Nữ họa sĩ thiên tài chuyên khắc họa… nỗi căm hờn oán giận

06/10/2020 15:00
Nữ họa sĩ thiên tài chuyên khắc họa… nỗi căm hờn oán giận

Nữ họa sĩ người Ý Artemisia Gentileschi (1593-1656) lúc sinh thời hay bị nhắc nhớ đến bởi những bi kịch xảy ra trong cuộc đời, nhiều hơn là những siêu phẩm hội họa mà bà sáng tạo nên.

Nữ họa sĩ thiên tài chuyên khắc họa… nỗi căm hờn oán giận - 1

Bức "Susanna và những người đàn ông lớn tuổi" được nữ họa sĩ Artemisia vẽ năm 1610, một bức họa có tính dự báo về những giông tố xảy ra trong cuộc đời Artemisia Gentileschi.

Triển lãm tranh xung quanh những tác phẩm của nữ họa sĩ nổi tiếng hàng đầu trong thời kỳ Phục hưng - Artemisia Gentileschi - đang diễn ra tại Bảo tàng Quốc gia Anh (nằm ở thủ đô London). Sự kiện sẽ kéo dài từ ngày 3/10 đến ngày 24/1/2021.

Nữ họa sĩ người Ý Artemisia Gentileschi (1593-1656) lúc sinh thời hay bị nhắc nhớ đến bởi những bi kịch xảy ra trong cuộc đời, nhiều hơn là những siêu phẩm hội họa mà bà sáng tạo nên.

Cho tới sau này, hậu thế mới có góc nhìn xứng tầm đối với những tác phẩm hội họa của Artemisia Gentileschi. Những tác phẩm này luôn có nét ẩn ức, phản ánh chính những nỗi đau khổ và bi kịch từng xảy ra trong cuộc đời nữ họa sĩ.

Khi Artemisia 17 tuổi, bà bị một họa sĩ tán tỉnh rồi cưỡng hiếp. Người đàn ông này hứa sẽ cưới bà làm vợ nếu bà chịu giữ im lặng nhưng rồi ông ta đã nuốt lời. Câu chuyện về việc bà bị hãm hại đã lan ra, người đương thời đồn đại, đàm tiếu về vụ việc rất nhiều.

Khi biết việc con gái bị hãm hại và kẻ chủ mưu cũng nuốt lời hứa cứu vãn danh dự cho Artemisia, họ đã đưa vụ việc ra tòa, vụ kiện kéo dài 7 tháng và là sự việc gây chấn động dư luận lúc bấy giờ - hồi năm 1612 ở Rome (Ý). Thực tế, vượt lên trên bi kịch đời tư, Artemisia vẫn trở thành một nữ họa sĩ hàng đầu của thời kỳ Phục hưng và góp phần mở ra con đường cho những nữ họa sĩ tương lai.  

Nữ họa sĩ thiên tài chuyên khắc họa… nỗi căm hờn oán giận - 2

Một bức chân dung tự họa của Artemisia Gentileschi  

Đương thời, bà còn được nhiều nhà quý tộc tin tưởng vào tài năng, mời tới thực hiện những bức chân dung cho họ.

Sinh năm 1593, Artemisia là con gái của họa sĩ Orazio Gentileschi. Người đã hãm hại Artemisia là một họa sĩ tai tiếng hơn bà nhiều tuổi - Agostino Tassi, người này sinh thời cũng có một đời tư nhiều điều tiếng và không tạo nên được những tác phẩm lớn.

Mặc dù Artemisia là người con gái duy nhất và rất được cha cưng chiều, nhưng ông quyết định đưa vụ việc ra tòa và muốn dư luận cũng như giới thượng lưu thực sự hiểu rõ bộ mặt của kẻ đã hại con gái ông.

Vào những dịp qua lại nhà họa sĩ Orazio Gentileschi, Agostino Tassi đã để mắt tới con gái của bạn và trong một lần có cơ hội được một mình ở bên cô gái trẻ, hắn đã làm hại cô gái.

Đương thời, Artemisia đã rất khổ sở bởi biến cố này, đặc biệt là khi bà phải ra tòa để lấy lời khai, từng chi tiết buộc phải kể rõ để được ghi chép lại làm bằng chứng xét xử vụ việc. Cho tới giờ, những lời khai của Artemisia ngày ấy vẫn còn được lưu trữ lại trong những bộ hồ sơ cũ kỹ của tòa án khi xưa ở Rome.

Trong cuộc triển lãm sắp diễn ra ở London (Anh), những giấy tờ ghi chép lại lời khai của Artemisia từ hơn 400 năm trước cũng sẽ được đem ra trưng bày. Artemisia đã phải chịu rất nhiều bẽ bàng từ việc lấy lời khai và kiểm tra thân thể mà phía tòa án thời ấy buộc phải tiến hành để lấy bằng chứng xử lý vụ việc theo quy định.

Trong suốt quá trình xét xử kéo dài nhiều tháng, ngoài việc phải trải qua các thủ tục của tòa, những đàm tiếu của dư luận, Artemisia còn phải chịu đựng đủ tiếng xấu và những lời dối trá mà kẻ gây hại cho bà đã dựng lên trước tòa để đổ vấy mọi tội lỗi lên đầu bà.

Có rất nhiều bất công đã xảy ra trong cuộc đời Artemisia. Điều quý giá còn lại sau cùng trong cuộc đời bà chính là khả năng hội họa, bà chút mọi oán hờn lên cây cọ và vải vẽ, không ngừng nâng cao năng lực hội họa của bản thân.

Bà trở thành người phụ nữ đầu tiên được làm thành viên trong Học viện Florence, một tổ chức uy tín của những học giả, những người có học thức và tài năng trong xã hội Ý lúc bấy giờ.

Sự dữ dội trong những bức tranh của Artemisia khiến bà trở thành một trong những họa sĩ nổi tiếng nhất Châu Âu lúc sinh thời. Một trong những bức họa nổi tiếng nhất của Artemisia là bức “Judith chặt đầu Holofernes”, bức họa được thực hiện ngay trong năm mà phiên tòa diễn ra. Đó là một bức họa thực sự dữ dội và bạo liệt.

Nữ họa sĩ thiên tài chuyên khắc họa… nỗi căm hờn oán giận - 3

Bức “Judith chặt đầu Holofernes” do nữ họa sĩ Artemisia thực hiện

Artemisia sau này có lấy chồng và sinh được 5 người con, nhưng chỉ có một người con gái sống sót, những người con khác đều sớm qua đời vì bệnh tật. Artemisia đã kết hôn với một họa sĩ không danh tiếng, người đàn ông này có tên Pierantonio Stiattesi. Cuộc hôn nhân diễn ra ngay sau khi phiên tòa khép lại.

Dù vậy, có thể hiểu đây là một cuộc hôn nhân do dàn xếp và không có tình yêu. Sau này, Artemisia đã đem lòng yêu một quý tộc giàu có ở Florence có tên Francesco Maria Maringhi, những thư từ trong mối quan hệ này đã được bà lưu giữ lại và cho tới giờ vẫn còn tồn tại, một số bức sẽ được đem trưng bày tại triển lãm.

Trong cuộc đời mình, Artemisia từng sống ở Rome, Florence, Venice, và Naples, bà qua đời tại Naples hồi năm 1656. Artemisia là một người ham hiểu biết và đã tự mình học hỏi được nhiều kiến thức, sinh thời, bà thích kết bạn với những người học rộng.

Dù không phải bức tranh nào của Artemisia cũng thể hiện những xúc cảm dữ dội, nhưng chính những bức tranh dữ dội nhất mới khiến hậu thế nhớ về bà, đó là những bức tranh để bà giải phóng nỗi đau, cơn tức giận của mình thông qua hội họa, đó là tiếng thét bị ngăn lại và được Artemisia bộc lộ qua những mảng màu.

Trong một lá thư của mình viết cho một người bạn, Artemisia từng viết: “Tôi sẽ cho bạn thấy một người phụ nữ có thể làm được những gì và chịu đựng những gì…”. Điều này quả thực đã được thể hiện rất ấn tượng qua những tác phẩm hội họa của bà.

Bích Ngọc
Theo Daily Mail/Smithsonian Magazine


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Yêu cầu khẩn trương khắc phục hư hỏng tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM

Sở xây dựng TP.HCM vừa có thông báo yêu cầu chủ đầu tư dự án khu cao ốc tứ giác Bến Thành và các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục hư hỏng nghiêm trọng tại Bảo tàng Mỹ thuật trong quá thi công, cũng như đảm an toàn cho người dân.

Bên tách cà phê: Cà phê và giấc mơ Mỹ

Cà phê, trà và chocolate được đưa vào Mỹ gần như đồng thời. Thế nhưng, người Mỹ đã chọn cà phê là thức uống của tinh thần yêu nước, tinh thần thượng tôn tự do đồng thời hiện thực hóa giấc mơ Mỹ.

30 năm tập san Áo Trắng: Trao giải cuộc thi tạp bút ‘Quê nhà yêu dấu’

Cuộc thi viết tạp bút "Quê nhà yêu dấu" do tập san Áo Trắng tổ chức nhân dịp kỷ niệm 30 năm ngày ra đời đã khép lại với lễ trao giải tại TP.HCM. Ba giải cao nhất đều thuộc các cây bút vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Khắc phục khẩn cấp nhiều hạng mục Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM

Hôm 23.9, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã ký công văn khẩn gửi Sở Xây dựng và Sở Văn hóa Thể Thao về việc công trình cao ốc khu tứ giác Bến Thành làm ảnh hưởng tới Bảo tàng Mỹ thuật thành phố.

Ngôi làng duy nhất làm nghề thêu long bào ở Việt Nam

Làng Đông Cứu (huyện Thường Tín, TP.Hà Nội) từ lâu đã nổi tiếng với nghề thêu long bào, phục vụ cho các vương triều phong kiến Việt Nam. Đến nay, nhiều mẫu áo, vật dụng có họa tiết hoa văn cổ qua các triều đại xưa đã được người dân làng nghề kỳ công phục dựng, bảo tồn.

Triển lãm điêu khắc Hà Nội - Sài gòn 2020: dấu ấn 10 năm

Từ ngày 18/9 đến 18/10/2020, Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) sẽ giới thiệu đến công chúng Triển lãm Điêu khắc Hà Nội - Sài Gòn 2020.

Danh họa Picasso qua lời kể của người con gái bí mật

Cuốn hồi ký của người con gái đầu lòng sẽ cho thấy một danh họa Picasso rất khác khi ở trong vai trò của một người cha, khác xa với những tai tiếng của ông trong vị trí một người tình.

Bên tách cà phê: Cà phê trong phẩm tính của người Do Thái

​​​​​​​Quán cà phê chưa từng là không gian của riêng người Do Thái, nhưng quán cà phê đã có ảnh hưởng sâu sắc đến việc tạo nên phẩm tính người Do Thái hiện đại.

Làm thế nào để áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống?

Kỹ năng - TĐ - 30/04/2024 12:00
Dưới đây là những lời khuyên như một cách để tự thử nghiệm áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống của mình, từ đó có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Ca sĩ Bùi Anh Tuấn ‘Vẽ lại bức tranh của mẹ’

Thư giãn - Tiểu Vũ - 30/04/2024 11:00
Sau nhiều năm vắng bóng, ca sĩ Bùi Anh Tuấn đã trở lại với ca khúc “Vẽ lại bức tranh” trong OST “Lật mặt 7” của Lý Hải.

Trước 40 tuổi, làm 4 điều này càng sớm càng tốt để tương lai ổn định, thảnh thơi!

Suy ngẫm - Minh Nguyệt - 30/04/2024 10:00
Chỉ khi bạn đã làm việc chăm chỉ trong nửa đầu cuộc đời, bạn mới có thể tận hưởng một cuộc sống thoải mái trong nửa sau của cuộc đời.

Cuộc đời hai mặt bí ẩn của nhà tình báo huyền thoại Phạm Xuân Ẩn

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 30/04/2024 09:00
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thập kỷ nhưng đến nay, cái tên Phạm Xuân Ẩn vẫn còn gây nhiều tò mò, không chỉ với người Việt Nam, mà còn đối với nhiều chính khách lẫn báo chí thế giới, đặc biệt là báo chí Mỹ.

Minh chứng thiên đường - Thiên đường chữa lành cho những trái tim tổn thương

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 30/04/2024 08:00
“Minh chứng thiên đường” là những ghi chép của Eden Alexander về giai đoạn “cận tử”. Quyển sách đã được cả thế giới đón nhận nồng nhiệt bởi sự mới lạ, cuốn hút và hướng chúng ta đến cảm xúc an lạc.

Mục đích của dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 29/04/2024 12:00
Phần lớn các kĩ sư phần mềm đều muốn dự án của mình thành công. Một phương pháp tôi dạy cho họ là xác định mục đích ưu tiên ở ngay lúc bắt đầu dự án và liên tục kiểm điểm sự tiến triển theo mục đích này trong thời gian điều hành dự án.

TP.HCM: Hơn 400 cây xanh sắp bị đốn hạ làm tuyến Metro số 2 gây tiếc nuối

Suy ngẫm - Lương Ý - 29/04/2024 12:00
Việc nhiều cây lớn có tán rộng mà người dân TP.HCM xem như "báu vật xanh" sẽ bị chặt hạ để làm tuyến Metro số 2 gây nhiều tiếc nuối.

Podcast: Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - FN - 29/04/2024 11:00
Tôi quyết định phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ. Tôi ra tòa vào năm 2014 và bày tỏ lo ngại về thói nghiện rượu cùng cách hành xử thất thường của cha tôi, yêu cầu tòa cho ông ấy kiểm tra chất kích thích.

Cuộc sống có 4 sự lãng phí mà hầu như ai cũng mắc phải

Suy ngẫm - Trung Hạ - 29/04/2024 10:00
Sự lãng phí lớn nhất của cuộc đời: Lo lắng, than thân trách phận, đổ lỗi và so sánh!

Sài Gòn một thuở - “Dân Ông Tạ đó!” tập 1: Sẽ thấy yêu thêm Sài Gòn

Tủ sách - FN - 29/04/2024 09:00
Sài Gòn từ thuở sơ khai vốn là vùng đất mà dân tứ xứ khắp nơi quy tụ về. Mỗi nhóm người đến đây lại đem theo văn hóa, giọng nói của họ và biến Sài Gòn thành một khu vườn muôn màu muôn vẻ.

'Ông Ba Quốc' Đặng Trần Đức: Nhà tình báo bí ẩn với những “điệp vụ siêu hạng” 

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 29/04/2024 08:00
“Ông tướng tình báo bí ẩn và những điệp vụ siêu hạng” sẽ khiến bạn không thể rời mắt với những câu chuyện tình báo hấp dẫn và ly kỳ của ông Ba Quốc trong những năm tháng chiến tranh diễn ra ác liệt.

Kịch sử Việt: Lặng lẽ mà bền bỉ

Giải trí - Nguyễn Huy - 28/04/2024 12:00
Từ góc nhìn của một tác giả trẻ, sân khấu về sử Việt có nhiều hy vọng tồn tại trong bối cảnh khó khăn chung.

"Vua tiếng Việt" trẻ nhất: 17 tuổi ẵm giải thưởng 320 triệu đồng

Thư giãn - Ninh Phương - 28/04/2024 11:00
Nam thí sinh đã vượt qua 4 vòng thi khó khăn để đạt danh hiệu cao nhất chương trình.

Tỷ phú Lý Gia Thành: Tuân thủ 6 nguyên tắc kinh doanh để thành công

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/04/2024 10:00
Nhờ những nguyên tắc bất di bất dịch đã giúp ông sở hữu khối tài sản kếch xù, dành được sự tôn trọng, tín nhiệm của mọi người.

Người đàn bà trong tôi - Hành trình đau đớn giành lại quyền kiểm soát của Britney Spears

Từ sách - Phim - Thu An - 28/04/2024 09:00
Không phải ai cũng đủ dũng cảm để kể về mình và những bi kịch gia đình, trong đó có cả những sai lầm, thiếu sót của bản thân. Và không ai cũng đủ dũng khí, sự điềm tĩnh để kể về cha của mình như cái cách mà Spears đã kể trong “Người đàn bà trong tôi”.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 01/05/2024