyền trên Internet.

Việc đấu tranh đưa trang web phim lậu có quy mô lớn về hạ tầng kỹ thuật cùng phương thức hoạt động tinh vi diễn ra trong hàng chục năm nay có sự đóng góp không nhỏ của nhóm luật sư Phan Law của Việt Nam – đơn vị đồng hành với các chủ thể bị phimmoi.net vi phạm bản quyền hàng chục năm nay.

Phóng viên Một Thế Giới đã có cuộc trao đổi với ông Phan Vũ Tuấn – Phó chủ tịch Hội Sở hữu trí tuệ TP.HCM, Trọng tài viên Trung tâm trọng tài Quốc tế Châu Á Thái Bình Dương (PIAC), Trưởng Văn phòng Luật sư Phan Law Vietnam về các vấn đề liên quan đến vụ vi phạm bản quyền này.
 

thong-diep-nguoi-dai-dien.jpg
Luật sư Phan Vũ Tuấn tại Hội nghị về chống xâm phạm bản quyền ở Seoul, Hàn Quốc - Ảnh: NVCC
 

 - Thưa luật sư, việc cơ quan điều tra khởi tố vụ án hình sự liên quan đến phimmoi đã mang đến tín hiệu gì cho các nhà sản xuất phim, các chủ thể có tác phẩm bị vi phạm bản quyền?

 - Luật sư Phan Vũ Tuấn: Để có được tín hiệu khởi đầu đáng mừng này, phải nói đến tinh thần tiên phong, mạnh dạn của các chủ thể quyền, đại diện các chủ thể quyền như VSTV (K+), BHD, các nhà sản xuất phim điện ảnh quốc tế, VTV, Ủy ban Bản quyền Hàn Quốc (KCC). Mặc dù, trong bối cảnh hiện tại có rất nhiều khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc xử lý xâm phạm bản quyền, nhất là xâm phạm bản quyền trên Internet, bao gồm cả các vấn đề pháp lý và công nghệ thông tin, ngoài ra Việt Nam chưa từng có tiền lệ xử lý xâm phạm bản quyền bằng biện pháp hình sự, nhưng các chủ thể quyền với sự nhận thức rõ ràng về việc bảo vệ tài sản trí tuệ của mình, đã kiên trì nỗ lực suốt một thời gian dài theo đuổi vụ việc này.

 - Quá trình đấu tranh đưa phimmoi ra trước pháp luật đã diễn ra như thế nào?

 - Những bước đi đầu tiên diễn ra vào năm 2014 khi Phan Law nhận được yêu cầu rà soát vi phạm online từ các chủ thể quyền riêng lẻ. Trên cơ sở đó, hệ thống dữ liệu về các đơn vị vi phạm online và các chứng cứ có liên quan đã được thiết lập toàn diện. Công việc rà soát và thu thập chứng cứ vẫn được chúng tôi tiếp tục duy trì trong suốt thời gian sau này. Nổi cộm nhất trong số các đơn vị xâm phạm là phimmoi với quy mô, hậu quả gây ra cho các nhà cung cấp nội dung trên lãnh thổ Việt Nam nói riêng và toàn thế giới nói chung là không thể tính toán được.

- Các chủ thể bị vi phạm bản quyền gồm những ai, họ đã làm gì để bảo vệ quyền lợi của mình khi bị phimoi xâm hại? 

 - Từ tháng 8.2019, đại diện cho nhóm các chủ thể quyền bao gồm: VSTV (K+), Canal+, BHD, cùng các nhà sản xuất phim điện ảnh quốc tế, Phan Law đã gửi toàn bộ các tài liệu chứng cứ vi phạm của phimmoi kèm theo các văn bản đề nghị cơ quan điều tra vào cuộc. Trong quá trình này, Phan Law với tư cách là đơn vị đại diện pháp lý của các chủ thể quyền đã luôn phối hợp hết sức mình và đáp ứng các yêu cầu của cơ quan điều tra nhằm xác minh, làm rõ thông tin, tài liệu. Nhờ đó, đầu năm 2020, cơ quan điều tra ra văn bản đồng ý ghi nhận và tiến hành điều tra hành vi phạm tội của phimmoi, và đến nay là quyết định khởi tố vụ án hình sự liên quan đến phimmoi.

 - Theo luật sư, phimmoi sẽ bị xử lý như thế nào?

 - Có thể nói đây là dấu mốc cực kỳ quan trọng trong việc xử lý vi phạm bản quyền phim tại Việt Nam. Việt Nam đã ký kết tham gia vào Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) mà vấn đề xử lý hình sự các đối tượng có hành vi vi phạm quyền tác giả là một trong các yêu cầu cốt lõi của Chương 18 về Sở hữu trí tuệ cụ thể là tại Điều 18.77 quy định về Thủ tục và hình phạt hình sự.

Việc xử lý phimmoi bằng biện pháp hình sự có thể xem là động thái đầu tiên của việc thực thi quyền sở hữu trí tuệ theo CPTPP, tạo nên tiền lệ cho các vụ án hình sự khác liên quan đến hành vi vi phạm quyền tác giả, quyền liên quan trên Internet sau này. Chúng tôi bày tỏ sự tin tưởng rằng vụ án này sẽ được giải quyết một cách đúng đắn, hiệu quả và hơn hết là tương xứng với hành vi, hậu quả mà phimmoi đã gây ra cho các chủ thể quyền và cho xã hội Việt Nam.

Ngay lúc này, sự đồng lòng, quyết tâm từ những chủ thể quyền, các nhà sản xuất phim, cơ quan, ban ngành có liên quan sẽ tạo nên sức mạnh to lớn để mang tiếng nói của các chủ thể quyền đến với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

 - Xin cảm ơn luật sư!

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

'Lật mặt 7': Dung dị nhẹ nhàng, tràn đầy xúc động

Phim "Lật mặt 7: Một điều ước" của đạo diễn Lý Hải đã để lại cho người xem nhiều cảm xúc nhẹ nhàng dung dị nhưng đầy xúc động.

Ra mắt phim tài liệu 'Con đường đã chọn' vào dịp 2.9

Bộ phim tài liệu "Con đường đã chọn" dài 22 tập dự kiến ra mắt khán giả vào dịp Quốc khánh 2.9.

Nam diễn viên 'xấu kinh điển': Ai gặp cũng sợ, vợ gặp lần đầu... đã yêu

Nam diễn viên Hoa ngữ - Lý Minh vốn nổi tiếng với những vai diễn "xấu kinh điển" trên màn ảnh, đáng kể nhất là vai lão bà Cầu Thiên Xích trong "Thần điêu đại hiệp" (2006).

Phim về thảm họa ngộ độc thủy ngân gây tranh cãi tại Nhật Bản

Minamata" là tác phẩm của đạo diễn Andrew Levitas tái hiện thảm họa nhiễm độc thủy ngân do nhà máy Chisso gây ra tại thị trấn Minamata (Nhật Bản) vào những năm 1950.

Tuyệt đỉnh Kungfu - Cuộc đời nữ diễn viên có khuôn miệng "nhìn một lần là nhớ mãi"

Trong bộ phim "Tuyệt đỉnh Kungfu" (2004) do Châu Tinh Trì đạo diễn và đóng chính, công chúng không thể quên một nữ diễn viên phụ có khuôn miệng "nhìn một lần là nhớ mãi" - Trần Khải Sư.

Nam diễn viên lùn nhất Trung Quốc: Lấy 4 người vợ đều là... mỹ nữ

Thổ địa công công" Trần Tam Mộc được biết tới là "nam diễn viên lùn số một Trung Quốc". Luôn gây ấn tượng mỗi khi xuất hiện trên màn ảnh, nam diễn viên còn có đời tư rất thu hút sự quan tâm.

Liên hoan phim Busan 2021: 2 phim Việt có tên trong Thị trường dự án châu Á

If wood could cry, It would cry blood" và "Memento Mori: Nước" là 2 bộ phim Việt có tên trong danh sách "Thị trường dự án châu Á" của Liên hoan phim Busan 2021.

'Mỹ nhân gây... chết đứng' đổi đời ở tuổi U70 nhờ Châu Tinh Trì

Bà Trương Mỹ Nga từng được đích thân đạo diễn Châu Tinh Trì lựa chọn xuất hiện trong "Tây du ký: Mối tình ngoại truyện" (2013), bà vào vai "mỹ nhân" rước kiệu.

Tại sao phim ngập tràn cảnh nóng, yếu kém nội dung lại gây sốt?

Bất chấp việc giới phê bình ra sức chê bai, chỉ trích cách làm phim quá tệ hại, tạo dựng mọi tình tiết cuối cùng chỉ để dẫn đến cảnh nóng, không ít khán giả vẫn cứ... tìm xem những bộ phim này.

Vụ án tấn công phụ nữ trung niên rúng động, hàng ngàn phụ huynh giật mình xem lại cách nuôi dạy con

Phong cách sống - Hiểu Đan - 03/05/2024 11:00
Phức hợp Oedipus bị biến dạng có thể khủng khiếp đến mức nào? Bạn sẽ nhận ra sau khi đọc câu chuyện thương tâm này.

Đặng Lê Nguyên Vũ: Nghĩ gì, chuẩn bị gì sẽ quyết định tương lai của bạn

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 03/05/2024 10:00
"Anh rất mong các em đặt cho mình câu hỏi lớn. Đương nhiên anh biết là các em còn những cái lo trước mắt nhưng hãy nhìn xa hơn, đặt câu hỏi lớn hơn thì những vấn đề trước mắt sẽ được giải quyết trong khoảnh khắc nào em cũng không hề biết".

Người đàn bà trong tôi – Không phải lúc nào tôi cũng là cô thiếu nữ tuổi mười bảy

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 09:00
Người ta nói đúng: khi bạn có con, không ai có thể giúp bạn chuẩn bị điều gì. Đó là một phép màu. Bạn đang tạo ra một cơ thể khác.

Tài chính cho mọi người - Mách bạn 4 cách quản lý rủi ro trong cuộc sống.

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 08:00
Rủi ro là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống hằng ngày. Vậy làm thế nào để giảm thiểu tác động của những tình huống không mong muốn, cũng như đảm bảo sự ổn định và thành công của mình là vấn đề được nhiều người quan tâm.

CMMI-1

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.

AGILE

Blog GS John VU - GS John Vu - 01/05/2024 12:00
Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Truyền cảm hứng - PV - 01/05/2024 11:00
Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Suy ngẫm - Huyền Giang - 01/05/2024 10:00
Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 01/05/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

Chân dung những điệp viên hoàn hảo

Tủ sách - Minh Đức - 01/05/2024 08:00
Vì tính chất bí mật của hoạt động tình báo mà các nhà tình báo Việt Nam ngay cả khi đã hoàn thành nhiệm vụ và về hưu thì phần lớn họ vẫn chọn một cuộc sống hết sức thầm lặng, thậm chí không muốn tiết lộ bất cứ điều gì về nghiệp vụ của mình.

Làm thế nào để áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống?

Kỹ năng - TĐ - 30/04/2024 12:00
Dưới đây là những lời khuyên như một cách để tự thử nghiệm áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống của mình, từ đó có cuộc sống tốt đẹp hơn.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 03/05/2024