Nghệ sĩ vi phạm đạo đức, cấm cả bộ phim: Giới làm phim phản ứng

26/10/2021 13:30
Nghệ sĩ vi phạm đạo đức, cấm cả bộ phim: Giới làm phim phản ứng

Một bộ phim có cả hàng trăm người làm, không thể chỉ vì một cá nhân mà cấm sản phẩm của cả một tập thể được", đạo diễn Lưu Trọng Ninh nói.

Tại phiên thảo luận của Quốc hội, Ủy viên Thường trực Ủy ban Đối ngoại Lê Thu Hà nêu ý kiến về Luật Điện ảnh sửa đổi. Bà Hà đề xuất quy định dừng chiếu , hoặc rút phép đối với các tác phẩm điện ảnh khi người nghệ sĩ vi phạm đạo đức, an ninh chính trị, hoặc phát ngôn nào đó…

Đề xuất trên nhận về nhiều ý kiến trái chiều từ các nhà làm phim.

"Nghệ sĩ vi phạm đạo đức, cấm cả bộ phim là quá vô lý"

Đạo diễn Lưu Trọng Ninh bày tỏ: "Ngay khi có thông tin về đề xuất như thế, ý kiến của tôi là thế nào là vi phạm đạo đức? Thế nào là vi phạm an ninh chính trị? Khái niệm này còn mơ hồ quá, cần phải đưa ra quy định chặt chẽ, cụ thể. Thế nào là vi phạm đạo đức: "Hở bao nhiêu ngực, ngủ với ai như thế nào, đâm chém ra sao".

Nghệ sĩ vi phạm đạo đức, cấm cả bộ phim: Giới làm phim phản ứng - 1

Đạo diễn Lưu Trọng Ninh (Ảnh: Toàn Vũ).

Hơn nữa, phải xem xét người bị cho là vi phạm đạo đức, vi phạm an ninh chính trị tham gia mức độ nào ở bộ phim. Ví dụ, người đóng vai quần chúng chẳng hạn, chỉ lướt trên màn ảnh, không ai biết là ai mà vì họ bị cho là vi phạm đạo đức, rồi cấm cả bộ phim thì vô lý quá. Một bộ phim có cả hàng trăm người làm, không thể chỉ vì một cá nhân mà cấm sản phẩm của cả một tập thể được.

Đấy là chưa kể, khi tham gia bộ phim họ không vi phạm gì, diễn viên làm đúng hợp đồng, yêu cầu của nhà sản xuất phim. Sau khi phim đóng máy, họ mới vi phạm điều gì đó, mà vì họ vi phạm rồi rút giấy phép tất cả các bộ phim họ từng tham gia?

Với tư cách người làm phim, tôi cũng chia sẻ thêm rằng diễn viên đóng phim là cá nhân nhưng khi lên màn ảnh, họ không phải họ mà là nhân vật của họ tồn tại. Nhân vật ấy có bị phản ứng không? Cấm nhân vật vi phạm đạo đức hay cấm người đóng? Khi diễn viên đã diễn xong, kết thúc hợp đồng đóng phim thì vai trò không còn nữa. Phim đã xong rồi, nhân vật và người đóng không còn liên quan đến nhau nữa. Không thể bắt người làm phim, đạo diễn chịu trách nhiệm về vi phạm của diễn viên sau khi phim đã kết thúc được.

Nếu thế thì Quốc hội nên thành lập một Ủy ban, đưa ra các hướng dẫn, quy định cụ thể, cũng như đưa ra danh sách nghệ sĩ vi phạm để chúng tôi còn biết đường… tránh hợp tác".

"Đừng để đầu tư vào điện ảnh quá mạo hiểm và lãng phí"

Đồng quan điểm với đạo diễn Lưu Trọng Ninh, đạo diễn, nhà sản xuất Lương Đình Dũng cũng cho rằng cần có hướng dẫn, quy định cụ thể về khái niệm vi phạm đạo đức, an ninh chính trị. Đồng thời, đạo diễn kiêm nhà sản xuất Lương Đình Dũng chia sẻ những khó khăn, thách thức lớn các nhà làm phim phải đối diện nếu áp theo đề xuất của bà Lê Thu Hà…

Nghệ sĩ vi phạm đạo đức, cấm cả bộ phim: Giới làm phim phản ứng - 2

Đạo diễn, nhà sản xuất Lương Đình Dũng (Ảnh: NVCC).

"Theo tôi, vi phạm ở mức độ nào và thành viên nào vi phạm thì phim hay tác phẩm đó sẽ bị rút giấy phép, bị ngừng chiếu, bị kỷ luật, cái đó phải cực kỳ cụ thể.  Bởi các lĩnh vực khác thì tôi  không biết, còn điện ảnh là sản phẩm tổng hợp. Tức là thậm chí hàng ngàn người tham gia trong bộ phim, bởi vị trí nào cũng quan trọng mới cấu thành một bộ phim chuyên nghiệp. Không thể nói anh chiếu sáng không phải là một nghệ sĩ vì họ cùng tạo nên một sản phẩm.

Nếu một ai đó vi phạm thì tác phẩm đó dừng lại thì không đúng.

Bởi các thành phần trong một đoàn phim, đôi khi không trong cùng một tập thể thì càng khó quản lý ngoài thời gian làm việc với nhau tại phim trường, huống chi từ lúc quay đến khi hoàn thiện một phim mất 2 đến 3 năm và chủ yếu thuê theo thời vụ. Ràng buộc hợp đồng nếu xảy ra vi phạm, thì thực tế  thành viên đó cũng không có tiền mà đền được một dự án. Như vậy nhà sản xuất cuối cùng sẽ thiệt hại quá lớn.

Theo tôi nên coi bộ phim hay tác phẩm cũng giống như ngành nghề khác. Ví dụ, một nghề quan trọng là nghề y có thể chưa sát ý, nhưng một bác sỹ vi phạm chả lẽ cả bệnh viện nghỉ hết sao? Hơn nữa, nó còn liên quan đến các nhà đầu tư đã và đang có ý định đầu tư vào điện ảnh, họ chỉ thuần túy là đầu tư, chứ sao quản lý được nhân sự của cả một đoàn phim, nó không thuộc trách nhiệm của họ.

Nếu thực hiện theo chủ chương một thành phần sai, bộ phim rút giấy phép thì tôi nghĩ các nhà đầu tư thấy quá mạo hiểm. Bởi bây giờ sản xuất phim còn ít vài chục tỷ nếu sau này thành vài chục triệu USD thì quá lãng phí.

Vì vậy nên để việc cá nhân nào sai thì cá nhân đó chịu trách nhiệm trước pháp luật chứ không thể chịu chung. Bởi sai thế nào thì đã có những khung hình phạt của luật rồi. Theo cá nhân tôi, ai sai và sai ở thời điểm nào, trước hay sau khi làm phim, cái đó cũng phải cân nhắc và cá nhân thì phải chịu trách nhiệm chứ không nên để cả bộ phim chịu trách nhiệm.

Theo tôi, đây một vấn rất quan trọng và ban soạn thảo phải cân nhắc rất cụ thể và phù hợp để làm sao giúp định hướng để điện ảnh ngày càng phát triển", đạo diễn Lương Đình Dũng chia sẻ.

Nguyễn Hằng

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

'Lật mặt 7': Dung dị nhẹ nhàng, tràn đầy xúc động

Phim "Lật mặt 7: Một điều ước" của đạo diễn Lý Hải đã để lại cho người xem nhiều cảm xúc nhẹ nhàng dung dị nhưng đầy xúc động.
2

Điện ảnh Việt và câu chuyện chuyển đổi số

Điện ảnh Việt Nam có lịch sử đến 70 năm, nhưng đến nay việc tìm kiếm dữ liệu về các bộ phim vẫn còn khó khăn vì chưa được chuyển đổi số.

Hàng loạt bác sĩ lên tiếng cảnh báo: Đừng để trẻ con xem Squid Game!

Sự phổ biến quá mức của "Squid Game" đã gây lo ngại cho các bác sĩ, đặc biệt là khi đang có nhiều trẻ em xem được bộ phim này.

Bộ phim Trò chơi con mực: Khoảng cách giữa con người và ác quỷ, rốt cuộc khác nhau bao xa?

Bộ phim "trò chơi con mực" như một lời cảnh tỉnh, nhắc nhở người xem hãy cảnh giác trước sự thâm hiểm của lòng người và sống với chính sự lương thiện của bản thân mình.

Nam diễn viên ngộ sát con trai Lý Tiểu Long trả giá bằng nỗi ám ảnh cả đời

Nam diễn viên Michael Massee là người đã vô tình ngộ sát Brandon Lee (Lý Quốc Hào) - con trai của Lý Tiểu Long, khi hai người cùng tham gia một cảnh phim có sử dụng súng.

Bí ẩn cái chết vì một pha cướp cò ở phim trường của con trai Lý Tiểu Long

Năm 1993, một pha bóp cò ở cự ly gần đã cướp đi mạng sống của Lý Quốc Hào (Brandon Lee), con trai của huyền thoại Kungfu - Lý Tiểu Long tại trường quay bộ phim "The Crow". Khi đó, anh mới 28 tuổi.

Không gia đình - Bài ca tất thắng của giá trị nhân văn cao đẹp

"Không gia đình" là cuốn tiểu thuyết nổi tiếng nhất của văn hào Pháp Hector Malot với giá trị nhân văn đã làm rung động biết bao thế hệ.

Tài tử Alec Baldwin lên tiếng sau tai nạn gây chết người, bản khai nói súng an toàn

Sau vụ nổ súng trên phim trường "Rush" khiến một nữ quay phim tử vong, đạo diễn bị thương ở vai, diễn viên gạo cội Alec Baldwin bày tỏ sự bàng hoàng và thiện chí với gia đình nữ quay phim tử vong.

Hiểm họa khôn lường khi sử dụng súng đạo cụ trong quay phim

Súng đạo cụ thường được sử dụng trong những bộ phim hành động để tạo nên cảm giác chân thực cho người xem nhưng lại tiềm ẩn những tai nạn chết người.

CCMI-16

Blog GS John VU - GS John VU - 21/05/2024 12:00
Hỏi: Làm sao người lập trình có thể cải tiến kĩ năng để là người giỏi nhất? Thầy có lời khuyên nào không?

5 mỹ nhân sở hữu võ công tuyệt đỉnh của Kim Dung

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 21/05/2024 11:00
Thế giới kiếm hiệp của nhà văn Kim Dung có không ít mỹ nhân không chỉ sở hữu dung mạo tuyệt trần mà còn có võ công vô cùng thâm hậu.

Thế hệ Gen Z thích bỏ việc ồn ào ở Trung Quốc

Phong cách sống - Thư An - 21/05/2024 10:00
Nhiều người trẻ thuộc Gen Z (sinh năm 1997-2012) ở đất nước tỷ dân đang dành một năm không làm việc để đi du lịch và khám phá niềm đam mê thực sự của mình.

80 danh ngôn của Victor Hugo sẽ truyền cảm hứng cho bạn

Suy ngẫm - TĐ - 21/05/2024 09:00
Cho dù bạn đang tìm kiếm những câu nói về tình yêu, cuộc sống, tôn giáo hay hơn thế nữa, những câu nói sau của Victor Hugo sẽ truyền cảm hứng cho bạn.

Người đàn bà trong tôi - Hành trình trưởng thành đầy chông gai của Britney Spears

Từ sách - Phim - Quìn - 21/05/2024 08:00
Britney Spears, cô gái tuổi teen tỏa sáng với ca khúc “...Baby one more time” giờ đây đã trở thành một người phụ nữ từng trải với không ít scandal. Một hành trình trưởng thành quá đỗi chông gai, mà không phải ai cũng có thể hình dung được.

CMMI-15

Blog GS John VU - GS John Vu - 20/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của chúng tôi muốn tiến hành việc đánh giá để xác định chúng tôi ở đâu trong mức trưởng thành CMMI. Các bước và vấn đề là gì?

Công ty công nghệ Việt thuê người 'lừa thử' cả nghìn nhân viên: 50% sập bẫy

Kỹ năng - Bảo Bảo - 20/05/2024 11:00
"Chúng tôi thiết kế một email, website giống của một hãng hàng không, gửi nhân viên công ty của khách hàng với nội dung: Nếu đăng ký trước ngày lễ giảm 30% giá vé", đại diện FPT IS chia sẻ lại câu chuyện đào tạo "lừa đảo chủ động".

Hôn nhân tình bạn, không tình dục ngày càng phổ biến trong giới trẻ

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 20/05/2024 10:00
Từ bạn bè trở thành vợ chồng hợp pháp, nhiều cặp đôi trẻ ở Nhật Bản đang đón nhận cuộc hôn nhân không có tình yêu lẫn tình dục.

Chuyến xe buýt đổi đời - 10 quy tắc giúp bạn xây dựng nguồn năng lượng tích cực

Tủ sách - FN - 20/05/2024 09:00
Từ kinh nghiệm của bản thân cũng như những người xung quanh, tác giả Jon Gordon đã tìm ra mười quy tắc giúp mọi người xây dựng nguồn năng lượng tích cực.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Con ngựa và con lừa thồ hàng

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 20/05/2024 08:00
Lúc này Ngựa mới hiểu và hối hận rằng nếu Ngựa đã sẵn lòng giúp đỡ con Lừa từ đầu, cả hai có thể vượt qua khó khăn một cách dễ dàng hơn và không có ai phải chịu tổn thất.

Sứ mệnh của xuất bản!

Văn hóa - Theo ZNews - 19/05/2024 12:00
Bối cảnh kỷ nguyên số đặt ra nhiều thách thức nhưng đồng thời cũng là cơ hội để các nhà xuất bản tiếp cận với cách làm mới, khai phá những tiềm năng sáng tạo dựa trên công nghệ.

Mối nguy cho xã hội khi AI biết cách lừa dối con người

Thư giãn - Sơn Vân - 19/05/2024 11:00
Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cải thiện năng suất làm việc và học tập bằng cách giúp chúng ta lập trình, viết và tổng hợp lượng dữ liệu khổng lồ. Giờ đây, nó cũng có thể đánh lừa chúng ta.

Không muốn trả tiền cho ChatGPT, đây sẽ là chatbot AI miễn phí hàng đầu cho bạn

Kỹ năng - Nguyễn Hải - 19/05/2024 10:00
So với phiên bản ChatGPT miễn phí dựa trên mô hình GPT-3.5, chatbot Claude 3 mang đến cho người dùng nhiều tiện ích vượt trội hơn hẳn.

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Làm sao bạn biết mình đang được chữa lành?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 19/05/2024 09:00
Trong quá trình chữa lành, bạn sẽ trải qua nhiều giai đoạn khác nhau, nhưng một khi bạn cảm thấy bản thân không còn bị kích động về mặt cảm xúc bởi những tình huống cụ thể, đứa trẻ tổn thương của bạn đang được chữa lành.

CMMI-14

Blog GS John VU - GS John Vu - 18/05/2024 12:00
Nguồn của rủi ro phần mềm là gì? Tại sao mọi người không thích nói về nó?
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 21/05/2024